9
Tiêu điểm
THÙY LINH
T
heo Sở GTVT TP.HCM,
dự báo lượng khách đi lại
dịp Tết nguyên đán năm
nay tăng 2%-7% so với cùng
kỳ năm trước. Trong ngày cao
điểm, lượt hành khách xuất
bến có thể đạt gần 130.000
lượt khách/ngày, tăng gần
100% so với ngày thường.
Méo mặt vì giá xe đò
ngày Tết
Theo khảo sát của PV vào
trưa 24-1 tại Bến xe Miền
Đông (TP.HCM), hầu hết các
nhà xe bán vé các tuyến Sài
Gòn đi Nha Trang, Quy Nhơn,
Quảng Ngãi, Huế… đều báo
“cháy vé” vào những ngày
cao điểm (từ ngày 26 đến 29
tháng Chạp).
Trước tình trạng khan hiếm
véTết, cóhànhkháchđànhbấm
bụng mua vé đi chặng Sài Gòn
- Đà Nẵng ngày 31-1 (nhằm
ngày 26 tháng Chạp) của nhà
xe Khánh Nhân với mức giá
1,3 triệu đồng/vé giường nằm.
Trong khi đó, nhà xe Hoàng
Anh rao bán giá vé 1,7 triệu
đồng/vé giường nằm đối với
chặng đi này.
Nhưng xem ra mức giá đó
vẫn còn “mềm” vì có những
người phải mua với giá “chát”
hơn rất nhiều. Bởi trên trang
web chuyên bán vé xe vexere.
com, tùy thuộc vào khung giờ
hành khách lựa chọn khởi hành
trong ngày 26 tháng Chạp mà
nhà xe Hoàng Long có thể
“hét” mức giá lên đến 2,1 triệu
đồng hoặc 2,3 triệu đồng/ vé
giường nằm cho tuyến Sài
Gòn - Đà Nẵng. Trao đổi với
PV, một nhân viên bán vé của
Nhiều hãng xe tại Bến xeMiềnĐông dán thông báo hết vé vềmiền Trung những ngày cận Tết.
Ảnh: THÙY LINH
Người dân muốn
có vé về quê, dù đi
chặng ngắn phải trả
tiền vé tương đương
cho cả chặng dài Sài
Gòn - Hà Nội…
Bộ GTVT vừa có quyết định
thành lập bốn đoàn công tác
kiểm tra về đảm bảo trật tự an
toàn giao thông và công tác
chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi
lại của nhân dân trong dịp Tết
nguyên đán.
Theo đó, các đoàn công tác
sẽ kiểm tra phương tiện, người
điều khiển phương tiện; kiểm
tra việc thực hiện giá cước, giá
vé tại địa phương; công tác xử
lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai
nạn giao thông...
Chưa phát hiện doanh nghiệp
bán vé quá giá
Trao đổi với PV
Pháp Luật TP.HCM
, ông Trần Quốc Khánh,
ChánhThanh tra SởGTVTTP, cho biếtThanh tra liên tục đi kiểm
tra tình trạng bán vé tại Bến xe Miền Đông thời gian qua.“Nếu
như phản ánh về việc bán giá vé cao hơn quy định, chúng tôi
cần có các chứng cứ cụ thể để có thể xử lý. Ví dụ, ngay khi mua
vé cao hơn giá niêm yết, hành khách cần lập tức báo ngay cho
cơ quan chức năng qua số điện thoại đường dây nóng được
niêm yết tại Bến xe Miền Đông, lúc đó các bên liên quan mới
có thể thu thập chứng cứ, lập biên bản và xử lý theo đúng quy
định” - ông Khánh phân tích.
Cũng theo ông Khánh, vừa qua Thanh tra Sở GTVT TP đã
kiểm tra 11 doanh nghiệp về việc niêm yết giá vé tại đây. Kết
quả chưa phát hiện doanh nghiệp nào bán vé quá giá niêm
yết, tuy nhiên còn một số tồn tại như đóng giá trên vé không
rõ ràng, niêm yết bảng giá cước nhưng bị rách, vé bán không
có cùi lưu. Thanh tra Sở đề nghị Bến xe Miền Đông cho kiểm
tra và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chấn chỉnh ngay
các tồn tại nêu trên.
K.CƯỜNG
Cơn “ác mộng” giá vé xe đò
ngày cận Tết
Để “săn” được tấmvé xe khách những ngày sát Tết, có hành khách phải ngậmngùi bỏ tiềnmua vé
ngang giá vé máy bay.
trang mạng này khẳng định
giá vé nói trên là do phía nhà
xe cung cấp.
“Với giá này đúng là “cắt
cổ”. Ngày thường, cả gia đình
hai vợ chồng, hai đứa con về
quê ở Đà Nẵng cũng chỉ tốn
1,6 triệu đồng tiền vé, tương
đương400.000đồng/vé.Nhưng
giờ nếu mua cho hai vợ chồng
và hai đứa con cho cả chiều
quay lại TP.HCM là mất hơn
18 triệu rồi. Như vậy, giá vé
Tết bị đội lên gấp hơn năm
lần ngày thường và gấp gần
bốn lần so với quy định. Bởi
theo quy định hiện nay, giá
vé Tết nhà xe chỉ được tăng
phụ thu tối đa 60% mức giá
ngày thường. Tức giá xe Tết
cao nhất chỉ là 640.000 đồng/
vé” - chị NTT than.
Tương tự, khi đặt vé ngày
27 tháng Chạp từ TP.HCM đi
Quy Nhơn (Bình Định), giá
vé được báo với mức cao gấp
nhiều lần so với quy định. Nếu
mức giá ngày thường chặngnày
chỉ khoảng 250.000 đồng/vé
giường nằm, khi vé Tết tăng
tối đa 60% thì giá vé cũng
chỉ rơi vào khoảng 400.000
đồng/vé. Thế nhưng nhà xe
Khánh Nhân báo giá Tết lên
tới 900.000-1,3 triệu đồng/
vé giường nằm tùy thời gian
đi, tức là đắt gấp 3-5 lần ngày
thường và gấp hơn ba lần so
với quy định.
Vớimứcgiá caokhông tưởng
như vậy, người dân muốn có
vé về quê dù đi chặng ngắn
phải trả tiền vé tương đương
cho cả chặng dài Sài Gòn - Hà
Nội, thậm chí có những mức
giá “vượt đỉnh” có thể còn cao
hơn cả vé máy bay.
Cần chứng cứ
để xử lý
Tuy nhiên, không phải nhà
xe nào cũng tăng giá vé vô
tội vạ. Công ty Phương Trang
sau khi đã tăng giá kịch khung
theo mức tăng quy định đối
với hành trình TP.HCM - Đà
Nẵng/Huế thì giá vé là 592.000
đồng/vé giường nằm.
ÔngĐặngTrọngHiền, Tổng
Giám đốc Công ty Phương
Trang, cho biết vừa qua nhà xe
này thu hồi hơn 400 vé xe Tết
trên thị trường chợ đen. Đây
là những vé được dân đầu cơ
dùng chiêu lợi dụng chính sách
bán vé xe của công ty đã gom
vé và rao bán lại trên mạng với
giá gấp đôi. Như tuyến Bến
xe Miền Đông đi Đà Nẵng,
Phương Trang niêm yết giá ở
mức cao nhất là 592.000 đồng/
vé, các đối tượngnàybán chênh
lệch bỏ túi 500.000-700.000
đồng, tức từ gần 1,1 triệu đến
1,3 triệu đồng/vé.
(PL)- Chiều 25-1, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị
(BQL ĐSĐT) TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có cuộc gặp với
các nhà thầu, cơ quan tư vấn đang thực hiện xây dựng tuyến
metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để rà soát tổng tiến độ của
dự án và tiến độ chi tiết của từng dự án, gói thầu thành phần.
Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc BQL dự án 1 (đại
diện chủ đầu tư tuyến metro số 1), đến nay toàn dự án đã đạt
62% khối lượng. Trong đó, các gói xây dựng ga Bến Thành,
hầm hở trên đường Lê Lợi đã đạt gần 55%; gói ga Nhà hát TP,
ga Ba Son và hầm hở sau ga này đã đạt 71%; gói lắp dầm chữ
U và làm năm cầu vượt qua sông, vượt đường bộ và 11 nhà ga
nổi đã đạt gần 80%...
Ý kiến chung của các nhà thầu ở các gói là đến nay việc
thanh toán tiền cho khối lượng đã thi công bị chậm, kéo
theo tiến độ chung của các gói bị chậm 5-6 tháng. Từ đó tiến
độ tổng thể của toàn dự án bị chậm và có thể phải đến cuối
năm 2021 mới có thể chạy tàu, thay vì năm 2020. Một trong
những vướng mắc lớn là hồ sơ pháp lý, thủ tục thẩm định hồ
sơ kỹ thuật cho nhiều hạng mục bị các sở GTVT, Xây dựng,
KH&ĐT… ngâm.
Trao đổi lại, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở
GTVT TP, cho rằng có nhiều hồ sơ kỹ thuật của nhà thầu, BQL
ĐSĐT TP có chất lượng chưa cao; việc phối hợp giữa các sở
để thẩm định hồ sơ chưa tốt và có nhiều hạng mục liên quan
đến nhiều sở, ngành nên thời gian thẩm định ở từng sở để đạt
đến thống nhất chung thường bị kéo dài…
Ông Bùi Xuân Cường thông tin tới các nhà thầu là trung
ương đã có chủ trương tăng tổng mức đầu tư cho dự án. Chính
phủ đã bàn cách tháo gỡ và TP.HCM cũng đã chỉ đạo các sở,
ngành nghiên cứu tiếp tục tạm ứng tiền từ ngân sách để thanh
toán cho các nhà thầu trong khi chờ tiền từ trung ương. “Về tài
chính, trong năm 2019 chúng ta có thể yên tâm. Nhưng về thủ
tục và tiến độ chung cũng như tiến độ từng gói thì phải có cách
làm mới. Ví dụ giữa nhà thầu, chủ đầu tư và các sở, ngành
thường xuyên phối hợp, đối thoại trên tinh thần cùng nhau
hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác tuyến metro số 1 vào
năm 2020 như kế hoạch” - ông Cường nói.
Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) yêu cầu
BQL ĐSĐT phải thúc thường xuyên tiến độ của các nhà thầu,
đồng thời TP phải có ngay kế hoạch vốn năm 2019 cho toàn
dự án ngay từ đầu tháng 2 tới. “Tôi đề nghị các nhà thầu tham
gia dự án này cần có tinh thần trách nhiệm hơn nữa vì tuyến
metro này, vì quan hệ tốt đẹp Nhật Bản - Việt Nam” - ông Kota
Murakami, đại diện JICA, nói.
L.ĐỨC - H.TUYÊN
Gỡ vướngvề tiềnđể sớmlàmxong tuyếnmetro số1
Trước phản ánh của hành
khách về tình trạng nhiều nhà
xe tăng giá vé quá quy định,
ông Trần Quang Lâm, Phó
Giám đốc phụ trách Sở GTVT
TP.HCM, cho biết: Sở GTVT
TPđã công bố tiếp nhận 24/24
giờ các phản ánh về giao thông
trong Tết Kỷ Hợi 2019 qua tin
nhắn SMS, Zalo, qua đường
dây nóng: 0388.247.247 -
028.3830.0701 - 0913.880.906.
Vì vậy, với những trường
hợp này, hành khách có thể
phản ánh và đưa chứng cứ cụ
thể, thông báo ngay tại bến xe
hoặc qua đường dây nóng do
Thanh tra Sở GTVT tiếp nhận.
Nếu có đủ cơ sở, các cơ quan
chức năng sẽ xử lý nghiêm, có
thể phạt tiền, đồng thời tước
phù hiệu hai tháng và bắt trả
lại tiền cho khách.•