323-2017 - page 8

8
THỨBA
5-12-2017
Đô thị
Dừng thu
Thủ tướnggiaoBộGTVTvàcácbộ,
Họ đã nói
TS
NGUYỄNXUÂNTHỦY
,
chuyêngiagiao thông:
Dời trạm là cách sửa sai
hiệuquả nhất
Chỉ đạo của Thủ tướng rất kịp
thời. Sau khi rà soát, bộ trưởngBộ
GTVT cần sớm chodi chuyển trạm
BOTCaiLậyvàotuyếnđườngtránh.Đồngthờiđiềuchỉnh
tăngphíđểbùđắpthiếuhụtchonhàđầutư.Nếu làmvậy
chắcchắnngười dân sẽđồng thuận.
Hiệnnayngười dân rất hiểubiết pháp luật, tính công
bằng,hợp lý…vìvậycầnphảigiảiquyếtcácvấnđềminh
bạch, thựctiễnvàsátvớiquyền lợicủangườidân.NếuBộ
GTVTkhôngdời trạm sẽkhônggiải quyếtđượcvấnđề.
NgườidânđangtrôngchờtânBộtrưởngBộGTVTNguyễn
VănThểthểhiệnbản lĩnh,quyếtđoán, sửasai theohướng
đúngpháp luật vàhợp lòngdân. Nếu khônggiải quyết
nhanh,khoahọc,hợp lý,hợp lòngdânvấnđềnày,đểtình
trạngmất trật tựanninhxảy ra tạiCai Lậy trong thờigian
dài thì bộ trưởngphải chịu tráchnhiệm.
Ông
NGUYỄNSĨDŨNG
,
nguyên
PhóChủnhiệmVănphòngQuốchội:
BOT Cai Lậy là vấnđề
công lý
VấnđềBOTCaiLậy làvấnđềcông
lý.Khicông lýchưađượcbảođảm,sự
phảnkhángcủanhữngtàixếsẽvẫn
còn tiếp tục. Cácbiệnphápbố trí làn riêngchoxe thanh
toánphí bằng tiền lẻ; bảođảmđủ lượng tiềnmệnhgiá
100đồngđể thối lại... chỉ lànhữnggiảiphápđểxử lýhiện
tượng, chứkhôngphải đểxử lýnguyênnhân.
BOT làmột chủ trươngđột phá trong việc huy động
nguồn lực của xãhội đểđầu tư chohạ tầnggiao thông.
NhờBOTmàcơsởhạ tầnggiao thôngcủađấtnướcđược
cải thiệnrấtnhanhchóng.Tuynhiên,do lầnđầutriểnkhai
nênnhữngkhiếmkhuyết,bấtcậpcủaBOT làrấtkhótránh
khỏi. Vấnđề là chúng taphải đốimặt với những khiếm
khuyết,bấtcậpđóđểgiảiquyết.Quay lưng lại với chúng
thì vấnđềvẫncònnằmởphía trướcchúng ta.
TS
NGUYỄNHỮUĐỨC
,
chuyêngiagiao thông:
Khái niệm “dự án nằm
trongphạm vi
dự án” khônghợp lý
BộGTVTnhiều lầnđưakháiniệm
dự án sửa quốc lộ 1A nằm trong
phạmvi dựán tuyến tránh làhoàn toànkhônghợp lý. Ai
cũngnhìn thấydựánBOTCaiLậyđược“móc”thêmdựán
sửaquốc lộ1Ađểcóvị tríđẹpđặt trạmnhằm thuhồivốn
nhanh. Điềuđó khiếnnhiềungười khôngđi qua tuyến
tránhcũngphảiđóngphí,đây lànguồncơncủabứcxúc...
Đểgiảiquyếttậngốcvấnđề,BộGTVTcầnđưatrạmBOT
CaiLậyvềđúngvị trícủanó làtrêntuyếnđườngtránhnhư
dư luậnđangđòi hỏi.HoặcNhànướcphải đàmphánvới
nhàđầu tưđểmua lại trạmnày.Nếukhôngngườidân sẽ
tiếptụcđấutranh,bứcxúcngàycàngtăngkhiếnchotình
trạngởđây lộnxộn,gâytổnthấtkinhtế-chínhtrịsẽ lớnhơn.
Ông
LƯUBÌNHNHƯỠNG
,
đạibiểuQuốchội:
Chínhquyềnphải chịu
trách nhiệm
Vị tríđặttrạmCaiLậy làbấthợp lý,
vì vậyNhànướccần thỏa thuậnvới
nhàđầutưmua lạivàdichuyểntrạm
BOTtrênvềđườngtránhđểthuphí.
Chúng tacũngphải thừanhận tráchnhiệmvềvị tríđặt
trạmchính làNhànước.VìNhànướcchấp thuậnchonhà
đầu tưđặt trạmở vị trí trênnênNhànướcphải có trách
nhiệm giải quyết những rắc rối. Không nên để doanh
nghiệpđối đầuvới người dân.
TẤNLỘC
N
gày4-12,ôngTrầnPhúc
Tự, Tổng Giám đốc
Công tyCPBOTĐèo
CảKhánhHòa, xác nhận từ
trưađếnđầugiờchiềucùng
ngày, trạm thuphíBOTNinh
An trên quốc lộ 1 đặt tại xã
Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa
phải xả trạm để xe qua lại.
Lýdo lànhiều tài xếcố tình
đưa thừa 100đồng rồi buộc
trạmphải thối lạinhưng trạm
khôngcó sẵn loại tiềnmệnh
giá này.
Trước đó, từ 10 giờ 20
cùng ngày, nhiều tài xế khi
qua trạm thuphí BOTNinh
An đã cố tình đưa thừa 100
đồng rồi yêu cầu trạm phải
thối đúng số tiềnnày.Ngoài
ra, một số tài xế khác đưa
tiền lẻ, đếm từng tờ khi trả
phí, kéo dài thời gian thanh
toán.Một số tài xếkháccho
dừngxeởgiữa lànđường thu
phí yêu cầu giải thích xung
quanh việc thu phí khiến
nhiều xe bị ùn ứ. Nhiều xe
phải nằmchờởhai đầu trạm
thu phí, kéo dài hơn 3 km.
Trước tìnhhìnhđó,Công ty
CPBOTĐèoCảKhánhHòa
đã cho xả trạm.
TheoghinhậncủaPV,một
số tài xế sử dụng biện pháp
trênnhằmyêu cầumiễn thu
phí đối với tất cả ô tô đăng
ký trên địa bàn thị xã Ninh
Hòa. Tuy nhiên, tổng giám
đốc Công ty CPBOTĐèo
CảKhánhHòacho rằngyêu
cầu này là bất hợp lý. Theo
ôngTự, từngày1-12,Công
ty CPBOTĐèo Cả Khánh
Hòađãmiễn thuphí đối với
ô tô loại 1 thuộc các xã lân
cận trạm thu phí Ninh An
là Ninh Lộc, Ninh Quang,
phường Ninh Hà; các loại
xe buýt vận tải hành khách
công cộng, xe vệ sinh môi
trường hoạt động công ích
không thuộccácđơnvị kinh
doanh. Trong khi đó, nhiều
tài xếkháccho rằngviệcđặt
trạm thu phí NinhAn tại xã
Ninh Lộc là không hợp lý,
docácxeđi từquốc lộ26về
phía Nam chỉ sử dụng gần
6 km thuộc dự án BOTmở
rộng quốc lộ 1. Giải thích
điều này, ông Tự cho rằng
đây là trạm thu phí hở, có
rất nhiều đường ngang vào
quốc lộ1nênkhông thể hài
hòa tất cả.
ÔngTựchobiết thêmCông
ty CPBOTĐèo Cả Khánh
Hòađãcóvănbảnbáocáo,đề
nghịUBND tỉnhKhánhHòa
tổchứchọpvới côngan tỉnh,
nhàđầu tư,đạidiệnngườidân
địa phương để giải quyết sự
việc trên.Trướcđó, tronghai
ngày1và2-12,quốc lộ1đoạn
quatrạmthuphíBOTNinhAn
cũngđãbị ùn tắcgiao thông
do nhiều tài xế dùng tiền lẻ
mua vé qua trạm.■
Mộtôtôdừngở lànthuphíđểđòi thối lạiđúng100đồng.Ảnh:TẤNLỘC
TháiNguyênđềxuấtdỡ trạmBOT
BờĐậu
(PL)- UBND tỉnhThái Nguyên vừa có văn bản gửi
BộGTVT đề nghị dỡ bỏ trạmBOTBờĐậu thuộc dự án
nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 3 cũ. Theo đó, dù dự
án đã hoàn thành, trạmBOT đã dựng xong nhưng vẫn
chưa thể thu phí vì người dân phản đối. UBND tỉnhThái
Nguyên cho rằng việc người dân phản đối vị trí đặt trạm
có nguy cơ dẫn đếnmất an ninh trật tự trên địa bàn.
TỉnhThái Nguyên cũng đề nghị BộGTVT cho phép
nhà đầu tưmở rộng, hoàn thiện đường cao tốcHàNội-
Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc này và
đườngThái Nguyên-ChợMới; kéo dài thời gian thu phí
để hoàn vốn cho chủ đầu tư. Ngoài ra, có cơ chế, chính
sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho nhà đầu
tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá, tránh
nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong
nhân dân.
Được biết dự án đầu tư xây dựng tuyến đườngThái
Nguyên-ChợMới (BắcKạn) và nâng cấp, mở rộng quốc
lộ 3 dài 65 km. TổngCông tyXây dựngCông trình giao
thông 4 (Cienco 4) thực hiện dự án này theo phương
thứcBOT. Tổngmức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng. Công
trình này đã hoàn thành vào tháng 3-2017 nhưng chưa
thu phí.
VIẾTLONG
HàNội: 3năm, kỷ luật 51cánbộ
thanh traxâydựng
(PL)- Theo báo cáo của SởXây dựngTPHàNội,
thực hiện chỉ đạo củaUBNDTPHàNội, từ năm 2014
đến nay SởXây dựng đã tiến hành kiểm tra, thanh tra
công vụ đối với 30 đội thanh tra xây dựng của các quận,
huyện. Kết quả, SởXây dựng đã phát hiệnmột số bộ
phận cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm
trong thực thi công vụ, thậm chí dung túng, bao che, tiếp
tay cho vi phạm trật tự xây dựng.
Theo đó, SởXâydựng đã tiếnhành kỷ luật đối với 51
trường hợp là cán bộ, công chức, laođộng hợp đồng thuộc
lực lượng thanh tra xây dựng. Trongđó, khiển trách 34
người, cảnh cáo tám người, hạ bậc lươngba người, buộc
giáng chức hai người và buộc thôi việc bốnngười.
Hiện SởXây dựngTPHàNội đang tiếp tục kiểm tra,
xem xét trách nhiệm của các bộ phận, cá nhân buông
lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi
công vụ, để xảy ra các vi phạm trật tự xây dựngmà chưa
được phát hiện để xử lý kịp thời. Đặc biệt đối với các
trường hợp vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng liên
quan đếnDNTNXây dựng số 1 tỉnhĐiệnBiên (Tập
đoànMườngThanh) theo kết luận củaỦy banKiểm tra
Thành ủy và các cấp có thẩm quyền.
TRỌNGPHÚ
ĐàNẵng:Đất tái địnhcưcònmà
vẫn... thiếu
(PL)- TrưởngBanKinh tếNgân sáchHĐNDTPĐà
Nẵng PhanThị ThúyLinh vừa có báo cáo kết quả giám
sát chuyên đề tình hình thực hiện công tác giải tỏa, đền
bù và bố trí tái định cư gửi kỳ họp thứ sáu, HĐNDTP
ĐàNẵng khóa IX sẽ diễn ra vào sáng nay, 5-12.
Theo đó, tính đến thời điểm 31-10, trên địa bànTP
ĐàNẵng có 214 dự án giải tỏa gồm 171 dự án dở dang
và 43 dự ánmới triển khai. Tổng số hộ cần giải tỏa là
71.425 hộ, đã bàn giaomặt bằng đến nay là 50.425 hộ.
Bà Linh cho biết về quỹ đất tái định cưTPđang quản lý
tính đến ngày 31-10 như sau: Tổng số lô theo quy hoạch
là 128.224 lô. Hiện đã bố trí 102.742 lô và còn 25.482
lô chưa bố trí. Trong khi đó, nhu cầu quỹ đất tái định cư
cho các dự án đang thực hiện tính đến cùng ngày trên là
11.413 lô. Theo số liệu trên thì TPĐàNẵng đang còn rất
nhiều lô đất tái định cư, tuy nhiên cómột điều khá tréo
ngoe làTPvẫn thiếu đất tái định cư tại chỗ theo địa bàn
và đất tái định cư đối với loại đường 5,5m.
LÊPHI
Dính“chiêu”tiềnlẻ,BOTNinhAnxảtrạm
LầnđầutiêntrạmthuphíBOTNinhAntrênquốclộ1đoạnqua
tỉnhKhánhHòaphảixảtrạm.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook