9
        
        
        
          Đà Nẵng điểm mặt 30 dự án vi phạm
        
        
          pháp luật về đất đai
        
        
          (PL)- Sáng 10-1, tin từ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng
        
        
          cho hay TP vừa có báo cáo việc thực hiện chính sách,
        
        
          pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại đô thị từ
        
        
          khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực. 
        
        
          Theo báo cáo, trên địa bàn TP Đà Nẵng hiện có 30 dự án,
        
        
          khu đất vi phạm pháp luật về đất đai. Vi phạm chủ yếu là
        
        
          chậm đưa đất vào sử dụng theo quyết định được giao. Trong
        
        
          đó có nhiều dự án đã được Đà Nẵng gia hạn tiến độ nhưng
        
        
          vẫn chưa đưa vào sử dụng. UBND TP Đà Nẵng đã giao cho
        
        
          S TN&MT tiếp tục theo d i, kiểm tra tiến độ sử dụng đất
        
        
          tại các dự án này. Quá thời hạn cho phép, Đà Nẵng sẽ tiến
        
        
          hành xử lý theo quy định pháp luật.
        
        
          
            TẤN VIỆT
          
        
        
          “Ngay trong tu n này, chúng tôi sẽ hoàn thành trung tâm
        
        
          giám sát và điều khiển giao thông với bốn chức năng chính,
        
        
          được xem như một trong những trung tâm tích hợp hiện đại
        
        
          nhất cả nước” - trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          , ông Lê
        
        
          Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý h m vượt sông
        
        
          Sài Gòn, đơn vị được giao làm Trung tâm giám sát và điều
        
        
          khiển giao thông TP.HCM (trung tâm), cho biết như trên.
        
        
          Dùng “mắt thần” điều khiển giao thông
        
        
          Theo ông Triết, với hệ thống camera đã có và lắp đặt
        
        
          thêm những cái mới, trung tâm sẽ chia sẻ dữ liệu của 762
        
        
          camera giám sát giao thông toàn TP cùng 54 màn h nh có
        
        
          độ phân giải cao, giúp nhân viên vận hành kịp thời và xử
        
        
          lý ngay các t nh huống giao thông phát sinh. Ngoài ra còn
        
        
          có 136 camera đo đếm lưu lượng chuyên dụng, 188 tụ điều
        
        
          khiển thông minh  các nút giao thông quan trọng của 78
        
        
          tuyến đường được lắp đặt đồng bộ.
        
        
          Ông Triết thông tin mới đây, sáng sớm 9-1, giao lộ quốc
        
        
          lộ 1 - Nguyễn Văn Quá (quận 12) xảy ra va chạm giữa
        
        
          xe tải và ô tô gây cản tr giao thông trong lúc xe đông,
        
        
          di chuyển chậm. Tuy nhiên, tin báo của trung tâm lập tức
        
        
          được nhân viên truyền đến group Viber của cơ quan chức
        
        
          năng lúc 6 giờ 6 phút, chỉ ít phút sau, tin nhắn từ CSGT
        
        
          quận 12 trả lời: Đã nhận tin. Ngay sau đó, nút giao quan
        
        
          trọng này được giải tỏa kẹt xe.
        
        
          Theo ông Triết, cảnh tượng tại trung tâm lúc này rất nhộn
        
        
          nhịp, hàng trăm màn h nh lớn nhỏ hiển thị giao thông
        
        
          TP.HCM. Do vậy, chỉ một va chạm nhỏ, một chỗ ùn tắc sẽ
        
        
          được phát hiện nhanh chóng.
        
        
          Ông Triết chia sẻ một trường hợp khác: C u Phú Mỹ,
        
        
          hướng quận 2 sang quận 7 xe đông, xếp hàng dài do có
        
        
          xe chết máy trên c u. Ngay sau đó CSGT Cát Lái đã nhận
        
        
          tin từ trung tâm và xử lý kịp thời, giao thông tr lại b nh
        
        
          thường. Một vụ kẹt xe được truyền từ trung tâm “đ u
        
        
          não” và xử lý trong vài phút, điều mà trước đây rất ít khi
        
        
          TP.HCM làm được.
        
        
          “Không những vậy, chúng tôi còn thu thập thông tin của
        
        
          67.000 dữ liệu GPS (giám sát hành tr nh) của các loại xe
        
        
          kinh doanh vận tải như xe buýt, xe tải…Qua dữ liệu này sẽ
        
        
          thấy được chỗ nào đông xe, chỗ nào đang lưu thông chậm
        
        
          để điều tiết hợp lý hơn. Thông tin này sẽ lập tức được chia
        
        
          sẻ trên cổng thông tin giao thông cho người dân cập nhật”
        
        
          - ông Triết phân tích.
        
        
          Với sự vận hành 24/7 trong cả 365 ngày, trung tâm giám
        
        
          sát và điều khiển giao thông này được xem như “mắt th n”
        
        
          hiện đại nhằm giúp người dân né các điểm kẹt xe, chống
        
        
          ùn tắc, xử lý các sự cố hạ t ng hữu hiệu.
        
        
          Trợ lý ảo chống ùn tắc
        
        
          “Từ tháng 9 năm ngoái, S đã kết hợp với công ty công
        
        
          nghệ triển khai tích hợp Cổng thông tin giao thông TP thông
        
        
          qua chức năng trợ lý ảo Chatbot trên nền tảng xã hội mạng
        
        
          Zalo” - ông Ngô Hải Đường, Trư ng phòng Quản lý và khai
        
        
          thác hạ t ng, S GTVT TP.HCM, thông tin.
        
        
          Theo ông Đường, Cổng thông tin giao thông điện tử
        
        
          TP (trên nền tảng web, ứng dụng di động) là công cụ tiếp
        
        
          nhận và phản hồi trực tuyến các phản ánh của người dân,
        
        
          doanh nghiệp về các bất cập, sự cố hạ t ng và cả thông tin
        
        
          về giao thông TP.
        
        
          Thống kê của S GTVT cho hay tính đến thời điểm này,
        
        
          cổng thông tin có hơn 2,2 triệu lượt truy cập, tổng lượt
        
        
          tải ứng dụng cả nền tảng Android và iOS là 102.450 lượt.
        
        
          Bên cạnh đó, năm qua S GTVT cũng đã ứng dụng hàng
        
        
          loạt công nghệ vào điều khiển giao thông như hệ thống
        
        
          thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử không dừng
        
        
          tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận B nh Tân), thu
        
        
          phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô trên địa bàn
        
        
          TP thông qua ứng dụng di động MyParking  23 tuyến
        
        
          đường, đẩy mạnh công nghệ trong công tác quản lý hệ
        
        
          thống chiếu sáng…
        
        
          “Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục tăng cường tiếp cận
        
        
          các giải pháp công nghệ mới trong công tác quản lý và
        
        
          điều hành giao thông, thông qua việc phối hợp thực hiện
        
        
          các dự án hỗ trợ kỹ thuật và phát triển hệ thống giao thông
        
        
          thông minh từ các đối tác nước ngoài” - ông Đường chia sẻ.
        
        
          Trước mắt, thời gian tới S GTVT sẽ hoàn thành và
        
        
          đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử tự động không
        
        
          dừng (ETC) thông qua nhận diện thẻ Etag, liên thông và
        
        
          thanh toán liên ngân hàng tại ba trạm thu phí BOT trên
        
        
          địa bàn TP.
        
        
          
            KIÊN CƯỜNG
          
        
        
          phương đều có ý kiến và giám
        
        
          sát chặt chẽ.
        
        
          Trong quá tr nh làm, đối với
        
        
          các dự án riêng lẻ th không
        
        
          sao nhưng tôi thấy một số
        
        
          vùng tập trung nhiều trạm
        
        
          BOT dẫn đến chi phí tăng cao,
        
        
          ảnh hư ng trực tiếp đến người
        
        
          dân, cái này trước đó không
        
        
          lường được. Do đó, thời gian
        
        
          vừa qua dự án BOT có nhiều
        
        
          luồng ý kiến. Với trách nhiệm
        
        
          của m nh, tôi xin tiếp thu mọi
        
        
          ý kiến của người dân, doanh
        
        
          nghiệp, tài xế.
        
        
          
            . Bộ GTVT sẽ đưa ra những
          
        
        
          
            giải pháp gì để đảm bảo hài
          
        
        
          
            hòa lợi ích nhà nước, người
          
        
        
          
            dân, doanh nghiệp?
          
        
        
          + Hiện Bộ GTVT không
        
        
          có quyền dời trạm BOT mà
        
        
          thammưu, báo cáo với Chính
        
        
          phủ. Những trạm BOT có
        
        
          phản ứng nhiều, Bộ GTVT
        
        
          đều có đưa ra các phương
        
        
          án, giải pháp giải quyết. Tuy
        
        
          nhiên, để khắc phục hạn chế
        
        
          này c n một khoản kinh phí
        
        
          lớn để mua lại trạm. Nên vấn
        
        
          đề này không chỉ Bộ GTVT,
        
        
          Chính phủ quyết được mà
        
        
          phải báo cáo Quốc hội.Tuy
        
        
          nhiên, ngân sách năm năm đã
        
        
          phân bổ g n hết từ năm 2016.
        
        
          Nếu có thể sử dụng ngân sách
        
        
          để giải quyết, cá nhân tôi hy
        
        
          vọng có thể bố trí vốn nhiệm
        
        
          kỳ sau (2021 -2025).
        
        
          Với nguồn ngân sách đang
        
        
          khó khăn, vừa qua Chính phủ
        
        
          đã chỉ đạo rất quyết liệt xử
        
        
          lý, giải quyết các dự án BOT.
        
        
          Trong đó Bộ GTVT rà soát,
        
        
          miễn giảm phí cho người dân,
        
        
          doanh nghiệp. Vừa qua đã có
        
        
          nhiều dự án ban đ u thu phí
        
        
          thấp nhất 35.000 đồng nhưng
        
        
          sau giảm xuống mức tối đa
        
        
          15.000 đồng.
        
        
          
            . Xin cám ơn Bộ trưởng.•
          
        
        
          u bằng lái
        
        
          TP.HCM:Dùng côngnghệ 4.0
        
        
          giải cứuùn tắc giao thông
        
        
          TP.HCMsắp hoàn thành trung tâmđiều khiển giao thông hiện đại, dùng trợ lý ảo
        
        
          kết hợp các phầnmềmứng dụng…giúp người dân nhanh chóng thoát kẹt xe.
        
        
          (PL)- Sáng 10-1, trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM,
          
        
        
          ông
        
        
          Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam
        
        
          BT 1547, cho hay: Trước Tết nguyên đán 2019, công
        
        
          ty sẽ làm việc với các nhà th u để chuẩn bị các công
        
        
          tác liên quan đến việc kh i động và chạy gấp rút dự án
        
        
          chống ngập 10.000 tỉ đồng.
        
        
          Ông Tiến cho biết thêm: “Sau khi được tháo gỡ các
        
        
          vướng mắc, khó khăn của dự án liên quan đến vấn đề
        
        
          giải ngân, qua Tết âm lịch này, chúng tôi sẽ tái kh i động
        
        
          và thi công tiếp dự án. Nếu qua Tết, cơ quan chức năng
        
        
          giao mặt bằng đ y đủ cho việc thi công th chỉ trong một
        
        
          năm chúng tôi sẽ hoàn thành dự án. Cố gắng hoàn thành
        
        
          vào cuối năm nay nếu có các điều kiện thuận lợi”.
        
        
          Liên quan đến liên danh tư vấn giám sát hợp đồng, ông
        
        
          Tiến cho biết liên danh này đã có văn bản xin rút khỏi dự
        
        
          án, kết thúc hợp đồng tư vấn giám sát.
        
        
          Công ty Trung Nam BT 1547 thông tin việc dừng thi
        
        
          công bảy tháng nay làm thiệt hại cho công ty khoảng
        
        
          200 tỉ đồng, tuy nhiên việc tạm dừng thi công không ảnh
        
        
          hư ng chất lượng công tr nh.
        
        
          Trước đó, ngày 28-12-2018, Văn phòng UBND
        
        
          TP.HCM có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ
        
        
          tịch UBND Tr n Vĩnh Tuyến về dự án. Theo đó, để tạo
        
        
          điều kiện thuận lợi cho dự án tái kh i động, ông Tuyến
        
        
          đã giao Trung tâm Điều hành chương tr nh chống ngập
        
        
          nước TP tổ chức kiểm tra, ký xác nhận hồ sơ khối lượng
        
        
          hoàn thành phục vụ giải ngân khoản vay cho dự án.
        
        
          
            PHAN CƯỜNG
          
        
        
          (PL)- Nguồn tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không
        
        
          (CHK) Việt Nam (ACV) cho hay đã có đề xuất phương án
        
        
          đ u tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và các công tr nh
        
        
          phụ trợ đồng bộ để khắc phục quá tải hành khách tại CHK
        
        
          quốc tế Tân Sơn Nhất. Cùng với nhà ga T3, ACV cũng đề
        
        
          xuất đ u tư đồng bộ sân đỗ máy bay, hệ thống dẫn đường
        
        
          trên cao hai làn xe, c u cạn trước nhà ga năm làn xe và hệ
        
        
          thống sân đỗ ô tô, nhà để xe cao t ng.
        
        
          Tổng mức đ u tư của dự án này dự kiến hơn 11.430 tỉ
        
        
          đồng. Nguồn tin cho biết thêm, ACV sẽ sắp xếp toàn bộ
        
        
          vốn đ u tư vào dự án này.
        
        
          Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - CHK quốc tế
        
        
          Tân Sơn Nhất và các công tr nh phụ trợ sẽ vận chuyển
        
        
          hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt sản lượng khai
        
        
          thác khoảng 50 triệu khách/năm. Còn tổng công suất của
        
        
          hai nhà ga hiện hữu đạt khoảng 28 triệu khách/năm.
        
        
          Dự án nhà khách T3 được kỳ vọng nâng cao sản lượng vận
        
        
          chuyển khách và hàng hóa tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất
        
        
          đang tăng ngày càng cao, đồng thời khắc phục t nh trạng tắc
        
        
          nghẽn giao thông khu vực cửa ng kết nối.
        
        
          
            AN NHIÊN
          
        
        
          Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng có thể hoàn thành cuối 2019?
        
        
          ACV đề xuất xây nhà ga T3 hơn 11.430 tỉ đồng