179-2018 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa7-8-2018
người điều khiển phương tiện.
Mọi thông tinGPS của các loại
hình vận tải được công khai
trên nền tảng web, bất cứ ai
cũng có thể vào xem và kiểm
tra; thay vì hiện nay các quy
định về quản lý còn nhiều bất
cập, tạo điều kiện cho doanh
nghiệp và các lực lượng chức
năng tham nhũng, trốn thuế,
xe dù, bến cóc, khó phối hợp
thực hiện. “Lắp camera trên
xe kết nối GPS để xử phạt
bằng công nghệ sẽ hạn chế
phụ thuộc vào các lực lượng
chức năng như CSGT, thanh
tra giao thông” - đại diện Bộ
Tư pháp ý kiến.
“Quá đắt đỏ!”
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám
đốc Công ty TNHH Thương
Hiện nay, trênmột số tuyến xe buýt ở TP.HCMđã được lắp camera cả tro
Sẽ buộc 340 ngà
Bộ GTVT đưa ra lộ trình bắt buộc lắp camera đối với các phương tiện kinh
VIẾT LONG
B
ộ GTVTvừa trình Chính
phủ để lấy ý kiến các
thành viên Chính phủ
dự thảo nghị định thay thế
Nghị định 86/2014 về kinh
doanh vận tải và điều kiện
kinh doanh vận tải bằng ô
tô. Trong đó, điểm đáng chú
ý là tại Điều 12 về quy định
thiết bị giám sát hành trình
của xe đã bổ sung quy định
và lộ trình lắp camera.
Hạn chế CSGT
xuống đường?
Cụ thể, khoản 2 Điều 12 của
dự thảo quy định: “Thiết bị
giám sát hành trình gắn trên
ô tô kinh doanh vận tải hành
khách, ô tô kinh doanh vận
tải hàng hóa bằng container,
xe đầu kéo kéo rơmoóc hoặc
sơmi rơmoóc hoạt động kinh
doanh vận tải, ô tô kinh doanh
vận tải hàng hóa có trọng
tải thiết kế từ 20 tấn trở lên
phải cung cấp
dữ liệu bằng
hình ảnh
ghi nhận hoạt động
của lái xe và đảm bảo theo
lộ trình”.
Cụ thể, trước ngày 1-7-
2022 đố i vớ i ô t ô k i nh
doanh vận tải hành khách
theo hợp đồng, du lịch từ
chín chỗ trở lên; trước ngày
1-7-2023 đối với ô tô kinh
doanh vận tải hành khách
theo tuyến cố định, xe buýt,
xe container, xe đầu kéo kéo
rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc;
trước ngày 1-7-2024 đối với
ô tô kinh doanh vận tải hàng
hóa có trọng tải thiết kế từ
20 tấn trở lên; trước ngày
1-7-2025 đối với ô tô kinh
doanh vận tải hành khách
dưới chín chỗ.
Theo Bộ GTVT, quy định
này là tiếp thu ý kiến của Bộ
Tư pháp và thực hiện theo kết
luận Phó Thủ tướng Chính
phủ Trương Hòa Bình tại hội
nghị sơ kết công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông
sáu tháng đầu năm; nhiệm
vụ trọng tâm quý III và sáu
tháng cuối năm 2018.
Liên quan đến đề xuất trên,
Bộ Tư pháp cho rằng kinh
nghiệm các nước tiên tiến bắt
buộc lắp camera kết nối GPS
(kết nối qua vệ tinh để giám
sát hành trình - PV) trên xe
để giám sát cả phương tiện và
Ông Nguyễn Hài An, Chủ tịch UBND TP Vinh, cho biết: “Chủ
trương đóng đường là để kêu gọi đầu tư bệnh viện. Bệnh viện
thì cũng phục vụ dân cả. Tất nhiên đường đi thẳng giờ nắn lại
thì nó không đẹp thành phố là một, thứ hai là dân người ta đi
thẳng quen rồi. Được cái này thì phải hy sinh đóng đoạn đường
đó. Thành phố theo quy hoạch và phê duyệt đã làm lại đoạn
đường rẽ sang đường Hoàng Phan Thái. Giờ việc đi lại đoạn
đó cũng thuận lợi”.
Trả lời câu hỏi tại sao không làm đường hầm hay cầu vượt
qua đường PhạmĐìnhToán nối hai khu bệnh viện, ông An nói:
“Đó cũng là một ý tưởng để chúng tôi thammưu lên cấp trên”.
Máy bay Vietnam Airlines lại bị chiếu
laser vào khoang lái
(PL)- Ngày 6-8, chuyến bay VN612 của Vietnam
Airlines đang chuẩn bị hạ cánh xuống Nội Bài, cơ
trưởng chuyến bay này phát hiện bị chiếu tia laser với
ánh sáng cường độ cao vào buồng lái, uy hiếp an toàn
bay. Đại diện của VietnamAirlines cho biết vụ việc này
xảy ra đối với máy bay của hãng từ Bangkok về Hà Nội.
Cũng theo đại diện của Vietnam Airlines, đây không
phải là lần đầu tiên máy bay của Vietnam Airlines khi
hạ cánh bị chiếu laser. Trước đó, tháng 12-2016, trong
khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, một máy
bay của Vietnam Airlines bay từ TP.HCM ra Hà Nội
cũng từng bị nguồn sáng màu xanh lá cây chiếu vào
buồng lái, uy hiếp an toàn chuyến bay.
Theo thống kê, tính riêng năm 2016 có chín máy
bay VietnamAirlines bị chiếu tia laser trong quá trình hạ
cánh. Điều đáng lưu ý, hầu hết vụ chiếu đèn laser xảy ra
xung quanh khu vực sân bay Nội Bài. Theo đánh giá, các
tia laser chiếu vào buồng lái khi máy bay đang cất hoặc
hạ cánh có thể gây tổn thương đến mắt phi công, gây mất
phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay,
uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không. Hành vi chiếu
laser vào buồng lái khi máy bay đang cất hoặc hạ cánh là
vi phạm các quy định quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an
ninh, an toàn hàng không dân dụng.
AN NHIÊN
Nước thải bốc mùi hôi lại “tấn công”
biển Đà Nẵng
(PL)- Sáng 6-8, trả lời phản ánh của du khách về
nước thải chảy ra biển Phước Mỹ, quận Sơn Trà bốc
mùi hôi, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước
và Xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết nước thải chảy ra
biển là do hệ thống thoát nước bị quá tải.
Theo ông Mai Mã, nguyên nhân có thể là do hồ bơi
của các khách sạn lớn dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp
đồng loạt mở cửa xả để nước hồ bơi chảy vào hệ thống
cống xả. Nếu xả đồng loạt như thế này thì hệ thống cống
hiện tại không đảm bảo, nước chảy tràn ra biển là chuyện
đương nhiên. Trước đó, nhiều du khách đi dạo trên biển
Phước Mỹ, TPĐà Nẵng cảm thấy khó chịu khi bắt gặp
nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi nồng nặc xả từ cốngAn
Đồn, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Nước thải liên tục
chảy ra biển khiến nước biển đục ngầu. Những người đánh
cá ở khu vực này cho biết việc nước thải chảy ra biển này
diễn ra thường xuyên, cứ vài ngày lại diễn ra một lần.
Ông Mai Mã cho rằng để khắc phục tình trạng nước
chảy tràn ra biển mỗi khi mưa lớn hoặc các hồ bơi
đồng loạt xả thải cần phải đầu tư hệ thống thu gom
nước thải đồng bộ. Phía ông Mã đã đề xuất và thành
phố đã có chủ trương đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng để
xây dựng hệ thống thu gom nước thải. Trước khi có
hệ thống xả thải đủ năng lực thì trước mắt đơn vị của
ông Mã đang cố gắng điều tiết nước thải để tránh tình
trạng quá tải.
HẢI HIẾU
Bịt đườnggiao thôngđể xây bệnhviện cổphần
Từ ngày 5-8, người dân không thể lưu thông trên đường
Hồ Tông Thốc, TP Vinh, Nghệ An theo hướng từ quốc lộ
1A ra đại lộ Lê Nin hoặc đến trụ sở UBND các xã Nghi
Phú, Nghi Đức và Nghi Phong... Nguyên nhân là do con
đường bị đóng để Công ty Cổ phần BV Hữu Nghị đa khoa
Nghệ An xây bệnh viện cổ phần.
Nhiều người dân ở xã Nghi Phú phản ánh: Con đường
Hồ Tông Thốc là đường tồn tại nhiều đời nay, bây giờ cho
bịt ngang đường để xây bệnh viện cổ phần khiến việc giao
thông của người dân khó khăn hơn.
Được biết theo Công văn số 7509 của UBND TP Vinh
do ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, ký thì
việc bít đường này là để thực hiện Thông báo kết luận số
738 ngày 5-12-2016 của UBND tỉnh Nghệ An. Theo kết
luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông tại buổi
làm việc nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về giải phóng
mặt bằng dự án BV Hữu Nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn
2, chủ đầu tư cho biết tuyến đường 24 m đoạn nối từ đường
Hồ Tông Thốc đến đường Hoàng Phan Thái sẽ hoàn thành
việc trải nhựa vào ngày 28-12-2016. Sau đó, để triển khai
đóng đường Hồ Tông Thốc, UBND TP Vinh giao nhiệm vụ
cho UBND xã Nghi Phú tuyên truyền đến người dân về thời
gian, kế hoạch đóng đường Hồ Tông Thốc từ 8 giờ ngày
4-1-2017. Vị trí đóng đường tại nút giao ngã ba đường Hồ
Tông Thốc với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đại lộ Lê Nin)
bằng dải phân cách bê tông đúc sẵn.
Thông báo này không nói rõ khi nào sẽ mở lại đường.
Về vấn đề này, ông Lê Sỹ Chiến trả lời PV là “đường có
quy hoạch sẽ đóng luôn”.
Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú,
cho biết việc đóng đường khiến người dân trên địa bàn xã
Nghi Phú bức xúc. Ông Tùng cũng đã có văn bản đề nghị
cấp trên trả lời người dân là tuyến đường bít để xây bệnh
viện có điều chỉnh quy hoạch hay không, có quyết định thu
hồi đất không, có thông báo lấy ý kiến nhân dân không và
nếu lấy ý kiến nhân dân, dân có đồng thuận hay không.
Liên quan vấn đề này, ông Thái Thanh Hà, Chánh Văn
phòng HĐND-UBND TP Vinh, nêu quan điểm: “Để mở
một con đường mới phải bồi thường rất nhiều. Còn con
đường đang hiện hữu thì lại bịt lại, dân phản ứng là đúng.
Nói về luật thì không sai nhưng để làm công trình mà phải
bịt một con đường là không đáng”.
ĐẮC LAM
ĐườngHồ Tông Thốc đã bị bít ngang để thi công công trình bệnh
viện cổ phần BVHữuNghị đa khoaNghệ An. Đồ họa: HỒTRANG
Từsaunăm2014,cácdoanhnghiệpvậntảibằng
ô tô hợp đồng, liên tỉnh, xe buýt, xe container…
đã phải lần lượt thực hiện lộ trình lắpđặt thiết bị
giám sát hành trình (thiết bị giám sát GPS, GSM
thông qua vệ tinhmà ta hay gọi nômna là“hộp
đen"). Nay bản dự thảo Nghị định 86 vừa được
Bộ GTVT trình lên Thủ tướng Chính phủ đưa ra
thêm chức năng
ghi nhận hình ảnh
hoạt động
của tài xếởhộpđen.Việcghi nhậnhìnhảnhhoạt
động của tài xếnhưđang ápdụng trong xebuýt
ởTP. HCMđược coi là camera giám sát trong xe.
Ngoài ra, ở TP.HCM, nhiều xe buýt có cả camera
giám sát bên ngoài thân xe và giám sát hoạt
động của con người, phương tiện phía trước xe
(mà ta hay gọi là camera giám sát hành trình).
Vậy nên hiểu Bộ GTVT đưa ra quy định hộp
đen phải có chức năng ghi nhận hình ảnh hoạt
động của tài xế là loại camera gắn bên trong xe
hay loại gắn bên ngoài (nhằm mục đích giám
sát hành vi của lực lượng công vụ trên đường
như thuyết minh của Bộ GTVT)? Việc mập mờ,
không làm rõ khái niệm, thuật ngữ về loại thiết
bị kỹ thuật…sẽ chỉ làbiến tướngmột cáchhành
dân mới của Bộ GTVT.
Phó giámđốc một hãng xe khách lớn ởTP.HCM
L.ĐỨC
ghi
Khái niệm mập mờ làm hại dân
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook