061-2018 - page 10

10
THỨNĂM
22-3-2018
Bạn đọc
Từvụxecứuhỏa, cầnsửa luậtvề
quyềnưu tiên
T.PHAN-V.LONG-N.NGA
T
heo Điều 22 Luật Giao
thông đường bộ 2008
(GTĐB), xe cứu hỏa
khi làm nhiệm vụ là loại xe
được quyền ưu tiên sốmột.
Xecứuhỏakhiđi làmnhiệm
vụkhôngbị hạn chế tốc độ;
được phép đi vào đường
ngượcchiều,cácđườngkhác
có thể đi được, kể cả khi có
tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải
tuân theo chỉ dẫn củangười
điềukhiểngiao thông…Tuy
nhiên,quavụ tainạn trêncao
tốc PhápVân-Cầu Giẽ (Hà
Nội) giữa xe cứu hỏa và xe
kháchhôm18-3,nhiềuýkiến
cho rằng cần phải sửa luật
để quy định hợp lý hơn và
cụ thểhơnvềquyềnưu tiên
của một số loại xe, nhất là
trênđườngcao tốc, để tránh
những tai nạn thảmkhốc có
thể xảy ra.
Ngược chiều cao tốc:
Quánguyhiểm
Luật sư Nguyễn Thành
Công, Công ty Luật TNHH
ĐôngPhươngLuật, cho rằng
quyềnưu tiênkhông cógiới
hạn và không có hướng dẫn
cụ thể chính là bất cập liên
quan đến quản lý, vận hành
và khai thác đường cao tốc.
“LuậtGTĐBđượcsoạn thảo
và ban hành trong khoảng
thời gian 2008, đây là thời
điểmViệtNamchưacó tuyến
đường cao tốc nàomà phải
đếnnăm2010mớihoàn thành
tuyếnđườngcao tốcđầu tiên.
Vì lýdođó, cácquyđịnhvề
vậnhành, sửdụngđườngcao
tốc trong Luật GTĐB chưa
tiếp thu được những vấn đề
thực tiễn, còn tồn tại, phát
sinh nhiều điểm bất cập và
đóchính làmột trongnhững
nguyênnhânquan trọngdẫn
đến vụ việc như trên” - ông
phân tích.
Theo luật sưCông, chodù
LuậtGTĐBquyđịnhxeưutiên
khiđi làmnhiệmvụkhôngbị
hạn chế tốc độ, được phépđi
vàođườngngượcchiềuthìviệc
chạyngượcchiều trênđường
cao tốc làquánguyhiểm, tiềm
ẩnnhiềunguyhiểmchocảxe
ưutiênvàcácloạiphươngtiện
khác.“Trongthờigiantới,Luật
GTĐB trong lĩnhvựcquản lý
vàvậnhànhđườngcaotốccần
phải có những điều chỉnh để
phù hợp với hoàn cảnh thực
tiễn trong hơn tám năm sử
dụngvà khai thác đường cao
tốc nhằm tránh được những
sựviệcđáng tiếcnhư trênxảy
ra” - ôngkiếnnghị.
Mộtsố luậtsưkháckhiphát
biểu trên
PhápLuậtTP.HCM
như luật sư Lê Văn Hoan
(ĐoànLuậtsưTP.HCM), luật
sư Nguyễn Thế Tân (Đoàn
Luật sư tỉnhTâyNinh) cũng
cho rằng không nên cho xe
ưu tiên chạy ngược chiều
trêncao tốcbởi nguycơxảy
ra tai nạn là rất cao. “Từ vụ
tai nạn trên, tôi cho rằngnên
sửađổiĐiều22LuậtGTĐB
2008 thành: “Xequyđịnh tại
cácđiểma, b, cvàdkhoản1
điềunàykhiđi làmnhiệmvụ
[…]đượcphépđivàođường
ngượcchiều
trừđườngcaotốc
[…]”” - luật sưLêVănHoan
(ĐoànLuật sưTP.HCM)nói.
Cầnnghiên cứu
sửa luật
Trả lời vềviệccónênđiều
chỉnhquyđịnhquyềnưu tiên
một số loại xe trong Luật
GTĐB,bàTrịnhThịHằngNga,
Vụ trưởngVụPháp chế, Bộ
GTVT,chorằngquyềnưutiên
củamột sốxe và giao thông
trên đường cao tốc đã được
quyđịnh trongLuậtGTĐB.
Cònvụviệc cụ thể vừa diễn
ra giữa xe khách và xe cứu
hỏaphảiđợi cơquanđiều tra
xem xét, kết luận.
Đối với các nội dung kiến
nghị sửa đổi theo hướng xe
ưu tiênđi vàođường cao tốc
phảicó lực lượngCSGTphân
luồng, hoặc loại bỏquyềnđi
ngượcchiềuvàođườngcaotốc
củacácxeưu tiên…, bàNga
cho rằng những vấn đề này
cần được thảo luận và đánh
giá tácđộngcụ thể trongquá
trình sửa Luật GTĐB 2008
sắp tới.“Việcsửađổicácđiều
khoảncủa luậtđềuphảiđược
đưa ra xemxét, thảo luậnkỹ
và lấyýkiếncủacáccơquan,
tổchức, cánhâncó liênquan
trên cơ sởđánhgiá thực tiễn
triểnkhai cácquyđịnhđó” -
bàNgakhẳngđịnh.
Liênquanđếnvấnđề này,
một thànhviênbansoạn thảo
xâydựngLuậtsửađổi,bổsung
một sốđiềucủaLuậtGTĐB,
cho biết khi Luật GTĐB ra
đờichưacócao tốcnênnhiều
vấnđềkhôngđượcđặt ra.Vụ
việcvừaquachothấycầnphải
điềuchỉnhmộtsốquyđịnhđối
với xeưu tiênnhằmphùhợp
với thực tiễn.Hướngsửa,cần
phảinghiêncứuquyđịnhcác
nước trên thếgiới,cácchuyên
gia, từ đó bàn bạc để có quy
địnhphùhợp.
“Chúng ta có thể xem xét
hình thành các điểmmở kỹ
Đó là thực trạng tại nhánhN1 công trìnhhầm chui ngã tư
AnSương (quận12,TP.HCM) sauvài ngày thôngxe.Anh
HoàngNgọcMinh, người dânkhuvựcnày, chobiết:Từ
khi thôngnhánhN1 cũng là lúchầm chuiAnSương trởnên
hỗn loạn.Nguyênnhân làdoxemáy chạybất chấpngày
đêmvàođườnghầmdù trướchầmđã cóbiển cấm, gâymất
an toàn chongười thamgiagiao thông tại khuvựcnày.
ChịNguyễnThị Liên, người bánhàng rong khuvực
này, bức xúc: “Tôi cũng khônghiểuvì sao đã cóbiển cấm
mà người dân vẫn cố tình chạy vào lànđường cho ô tô.
Lượng xe đông đúc, lại đi với tốc độ lớn,mỗi khi xemáy
kéonhau vượt đoàn xe ô tômà cứ ngỡ có tai nạnxảy ra”.
Traođổi với báo
PhápLuật TP.HCM
, đại diệnKhuQuản
lýgiao thôngđô thị số3 chobiết:Ngay saukhi thôngxe tại
nhánhN1, hầm chuiAnSươngđãdiễn ra tình trạngxemáy
cố tìnhđi vàohầm,mặcdùbanquản lýđã lắpđặt biểnbáo,
biển cấm.Theoghi nhận thực tế, bên cạnh lượngxeđi đúng
luật giao thông,
đúngphần
đườngđãxuất
hiện lượng lớn
người điềukhiển
xemáy cố tình
lấn lànđểđi vào
hầm chui. Lượng
xe lớn, đi thành
hàng, thậm chí
gâyxungđột
giao thôngphía
trướchầmvà có thểgâynguyhiểm chongười thamgia
giao thông cùng thời điểmbất cứ lúcnào.Từđó,KhuQuản
lýgiao thôngđô thị số3đãxâydựngdải phân cáchgiữa
lànđườngdành choxemáyvàô tô, tránh tình trạngxemáy
vượt lànđi vàohầm chui.
Bên cạnhhệ thống biểnbáo cấmxemáy, xe thô sơ lưu
thông vàohầm chuiAnSương, KhuQuản lýgiao thông
đô thị số3đã treo băng rôndọc tuyếnđườngTrường
Chinhđể người dân nắm thông tin, tránh tình trạng lưu
thông qua hầm chui. Tuy nhiên, vẫn còn số lượngnhỏ
người điều khiểnxemáy cố tình lưu thôngvào hầm chui.
Trước thực trạngđó, Khu3đã kết hợpvới CSGT tiến
hànhkiểm tra, xửphạt hành chínhđối với các trườnghợp
lưu thôngquahầm.
CSGTkhuvựcAnSương chobiết kể từngày thôngxe
nhánhN1hầm chuiAnSương, lực lượngCSGTđãđứng ra
điều tiết giao thôngvàxửphạt nhiều trườnghợp cố tìnhđi
vàohầm chuiAnSươnggâynguyhiểm chongười thamgia
giao thông tại khuvựcnày.Ngoài ra, phương ánmàKhu
Quản lýgiao thôngđô thị số3đưa ranhưxâydựng rào
chắnngăn cáchhai lànđườngđã làmgiảmhẳn tình trạng
xemáyđi xuốnghầm.
ĐÀOTRANG
Nếuđingượcchiềutrên
caotốcthìdùcócòihú,
xedẫnđường…cũngrất
nguyhiểmvìcácxeđều
chạyvớitốcđộcao.
Mộtsốýkiếnchorằngkhôngnênchoxeưutiênchạyngượcchiềutrêncaotốcbởinguycơxảyratainạnlàrấtcao.
LắpdảiphâncáchđểngănxemáyvàohầmchuiAnSương
thuật (chỉdànhchoxechuyên
dụng)trêncaotốchoặcphảicó
lựclượngCSGTphânluồng…
Cònnếuđi ngược chiều trên
cao tốc dù có còi hú, xe dẫn
đường…cũng rấtnguyhiểm
vì cácxeđềuchạyvới tốcđộ
cao” - vị này chobiết.
Đồngquanđiểm, đại biểu
QuốchộiLưuBìnhNhưỡng
cho rằng cần phải rà soát và
nghiêncứuviệcchophépchạy
ngược chiều trênđường cao
tốcsaochophùhợp.Theođó,
xeưu tiênkhông thểchạy trên
bất cứ đường nào, phải cân
nhắcgiữayếu tốcó thểcó lợi
chomộtvụviệcnhưng lạidẫn
tới nguycơ tang thươnghơn
cho số đông. “Chạy ngược
chiều trên đường cao tốc là
vô cùng nguy hiểm, bởi các
tài xế luôn chạy trong tinh
thầnkhẩn trương, tốcđộcao
và tận dụng lợi thế của cao
tốc, do đó chỉ cầnmột tích
tắchoặcyếu tố tácđộng(mưa
gió,khuất tầmnhìn…) thìhậu
quảvô cùng tànkhốc” - ông
Nhưỡng nhậnđịnh.
n
Lái xecứuhỏa rất áp lực
Trongquátrình làmnhiệmvụchữacháy, cứunạn, cứuhộ,
việcvượtđènđỏhoặcđingượcchiều làđiều thườngxuyên
đối với lực lượngcảnh sátPCCC.
Nguyhiểmrìnhrậpngaytừkhichúngtôixuấtxekhỏiđơn
vị.Láixecứuhỏacũngrấtcăngthẳngvàáp lực,phảivừađảm
bảoantoàntínhmạngchongười thamgiagiaothôngcũng
như chính các cánbộ, chiến sĩ trênxe, vừa làm saođếnnơi
nhanhnhất. Chúng tôi luônmongmuốnđếnhiện trường
càngsớmcàngtốt,nếumấtquánhiềuthờigianđểđếnhiện
trường, khi đó sẽphức tạphơn rấtnhiều.
Đểđingượcchiều, xecứuhỏaphải sửdụng tấtcả thiếtbị
trênxenhưcòihú, loa,đènưu tiênnhằm thôngbáochocác
phương tiệnxungquanh. Tuynhiên, cónhững trườnghợp
dùđãbật còi ưu tiên vàphát loabáo chongười đi đường
nhưngdomật độ xe và ý thứcngười thamgiagiao thông,
nhiềungười khôngnhường, thậmchí vượt lên tạtđầu.
Thiếuúy
PHÙNGXUÂNTRƯỜNG,
chuyên trách lái xecứuhỏa
củaPhòngCảnhsátPCCCsố2 (CảnhsátPCCCHàNội)
Luôncẩn trọngkhi thựchiện
quyềnưu tiên
Xe cấp cứu cũngnhư xe cứuhỏa, chúng tôi đềuđược sử
dụngquyềnưutiêntheonhư luậtđãquyđịnh.Tuyvậy,cũng
luônphải chúý, cẩn trọngđểđảmbảoan toàn.
Vìđượcquyềnưutiênnêntrongcáctrườnghợpkhẩncấp,
xecứuhỏa, xecứu thươnghoặc tương tựsẽchạyvới tốcđộ
cao, do vậyphải đặc biệt chú ýquan sát. Cùng với đó, các
phươngánthôngbáonhưcòi,đèn, loa,…cũngphảiđượcsử
dụngđúngquyđịnhnhằm thôngbáochongười đi đường.
Trước tiênphải đảmbảo an toàn chobản thân vàngười
trên xe, nếu đi cứu người mà lại xảy ra tai nạn là điều vô
cùngđáng tiếc.
Tài xếxecấpcứucủamộtbệnhviện lớnởHàNội
Hàngtrămngườiđiềukhiểnxemáyvôtư,phớtlờbiểncấmvàbấtchấpnguyhiểmđểbăngvàohầmchuiAnSương(nhánhN1)saukhithôngxe.
Ngườiđiềukhiểnxemáyvôtư lưuthôngqua
hầmchuiAnSương.Ảnh:NGỌCTHẠCH
Xecứuhỏatrênđường làmnhiệmvụởTP.HCM.Ảnh:MINHANH
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook