9
Tiêu điểm
Quảng Ngãi: VEC chậm hoàn trả
đường công vụ, dân bức xúc
(PL)- Ngày 22-1, Văn phòng UBND tỉnh Quảng
Ngãi cho hay Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn
Tăng Bính, vừa ký công văn gửi Tổng Công ty Phát
triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc khẩn
trương tổ chức thi công, hoàn trả các tuyến đường
bị hư hỏng do phục vụ thi công dự án đường cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh.
Công văn cho hay để triển khai thi công hoàn
thành dự án trên, ban quản lý (BQL) dự án cao tốc
Đà Nẵng - Quảng Ngãi cùng nhà thầu thi công phối
hợp với địa phương thống nhất tạm mượn, sử dụng
các tuyến đường địa phương nhằm phục vụ thi công
và cam kết thực hiện hoàn trả sau khi dự án hoàn
thành. Tuy nhiên, qua phản ánh của các địa phương
thì việc hoàn trả các tuyến đường giao thông bị hư
hỏng chưa được triển khai thực hiện hoàn chỉnh, vẫn
còn nhiều tuyến đường chưa khắc phục nên việc đi
lại của nhân dân rất khó khăn, gây mất an toàn giao
thông.
“UBND tỉnh Quảng Ngãi và BQL dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi
nhiều lần có văn bản đề nghị VEC phối hợp giải
quyết dứt điểm nhưng vẫn chưa được giải quyết, gây
bức xúc trong nhân dân” - công văn nêu.
Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC
khẩn trương tổ chức thi công, hoàn trả các tuyến
đường trước ngày 31-3-2019. Trong điều kiện thời
tiết không thuận lợi, đề nghị VEC khẩn trương tổ
chức sửa chữa tạm thời để bảo đảm an toàn giao
thông trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi, thời gian
hoàn thành trước 31-1-2019.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Nguyễn
Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi, cho hay đơn vị mới chỉ hoàn
trả được sáu tuyến đường công vụ cho Quảng Ngãi.
Hiện còn 17 tuyến đường công vụ khác chưa hoàn
trả xong. Nguyên nhân chậm hoàn trả đường công
vụ, ông Thành cho hay có lý do thời tiết. Ngoài ra,
việc Quảng Ngãi yêu cầu các tuyến đường hoàn trả
phải làm rộng hơn, kết cấu khác so với ban đầu nên
không được VEC chấp nhận. Dự kiến trong quý
I-2019, việc sửa chữa các đường công vụ cơ bản
hoàn thành.
TẤN VIỆT
TP.HCM yêu cầu thu dọn lô cốt
thi công dịp Tết
(PL)- Theo Sở GTVT TP.HCM, trên địa bàn dự
kiến còn tồn tại 69 vị trí rào chắn để thi công công
trình hạ tầng giao thông trong dịp Tết nguyên đán
Kỷ Hợi 2019. Các vị trí rào chắn trên thuộc các dự
án của Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao
thông đô thị, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị,
Khu quản lý giao thông đô thị số 1, Khu quản lý
giao thông đô thị số 2, Khu quản lý giao thông đô thị
số 3. Đối với các trường hợp này, Sở GTVT yêu cầu
các chủ đầu tư thu dọn tối đa kích thước rào chắn
chiếm dụng mặt đường, bố trí người điều tiết giao
thông... theo đúng quy định về thi công công trình
trên đường bộ đang khai thác.
Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc điều hành
Sở GTVT TP, cho biết Sở sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ
hệ thống rào chắn các công trình thi công để có thể
thu gọn 69 vị trí này. Dự kiến một số gói thầu của dự
án vệ sinh môi trường nước sẽ tiếp tục được thu gọn
thời gian tới, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người
dân đi lại dịp Tết, vừa đảm bảo mỹ quan, vệ sinh,
vừa đảm bảo an toàn giao thông.
Trước đó Sở GTVT đã có thông báo cấm thi công
trên đường bộ từ ngày 28-1 đến 12-2-2019 (nhằm
23 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng). Đồng
thời, từ ngày 23 đến 28-1, các chủ đầu tư phải đôn
đốc nhà thầu thi công dọn dẹp, hoàn trả nguyên
trạng mặt đường đảm bảo việc đi lại, kinh doanh,
mua bán của người dân trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
Từ đầu tháng 12-2018 đến nay, Thanh tra Sở
GTVT cũng đã kiểm tra tại các công trình lớn, lập
10 biên bản, phạt hơn 60 triệu đồng với các lỗi như
rào chắn tràn ra đường, không có biển báo công
trình...
K.CƯỜNG
KIÊNCƯỜNG
“B
ộ GTVT vừa trình
Chính phủ quyết định
chủ trương đầu tư dự
án đường Vành đai 3. Tất cả
sẽ chờ chủ trương của Chính
phủ để chuẩn bị các bước tiếp
theo” - ôngTrầnVănThi, Tổng
Giám đốc Tổng Công ty Đầu
tư phát triển và quản lý dự án
hạ tầng giao thông Cửu Long
(CIPMCửuLong) - đại diện cơ
quan nhà nước có thẩm quyền
về dự án, cho biết.
Xóa điểm nghẽn
giao thông khu vực
Tờ trình về quyết định chủ
trương đầu tư dự án đường
Vành đai 3TP.HCMđoạnBình
Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức
của Bộ GTVT đánh giá tiến độ
dự án (đã được phê duyệt quy
hoạch - PV) đã chậm so với kế
hoạch được phê duyệt của Thủ
tướng.
“Việc chưa đầu tư đồng bộ
hệ thống đường vành đai đã trở
thành điểm nghẽn ảnh hưởng
đến phát triển kinh tế-xã hội của
TP.HCMcũngnhưkhuvựctrọng
điểm kinh tế phía Nam” - ông
NguyễnNgọcĐông,Thứtrưởng
Bộ GTVT, nêu trong tờ trình.
Báo cáo về tính khả thi của
dự án, Bộ GTVT cho rằng dự
án này sẽmang lại lợi ích to lớn
không chỉ cho người tham gia
giao thôngmà cònchohàng loạt
hoạt động kinh tế-xã hội khác
ở các khu vực chịu ảnh hưởng
trực tiếp và gián tiếp của dự án.
Vềmặtgiaothông,đườngVành
đai 3 cùng với hệ thống đường
vành đai (Vành đai 2, Vành đai
4) sẽ làm nhiệm vụ tiếp nhận
và giải tỏa luồng xe quá cảnh,
giảm tải các tuyến đường nội
đô. Cùng đó, cải thiện tình trạng
giao thông củaTP.HCMvới các
tỉnh lân cận như Bà Rịa-Vũng
Tàu, BìnhDương, Bình Phước,
Đồng Nai, Tây Ninh, LongAn.
Chính vì vậy, BộGTVT trình
Thủ tướng Chính phủ xem xét,
quyết định chủ trươngđầu tưdự
án giai đoạn 1. Tổng vốn đầu tư
giai đoạn 1 là 19.871 tỉ đồng,
trong đó nguồn vốn nhà nước
9.729 tỉ đồng, nguồn vốn nhà
đầu tư 10.142 tỉ đồng.
ĐoạnVànhđai 3BìnhChuẩn
- quốc lộ 22 - Bến Lức (qua
TP.HCM, Bình Dương, Long
An)giaiđoạn1đầutưmặtđường
rộng 24,5 m cho bốn làn xe lưu
thông với tốc độ 100 km/giờ;
giai đoạn 2 làm đường cao tốc
rộng 67-74,5 m cho 6-8 làn xe
Đầu tư 48 km đoạn
Vành đai 3 qua TP.HCM
Bộ GTVT trìnhThủ tướng Chính phủ xemxét, quyết định chủ trương
đầu tư dự án giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỉ đồng.
Đoạn Vành đai 3
Bình Chuẩn - quốc
lộ 22 - Bến Lức, giai
đoạn 1 đầu tư mặt
đường rộng 24,5 m
cho bốn làn xe lưu
thông với tốc độ
100 km/giờ.
Về vốn giải phóngmặt bằng,
đối với TP.HCM, Bộ kiến nghị TP
ứngtrướcvốnngânsáchđểthực
hiệngiải phóngmặt bằng trong
năm 2020-2021 khoảng gần
3.000 tỉ đồng. Ngân sách trung
ương sẽhoàn trả trong thời gian
2021-2025. Với Bình Dương và
Long An, hai tỉnh này cho biết
ngân sách tỉnh không đủ nên
kiếnnghị bố trí ngân sách trung
ương (Bình Dương: hơn 2.000
tỉ đồng, Long An: 639 tỉ đồng).
Tổng chiều dài toàn tuyến 48 km
Trước đó, quy hoạch toàn tuyến Vành đai 3 dài 97,7 km, kết
nối liên vùng TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã
đượcThủ tướng phê duyệt. Theo quy hoạch, đườngVành đai 3
có bốn đoạn. Đoạn 1: TânVạn - NhơnTrạch (Đồng Nai) đã được
duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với giai đoạn 1 được đầu tư
bằng nguồn vốn vay ODA của chính phủ Hàn Quốc và theo
hình thức PPP. Đoạn 2: Tân Vạn, Bình Chuẩn (Bình Dương) đã
hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và đưa vào khai thác sử dụng.
Chỉ còn đoạn 3: Bình Chuẩn - quốc lộ 22 (TP.HCM) và đoạn 4:
Quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An) chưa được đầu tư xây dựng.
Đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức (đoạn 3-4) có điểm
đầu tại Km16+500 thuộc Bình Chuẩn (Bình Dương), điểmcuối
tại Bến Lức giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và
cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng chiều dài toàn tuyến này
khoảng 48 km. Tổng diện tích đất sử dụng của đoạn 3-4 này
gần 430 ha.
lưu thôngvới tốc độ100km/giờ
và làm đường song hành ở hai
bên với cấp đường đô thị cho xe
lưu thông với tốc độ 60 km/giờ.
BộGTVTđưa lộ trình:Trong
năm nay sẽ phê duyệt báo cáo
nghiêncứukhả thi củadựán.Từ
năm 2019 đến 2022, thực hiện
thiết kế kỹ thuật và giải phóng
mặt bằng. Trong thời gian này
cũng tiến hành sơ tuyển, đấu
thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ
năm 2022 đến 2024 sẽ thi công
và hoàn thành đưa vào sử dụng
từ năm 2025. Sau năm 2025 sẽ
hoàn thiện dự án trên cơ sở nhu
cầu vận tải và khả năng cân đối
nguồn lực.
Thu hồi vốn
sau 23 năm
Về nhu cầu nguồn vốn cho
đoạn tuyến này, Bộ GTVT đề
xuất triển khai đầu tưdự án theo
hình thức đối tác công tư (PPP,
xây dựng - kinh doanh - chuyển
giao). “Hiện, cũng như các dự
ánkhác, khókhăn là nguồnvốn.
Điểm mấu chốt của dự án là
Chínhphủcóchấpthuậnphương
án tài chính của Bộ GTVT đề
xuất không. Khi có phương án
này thì mới có các cơ sở triển
khai các bước tiếp theo” - ông
Thi cho biết.
BộGTVTthông tin thêm:Kết
quả tính toán của tư vấn, dự án
Vành đai 3 có khả năng thu hồi
vốn khi được đầu tư theo hình
thức PPP, hợp đồng BOT có hỗ
trợ củaNhà nước. Thời gian thu
phí hoàn vốn khoảng 23 năm.
Theo Bộ GTVT, các nguồn
vốn hiện nay tham gia dự án có
thể kể đến là sửdụngnguồnvốn
không hoàn lại của chính phủ
Úc khoảng 6 triệu USD (136
tỉ đồng), Ngân hàng Phát triển
Châu Á (ADB) cam kết tài trợ
629 triệuUSD. Đồng thời, ngân
hàngnàycũngcó thể tài trợbằng
việc nâng giá trị khoản vay đáp
ứng mức hỗ trợ của Nhà nước
đối với dự án.
Ông Hà Ngọc Trường, Phó
Chủ tịch Hội Cầu đường cảng
TP.HCM, đánh giá với tuyến
Vành đai 3 liên vùng, vốn đầu
tư là rất lớn. “Đúng là huy động
nguồn vốn lớn là khó khăn nên
cần sự tham gia của nhiều cơ
quan chức năng từ bộ, ngành,
tỉnh. Bộ GTVT cũng vừa họp
với cácđịaphươngđểgiải quyết
bài toán về vốn giải phóng mặt
bằng cho dự án” - ông Trường
cho biết.•
Tuyến vành đai 3 đoạnMỹ Phước - Tân Vạn đã được đầu tư đưa vào khai thác. Ảnh: ANHMINH