061-2018 - page 8

8
THỨNĂM
22-3-2018
Đô thị
Cần tới 830.000
tỉ đồng
TổngcụcĐườngbộViệtNam
vừacóbáocáoBộGTVTvềtờ
trìnhđiềuchỉnhquyhoạch
phát triểnmạngđườngbộ
cao tốcViệt Namđếnnăm
2020 và định hướng đến
năm2030.Theođó, từnăm
2020vàđịnhhướngđếnsau
năm2030,đểtriểnkhaixây
dựngcao tốcBắc-Nam trục
phíaĐôngvàTâydài 3.096
km,ViệtNamsẽcầntớigần
830.000tỉđồngbằngnhiều
nguồnvốnkhácnhau,cùng
vớinhữngcơchế,chínhsách
củaNhànướcnhằmthuhút
nhà đầu tư cùng “bắt tay”
làmđường.
Gỡkhó2dựántreo“khủng”
khuNamSàiGòn
Haidựántreohơn10nămtạikhuNamSàiGònkhiếnngườidâncóđất
trồnglúakhôngđượcchuyểnmụcđích,khôngđượcxâydựngnêngặp
nhiềukhókhăn,bứcxúc.
CẨMTÚ
N
gười dân có đất nông
nghiệp trồng lúa tại
hai dự án Khu đại học
(ĐH)HưngLong,huyệnBình
Chánh và Khu đô thị Hiệp
Phước, huyện Nhà Bè được
đềxuất chophépchuyểnmục
đích, được xây dựng, được
bồi thường do dự án nhiều
năm chậm triển khai khiến
dân bức xúc. Tổng diện tích
đất trồng lúa tại hai dựánnày
trên 1.800 ha bị treo.
Sau 10năm,
bồi thường chỉ
được hơn3%
Mớiđây,Banquản lý(BQL)
KhuNamcóvănbảnkiếnnghị
UBNDTP.HCM tháogỡkhó
khănchongười dân tại hai dự
án treo hơn chục năm nay là
dự án Khu ĐHHưng Long,
huyệnBìnhChánhvàKhuđô
thịHiệpPhước,huyệnNhàBè.
Vănbảnnêu:“ĐềxuấtUBND
TPchophépngườidâncógiấy
chứngnhậnquyềnsửdụngđất
với mục đích là đất trồng lúa
đượcchuyểnđổisangđất trồng
câyhằngnăm, đất nuôi trồng
thủysản,đấtnôngnghiệpkhác
(trừđất trồng cây lâunămdo
thổnhưỡngkhông thíchhợp)”.
Theo BQL Khu Nam, từ
năm2006,TPchấp thuậnchủ
trươngchođơnvịnàythựchiện
lậpquyhoạchdự ánKhuĐH
HưngLong.Tuynhiên,12năm
naydự ánvẫn chưađượcphê
duyệtquyhoạch1/2000, chưa
cóquyếtđịnh thuhồiđất,chưa
thựchiệngiảiphóngmặtbằng
để đầu tư xây dựng, dẫn đến
ngườidâncóđấtnằm trongdự
án bức xúc do gặp nhiều khó
khăn trong việc xây dựng và
khai thác sử dụngđất.
Với dự ánKhu đô thị Hiệp
Phước,kể từngàyTPbanhành
quyếtđịnhnăm2007 thành lập
ban chỉ đạo dự ánKhu đô thị
Hiệp Phước đến nay đã hơn
10 năm. Tuy nhiên, đến nay
“diện tíchbồi thường ít, chưa
có dự án triển khai làm ảnh
hưởng đến quyền lợi người
dân có đất” - BQLKhuNam
nhậnxét.Theobáocáo, tạidự
ánKhuđô thịHiệpPhước,chủ
đầu tưmới thỏa thuận được
43,17 ha, chiếm tỉ lệ 3,19%
trên tổng diện tích 1.345 ha.
Đất lúađược xây
dựng, bồi thường
BQLKhuNamnhấnmạnh
dựa trênýkiến của các quận,
huyện và địa phương liên
quan, nhằm giải quyết nhu
cầu chính đáng của người sử
dụngđất trồng lúa tạihaidựán
nàynênBQLđềxuấtnhư trên.
“Giải phápnàyđược các đơn
vị phân tích là phù hợp thực
tế, giúp sửdụngđất hiệuquả,
cải thiện thunhậpngười dân.
Đồng thời giải quyết nhu cầu
của người dân về xây dựng
nhà kính, nhà lưới, nhà chòi
trên đất nông nghiệp” - BQL
KhuNamnêu.
Nếu đề xuất trên được TP
chấp thuận, BQLKhu Nam
đềnghị trong thờigianbanăm
kể từ ngày được chuyểnmục
đíchsửdụngđấtmà thựchiện
thuhồi đất thì tiềnbồi thường
được tính bằng giá đất trồng
lúcđócộngmứchỗ trợđào tạo
chuyểnđổi nghềnghiệp.Nếu
saubanămmới thựchiện thu
hồi đất thì tiền bồi thường sẽ
tínhnhư trêncộng thêmchiphí
đầu tư vào đất và bồi thường
đối với cây trồng, vật nuôi.
BQLKhu Nam cũng kiến
nghị trong trườnghợpTPchấp
thuậnđềxuất trên thì giaoSở
Xây dựng ban hành quy định
hướngdẫncácđịaphương thực
hiện việc cấp phép xây dựng
chocáccông trìnhphụcvụhoạt
độngsảnxuấtnôngnghiệp tại
các dự án này.■
Đấtnôngnghiệptrồng lúatạihaidựánKhuĐHHưngLong,huyệnBìnhChánhvàKhuđôthịHiệpPhước,
huyệnNhàBèđượcđềxuấtchophépchuyểnmụcđích,đượcxâydựng,đượcbồi thườngdodựánnhiều
nămchậmtriểnkhai.Ảnh:HTD
(PL)-UBND tỉnhThái Bình vừa kiếnnghị BộGTVT cho
bỏ trạm thuphí BOTThanhNê (huyệnThái Thụy) thuộc dự
án cải tạo, nâng cấp đườngquốc lộ 37B. Lýdo là doanh thu
thu phí thấp hơn nhiều so với phương án tài chính, dẫn đến
không thể hoànvốn cho nhà đầu tư.
Dựáncải tạo, nângcấpđườngquốc lộ37B theohình thức
BOT, đoạn từ thị trấnThanhNêđến thị trấnDiêmĐiền (huyện
TháiThụy), tổngchiềudài 28,9km.Đếnnăm2014, tỉnhđã
cóquyết địnhbổ sungdựán thêmđoạnđườngvàoTrung tâm
Điện lựcTháiBìnhđếncầuDiêmĐiền, huyệnTháiThụy.
Để hoànvốn chodự án, tỉnhThái Bình chophépnhà đầu
tư được thugiá từngày1-1-2017. Tuy nhiên, sau khi tỉnh
có chính sáchmiễn, giảmgiá vé cho toàn bộ các hộ dânvà
doanhnghiệp của hai huyệnKiếnXươngvàTiềnHải nên
doanh thu thấp hơnnhiều sovới doanh thu theo phương án
tài chính tronghợpđồng đã ký. Dođó, UBND tỉnhThái
Bình đề nghị có phương ánbố trí vốn ngân sách trungương
để thanh toán chonhà đầu tư số tiền còn thiếu (khoảng460 tỉ
đồng) nhằmhoàn trả vốnđầu tư dự án để dỡbỏ trạm.
P.PHÚ
Kiếnnghị gỡbỏ trạmBOTThanhNê, Thái Bình
CaotốcBắc-Nam:
Làmkhôngđược,
bịthuhồivàkỷluật
ViệcgiaocácdựáncaotốcBắc-Namchonhững
banquảnlýđượcđobằngnănglực,khôngcócơ
chếxin-choởđây.
Tại buổi họp về dự án đường bộ cao tốcBắc-
Nam nhánh phíaĐông giai đoạn 2017-2020mới
đây, Bộ trưởngBộGTVTNguyễnVănThể khẳng
định: “Đối với dự án cao tốcBắc-Nam, BộGTVT
sẽ lựa chọn các ban quản lý (BQL) dự án có năng
lực, uy tín, điều hành tốt qua kiểm nghiệm thực
tế. Tất cả được đo bằng năng lực, không có cơ chế
xin-cho ở đây”.
BộGTVT sẽ đưa
ra các tiêu chí, căn
cứ để chọn cácBQL
dự án nhằmquản lý
các dự án thành phần
này. Cụ thể, ưu tiên
BQLdự án thamgia
nghiên cứu dự án từ
những năm trước.
Tiếp đó là tiêu chí
về uy tín, điều hành
tốt qua kiểm nghiệm
thực tế tại các đại
dự án như quốc lộ1,
đườngHồChíMinh
quaTâyNguyên…
Bộ trưởngNguyễn
VănThể nhấnmạnh
đây là dự án trọng
điểm quốc gia, vì
vậy không thể giao
cho những đơn vị
chưa từng có khái
niệm về dự án, không có kinh nghiệm, năng lực
thực hiện các dự án lớn cần trình độ quản lý và
điều hành hoặc không đáp ứng được yêu cầu cao
để đảm nhiệm. “Thậm chí kể cả các BQL dự án có
hồ sơ năng lực tốt, được giaomà không đảm trách
được nhiệm vụ, chậm tiến độ, sai sót trong quản
lý sẽ bị thu hồi và kỷ luật người đứng đầu” - Bộ
trưởngThể nói.
Trước đó, BộGTVT có tờ trìnhChính phủnghị
quyết củaChính phủvề triển khai dự ánđầu tưxây
dựng cao tốcBắc-Nam. Theo đó, cao tốcBắc-Nam
giai đoạn 1được chia thành 11dự án thànhphần,
trong đó cóba dự ánđầu tư công, tám dự án đầu tư
theohình thứcPPP.
Liên quanđến gópvốn, BộGTVT cho rằng để
tăng tínhkhả thi trong huyđộng nguồnvốn theo
yêu cầu của các ngânhàng, đồng thời lựa chọnnhà
đầu tư có năng lực, bộ này kiếnnghị tăngvốn chủ
sở hữunhà đầu tư tham gia dự án với tỉ lệ 25% tổng
vốnđầu tư (trước đây là 10%-15%).
Đối với trường hợp chỉ cómột nhà đầu tư tham
gia, BộGTVT cho biết sẽ trìnhChính phủ để báo
cáoỦy banThườngvụQuốc hội xem xét, quyết
định. Đặc biệt, đối với nhà đầu tư không thuxếp
được nguồnvốn tíndụng, làm chậm tiếnđộdự án,
BộGTVTkiến nghị Chính phủ bổ sungquy định
“Hợp đồngdự án sẽ hết hiệu lực nếu sau ba tháng
nhà đầu tư chưa ký được hợp đồng tín dụng với
ngânhàng”.
V.LONG
NếuTPchấpthuậnđềxuất
trênthìgiaoSởXâydựng
banhànhquyđịnhhướng
dẫncácđịaphươngthực
hiệnviệccấpphépxây
dựngchocáccôngtrình
phụcvụhoạtđộngsản
xuấtnôngnghiệptạicác
dựánnày.
DựánKhuĐHHưngLongcó
tổngdiện tíchđất khoảng511
ha.Theobảnđồđịachínhnăm
2004,diệntíchđấtlúatạiđâycòn
khoảng294ha,chiếm57,5%.Dự
ánKhuđô thị cảngHiệpPhước
códiệntíchhơn3.911ha (trong
đódựánKhuđôthịHiệpPhước
chiếm 1.354 ha). Theo bản đồ
hiện trạng năm 2008, thực tế
hiện nay chỉ còn dưới 100 ha
đất lúa. Nguyên nhân do chủ
đầu tư thỏa thuậnbồi thường
và người dân tự chuyển sang
loại đất khác.
Tiêu điểm
Khuđô thịmớiNamSàiGòn:
Chung“hoàncảnh”
Cũngtạibáocáo,BQLKhuNamthôngtinthêmvềhiệntrạng
cáckhuB, C,D thuộcdựánKhuđô thịmớiNamSàiGònởcác
huyệnBìnhChánhvàquận8.Theođó, khuB,Ckhôngcònđất
trồng lúa.RiêngkhuDđãcóquyếtđịnhgiaođấtnăm1996của
ThủtướngChínhphủ.“Quyếtđịnhđãquá lâunhưngchưatriển
khaibồi thườngkhiếnngườidânbứcxúc.Đểgiảiquyếthàihòa
quyền lợi người dânvàchủđầu tư, đềxuất xemxét chongười
dânđượcchuyểnđổicơcấutừđấttrồng lúasangđấttrồngcây
hằngnăm,nuôi trồng thủysản.UBNDquận,huyệnsẽxemxét
từng trườnghợpcụ thểđểgiải quyết”-đơnvị nàykiếnnghị.
PhóThủtướngTrịnhĐìnhDũng
(thứbatừtrái sang)
kiểmtracôngtrườngxâydựngcaotốcĐàNẵng-
QuảngNgãi.Ảnh:L.TUYẾN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook