010-2019 - page 9

9
Đà Nẵng điểm mặt 30 dự án vi phạm
pháp luật về đất đai
(PL)- Sáng 10-1, tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng
cho hay TP vừa có báo cáo việc thực hiện chính sách,
pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại đô thị từ
khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực. 
Theo báo cáo, trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện có 30 dự án,
khu đất vi phạm pháp luật về đất đai. Vi phạm chủ yếu là
chậm đưa đất vào sử dụng theo quyết định được giao. Trong
đó có nhiều dự án đã được Đà Nẵng gia hạn tiến độ nhưng
vẫn chưa đưa vào sử dụng. UBND TP Đà Nẵng đã giao cho
S TN&MT tiếp tục theo d i, kiểm tra tiến độ sử dụng đất
tại các dự án này. Quá thời hạn cho phép, Đà Nẵng sẽ tiến
hành xử lý theo quy định pháp luật.
TẤN VIỆT
“Ngay trong tu n này, chúng tôi sẽ hoàn thành trung tâm
giám sát và điều khiển giao thông với bốn chức năng chính,
được xem như một trong những trung tâm tích hợp hiện đại
nhất cả nước” - trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Lê
Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý h m vượt sông
Sài Gòn, đơn vị được giao làm Trung tâm giám sát và điều
khiển giao thông TP.HCM (trung tâm), cho biết như trên.
Dùng “mắt thần” điều khiển giao thông
Theo ông Triết, với hệ thống camera đã có và lắp đặt
thêm những cái mới, trung tâm sẽ chia sẻ dữ liệu của 762
camera giám sát giao thông toàn TP cùng 54 màn h nh có
độ phân giải cao, giúp nhân viên vận hành kịp thời và xử
lý ngay các t nh huống giao thông phát sinh. Ngoài ra còn
có 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 188 tụ điều
khiển thông minh các nút giao thông quan trọng của 78
tuyến đường được lắp đặt đồng bộ.
Ông Triết thông tin mới đây, sáng sớm 9-1, giao lộ quốc
lộ 1 - Nguyễn Văn Quá (quận 12) xảy ra va chạm giữa
xe tải và ô tô gây cản tr giao thông trong lúc xe đông,
di chuyển chậm. Tuy nhiên, tin báo của trung tâm lập tức
được nhân viên truyền đến group Viber của cơ quan chức
năng lúc 6 giờ 6 phút, chỉ ít phút sau, tin nhắn từ CSGT
quận 12 trả lời: Đã nhận tin. Ngay sau đó, nút giao quan
trọng này được giải tỏa kẹt xe.
Theo ông Triết, cảnh tượng tại trung tâm lúc này rất nhộn
nhịp, hàng trăm màn h nh lớn nhỏ hiển thị giao thông
TP.HCM. Do vậy, chỉ một va chạm nhỏ, một chỗ ùn tắc sẽ
được phát hiện nhanh chóng.
Ông Triết chia sẻ một trường hợp khác: C u Phú Mỹ,
hướng quận 2 sang quận 7 xe đông, xếp hàng dài do có
xe chết máy trên c u. Ngay sau đó CSGT Cát Lái đã nhận
tin từ trung tâm và xử lý kịp thời, giao thông tr lại b nh
thường. Một vụ kẹt xe được truyền từ trung tâm “đ u
não” và xử lý trong vài phút, điều mà trước đây rất ít khi
TP.HCM làm được.
“Không những vậy, chúng tôi còn thu thập thông tin của
67.000 dữ liệu GPS (giám sát hành tr nh) của các loại xe
kinh doanh vận tải như xe buýt, xe tải…Qua dữ liệu này sẽ
thấy được chỗ nào đông xe, chỗ nào đang lưu thông chậm
để điều tiết hợp lý hơn. Thông tin này sẽ lập tức được chia
sẻ trên cổng thông tin giao thông cho người dân cập nhật”
- ông Triết phân tích.
Với sự vận hành 24/7 trong cả 365 ngày, trung tâm giám
sát và điều khiển giao thông này được xem như “mắt th n”
hiện đại nhằm giúp người dân né các điểm kẹt xe, chống
ùn tắc, xử lý các sự cố hạ t ng hữu hiệu.
Trợ lý ảo chống ùn tắc
“Từ tháng 9 năm ngoái, S đã kết hợp với công ty công
nghệ triển khai tích hợp Cổng thông tin giao thông TP thông
qua chức năng trợ lý ảo Chatbot trên nền tảng xã hội mạng
Zalo” - ông Ngô Hải Đường, Trư ng phòng Quản lý và khai
thác hạ t ng, S GTVT TP.HCM, thông tin.
Theo ông Đường, Cổng thông tin giao thông điện tử
TP (trên nền tảng web, ứng dụng di động) là công cụ tiếp
nhận và phản hồi trực tuyến các phản ánh của người dân,
doanh nghiệp về các bất cập, sự cố hạ t ng và cả thông tin
về giao thông TP.
Thống kê của S GTVT cho hay tính đến thời điểm này,
cổng thông tin có hơn 2,2 triệu lượt truy cập, tổng lượt
tải ứng dụng cả nền tảng Android và iOS là 102.450 lượt.
Bên cạnh đó, năm qua S GTVT cũng đã ứng dụng hàng
loạt công nghệ vào điều khiển giao thông như hệ thống
thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử không dừng
tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận B nh Tân), thu
phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô trên địa bàn
TP thông qua ứng dụng di động MyParking 23 tuyến
đường, đẩy mạnh công nghệ trong công tác quản lý hệ
thống chiếu sáng…
“Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục tăng cường tiếp cận
các giải pháp công nghệ mới trong công tác quản lý và
điều hành giao thông, thông qua việc phối hợp thực hiện
các dự án hỗ trợ kỹ thuật và phát triển hệ thống giao thông
thông minh từ các đối tác nước ngoài” - ông Đường chia sẻ.
Trước mắt, thời gian tới S GTVT sẽ hoàn thành và
đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử tự động không
dừng (ETC) thông qua nhận diện thẻ Etag, liên thông và
thanh toán liên ngân hàng tại ba trạm thu phí BOT trên
địa bàn TP.
KIÊN CƯỜNG
phương đều có ý kiến và giám
sát chặt chẽ.
Trong quá tr nh làm, đối với
các dự án riêng lẻ th không
sao nhưng tôi thấy một số
vùng tập trung nhiều trạm
BOT dẫn đến chi phí tăng cao,
ảnh hư ng trực tiếp đến người
dân, cái này trước đó không
lường được. Do đó, thời gian
vừa qua dự án BOT có nhiều
luồng ý kiến. Với trách nhiệm
của m nh, tôi xin tiếp thu mọi
ý kiến của người dân, doanh
nghiệp, tài xế.
. Bộ GTVT sẽ đưa ra những
giải pháp gì để đảm bảo hài
hòa lợi ích nhà nước, người
dân, doanh nghiệp?
+ Hiện Bộ GTVT không
có quyền dời trạm BOT mà
thammưu, báo cáo với Chính
phủ. Những trạm BOT có
phản ứng nhiều, Bộ GTVT
đều có đưa ra các phương
án, giải pháp giải quyết. Tuy
nhiên, để khắc phục hạn chế
này c n một khoản kinh phí
lớn để mua lại trạm. Nên vấn
đề này không chỉ Bộ GTVT,
Chính phủ quyết được mà
phải báo cáo Quốc hội.Tuy
nhiên, ngân sách năm năm đã
phân bổ g n hết từ năm 2016.
Nếu có thể sử dụng ngân sách
để giải quyết, cá nhân tôi hy
vọng có thể bố trí vốn nhiệm
kỳ sau (2021 -2025).
Với nguồn ngân sách đang
khó khăn, vừa qua Chính phủ
đã chỉ đạo rất quyết liệt xử
lý, giải quyết các dự án BOT.
Trong đó Bộ GTVT rà soát,
miễn giảm phí cho người dân,
doanh nghiệp. Vừa qua đã có
nhiều dự án ban đ u thu phí
thấp nhất 35.000 đồng nhưng
sau giảm xuống mức tối đa
15.000 đồng.
. Xin cám ơn Bộ trưởng.•
u bằng lái
TP.HCM:Dùng côngnghệ 4.0
giải cứuùn tắc giao thông
TP.HCMsắp hoàn thành trung tâmđiều khiển giao thông hiện đại, dùng trợ lý ảo
kết hợp các phầnmềmứng dụng…giúp người dân nhanh chóng thoát kẹt xe.
(PL)- Sáng 10-1, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
ông
Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam
BT 1547, cho hay: Trước Tết nguyên đán 2019, công
ty sẽ làm việc với các nhà th u để chuẩn bị các công
tác liên quan đến việc kh i động và chạy gấp rút dự án
chống ngập 10.000 tỉ đồng.
Ông Tiến cho biết thêm: “Sau khi được tháo gỡ các
vướng mắc, khó khăn của dự án liên quan đến vấn đề
giải ngân, qua Tết âm lịch này, chúng tôi sẽ tái kh i động
và thi công tiếp dự án. Nếu qua Tết, cơ quan chức năng
giao mặt bằng đ y đủ cho việc thi công th chỉ trong một
năm chúng tôi sẽ hoàn thành dự án. Cố gắng hoàn thành
vào cuối năm nay nếu có các điều kiện thuận lợi”.
Liên quan đến liên danh tư vấn giám sát hợp đồng, ông
Tiến cho biết liên danh này đã có văn bản xin rút khỏi dự
án, kết thúc hợp đồng tư vấn giám sát.
Công ty Trung Nam BT 1547 thông tin việc dừng thi
công bảy tháng nay làm thiệt hại cho công ty khoảng
200 tỉ đồng, tuy nhiên việc tạm dừng thi công không ảnh
hư ng chất lượng công tr nh.
Trước đó, ngày 28-12-2018, Văn phòng UBND
TP.HCM có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ
tịch UBND Tr n Vĩnh Tuyến về dự án. Theo đó, để tạo
điều kiện thuận lợi cho dự án tái kh i động, ông Tuyến
đã giao Trung tâm Điều hành chương tr nh chống ngập
nước TP tổ chức kiểm tra, ký xác nhận hồ sơ khối lượng
hoàn thành phục vụ giải ngân khoản vay cho dự án.
PHAN CƯỜNG
(PL)- Nguồn tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không
(CHK) Việt Nam (ACV) cho hay đã có đề xuất phương án
đ u tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và các công tr nh
phụ trợ đồng bộ để khắc phục quá tải hành khách tại CHK
quốc tế Tân Sơn Nhất. Cùng với nhà ga T3, ACV cũng đề
xuất đ u tư đồng bộ sân đỗ máy bay, hệ thống dẫn đường
trên cao hai làn xe, c u cạn trước nhà ga năm làn xe và hệ
thống sân đỗ ô tô, nhà để xe cao t ng.
Tổng mức đ u tư của dự án này dự kiến hơn 11.430 tỉ
đồng. Nguồn tin cho biết thêm, ACV sẽ sắp xếp toàn bộ
vốn đ u tư vào dự án này.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - CHK quốc tế
Tân Sơn Nhất và các công tr nh phụ trợ sẽ vận chuyển
hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt sản lượng khai
thác khoảng 50 triệu khách/năm. Còn tổng công suất của
hai nhà ga hiện hữu đạt khoảng 28 triệu khách/năm.
Dự án nhà khách T3 được kỳ vọng nâng cao sản lượng vận
chuyển khách và hàng hóa tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất
đang tăng ngày càng cao, đồng thời khắc phục t nh trạng tắc
nghẽn giao thông khu vực cửa ng kết nối.
AN NHIÊN
Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng có thể hoàn thành cuối 2019?
ACV đề xuất xây nhà ga T3 hơn 11.430 tỉ đồng
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook