138-2018 - page 9

9
Đô thị
THỨ TƯ
20-6-2018
Nhếchnháccảng
tàukháchTuầnChâu
Đầutưhàngchụcngàntỉđồngnhưngchỉsaubanămhoạtđộng,
cảngtàukháchquốctếTuầnChâuđangxuốngcấptrầmtrọng.
Sựxuốngcấpcủacảng
TuầnChâuvàrácthảitràn
lankhắpnơikhiếndu
kháchmấtnhiềuthiệncảm
khitớiHạLong.
Rácthải trảikhắptrênbờ,dướivịnh.Ảnh:C.HIỀN
TheoQuyếtđịnhsố3465/2015củaBộGTVT, từngày1-10-
2015, cảng tàukháchquốc tếTuầnChâuđượcđón tàunước
ngoài tại bến cảngphíaNam, ĐôngNamđảoTuầnChâu, TP
HạLong.Cảngđượcphép tiếpnhận tàu thủyViệtNamvà tàu
nướcngoài cóchiềudài đến100m,mớmnướcđến5,5mvà
có thể tiếpnhậncùng lúc2.000 tàu.
CÙHIỀN
C
ảng tàu khách quốc tế
TuầnChâu(QuảngNinh)
đượcCông tyTNHHÂu
Lạc - Tập đoàn Tuần Châu
đầu tưxâydựngvới kinhphí
lênđến10.000 tỉ đồng.Cảng
nàyđượcxâydựng trêndiện
tích200ha, đượcđầu tưđồng
bộ,khang trang,mang tầmcỡ
quốc tế. Tuy hoàn thành vào
năm 2015 nhưng năm 2014,
cảngđãđượcTổchứcKỷ lục
Việt Nam xác lập là cảng du
thuyềnnhân tạo lớnnhấtViệt
Nam. Du khách muốn tham
quan vịnh Hạ Long thường
đi qua cảng này.
Xuống cấp trầm trọng
Tuynhiên,mớiđưavàohoạt
động được vài năm thì cảng
tàukháchTuầnChâubắt đầu
xuốngcấpnghiêm trọng.Tới
nay,nhiềucộtmốcđểneođậu
tàu, thuyềnbịhỏngnặng.Khu
cầucảngngàycàngxuất hiện
nhiều vết sụt lún, bong tróc.
Gạch látvỉahènhiềuchỗbong
lên hoặc vỡ nát cũng không
đượcsửachữa.Thậmchíphần
sânnềncủakhunhàchờchưa
đi vàohoạt độngđã cónhiều
đoạndàibị sụt lún,nứt toác…
Ngoàiviệcxuốngcấp, cảng
TuầnChâu cònbị thanphiền
rấtnhiềuvềmôi trường.Dưới
biển hàng trăm chai lọ, túi
nylon nổi lềnh phềnh, còn
trênđườngdẫn ra tàu thì đầy
thứcănvươngvãigâyônhiễm
môi trường.
ChịThuOanh,dukháchđến
từHàNội,chohay:“Sựxuống
cấpcủacông trìnhvà rác thải
tràn lankhắpnơikhiếnchúng
tôimất thiệncảmkhi tới đây.
Nó vừa ảnh hưởng đến mỹ
quan của thành phố du lịch,
vừagâykhóchịu, nguyhiểm
chodukhách…”.
Chủđầu tưnói gì?
Trả lời
PhápLuậtTP.HCM
,
ông Đinh Hữu Chung, Phó
TổngGiám đốc Công tyÂu
Lạc, lý giải cảngTuần Châu
Nhữnghìnhảnhnàykhôngkhó
gặptạicảngtàuquốctế
TuầnChâu.Ảnh:C.HIỀN
được ví như túi đựng rác của
toànvịnhHạLong.Rác trong
vịnh thường bị trôi dạt, sóng
đánhtấpvàođây.“Nguyênnhân
xuất hiện rácnhiềunhưphản
ánh làdomộtcơn lốcquétqua
từgầnmột tháng trước” -ông
Chungnóivàchobiết công ty
đang tìm hướng xử lý.
Còn về việc công trình
xuống cấp, ông Chung giải
thích: Cảng Tuần Châu nằm
ngay cạnh biển, toàn bộ khu
vựcđườngdẫn racảngdođất
bồi mà nên chứ không phải
đất tự nhiên lâu năm. Vì vậy
biếnđộngđịa chất khiếnnền
đườngbị nứt là bình thường,
công ty vẫn thường xuyên
nâng cấpvà cải tạo.
“Chúng tôinhậnđượcphản
ánh đường dẫn ra cảng có
những viên gạch lát nền bị
vỡ, bật tung khiến du khách
không thểqua lạiđược.Công
tyquyết định cải tạokhuvực
này thành thảmcỏ, tạonênmột
bộmặt đẹpcho toànkhuvực.
Hiệnđang triểnkhai thi công
nên không tránh khỏi sự bừa
bộn” - ôngChungnói.
Về phía cơ quan quản lý
nhà nước, ông PhạmNgọc
Thủy, Giám đốc Sở Du lịch
tỉnhQuảngNinh, chobiết đã
nắmđược tìnhhìnhvà thông
báochoCông tyÂuLạckhắc
phục. “Để xảy ra tình trạng
rác thải tràn lan là domột số
người dânởđây thiếuý thức
bảovệmôi trường.Mặtkhác,
lượngkháchdu lịch tập trung
tạikhubếncảngkháđôngnên
công tác vệ sinhmôi trường
chưa được đảm bảo” - ông
Thủy nói.
Theo ông Thủy, bên cạnh
việc tuyên truyền, nhắc nhở
ngườidâncũngnhưdukhách
nâng caoý thức, lãnhđạoSở
Du lịch đã yêu cầu Công ty
TNHHÂu Lạc cắt cử nhân
viên thườngxuyên túc trựcđể
quétdọn, tránhgâyảnhhưởng
xấuđếnngànhdu lịch tỉnh.
n
“Năm2100,ĐBSCLcó thểbị ngập
vĩnhviễn”
(PL)-Đó là thông tinmà lãnhđạoBộTN&MTcho
biết tạiHội nghịDiễnđànhợp tácÁ-Âu (ASEM) tổ
chức tạiTPCầnThơngày19-6.Hội nghị cóchủđề
“Cùnghànhđộngứngphóbiếnđổi khí hậu (BĐKH)
nhằmđạt cácmục tiêuphát triểnbềnvững - định
hướng tương lai”.Thamgiahội nghị, ngoài lãnhđạo
cácbộ, ngành trungươngvà tỉnh,TPkhuvựcĐBSCL
còncókhoảng200đại biểuđến từ53nềnkinh tế thành
viêncủaASEM, các tổchứcquốc tếvàkhuvực.
Phát biểu tại hội nghị, PhóThủ tướngPhạmBình
MinhchobiếtViệtNam làmột trongnămquốcgiabị
tácđộngnặngnềnhất củaBĐKHvànướcbiểndâng.
TrongđóĐBSCL, vùngkinh tế trọngđiểm sảnxuất
nôngnghiệpcủaViệtNam, làmột trongbađồngbằng
trên thếgiới dễbị tổn thươngnhất donướcbiểndâng.
Dođó, PhóThủ tướngđềnghị cácđại biểu tập trung
đưa ranhữngbiệnphápcụ thểđể thốngnhất trong
nhận thứcvàhànhđộngvề sựcần thiết gia tăngnỗ lực
ứngphóBĐKHgắnvới phát triểnbềnvững.
Hội nghịASEMcùnghànhđộngứngphóvới
BĐKH làmột trongnhững sựkiện liênkhuvựcquan
trọngnhất vềBĐKHdoViệtNamđăngcai trong
khuônkhổASEMnăm2018. 
TheoBộTN&MT, tình trạng sạt lởbờ sông, kênh
rạch, bờbiểndoBĐKHhiệnxảy raởhầuhết địa
phươngvùngĐBSCL.Toànvùnghiệncó562khuvực
bờ sông, bờbiểnbị sạt lởvới tổngchiềudài 786km,
trongđócó42khuvực sạt lởđặcbiệt nguyhiểmvới
tổngchiềudài 148km.
KHÁNHHOÀNG
Hiệntrườngmộtvụsạt lởcặpbờsôngHậu,ấpMỹHội,xã
MỹHộiĐông,huyệnChợMới,AnGiang.Ảnh:LONGXUYÊN
(PL)-Ngày19-6, đại diệnBanquản
lýđườngcao tốcHàNội-Hải Phòngcho
biết đơnvị vừaphối hợpvớiCụcCSGT,
BộCôngankiểm tra, xử lýmột trường
hợpô tô tải chạyngượcchiềugần10km
trênđườngcao tốcHàNội-Hải Phòng.
Theođó, vàokhoảng11giờ40ngày
18-6, trêncao tốcHàNội-HảiPhòng, ô
tô tảibiểnsố36C-223…đãdi chuyển
ngượcchiềumộtquãngđườngdài từ
Km58đếnKm50hướng từHàNội
vềHảiPhòng, gâynguyhiểmchocác
phương tiệnkhác.Trongsuốtgần10
kmngượcchiều, tàixếxe tảinày liên
tụcnháyđènyêucầucácphương tiệnđi
đúngchiềuphảinhườngđườngchomình.
Ngaysaukhipháthiệnsựviệc,Ban
quản lýđườngcao tốcHàNội-HảiPhòng
đãphối hợpvới lực lượngCSGTđể
kiểm tra, xácminhvàxử lýô tô tải cố
tìnhđi ngượcchiều trên theoquyđịnh
củapháp luật.Hiện lực lượngCSGTđã
triệu tập tài xếđến làmviệc.
V.LÊ
Xử lý tài xếchạyngượcchiềugần10km trêncao tốc
Chủ“siêumáybơm”muốn
chốngngập thêmchoTP.HCM
(PL)-Công tyCổphầnTậpđoànCôngnghiệpQuang
Trung (chủsởhữumáybơmcôngsuất lớnchốngngập
đườngNguyễnHữuCảnh, quậnBìnhThạnh)vừađề
xuấtThànhủyTP.HCM,SởGTVTTPphươngánchống
ngập thêmchohaiđiểmkhác trênđịabànTP.Thờigian
cho thuêmáybơmchốngngậpdoCông tyQuangTrung
đềxuấtkéodài trong támnăm, giá thuêdịchvụdocác
cơquancó thẩmquyềnquyếtđịnh.
Tin từSởGTVTTPchohaykhuvựcCông tyQuang
Trungmuốndùngmáybơmchốngngập làđường
NguyễnVănQuá (quận12)vàPhanHuy Ích (quậnGò
Vấp).Trongđó, đườngPhanHuy Íchbịngậpdohệ
thốngcống thoátnướcxuốngcấp, cònđườngNguyễn
VănQuáđãxâydựnghệ thốngcống thoátnướcmới
nhưngđoạn rạch thoátnước rakênhThamLươngbịbồi
lắng, tắcnghẽnnêncông trìnhchưapháthuyhiệuquả.
“HiệnđiểmngậpNguyễnVănQuáđãcódựánnạo
vétđoạn rạchCâyLiêmđểcải thiện tình trạng thoát
nước từđườngnày rakênhThamLương.Trong thời
gianchờ thựchiệnnạovét,Công tyThoátnướcđô thị sẽ
bố trí tạm thờimột trạmbơmđểbơmnướcchốngngập
chođườngNguyễnVănQuá.Cònđiểmngậpđường
PhanHuy Ích thuộckhuvựcsẽ thựchiệndựán tiêu
thoátnướccải thiệnmôi trường lưuvựcThamLương -
BếnCát” -một cánbộcủaSởGTVTTPchobiết thêm.
Chiều19-6, traođổivớiPV
PhápLuậtTP.HCM
,một
lãnhđạoTrung tâmchốngngậpTPchobiếthiệnđơnvị
nàyvẫnchưanhậnđượcđềxuất chốngngậpcủaCông
tyQuangTrungnênchưa thểđưa raýkiến.Đốivới
phươngán thuêmáybơmchốngngậpđườngNguyễn
HữuCảnh, lãnhđạoTrung tâmchốngngậpchobiếtđến
nayvẫncònnhiềuvấnđềđang trongquá trìnhđánhgiá
nênphíaTPchưachi trảkhoản tiềnnàochochủmáy
bơm.
TRUNGTHANH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook