8
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứSáu11-1-2019
        
        
          môn. Qua các sự cố vừa qua,
        
        
          tôi giao Cục Hàng không Việt
        
        
          Nam phối hợp với Tổ chức
        
        
          Hàng không dân dụng Quốc
        
        
          tế (ICAO), hãng sản xuất máy
        
        
          bay để xem nguyên nhân là
        
        
          do chất lượng kỹ thuật hay
        
        
          phi công. Tới đây tôi sẽ chỉ
        
        
          đạo tăng cường kiểm tra,
        
        
          giám sát chặt hơn, xử lý vi
        
        
          phạm liên quan đến tổ lái,
        
        
          cơ quan quản lý bay, cảng
        
        
          hàng không, các hãng bay
        
        
          liên quan. Xử lý phải nghiêm,
        
        
          đó là cách để răn đe.
        
        
          “Trạm BOT, tôi xin
        
        
          tiếp thu ý kiến
        
        
          người dân”
        
        
          
            . Với những dự án BOT hiện
          
        
        
          
            hành, trong đó có một số bị
          
        
        
          
            tài xế phản ứng. Ông có nhận
          
        
        
          
            định gì về vấn đề này?
          
        
        
          
            +
          
        
        
          Phải khẳng định rằng tất cả
        
        
          trạm BOT hiện nay đang vận
        
        
          hành và sắp tới vận hành được
        
        
          thực hiện đúng Nghị quyết 13
        
        
          củaBanChấphànhTrungương
        
        
          và Nghị định 108 của Chính
        
        
          phủ. Trong quá tr nh đ u tư,
        
        
          xây dựng không chỉ riêng Bộ
        
        
          GTVT mà các bộ, ngành, địa
        
        
          Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ở huyện Bến Lức, Long An chiều 2-1 vừa qua. Ảnh: CTV
        
        
          Bộ trưởng GTVT: Xem xét t
        
        
          vĩnh viễn tài xế gây tai nạn
        
        
          VIẾT LONG
        
        
          “
        
        
          Trong năm 2019, Bộ
        
        
          GTVT đặt mục tiêu thực
        
        
          hiện đúng tiến độ hai dự
        
        
          án trọng điểm quốc gia là cao
        
        
          tốc Bắc-Nam và Cảng hàng
        
        
          không quốc tế Long Thành;
        
        
          tiếp tục tham mưu Chính phủ
        
        
          đưa ra những giải pháp ổn
        
        
          định các dự án BOT, đồng
        
        
          thời tập trung công tác an
        
        
          toàn giao thông với nguyên
        
        
          tắc đặt tính mạng người dân
        
        
          lên trên hết”. Bộ trư ng Bộ
        
        
          GTVT Nguyễn Văn Thể cho
        
        
          biết trong cuộc trao đổi với
        
        
          báo chí về triển khai nhiệm
        
        
          vụ của ngành giao thông
        
        
          năm 2019.
        
        
          Ràng buộc trách
        
        
          nhiệm doanh nghiệp
        
        
          với tài xế
        
        
          .
        
        
          
            Phóng viên:
          
        
        
          
            Thời gian
          
        
        
          
            qua, cả nước xảy ra nhiều vụ
          
        
        
          
            tai nạn giao thông (TNGT)
          
        
        
          
            đường bộ nghiêm trọng khiến
          
        
        
          
            xã hội hết sức lo lắng. BộGTVT
          
        
        
          
            có những giải pháp gì để kéo
          
        
        
          
            giảm tình trạng này?
          
        
        
          + Ông
        
        
          
            Nguyễn Văn Thể:
          
        
        
          Năm 2018, số vụ và người bị
        
        
          thươngdoTNGTđềugiảmtheo
        
        
          mục tiêu đề ra (giảm5%-10%)
        
        
          nhưng việc giảm số người chết
        
        
          là chưa đạt. Nguyên nhân về
        
        
          TNGT có nhiều lý do nhưng r
        
        
          ràng là ý thức chấp hành pháp
        
        
          luật củamột bộ phận tài xế chưa
        
        
          tốt. Cụ thể, tài xế không chấp
        
        
          hành hiệu lệnh, uống rượu bia,
        
        
          sử dụng ma túy… Đa số các
        
        
          vụ tai nạn vừa qua đều có liên
        
        
          quan đến tài xế.
        
        
          Nên sắp tới tôi sẽ chỉ đạo
        
        
          các bộ phận nghiệp vụ nghiên
        
        
          cứu, đưa ra quy định mới có
        
        
          tính ràng buộc trách nhiệm
        
        
          chủ doanh nghiệp với tài xế.
        
        
          Đối với tài xế để xảy ra những
        
        
          vụ tai nạn nghiêm trọng có
        
        
          thể xem xét thu hồi bằng lái
        
        
          vĩnh viễn.
        
        
          .
        
        
          
            Nhiều tuyến đườngmới sửa
          
        
        
          
            đã xuống cấp, gần 16.000 km
          
        
        
          
            đường quá hạn sửa chữa định
          
        
        
          
            kỳ, hàng ngàn điểm giao cắt
          
        
        
          
            đường sắt với đường bộ không
          
        
        
          
            bảo đảm... Trên những tuyến
          
        
        
          
            đường này TNGT cũng đang
          
        
        
          
            rình rập, thưa ông?
          
        
        
          + Bộ GTVT thừa nhận hiện
        
        
          nay hạ t ng giao thông còn
        
        
          yếu kém. Công tác duy tu,
        
        
          sửa chữa chưa đảm bảo, kịp
        
        
          thời. Nguyên nhân chủ yếu
        
        
          là do thiếu kinh phí. Theo
        
        
          quy định, đường năm năm
        
        
          phải trùng tu, 10 năm đại tu
        
        
          nhưng với quy tr nh hiện nay,
        
        
          kinh phí duy tu rất thấp, chỉ
        
        
          đáp ứng hơn 30% nhu c u.
        
        
          Tôi thấy nếu kéo dài t nh
        
        
          trạng trên đường sẽ hư hỏng
        
        
          nặng, tai nạn diễn biến phức
        
        
          tạp. V vậy, tôi chỉ đạo Tổng
        
        
          cục Đường bộ Việt Nam xây
        
        
          dựng đề án xác định nhu c u
        
        
          vốn, công tác bảo tr quốc lộ
        
        
          đến năm 2030 nhằm duy tu,
        
        
          sửa chữa kịp thời.
        
        
          Về đường sắt, hiện còn
        
        
          5.719 điểm giao cắt. Trong
        
        
          đó, 1.500 điểm giao cắt ô tô
        
        
          qua được, số còn lại là xe hai
        
        
          bánh và người đi bộ nên tiềm
        
        
          ẩn nguy cơ tai nạn cao. V vậy
        
        
          tôi cũng đang chỉ đạo ngành
        
        
          đường sắt hoàn thành đề án,
        
        
          trong đó có thể làm c u vượt,
        
        
          đường tránh, đường gom, c n
        
        
          chắn tự động… với kinh phí
        
        
          hơn 7.000 tỉ đồng. Sau khi hoàn
        
        
          thành đề án, Bộ GTVT sẽ báo
        
        
          cáo Chính phủ để thực hiện.
        
        
          
            . Các sự cố hàng không vừa
          
        
        
          
            qua cũng xảy ra dồn dập khiến
          
        
        
          
            hành khách thót tim, nguyên
          
        
        
          
            nhân do đâu và ngành có giải
          
        
        
          
            pháp gì ngăn chặn?
          
        
        
          +Riêng hàng không, theo tôi,
        
        
          nguyên nhân mất an ninh an
        
        
          toàn hàng không có hai nhóm.
        
        
          Nhóm thứ nhất liên quan chất
        
        
          lượng kỹ thuậtmáy bay.Vấn đề
        
        
          này Bộ GTVT đang tập trung
        
        
          làm việc với các cán bộ cao
        
        
          cấp, làm sao tất cả cán bộ phải
        
        
          làm việc bằng cái tâm, trách
        
        
          nhiệm, đảm bảo an toàn tuyệt
        
        
          đối cho máy bay cất, hạ cánh.
        
        
          Nhóm thứ hai là phi công.
        
        
          Vấn đề này sắp tới sẽ tăng
        
        
          cường kiểm tra đối với các
        
        
          phi công có vấn đề chuyên
        
        
          Bộ trưởng GTVT
        
        
          thừa nhận hạ tầng
        
        
          giao thông còn yếu
        
        
          kém, nếu kéo dài
        
        
          tình trạng trên
        
        
          đường sẽ hư hỏng
        
        
          nặng, tai nạn diễn
        
        
          biến phức tạp…
        
        
          Vừa quaQuốc hội, người dân,
        
        
          báochí cónhiềuý kiến liênquan
        
        
          đến chất lượng công trình giao
        
        
          thông, chất lượng mặt đường,
        
        
          an toàn giao thông… Sự đánh
        
        
          giá của Quốc hội, người dân tôi
        
        
          tiếp thu, lắng nghe. Biểu quyết
        
        
          củaQuốchội vềphiếu tínnhiệm
        
        
          vừa qua cũng là bài học chobản
        
        
          thân tôi. Để tôi cũngnhưanhem
        
        
          trong ngành thấy rằng ngành
        
        
          giao thông còn rất nhiều việc
        
        
          cần phải làm.
        
        
          Bộ trưởng Bộ GTVT
        
        
          
            NGUYỄNVĂNTHỂ
          
        
        
          Họ đã nói
        
        
          Năm2019, Bộ GTVT đưa ra nhiều giải pháp cứng rắn
        
        
          nhằmkéo giảm tai nạn giao thông đường bộ, đường
        
        
          sắt và giảm sự cố đường hàng không…
        
        
          Năm 2019, tập trung hai dự án
        
        
          trọng điểm quốc gia
        
        
          Năm 2018, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả
        
        
          thi 11/11 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc-Nam (giai
        
        
          đoạn 1), trong đó có ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu
        
        
          tư theo hình thức PPP. Bộ GTVT cố gắng trong năm 2019 giải
        
        
          ngân khoảng 7.000/15.000 tỉ đồng (gần 50%) ngân sách chi
        
        
          cho công tác giải phóng mặt bằng. Như vậy với ba dự án đầu
        
        
          tư công, Bộ GTVT sẽ tiến hành khởi công trong năm 2019. Còn
        
        
          tám dự án đầu tư theo hình thức PPP, cố gắng tháng 9-2019
        
        
          hoàn thành công tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư. Từ tháng
        
        
          9 đến cuối năm tổ chức đấu thầu. Sau đó tập trung thi công
        
        
          trong hai năm 2020-2021.
        
        
          Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT
        
        
          đã tổ chức đấu thầu quốc tế lập dự án tổng thể giai đoạn 1
        
        
          cho sân bay. Đến tháng 6-2018, ký hợp đồng chính thức lập
        
        
          dự án với liên danh năm nhà thầu trong nước và quốc tế. Hiện
        
        
          chúng tôi đã nghe báo cáo kỳ đầu và tiếp đến là báo cáo kỳ
        
        
          cuối. Như vậy, yêu cầu được đặt ra cho hai dự án trên là đảm
        
        
          bảo tiến độ, chất lượng.
        
        
          Bộ trưởngNguyễn Văn Thể
        
        
          Khi bộ trưởng“bốc thuốc” trị cănbệnhgiao thông…
        
        
          (tiếp theo trang1)
        
        
          
            …Điển hình, vụ xe
          
        
        
          
            container gây hàng loạt tai
          
        
        
          
            nạn ở tỉnh Long An hay vụ ô
          
        
        
          
            tô đâm vào dòng người chờ đèn đỏ ở vòng xoay Hàng Xanh
          
        
        
          
            (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Ngành đường sắt là vụ lật tàu
          
        
        
          
            hỏa ở Thanh Hóa và ngành hàng không là hàng loạt vụ uy
          
        
        
          
            hiếp an toàn bay xảy ra gần đây...
          
        
        
          
            Theo nhận định của Bộ GTVT, các vụ tai nạn nghiêm
          
        
        
          
            trọng vừa qua là do nhiều nguyên nhân như đường sá chưa
          
        
        
          
            an toàn, hệ thống biển báo chưa bảo đảm, luật pháp chưa
          
        
        
          
            nghiêm… nhưng chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật
          
        
        
          
            của một bộ phận tài xế chưa tốt. Cụ thể, tài xế không chấp
          
        
        
          
            hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy…
          
        
        
          
            Nhưng dù với lý do nào thì những vụ tai nạn kia đã cướp
          
        
        
          
            đi nhiều sinh mạng của những người con, người mẹ, người
          
        
        
          
            cha... Sự mất mát ấy hẳn để lại đau thương và hậu quả vô
          
        
        
          
            cùng lớn cho mỗi gia đình. Đặc biệt, chúng tạo ra sự bất an
          
        
        
          
            cho người dân mỗi khi ra đường.
          
        
        
          
            Vì vậy, phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rằng
          
        
        
          
            trong năm 2019 Bộ GTVT sẽ đưa ra hàng loạt giải pháp
          
        
        
          
            cứng rắn để kéo giảm TNGT được dư luận đặc biệt quan
          
        
        
          
            tâm. Theo đó, Bộ trưởng khẳng định sẽ có chế tài mạnh với
          
        
        
          
            tài xế, thậm chí xem xét thu hồi bằng lái vĩnh viễn đối với
          
        
        
          
            tài xế để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bộ trưởng cũng yêu
          
        
        
          
            cầu có quy định để ràng buộc trách nhiệm của chủ doanh
          
        
        
          
            nghiệp đối với tài xế… Với ngành hàng không, Bộ trưởng
          
        
        
          
            yêu cầu rà soát lại chất lượng đội ngũ phi công, chất lượng
          
        
        
          
            kỹ thuật máy bay. Ngoài ra, năm 2019 sẽ tập trung cải thiện
          
        
        
          
            hạ tầng giao thông…
          
        
        
          
            Vị tư lệnh ngành giao thông “bắt bệnh và bốc thuốc” để trị
          
        
        
          
            căn bệnh TNGT đang hồi nguy cấp hiệu quả như thế nào thì
          
        
        
          
            còn phải chờ thời gian trả lời. Nhưng trước mắt, phát ngôn
          
        
        
          
            quyết liệt của Bộ trưởng phần nào làm cho người dân tạm
          
        
        
          
            yên tâm hơn khi ra đường. Vấn đề còn lại là phía người dân,
          
        
        
          
            nói chính xác là một bộ phận người dân, tài xế khi ra đường
          
        
        
          
            phải chấp hành tốt luật lệ, không phóng nhanh vượt ẩu, phải
          
        
        
          
            coi tính mạng người dân như của mình. Có vậy, những đau
          
        
        
          
            thương, mất mát từ các vụ TNGT mới có thể giảm dần.
          
        
        
          
            PHÚ PHONG