044-2018 - page 9

9
THỨSÁU
2-3-2018
sự góp ý của các nhà khoa
học, nhà phản biện.
Với những ý kiến phản
biện như nhóm nghiên cứu
củaTP.HCM, chúng tôi hoan
nghênh và tiếp thu, tiếp tục
yêu cầuđơnvị tưvấn làm rõ
trong nghiên cứu từ dự báo,
hướng phát triển, xem quy
hoạch có phù hợp không,
lộ trình có hợp lý, hiệu quả
tương quan giữa hai sân bay
thế nào. Việc cómở rộng ra
phía Bắc thêm một đường
băng nữa hay không, chúng
tôi đã nghiên cứu và trả lời
nhiềukhi trìnhphươngán tiền
khả thi của cảnghàngkhông
quốc tế LongThành.
Hiện nay, tư vấn của Pháp
cũngđánhgiá rất kháchquan,
đềnghịkhôngxâydựngđường
băng số3, tậndụnghai đường
bănghiệnhữunhưng làm thêm
các đường lăn và các công
năng khác như nhà ga, phát
triển việc kết nối giao thông
với đô thị TP.HCM cho tiện
lợi. Vì ta vẫn phải tận dụng,
phải lấy đất ở phía Bắc cho
vận tải hàng hóa phát triển
thuận lợi hơn.
Chúng tôi sẽ tiếp thu các
ý kiến và trình Thủ tướng
trong tháng 3, trong đó nêu
rõ kiến nghị, quan điểm của
BộGTVT.
+Bộtrưởng
MaiTiếnDũng
:
Hiện phía tư vấn nước ngoài
vàTP.HCMđều rất chủđộng
đưa ranhómnghiêncứu riêng.
Quanđiểmgiữacácnhómkhác
nhau làbình thường.Tuần tới,
Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũng sẽ nghe tư vấn và Bộ
GTVTbáo cáo, trên cơ sởđó
báo cáoThủ tướng xem xét,
quyết định.Khi cókết quả sẽ
truyền tải kết luận, thông tin
cho báo chí.
Đãbáo cáo việc
đội vốnmetro
.Ngày4-12-2017,Thủ tướng
quyết định tạm dừng thu phí
tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền
Giang) 2-3 tháng để tiếp tục
làm rõ mọi vấn đề và giao
BộGTVTđềxuất phươngán.
Ngày 30-1, Phó Thủ tướng
Trịnh Đình Dũng yêu cầu
Bộ GTVT khẩn trương báo
cáo Thủ tướng các phương
án giải quyết. Vậy xin hỏi
hiệnBộGTVTđã cóbáo cáo
chưa?Phươngán xử lýBOT
Cai Lậy như thế nào?
+
Thứ trưởng
NguyễnNgọc
Đông
: Chúng tôi đã báo cáo
Chínhphủ từngày17-1, trong
đóđưa racácphươngánkhác
nhau.Mỗi phương ánđều có
ưuđiểmvàhạn chế riêng.Ví
dụ, có phương án chúng tôi
đề nghị dừng thu phí thì cần
xây dựng phương án xem có
nguồn tiền nào để trả cho
nhà đầu tư và trả trong bao
lâu; phải đàm phán với nhà
đầu tư. Nếu chỉ thu phí trên
tuyến tránh thì phải theo dõi
lưu lượng xe để tính toán lại
thời gian.Nếu thucảhai trạm
trênquốc lộ1và tuyến tránh
thì cũng phải tính khác…
Tóm lại, hiện tất cảphương
án về BOT Cai Lậy đều đã
được báo cáoChínhphủ, Bộ
GTVTvẫn tiếp tụcnghiêncứu
và sẽ sớm báo cáo về những
phươngán tiếp theo.Trongđó
có phương án giảmmức phí
cho phương tiện 30%-100%
ở một số xã lân cận, chúng
tôi sẽ tính toán con số cụ thể
để báo cáo Chính phủ trong
vài ngày tới.
. Vừa qua Thủ tướng đã
giao Bộ GTVT thẩm định
điều chỉnh tổng mức đầu tư
hai dự án đường sắt đô thị
TP.HCM tuyến số 1 (Bến
Thành-Suối Tiên) và tuyến số
2 (BếnThành-ThamLương).
Vậy Bộ GTVT đã thẩm định
chưa vàđơn vị cóđồngquan
điểm về lý do đội vốn?
+Thứ trưởng
NguyễnNgọc
Đông
:Hômnay chúng tôi đã
gửiChínhphủbáocáobanđầu
về tổngmứcđầu tưđượcđiều
chỉnh củahai dự án trên.Tuy
nhiên,một sốbộ, ngànhchưa
cóýkiếnnênBộGTVTchưa
tổng hợp được hết. Sau khi
tổnghợpcácýkiến, chúng tôi
sẽbáocáoChínhphủ lầnnữa.
Vềphầnđội vốnhai dự án,
BộGTVTbanđầuđồng tình
với giải trình củaTP.HCMvì
lập dự án ban đầu cómột số
hạng mục phải điều chỉnh,
trongđóđángchúý lànguyên
nhân trượt giá, nguyên-nhiên
liệu tăng giá…
Nguồn vốn thì nhà tài trợ
sẵn sàng tài trợ nhưng phần
vốnđốiứngphảibổsung.Vốn
đóphải đưavềkếhoạch trung
hạn, khi đượcQuốchội thông
quamới đượcbố trí tăngvốn
để tiếp tục thựchiệndự án.■
Đô thị
VIẾTLONG-ĐỨCMINH
T
ại buổi họp báo Chính
phủ chiều 1-3, sau phần
thông tinnhanh củaChủ
nhiệmVănphòngChínhphủ
MaiTiếnDũngvề phiênhọp
Chính phủ thường kỳ, nhiều
PV liền đặt câu hỏi chất vấn
Bộ GTVT cũng như Chính
phủ về những vấn đề nóng
của ngành giao thông.
Ý kiến trái chiều về
TânSơnNhất là
bình thường
.
Phóngviên:
Vừaquađơn
vị tư vấn ADPi Engineering
(Pháp) báo cáoBộGTVT về
các phương ánmở rộng sân
bayTânSơnNhất. Trongđó,
họcho rằngmở rộng sânbay
về hướng Bắc gây tốn kém,
ảnh hưởng môi trường. Tuy
nhiên, nhóm nghiên cứu của
TP.HCM lại cóquanđiểmmở
rộng Tân Sơn Nhất về phía
Bắc.VậyýkiếncủaBộGTVT
vàChính phủ như thế nào?
+
Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Ngọc Đông
: Trước
đây sânbayTânSơnNhất đã
có quy hoạch do tư vấnViệt
Nam lập,BộGTVT từng trình
lênChínhphủ.Tuynhiên, trên
cơ sở quy hoạch cảng hàng
không cả nước, trong đó có
dựánđầu tưcảnghàngkhông
quốc tế Long Thành được
Quốc hội thông qua về chủ
trương, chúng ta phải xem
xét lại quy hoạch trước đó
trong tổng thể khu vực. Bởi
nó có tác động lớn đến phát
triểnvàduy trì hoạt độngcủa
sân bayTân SơnNhất trước
mắt cũng như lâu dài.
Trước bối cảnh đó, Thủ
tướng chỉ đạoBộGTVT tìm
tư vấn nước ngoài nghiên
cứu, rà soát quyhoạchđểxác
định một cách khách quan,
chính xác nhất. Bộ GTVT
quyết định thuê công ty tư
vấnADPi (Pháp) và đơn vị
nàyđã tổchứcnghiêncứuhết
sứccôngphu, thảo luậnnhiều
lần. Trong đó có báo cáo tại
cuộc họp do Phó Thủ tướng
TrịnhĐìnhDũng chủ trì với
ThứtrưởngBộGiaothôngVậntảiNguyễnNgọcĐôngtrả lờicáccâuhỏicủaphóngviênbáochí.
Ảnh:TTXVN
HọpbáoChínhphủ
“nóng” vấnđềCai Lậy,
TânSơnNhất,metro...
Tuầntới,PhóThủtướngTrịnhĐìnhDũngsẽnghetưvấnvàBộGTVTbáocáo
vềmởrộngTânSơnNhất.
Vềphầnđộivốnhaidựán
metro,BộGTVTbanđầu
đồngtìnhvớigiảitrình
củaTP.HCM.
Khẩntrươngđềxuất
phươngánmởrộng
sânbayTânSơnNhất
Thủtướngyêucầuràsoátkỹtổngvốnhaidựán
metroTP.HCM.
Văn phòngChínhphủvừa thông báoKết luận
số 80/TB-VPCPcủaThủ tướngChínhphủNguyễn
XuânPhúc về phương án quy hoạchmở rộngCảng
hàng không quốc tếTânSơnNhất
(TSN). Kết luận
nêu rõviệc nghiên cứumở rộng, nâng caonăng suất
củaCảnghàng khôngquốc tếTSN là rất quan trọng
từnayđếnnăm2020, các cơquan chức năng liên
quan cần khẩn trươngđề xuất để quyết địnhphương
ánkhả thi nhất, bảođảm đápứngyêu cầu trướcmắt
và lâu dài, bảođảm an toànvàmôi trường.
Thủ tướng giaoBộGTVT tiếp thu các ý kiếnhợp
lý, khoa học của nhóm tưvấn, phối hợp với tưvấn
nước ngoài hoàn thiệnphương ánmở rộngvà lập
điều chỉnhquy hoạch, báo cáoPhóThủ tướngTrịnh
ĐìnhDũng trước khi báo cáoThường trựcChính
phủxem xét, quyết định trong tháng3-2018. Trong
quá trình thực hiện, BộGTVT cần phối hợp chặt
chẽ với BộQuốc phòng, UBNDTP.HCMvà các cơ
quan liênquan, bảo đảmphương ánđề xuất phải an
toàn, hiệu quả.
Đồng thời, BộGTVTphối hợpvớiUBND tỉnh
ĐồngNai và các cơquan liênquan khẩn trươngbáo
cáoThủ tướngChínhphủ về phương án giải phóng
mặt bằngkhuvực dự ánCảnghàng khôngLong
Thành để sớm triển khai xây dựngCảng hàngkhông
quốc tếLongThành; nghiên cứuphương ánkhai
thácCảnghàng khôngquốc tếTSNvới quymô phù
hợp khi Cảnghàngkhông quốc tếLongThànhđi
vào hoạt động, đồng thời tính toán phương án xử lý
sânbayCầnThơđã quá tải.
Cùngngày,Văn phòngChínhphủ thông báokết
luận củaThủ tướngChính phủvề việc triểnkhai
dự ánđường sắt đô thị (metro)TP.HCM tuyến số 1
(BếnThành-Suối Tiên) và tuyến số2 (BếnThành-
ThamLương). Theođó, Thủ tướngyêu cầuUBND
TP.HCM khẩn trương có vănbảngửi BộGTVTvề
việc điều chỉnh tổngmức đầu tư hai dự ánnêu trên
để tổ chức thẩmđịnh theo chỉ đạo củaThủ tướng
Chính phủ; giaoBộGTVT rà soát, thẩm địnhkỹ
việc điều chỉnh tổngmức đầu tư, trìnhChínhphủ
trước ngày 20-3.
Thủ tướng cũng giaoBộKH&ĐT chủ trì, phối
hợp với BộTài chính, BộGTVTxây dựng phương
ánnguồnvốn thực hiện dự án, huyđộng tối đa các
nguồn vốnhợppháp theo quy định của pháp luật,
báo cáoThủ tướngChính phủ, trìnhChính phủđể
trìnhQuốc hội theoquyđịnh. Trên cơ sở báo cáo
thẩm định củaBộGTVTvà dự thảobáo cáo của
Chính phủdoBộKH&ĐT chuẩn bị,Vănphòng
Chínhphủbố trí họpThường trựcChínhphủđể xem
xét thông qua, trìnhQuốc hội trước ngày30-3.
Trước đó, theo báo cáo củaVụKH&ĐT (Bộ
GTVT) vàBanQuản lýdự án đường sắt đô thị
TP.HCM, tronghai dự án trên, hiện có dự ánBến
Thành-Suối Tiênđangđược thi côngđạt hơn50%
khối lượng. TuyếnBếnThành-ThamLương đếnnay
đã thực hiện công tác giải phóngmặt bằng, đang
tronggiai đoạnđấu thầu tuyển chọnnhà thầuxây
dựng song song với quá trìnhđiều chỉnhdự án.
Hai dự ándoUBNDTP.HCMphêduyệt,BanQuản
lýdự ánđường sắt đô thịTP.HCM làm chủđầu tư, sử
dụngnguồnvốn trongnướcvàvốnODAcủaNhật
Bản.Trongđó, dự ánBếnThành-SuốiTiênđượcphê
duyệt năm2005-2006với tổngmứcđầu tưbanđầu
là126.582 triệuyen (tươngđương17.387 tỉ đồng).
SauđóđượcTP.HCMđiều chỉnh lên236.626 triệu
yen (tươngđương47.325 tỉ đồng).Trongđó, vốnvay
ODAcủaCơquanHợp tácQuốc tếNhậtBản (JICA)
khoảng41.000 tỉ đồng (chiếm88,4% tổngmứcđầu
tư) vàvốnđối ứng từngân sáchTP là5.491,6 tỉ đồng.
Dự ánBếnThành-ThamLương có tổngmức
đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từmức
26.000 tỉ đồng lên 48.771 tỉ đồng. Hiện cả hai dự án
đều chậm tiến độ và thiếu vốn. Theoquyđịnh, dự án
có tổngmức đầu tư từ 10.000 tỉ đồng phải báo cáo
Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
THUNGUYỆT -VIẾTLONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook