13
Có nên xã hội hóa Đại học
Phạm Văn Đồng?
Nhiều băn khoăn, lo lắng từ tập thể nhà trường, nguyên lãnh đạo tỉnhQuảng Ngãi…
quanh việc tỉnh này chủ trương xã hội hóa Trường Đại học PhạmVănĐồng.
TẤNVIỆT
“X
ã hội hóa (XHH)
là chủ trương đúng
nhưngđừng lợi dụng
biến thành tư nhân hóa. Nếu
XHH các hoạt động của
trường, xây dựng đề án…
thì phải do chính trường
thực hiện. Nhà nước không
đầu tư thì để cho trường kêu
gọi. Đâu phải XHH là giao
hết cơ sở vật chất cho doanh
nghiệp đâu”.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, TS Nguyễn Đăng
Vũ, Hiệu trưởng Trường Đại
học (ĐH) Phạm Văn Đồng,
nói về chủ trương XHH
trường của chính quyền tỉnh
Quảng Ngãi.
99% không đồng ý
TrườngĐHPhạmVănĐồng
(TPQuảng Ngãi, tỉnh Quảng
Ngãi) được thành lập năm
2007, là cơ sở giáo dục ĐH
thuộcUBNDtỉnhQuảngNgãi.
Sau hơn 11 năm hoạt động và
phát triển, tập thể nhà trường
với hàng trăm cán bộ, công
chức, giảng viên… đang hết
sức lo lắng trước việc chính
quyền Quảng Ngãi chuẩn bị
XHH trường này.
Theo tìm hiểu của chúng
tôi, UBND tỉnh Quảng Ngãi
đã giao Sở KH&ĐT chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành
liên quan và nhà trường
nghiên cứu nội dung đề nghị
của Công ty Cổ phần Đầu
tư phát triển Nguyễn Hoàng
(Tập đoàn Nguyễn Hoàng,
viết tắt là NHG, trụ sở chính
tại TP.HCM) về việc XHH
đối với trường.
Mới đây nhất, UBND tỉnh
Quảng Ngãi thành lập tổ công
tác XHH Trường ĐH Phạm
Văn Đồng, do ông Đặng
Ngọc Dũng (Phó Chủ tịch
UBND tỉnh) làm tổ trưởng.
Việc XHH trường này đang
được đốc thúc nhưng lãnh
đạo nhà trường lại phản đối.
“99% là không đồng ý
XHH. Chủ trương của tỉnh
khiến giảng viên giỏi của
trường lo cho tương lai và
bắt đầu xin nghỉ việc. Đã có
hai tiến sĩ giỏi du học nước
ngoài về xin nghỉ rồi. Nhiều
người khác cũng có ý muốn
đi” - TS Vũ nói. Hai tiến
sĩ mà thầy Vũ nhắc đến là
những người thuộc diện đào
tạo nhân lực theo đề án của
tỉnh Quảng Ngãi. Họ chấp
nhận bồi hoàn hàng trăm
triệu đồng cho Nhà nước để
ra đi khi nghe trường chuẩn
bị được giao cho tư nhân.
TheothầyPhạmĐìnhChinh,
giảng viên, chất lượng đào
tạo tại trường được đánh giá
rất cao. Đây là trường ĐH
trực thuộc tỉnh đầu tiên trên
cả nước được kiểm định chất
lượng giáo dục. “Chúng tôi
muốn biết rõ là sẽ XHH cái
gì, làm như thế nào. Tất cả
các văn bản phải được trường
cùng bàn bạc. Chưa kể nhiều
người dân từng hiến đất xây
dựng trường, họ vẫn sống
quanh trường, khi trường
được bán cho tư nhân thì
họ sẽ nghĩ thế nào?” - thầy
Chinh trăn trở.
Lãnh đạoTrườngĐHPhạm
Văn Đồng cho rằng đây là
trường công lập đào tạo đa
ngành, trong đó có đào tạo
sư phạm. Vì vậy, họ đề nghị
UBND tỉnh Quảng Ngãi xem
xét chủ trương XHH theo cơ
sở pháp lý nào và quy trình
thực hiện ra sao.
Cần thận trọng!
Trao đổi với chúng tôi, ông
Nguyễn Kim Hiệu, nguyên
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng
Ngãi (nhiệm kỳ 2001-2006),
một trong những người vận
động thành lập Trường ĐH
Phạm Văn Đồng, cho rằng
tỉnh này cần thận trọng với
việc XHH trường.
“Tôi nghe nhà trường rất
lo lắng và tôi cũng lo lắng.
XHH rồi thì lương bổng, chế
độ, chính sách… của tập thể
nhà trường sẽ thế nào? Họ
cống hiến bao nhiêu năm cho
Sinh viên nghèo sẽ đi về đâu?
Một trong những mục tiêu thành lập trường là cân bằng
nhân lựcmiền núi, nông thôn. 70% sinh viên tại trường đến
từ miền núi, nông thôn, chủ yếu là sinh viên nghèo, được
hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Hằng năm trường chi 1,5 tỉ đồng cho học bổng, khoảng 3
tỉ đồngmiễngiảmhọc phí. Nhiều sinh viên rất nghèo, không
có tiền nộp học phí nhưng trường vẫn tạo điều kiện cho
thi rồi tìm cách hỗ trợ sau. Nếu XHH thành trường tư thục,
học phí cao hơn, những sinh viên nghèo đó sẽ đi về đâu?
Giảng viên
PHẠM ĐÌNH CHINH
Tiêu điểm
“Chúng tôi muốn
biết rõ là sẽ XHH cái
gì, làm như thế nào?
Tất cả các văn bản
phải được trường
cùng bàn bạc.”
Đại diện truyền thông của
NHG cho biết đơn vị chưa làm
việc chính thức với trường.Tuy
nhiên, nếu trường được giao
về NHG, đơn vị sẽ đầu tư cơ sở
vật chất, nâng cao chất lượng
để trở thành trường chuẩn
như các trường khác mà tập
đoàn đã sáp nhập về. Khi đó,
Trường ĐH Phạm Văn Đồng
sẽ thành trường tư thục. “Mọi
việc đang trong quá trình đàm
phán” - người này nói.
Đời sống xã hội -
ThứSáu11-1-2019
TrườngĐHPhạmVănĐồng đứng trước ngưỡng cửa xã hội hóa với nhiều sứmệnh còn dang dở.
Ảnh: TẤNVIỆT
trường rồi nên cũng nhiều tâm
tư. Rồi việc XHH có đổi tên
trường không, cái tên Phạm
Văn Đồng rất trân quý với
người dân Quảng Ngãi” - ông
Hiệu nói.
Ông Hiệu cho hay lãnh đạo
tỉnh Quảng Ngãi nên bàn bạc,
trao đổi kỹ lưỡng với ban giám
hiệu và tập thể Trường ĐH
PhạmVănĐồng.Tỉnh cần làm
rõ tại sao phải XHH trường,
làm thế nào, quan điểm của
lãnh đạo tỉnh ra sao.
ÔngĐặngNgọc Dũng, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng
định XHH là một chủ trương
lớn của Đảng và Nhà nước.
XHH được trên các lĩnh vực
y tế, giáo dục, văn hóa sẽ giúp
tăng sức cạnh tranh, giảm
nguồn lực chi cho nhân lực
và giảm kinh phí xây dựng
hạ tầng.
“Tuy nhiên, làm như thế
nào, làm ở đâu và mức độ
nào thì đến giờ vẫn chưa có
quy định rành rọt của Chính
phủ. Vì vậy, vẫn còn những
trường hợp cần vừa làm, vừa
nghiên cứu, vừa học tập lẫn
nhau nên mức độ kéo dài
ra” - ông Dũng nói.
Ông Dũng đặt vấn đề: Một
cơ sở nhà nước đang hoạt
động kém hiệu quả thì phải
tác động vào đó như thế nào
để hoạt động tốt hơn, phát
huy thế mạnh về nguồn lực
đất đai, tài chính, nhân lực,
giảm gánh nặng cho ngân
sách nhà nước nhưng lại tạo
hành lang mạnh mẽ để các
lực lượng xã hội có thể tham
gia được.
Nói về việc nhiều người
không đồng tình chủ trương
XHH của tỉnh, ông Dũng cho
hay tổ XHH mới chỉ được
thành lập và cũng chưa kiện
toàn đủ nhân sự nên chưa
nói được điều gì. Tổ XHH sẽ
nghiên cứu các phương án để
báo cáo tập thể UBND tỉnh
xem xét, cho ý kiến trình Ban
Thường vụ quyết định. Việc
sẽ giao Trường ĐH Phạm
Văn Đồng cho NHG hay đấu
thầu, tỉnh chưa có quyết định
cuối cùng.•
Nhiều sinhviênra trường chỉ có thể chạy xe ôm
Đó là lo ngại của TS Đinh Công Khải, Trường Đại học
(ĐH) Kinh tế TP.HCM, tại hội thảo “Liên kết giữa nhà
trường và doanh nghiệp trong việc giải quyết việc làm cho
sinh viên (SV) sau khi tốt nghiệp” diễn ra ngày 10-1 tại
TP.HCM.
Tại đây, các chuyên gia đã mổ xẻ nhiều vấn đề dẫn
đến thị trường giáo dục ngày càng rối ren. Tỉ lệ SV học
ĐH ngày càng cao nhưng tỉ lệ thất nghiệp lại ngày càng
phổ biến.
TS Khải cho biết hiện có khoảng 60% SV ra trường
làm trái ngành, thậm chí nhiều SV còn làm lắp ráp linh
kiện điện tử, công nhân may ở các khu công nghiệp.
“Phổ biến nhất hiện nay là SV chạy xe ôm công nghệ,
những công việc không đòi hỏi phải có trình độ ĐH” -
TS Khải nói.
TS Khải đề xuất nhà trường cần xem việc liên kết với
doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm
trong công tác đào tạo. Các trường cũng phải đổi mới
và nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng khâu hướng
nghiệp hơn để học sinh lựa chọn ngành học phù hợp năng
lực.
Các đại biểu cũng góp ý đẩy mạnh hơn công tác hướng
nghiệp cho học sinh ở THPT. Đồng thời, tăng thời gian và
môi trường thực tập thực tế cho SV. Bản thân nhà trường
và thầy cô giáo cũng phải tương tác và cập nhật thực tế tại
doanh nghiệp, giảm lý thuyết để đào tạo người học chất
lượng hơn.
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM
Nguyễn Thành Phong cho biết TP đã thành lập Hội đồng
Hiệu trưởng các trường ĐH với 46 trường ĐH thành
viên, gồm sáu khối ngành; xây dựng một cộng đồng
doanh nghiệp lớn mạnh với 372.000 doanh nghiệp, cùng
với tổng số SV hiện tại trên địa bàn TP đã đạt gần con số
400.000.
Đó là cơ sở quan trọng để phát huy nguồn lực giáo dục
ĐH, đồng thời thúc đẩy việc hợp tác giữa nhà trường với
doanh nghiệp trong việc đào tạo và giải quyết việc làm;
qua đó góp phần hoàn chỉnh thị trường lao động và tạo
nhiều cơ hội hơn nữa cho các SV tìm kiếm việc làm sau
khi tốt nghiệp từ các trường ĐH, cao đẳng trên địa bàn TP.
Tuy nhiên, cũng theo ông Phong, giải quyết việc làm
cho người lao động, nhất là SV sau tốt nghiệp vẫn còn
nhiều thách thức. Một trong những hạn chế chủ yếu là do
chưa có thị trường lao động hoàn chỉnh. Sự biến đổi, vận
hành không ngừng của nền kinh tế thị trường dẫn đến nhu
cầu nhân lực thay đổi. Cạnh đó vẫn còn khoảng cách khá
xa giữa kỹ năng được đào tạo và nhu cầu tuyển dụng của
doanh nghiệp…
“TP cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm hoàn
chỉnh thị trường lao động, hỗ trợ các điều kiện để tăng
cường kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp. Từ đó
giảm đến mức thấp nhất khoảng cách giữa đào tạo và nhu
cầu của doanh nghiệp” - ông Phong nhấn mạnh.
PHẠMANH