138-2018 - page 8

8
Đô thị
THỨ TƯ
20-6-2018
Hơn60.000lượtxe
vượttrạmBOTTânĐệ
Theobáo cáo vừa gửi Thủ tướngChínhphủvề
tình hình tại trạm thu phí BOTTânĐệ (Thái Bình),
BộGTVT chobiết từđầu tháng5đến nay, tìnhhình
thuphí tại trạmBOTTânĐệ diễn biếnphức tạp.
Một số tài xế cố tình dừng/đỗ khôngmua vé gây ách
tắc giao thông, đâm barie, đe dọa và đánhnhân viên
thuphí... Một số tài xế cho rằng trạm thuphí đã hết
thời gian thu phí từ tháng 5-2018,một sốý kiến cho
rằng việc bổ sung hạngmục tuyến tránhĐôngHưng
và thu phí tại trạmTânĐệ là chưa
hợp lý.
Trước tình hìnhmất anninh trật tự tại trạm thu phí
BOTTânĐệ, BộGTVTđã chỉ đạoTổng cụcĐường
bộViệtNam, doanh nghiệp dự ánphối hợp cung
cấp choCông an tỉnhThái Bình, Công anhuyệnVũ
Thư các hồ sơ, tài liệu có liên quanđến đối tượng cố
tìnhphá hoại tài sản, trang thiết bị tại trạm thu phí,
cóhành vi gâymất trật tự xã hội. Đồng thời, Bộ chỉ
đạo lực lượng thanh tra xuống hiện trường làmviệc
với doanhnghiệp dự án để nắmbắt tìnhhình và phối
hợpvới cơquan chức năng của địa phương đảmbảo
an toàngiao thông.
TheoBộGTVT, dự án cải tạo, nâng cấpquốc lộ
10 đoạn từ cầuLaUyênđến cầuTânĐệ theohình
thứcBOT triểnkhai từ năm 2007với tổngmức đầu
tư saukhi điều chỉnh gần716 tỉ đồng. Dự án đưa
vàokhai thác từ tháng 7-2012, sử dụng trạm thu phí
cầuTânĐệ để thu phí hoàn vốn. Thời gian thuphí
theo hợp đồng dự kiến21,3 năm. Tháng10-2016,
thời gian thu phí được điều chỉnh dựkiến 10 năm ba
tháng (từ tháng 4-2009đến tháng6-2019).
Ngày 28-1-2015, trên cơ sở đề xuất củaUBND
tỉnhThái Bình, báo cáo củaBộGTVT và ý kiến
góp ý của các bộKế hoạch vàĐầu tư, Tài chính,
Thủ tướngChính phủ cho phép bổ sung hạngmục
tuyến tránh quốc lộ 10 qua thị trấnĐôngHưng
(Thái Bình) vào dự án. Hạngmục tuyến tránh
ĐôngHưng có chiều dài 6,5 km, tổngmức đầu tư
hơn 434 tỉ đồng và sử dụng trạm thu phí cầuTân
Đệ để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí hoàn
vốn cho tuyến tránhĐôngHưng khoảng ba năm
một tháng (từ tháng 1-2018 đến tháng 1-2021).
Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả
hạngmục tuyến tránhĐôngHưng) khoảng 11 năm
chín tháng.
Theo thống kê, số lượng xe vượt trạm trong
tháng 5 là 14.986 lượt xe/tháng, trung bình 483
lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 1,71
tỉ đồng. Nửa đầu tháng 6 là 45.691 lượt xe, trung
bình 4.153 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát
khoảng 3,74 tỉ đồng.
P.PHÚ
(PL)-Ngày19-6, tại buổi họpmặt
kỷniệm93nămngàyBáo chí cách
mạngViệtNam, ôngDoãnVănĐồng,
TrưởngphòngQuản lýđô thịTPBiên
Hòa,ĐồngNai, chobiết đểgiải quyết
ùn tắc trongnội ô, cải tạo cảnhquanđô
thị,TPBiênHòađangkhẩn trươngxúc
tiến công tác chuẩnbị xâydựnghàng
loạt tuyếnđườngkết nối giao thông
xuyên tâmvà các tuyếnđườngven
sôngĐồngNai.
Cụ thể,TPsẽđầu tưxâydựngđường
NguyễnVănHoài có chiềudài khoảng
1,5km, đầu tuyến tại đườngNguyễnÁi
Quốc (cạnhBVTâm thầnTrungương
2), kết nối với đườngĐồngKhởi -Bùi
TrọngNghĩa.Tuyếnđường thứhai là
đường liênphườngTrảngDài vàTân
Hiệp, cóchiềudài 3,2km, điểmđầu
tuyến làđườngNguyễnÁiQuốcvà
cuối tuyến làđườngĐồngKhởi.Một dự
ánkhác là tuyếnđườngkết nối đường
BùiHữuNghĩavới quốc lộ1Kcóquy
môdài 2,3km,mặt cắt ngang30m
với tổngkinhphí đầu tưxâydựnghơn
500 tỉ đồng. Saukhi hoàn thành tuyến
đườngnày sẽ rút ngắnhành trìnhvàkết
nối trung tâmBiênHòa raquốc lộ1K
điBìnhDương,TP.HCM.Ngoài ra,TP
BiênHòacũngđangchuẩnbị kêugọi
đầu tưcácdựánđườngven sôngCái
(một nhánhcủa sôngĐồngNai),mở
rộngđườngBùiVănHòađoạn từhầm
chuiTamHiệpđếnđườngVõNguyên
Giáp (tuyến tránhquốc lộ1)…
“Việcxâydựng các tuyếnđường
chốngùn tắcvà các tuyếnđườngven
sôngĐồngNai đang trởnên rất cần
thiết.Ngoài việcgiải quyết tình trạng
ùn tắcgiao thông, các tuyếnđường trên
hứahẹn sẽ thayđổi bộmặtTPvà tạo
sựkết nối đồngbộ cơ sởhạ tầnggiao
thôngkhuvực trung tâmTPBiênHòa”
- ôngDoãnVănĐồngnhấnmạnh.
L.HUYỀN
BiênHòasẽxâynhiều tuyếnđườngxuyên tâmđểgiảmùn tắc
TỉnhKonTum“cầucứu”BộGTVT
sửađèoLòXo
(PL)-Ngày19-6, ôngNguyễnVănHòa, Chủ tịch
UBND tỉnhKonTum, đã cóvănbảngửi BộGTVT
đề nghị đầu tư sửa chữa, cải tạonềnmặt đường và
hoàn thiệnhệ thống an toàn giao thôngđườngHồ
ChíMinh đoạn qua đèoLòXo. Cụ thể, đề nghị cải
tạo27 kmmặt đường đèoLòXođoạn qua địa phận
tỉnhKonTum nhằm phục vụnhu cầuđi lại của
người dânvà hạn chế tai nạn giao thông (TNGT).
Ngoài ra, tỉnhKonTum cũng đề nghị cải tạo, sửa
chữa hệ thống thoát nước dọc vàmặt đườngHồ
ChíMinh đoạn qua thị trấnĐắkGlei với chiều dài
2,8 km. Đây là đoạn có đôngngười và phương tiện
qua lại nhưngmặt đườnghẹp, tiềm ẩn nguy cơ cao
TNGT.
ĐườngHồChíMinh (quốc lộ 14) là trục giao
thônghuyếtmạch giúpnối liền tỉnhKonTum với
các tỉnh trongkhu vựcTâyNguyên, duyênhảimiền
TrungvàĐôngNambộ. Tuynhiên, hiệnmột số
đoạnđường trên đi qua huyệnĐắkGlei (KonTum)
đều tiềm ẩn nguy cơ cao xảy raTNGT, nhất là 27
kmđườngđèoLòXo. Trong sáu thángqua, khu vực
trênđã xảy ra hai vụTNGTđặc biệt nghiêm trọng
(vào ngày 1-3 và ngày16-6) làmbốn người chết và
hàng chục người bị thương.
H.VÂN
ANNHIÊN
T
ổng Công ty Cảng hàng
khôngViệt Nam (ACV)
vừa có văn bản gửi Bộ
GTVTđềnghịnângcấpđường
cất/hạ cánh 25R/07L tại sân
bayTân SơnNhất và đường
băng 1B tại sân bayNội Bài
do hai đường băngở hai sân
bay lớn nhất cả nước đang
bị hư hỏng.
Số liệu phân tích tình hình
cất/hạcánhcủaACVcho thấy:
Từ năm 2013, đường băng
25R/07L tại sânbayTânSơn
Nhất đã sửa chữa, đảm bảo
tiêuchuẩnkhai thácmáybay
lớnnhưB777 - 300ERhoặc
tươngđươngvới tầnsuấthoạt
động 55.100 lần cất/hạ cánh
trongvòng10năm.Tuynhiên,
trongvòngnămnămgầnđây
tần suất khai thác của đường
băngnàyđãđạt hơn126.000
lần cất/hạ cánh, vượt thiết kế
rất nhiều lần.
Chungtìnhcảnh,đườngbăng
1B tại cảng hàng khôngNội
Bài được đưa vào khai thác
năm2003với thiếtkếđảmbảo
khai thácmáybayB747-400
vớikhoảng10.500 lượtcất/hạ
cánh trong20năm.Tuynhiên,
tínhđếnhết tháng4-2018, tổng
số lần cất/hạ cánh tại đường
băngnàyđãđạt 284.200 lần!
Với tầnsuấthoạtđộngvượt
nhiều lần thiết kế, các đường
băngởhai sânbaynàysớmbị
hưhỏng,mặtđườngbong tróc
ảnhhưởngđếnhoạtđộngcất/
hạcánhcácchuyếnbayquốc
tế và nội địa.
Một lãnhđạocủacảnghàng
khôngTân SơnNhất nói với
PV
PhápLuậtTP.HCM
đường
băng sânbay luônđượckiểm
tra định kỳ, theo tiêu chuẩn
quốc tếvàan toànhàngkhông
Khôngan tâmvới
đườngbănghỏng
Mộtchuyêngiahàngkhôngnóiantoànhàngkhôngphảiđượcđặtlên
hàngđầu,bởivậykhiđườngbăngbịhưhỏngthìphảisửangay…
Số lượngkháchtăng, tầnsuấtbaytạisânbayTânSơnNhấtvượtthiếtkếnhiều lầnkhiếnđườngbăng
mauhưhỏng.Ảnh:ANNHIÊN
Vớitầnsuấthoạtđộng
vượtnhiều lầnthiếtkế,
cácđườngbăngởsânbay
TânSơnNhấtvàNộiBàibị
hưhỏng,mặtđườngbong
trócảnhhưởngđếnhoạt
độngcất/hạcánhcủacác
chuyếnbay.
ĐạidiệnACVcho rằngcầncócơchếbố trí vốnđểnângcấp
hai đườngbăng vì khu vực bay thuộcNhànước quản lý, còn
ACVđãcổphần.“Nếusửdụngvốntừdoanhnghiệpthìsaunày
nếuápdụng thuvàodịchvụkhiếngiávémáybay tăng, khách
hàngphảnứngnêncũngcần tính toáncăncơ”-vịnàychiasẻ.
phải được đặt lên hàng đầu.
Bởi vậy, khi đã có đánh giá
đường băng bị hư hỏng thì
phươngánnângcấp, sửachữa
là công việc phải làm. “Việc
nâng cấp đường băng để bảo
đảm an toàn cất/hạ cánh cho
các loại máy bay là cần thiết
vì tần suất bay tại hai sânbay
NộiBàivàTânSơnNhất thời
gian tới sẽ rất cao” - vị này
nhấnmạnh.
Tuynhiên,phươngánnâng
cấp đường băng sẽ tác động
đếnnhiềuvấnđềbaogồmhoạt
độngkhai thácbay, sắpxếp lại
lịchbayđểkhônggâyxáo trộn
việc điềuhànhvà ảnhhưởng
kháchđi lại.Dovậyviệc triển
khai sửa chữa tại thời điểm
này là thíchhợp, hạnchếảnh
hưởng tầnsuấtcácchuyếnbay
vàviệcđi lại củahànhkhách.
“Thực tếđãcóđợtcải tạonăm
2013 tại đườngbăngnàynên
việc nâng cấp lần này có thể
triển khai bình thườngmà ít
ảnh hưởng đến hành khách”
- vị này chia sẻ.
Cũng theovị lãnhđạonày,
nên triểnkhainângcấpđường
băngcủahai sânbaycùng lúc
để giảm áp lực đều ở cả hai
sânbay. “Thờiđiểm thíchhợp
nhất để triểnkhai nângcấp là
lúc thấpđiểmkháchđi lại sau
dịp hè. Cụ thể là sau tháng 9
và kết thúc vào cuối năm để
phụcvụmùacaođiểmkhách
đi lạinhiềudịpTết” -ôngnói.
Tuynhiên,một chuyêngia
lĩnh vực đầu tư, quản lý vốn
tại các cảng hàng không, sân
bay trongnướccho rằnghàng
không là ngành đặc thù, có
nhiều đơn vị quản lý và khai
thác tại sânbay.Bởi vậyviệc
sửachữacácđườngbăngnày
đang gặp nhiều khó khăn do
chưacócơchếvềbố trínguồn
vốn, chưa kể việc sửa chữa
sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt
động bay tại các cảng hàng
không này.
n
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook