010-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu11-1-2019
môn. Qua các sự cố vừa qua,
tôi giao Cục Hàng không Việt
Nam phối hợp với Tổ chức
Hàng không dân dụng Quốc
tế (ICAO), hãng sản xuất máy
bay để xem nguyên nhân là
do chất lượng kỹ thuật hay
phi công. Tới đây tôi sẽ chỉ
đạo tăng cường kiểm tra,
giám sát chặt hơn, xử lý vi
phạm liên quan đến tổ lái,
cơ quan quản lý bay, cảng
hàng không, các hãng bay
liên quan. Xử lý phải nghiêm,
đó là cách để răn đe.
“Trạm BOT, tôi xin
tiếp thu ý kiến
người dân”
. Với những dự án BOT hiện
hành, trong đó có một số bị
tài xế phản ứng. Ông có nhận
định gì về vấn đề này?
+
Phải khẳng định rằng tất cả
trạm BOT hiện nay đang vận
hành và sắp tới vận hành được
thực hiện đúng Nghị quyết 13
củaBanChấphànhTrungương
và Nghị định 108 của Chính
phủ. Trong quá tr nh đ u tư,
xây dựng không chỉ riêng Bộ
GTVT mà các bộ, ngành, địa
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra ở huyện Bến Lức, Long An chiều 2-1 vừa qua. Ảnh: CTV
Bộ trưởng GTVT: Xem xét t
vĩnh viễn tài xế gây tai nạn
VIẾT LONG
Trong năm 2019, Bộ
GTVT đặt mục tiêu thực
hiện đúng tiến độ hai dự
án trọng điểm quốc gia là cao
tốc Bắc-Nam và Cảng hàng
không quốc tế Long Thành;
tiếp tục tham mưu Chính phủ
đưa ra những giải pháp ổn
định các dự án BOT, đồng
thời tập trung công tác an
toàn giao thông với nguyên
tắc đặt tính mạng người dân
lên trên hết”. Bộ trư ng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Thể cho
biết trong cuộc trao đổi với
báo chí về triển khai nhiệm
vụ của ngành giao thông
năm 2019.
Ràng buộc trách
nhiệm doanh nghiệp
với tài xế
.
Phóng viên:
Thời gian
qua, cả nước xảy ra nhiều vụ
tai nạn giao thông (TNGT)
đường bộ nghiêm trọng khiến
xã hội hết sức lo lắng. BộGTVT
có những giải pháp gì để kéo
giảm tình trạng này?
+ Ông
Nguyễn Văn Thể:
Năm 2018, số vụ và người bị
thươngdoTNGTđềugiảmtheo
mục tiêu đề ra (giảm5%-10%)
nhưng việc giảm số người chết
là chưa đạt. Nguyên nhân về
TNGT có nhiều lý do nhưng r
ràng là ý thức chấp hành pháp
luật củamột bộ phận tài xế chưa
tốt. Cụ thể, tài xế không chấp
hành hiệu lệnh, uống rượu bia,
sử dụng ma túy… Đa số các
vụ tai nạn vừa qua đều có liên
quan đến tài xế.
Nên sắp tới tôi sẽ chỉ đạo
các bộ phận nghiệp vụ nghiên
cứu, đưa ra quy định mới có
tính ràng buộc trách nhiệm
chủ doanh nghiệp với tài xế.
Đối với tài xế để xảy ra những
vụ tai nạn nghiêm trọng có
thể xem xét thu hồi bằng lái
vĩnh viễn.
.
Nhiều tuyến đườngmới sửa
đã xuống cấp, gần 16.000 km
đường quá hạn sửa chữa định
kỳ, hàng ngàn điểm giao cắt
đường sắt với đường bộ không
bảo đảm... Trên những tuyến
đường này TNGT cũng đang
rình rập, thưa ông?
+ Bộ GTVT thừa nhận hiện
nay hạ t ng giao thông còn
yếu kém. Công tác duy tu,
sửa chữa chưa đảm bảo, kịp
thời. Nguyên nhân chủ yếu
là do thiếu kinh phí. Theo
quy định, đường năm năm
phải trùng tu, 10 năm đại tu
nhưng với quy tr nh hiện nay,
kinh phí duy tu rất thấp, chỉ
đáp ứng hơn 30% nhu c u.
Tôi thấy nếu kéo dài t nh
trạng trên đường sẽ hư hỏng
nặng, tai nạn diễn biến phức
tạp. V vậy, tôi chỉ đạo Tổng
cục Đường bộ Việt Nam xây
dựng đề án xác định nhu c u
vốn, công tác bảo tr quốc lộ
đến năm 2030 nhằm duy tu,
sửa chữa kịp thời.
Về đường sắt, hiện còn
5.719 điểm giao cắt. Trong
đó, 1.500 điểm giao cắt ô tô
qua được, số còn lại là xe hai
bánh và người đi bộ nên tiềm
ẩn nguy cơ tai nạn cao. V vậy
tôi cũng đang chỉ đạo ngành
đường sắt hoàn thành đề án,
trong đó có thể làm c u vượt,
đường tránh, đường gom, c n
chắn tự động… với kinh phí
hơn 7.000 tỉ đồng. Sau khi hoàn
thành đề án, Bộ GTVT sẽ báo
cáo Chính phủ để thực hiện.
. Các sự cố hàng không vừa
qua cũng xảy ra dồn dập khiến
hành khách thót tim, nguyên
nhân do đâu và ngành có giải
pháp gì ngăn chặn?
+Riêng hàng không, theo tôi,
nguyên nhân mất an ninh an
toàn hàng không có hai nhóm.
Nhóm thứ nhất liên quan chất
lượng kỹ thuậtmáy bay.Vấn đề
này Bộ GTVT đang tập trung
làm việc với các cán bộ cao
cấp, làm sao tất cả cán bộ phải
làm việc bằng cái tâm, trách
nhiệm, đảm bảo an toàn tuyệt
đối cho máy bay cất, hạ cánh.
Nhóm thứ hai là phi công.
Vấn đề này sắp tới sẽ tăng
cường kiểm tra đối với các
phi công có vấn đề chuyên
Bộ trưởng GTVT
thừa nhận hạ tầng
giao thông còn yếu
kém, nếu kéo dài
tình trạng trên
đường sẽ hư hỏng
nặng, tai nạn diễn
biến phức tạp…
Vừa quaQuốc hội, người dân,
báochí cónhiềuý kiến liênquan
đến chất lượng công trình giao
thông, chất lượng mặt đường,
an toàn giao thông… Sự đánh
giá của Quốc hội, người dân tôi
tiếp thu, lắng nghe. Biểu quyết
củaQuốchội vềphiếu tínnhiệm
vừa qua cũng là bài học chobản
thân tôi. Để tôi cũngnhưanhem
trong ngành thấy rằng ngành
giao thông còn rất nhiều việc
cần phải làm.
Bộ trưởng Bộ GTVT
NGUYỄNVĂNTHỂ
Họ đã nói
Năm2019, Bộ GTVT đưa ra nhiều giải pháp cứng rắn
nhằmkéo giảm tai nạn giao thông đường bộ, đường
sắt và giảm sự cố đường hàng không…
Năm 2019, tập trung hai dự án
trọng điểm quốc gia
Năm 2018, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả
thi 11/11 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc-Nam (giai
đoạn 1), trong đó có ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu
tư theo hình thức PPP. Bộ GTVT cố gắng trong năm 2019 giải
ngân khoảng 7.000/15.000 tỉ đồng (gần 50%) ngân sách chi
cho công tác giải phóng mặt bằng. Như vậy với ba dự án đầu
tư công, Bộ GTVT sẽ tiến hành khởi công trong năm 2019. Còn
tám dự án đầu tư theo hình thức PPP, cố gắng tháng 9-2019
hoàn thành công tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư. Từ tháng
9 đến cuối năm tổ chức đấu thầu. Sau đó tập trung thi công
trong hai năm 2020-2021.
Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT
đã tổ chức đấu thầu quốc tế lập dự án tổng thể giai đoạn 1
cho sân bay. Đến tháng 6-2018, ký hợp đồng chính thức lập
dự án với liên danh năm nhà thầu trong nước và quốc tế. Hiện
chúng tôi đã nghe báo cáo kỳ đầu và tiếp đến là báo cáo kỳ
cuối. Như vậy, yêu cầu được đặt ra cho hai dự án trên là đảm
bảo tiến độ, chất lượng.
Bộ trưởngNguyễn Văn Thể
Khi bộ trưởng“bốc thuốc” trị cănbệnhgiao thông…
(tiếp theo trang1)
…Điển hình, vụ xe
container gây hàng loạt tai
nạn ở tỉnh Long An hay vụ ô
tô đâm vào dòng người chờ đèn đỏ ở vòng xoay Hàng Xanh
(quận Bình Thạnh, TP.HCM). Ngành đường sắt là vụ lật tàu
hỏa ở Thanh Hóa và ngành hàng không là hàng loạt vụ uy
hiếp an toàn bay xảy ra gần đây...
Theo nhận định của Bộ GTVT, các vụ tai nạn nghiêm
trọng vừa qua là do nhiều nguyên nhân như đường sá chưa
an toàn, hệ thống biển báo chưa bảo đảm, luật pháp chưa
nghiêm… nhưng chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật
của một bộ phận tài xế chưa tốt. Cụ thể, tài xế không chấp
hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy…
Nhưng dù với lý do nào thì những vụ tai nạn kia đã cướp
đi nhiều sinh mạng của những người con, người mẹ, người
cha... Sự mất mát ấy hẳn để lại đau thương và hậu quả vô
cùng lớn cho mỗi gia đình. Đặc biệt, chúng tạo ra sự bất an
cho người dân mỗi khi ra đường.
Vì vậy, phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rằng
trong năm 2019 Bộ GTVT sẽ đưa ra hàng loạt giải pháp
cứng rắn để kéo giảm TNGT được dư luận đặc biệt quan
tâm. Theo đó, Bộ trưởng khẳng định sẽ có chế tài mạnh với
tài xế, thậm chí xem xét thu hồi bằng lái vĩnh viễn đối với
tài xế để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bộ trưởng cũng yêu
cầu có quy định để ràng buộc trách nhiệm của chủ doanh
nghiệp đối với tài xế… Với ngành hàng không, Bộ trưởng
yêu cầu rà soát lại chất lượng đội ngũ phi công, chất lượng
kỹ thuật máy bay. Ngoài ra, năm 2019 sẽ tập trung cải thiện
hạ tầng giao thông…
Vị tư lệnh ngành giao thông “bắt bệnh và bốc thuốc” để trị
căn bệnh TNGT đang hồi nguy cấp hiệu quả như thế nào thì
còn phải chờ thời gian trả lời. Nhưng trước mắt, phát ngôn
quyết liệt của Bộ trưởng phần nào làm cho người dân tạm
yên tâm hơn khi ra đường. Vấn đề còn lại là phía người dân,
nói chính xác là một bộ phận người dân, tài xế khi ra đường
phải chấp hành tốt luật lệ, không phóng nhanh vượt ẩu, phải
coi tính mạng người dân như của mình. Có vậy, những đau
thương, mất mát từ các vụ TNGT mới có thể giảm dần.
PHÚ PHONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook