323-2017 - page 9

9
THỨBA
5-12-2017
NGHĨANHÂN
T
ối4-12,ThủtướngNguyễn
XuânPhúcđã làmviệcvới
lãnhđạoBộGTVTvàcác
bộ,ngành liênquancùng lãnh
đạo UBND tỉnh Tiền Giang
để tìmgiải phápcho trạm thu
phí BOTCai Lậy.
Theo Bộ trưởng GTVT
NguyễnVănThể, tuyến tránh
CaiLậy làmột trong88 tuyến
giao thông được xây dựng
theo hình thức BOT. Thanh
tra Bộ KH&ĐT, Kiểm toán
Nhà nước đã vào kiểm tra
dự án này và hiệnThanh tra
BộGTVTđangkiểm tra theo
chỉ đạocủaThủ tướng. “Nếu
phát hiện ai có sai phạm, kể
cả bộ trưởng, đều sẽ kỷ luật
nghiêm khắc” - Bộ trưởng
NguyễnVănThểkhẳngđịnh.
Thựchiệnchỉ đạocủaThủ
tướng, BộGTVTđãbáo cáo
ba phương án đối với tuyến
tránh Cai Lậy. Sau khi lắng
nghe các ý kiến đối với các
phương án này, Thủ tướng
NguyễnXuânPhúcquyếtđịnh
tạm dừng thu phí trên tuyến
tránh Cai Lậy 1-2 tháng để
BộGTVT và các bộ, ngành
liênquan tiếp tục làm rõmọi
vấn đề, đồng thời đề xuất
phương án trên cơ sở khoa
học và phù hợp thực tiễn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúcnhấnmạnh: “Cónhững
vấnđềđúngpháp luật, đúng
quy trình nhưng không phù
hợp thực tiễn, không hợp
lòng dân thì chúng ta vẫn
phải nghiêm túc lắng nghe,
cầu thị tiếp thuđể sửachữa”.
Thủ tướng cũng khẳng định
chủ trươngxâydựnghạ tầng
giao thông theohình thứcBOT
là đúng đắn và cần tiếp tục
hình thức này để xây dựng
hệ thống hạ tầng giao thông
hiện đại.
Trên tinh thầnđó, trongkhi
BộGTVThoàn thiệnphương
án cuối cùng trình Thường
trực Chính phủ quyết định,
các cơ quan liên quan cần
xử lý nghiêm các tổ chức,
cá nhân vi phạm như khai
tăng khối lượng, cũng như
xem lạimức phí và vị trí đặt
trạm thuphí đểvừabảođảm
quyền lợi củangười dânvừa
gópphần thúcđẩy cácdự án
BOTgiao thông.Kiênquyết
không được để vấn đề kinh
tếphát sinh thành cácbất ổn
xã hội. Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc cũng yêu cầu
BộGTVTđánh giá tổng thể
cơ chế, chính sách đầu tư
đối với các dự án BOT, đẩy
mạnh triểnkhai việc thuphí
không dừng ở những tuyến
có điều kiện.
SaukhiThường trựcChính
phủquyếtđịnhphươngáncuối
cùngđốivớidựán tuyến tránh
Cai Lậy, BộGTVT cùngBộ
TT&TT sẽ tổ chức họp báo
để công bố công khai, minh
bạch phương án này.■
BộGTVTvàUBNDtỉnhTiềnGiangchobiếtCSGTđãghihình
cũngnhư thốngkêđượcdanh sách14xeởnhững tỉnhkhác,
khôngphải ở các tỉnh, thànhphốđồngbằng sôngCửuLong
chỉ chuyênchạyđi chạy lại qua trạmBOTCai Lậyđểgây rối.
Đô thị
Nhiềutàixếhồhởiănmừngsauquyếtđịnhtạmdừngthuphí trạmCaiLậycủaThủtướng.
Ảnh:QUỐCVŨ
Sau khi tiếp tục bị tài xế phản đối, trạmCai Lậy xả trạm
từ 9 giờ 10 sáng 4-12. Đến 20 giờ 20 cùng ngày thì chính
thức tạm ngưng thu phí theo chỉ đạo củaThủ tướng.
Theo ghi nhận, tuy ngừng thu phí từ 9 giờ 10 sáng 4-12
nhưng tại trạm các ca, kíp trực bảo vệ, điều tiết và nhân
viên thu phí vẫn thay ca đúng giờ. Lực lượng thanh tra
giao thông vàCSGT thường xuyên di chuyển qua lại trạm
thu phí BOTCai Lậy nhưng không vào trạm.
Trong ngày chỉ có hai vấn đề được nhiều người quan
tâm. Thứ nhất, nhiều tài xế tiếp tục cho rằng vé qua trạm
được chủ đầu tư bán ra là bất hợp pháp, không có giá trị do
dùng vé cũ, xóa trị giá cũ rồi đóngmộc giámới vào. Ông
Nguyễn PhúHiệp, Giám đốcCông tyTNHHĐầu tư quốc
lộ 1TiềnGiang, giải thích đó là do công ty tận dụng lại vé
cũ, đóngmức giámới đè lên (đã được giảm theo quy định
mới) để tiết kiệm.
“Đây là vấn đề liên quan đến tài chính và thuế nên công
ty đã có văn bản xin ý kiến ngành tài chính - thuế và được
chấp thuận. Vả lại việc sử dụng lại như vậy tiết kiệm trong
việc in ấn và đã có văn bản chấp thuận của cơ quan quản
lý chuyên ngành về tài chính - thuế” - ôngNguyễn Phú
Hiệp nói.
Thứ hai làmột chiêc xe keo “khung” cuaTổng cuc
Đương bô đươc điêu tưĐaNăng vao đâu trươc nha điêu
hanhBOTCai Lây. Điều này khiến giới tài xế bức xúc,
cho rằng họ bị hăm dọa. Theo tìm hiểu, đây là chiếc xe
chuyên dụng để kéo xe quá tải củaTổng cụcĐường bộ là
loại nhập từMỹ, giá hơn 8 tỉ đồng. Xe nặng 16,5 tấn, có
thể kéo nâng đầu xe 30 tấn và kéo không nâng đầu đối với
xe có tổng trọng tải khoảng 100 tấn.
Về việc này, ôngNguyễnMạnhThắng, PhóTổngCục
trưởngTổng cụcĐường bộ (BộGTVT), giải thích: “Cục
Đường bộ là cơ quan được giao về các chức năng nhà
nước về tổ chức và hoạt động của các trạm thu phí trên
quốc lộ và đường cao tốc, đảm bảo an toàn giao thông
trên tuyến. Chiếc xe chuyên dụng được điều tới để phục
vụ điều tiết giao thông chứ không phục vụ cho nhà đầu tư
BOT”.
Chiều cùng ngày, lãnh đạo tỉnhTiềnGiang đã lên tiếng
về những lùm xùm ở trạmBOTCai Lậy. Theo ông Phạm
AnhTuấn, PhóChủ tịchUBND tỉnhTiềnGiang, do tình
hình an ninh trật tự những ngày qua phức tạp nên tỉnh đã
báo cáo trung ương và đích thân chủ tịchUBND tỉnh đã ra
HàNội để cùng họp giải quyết khẩn vụ việcBOTCai Lậy.
Khi báo chí hỏi về việc có di dời trạm thu phí BOTCai
Lậy hay không, ôngTuấn trả lời: “Đó là thẩm quyền của
BộGTVT. Dự án nằm trên địa bàn của tỉnh, trước đó khi
thực hiện dự án tỉnh đề nghị đầu tư ngân sách nhưng do
trung ương sắp xếp vốn không đượcmới kêu gọi đầu tư”. 
Riêng ông PhạmVănBảy, PhóChủ tịchHĐND tỉnh
TiềnGiang, cho biết vị trí đặt trạm là do nhiệm kỳ trước
nên ông không có ý kiến. Cònmức giá qua trạm doBộTài
chính quyết định chứ địa phương không quyết việc này.
NHÓMPHÓNGVIÊN
híBOTCai Lậyđể ràsoát
ngànhliênquantiếptụclàmrõmọivấnđềliênquantớitrạmBOTCaiLậy,đồngthờiđềxuấtphươngángiảiquyết.
BOTCaiLậybìnhyêndo…xảtrạmcảngày
SaukhiThườngtrựcChính
phủquyếtđịnhphươngán
cuốicùng,BộGTVTcùngBộ
TT&TTsẽtổchứchọpbáo
đểcôngbốcôngkhai.
“T
ạm dừng thu phí
trong một tháng để
Bộ GTVT đánh giá
toàndiệnvàkết hợpvới tỉnh
TiềnGiangxử lý cụ thể trên
tinh thần hợp lý, hợp tình,
hợp lòngdân”. Saunhiềugiờ
sốt ruột chờ thông tin, nhiều
ngườidânđã reohò tiếpnhận
một quyết định được cho là
kịp thời và sáng suốt này từ
người đứng đầu Chính phủ
tại cuộc họp chiều qua liên
quan đến số phận của BOT
Cai Lậy.
Cũng theo lời Bộ trưởng,
ChủnhiệmVănphòngChính
phủMai TiếnDũng, cómột
thông tin đáng lưu ý là cho
đến hôm qua, bộ trưởngBộ
GTVTvẫn chưabáo cáovới
Thủ tướngbáo cáođánhgiá
vềBOTCaiLậynhưđãđược
chỉ đạo. Vì sao vậy?
Trongnhiềungàyqua,điểm
nóngBOTCaiLậykhôngchỉ
BOTCaiLậy:Nhấtđịnhphảidời!
“Khônghợplòngdânthìphảisửa”
khiếnnhiều tài xế, người dân
trong khu vực trạm hoặc có
nhu cầu lưu thông qua trạm
cùng các cơquan chức năng
củaTiềnGiang lẫncấp trung
ươngcăng thẳngmàcònkhiến
mọi người trên cả nước bức
xúc dõi theo và nóng lòng
chờ cái kết đúng.
Thế nhưng khi đối diện
với những xấu xí, thi gan,
đối đầu, hỗn loạn…và cả sự
đổ máu thì phía Bộ GTVT
vẫn cứ khư khư dự án đầu
tư không sai, vị trí đặt trạm
không sai, cả bộ này, chính
quyền địa phương và nhà
đầu tư đều đúng.
Điệp khúc “đúng quy
trình” được lặp đi lặp lại
nhiều lần từ bộ này bất kể
sự phản ứng của dư luận.
Đó lànếu chỉ những cánhân
quá khích như cách nói của
một thứ trưởng củaBộ là sai
thì tại sao với cái sai thiểu
số này lực lượng chấp pháp
không xử lý dứt điểm được
và đông đảo người dân với
sự tỉnh táo, công bằng của
mìnhđãkhôngđứngvềphía
đúng như điều thường thấy
trước giờ?
Xin được nói ngay: BOT
Cai Lậy nằm hoàn toàn sai
chỗ khi trạm được đặt tại
QL1 là tuyếnđườngđộcđạo
hiện hữu khiến người dân
bị tước bỏ quyền lựa chọn!
Căn cứ pháp lý để cho là
sai chính làNghị quyết 437
ngày21-10-2017củaỦyban
Thường vụ Quốc hội.
Chính những thiếu sót
của pháp luật trước đâymà
nhữngBOT không phù hợp
đãđượcphêduyệt, triểnkhai
để rồi thực tiễn vận hành
càng ngày càng bộc lộ các
bất cập, gây ra những mâu
thuẫn rất khôngđángcógiữa
người dân và chính quyền.
Vì lẽnàymàNghị quyết 437
ra đời để vừa phán xét các
sai trái của BOT cũ, đồng
thời đưa ra các yêu cầu hợp
lý cho các BOTmới. Theo
đó, các dự án đường bộ đầu
tư theo hình thức hợp đồng
BOTchỉ ápdụngđối với các
tuyếnđườngmới đểbảođảm
quyền lựa chọn cho người
dân, khôngđầu tư các dự án
cải tạo, nâng cấp các tuyến
đường độc đạo hiện hữu.
Về nguyên tắc thì pháp
luật không có sựhồi tố, nhất
là khi hồi tố đó gây bất lợi
cho những bên có liên quan
không làm sai các quy định
của pháp luật trước đó. Tuy
nhiên, đối với điểm nóng
BOT Cai Lậy, nếu hồi tố
để được lợi cho số đông, để
đặng lòngdânvà các bất lợi
củanhàđầu tư sẽđượcchính
quyền tìm phương cách xử
lýổn thỏa thì cầnphải nhanh
chóng thực hiện.
Cách thức xử lý này cũng
phù hợp với yêu cầu của
Nghị quyết 437 mà theo
đó, BộGTVT phải có trách
nhiệm triểnkhai cácphương
án xử lý kịp thời những tồn
tại. Bộ này cũng phải đồng
thời hoàn thiện việc rà soát
tổng thể về vị trí đặt trạm,
chính sáchmiễngiảmgiávà
quản lý doanh thu chặt chẽ
để có những giải pháp đồng
bộ, kịp thời, thốngnhất, bảo
đảmhài hòa lợi íchgiữaNhà
nước, nhà đầu tư và người
sử dụng.
VậynênBOTCaiLậyphải
được dời sang đường tránh.
Dời càng sớm càng tốt chứ
không thể khác hơn!
PHÁPLUẬTTP.HCM
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...20
Powered by FlippingBook