024-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 28-1-2019
Tháo dỡ trạm BOT Tân Đệ đưa về
tuyến tránh Đông Hưng
(PL)- Ông Lương Thế Dân, Phó Giám đốc Công
ty TNHH MTV Tasco 6 (đơn vị quản lý trạm thu phí
BOT Tân Đệ, Thái Bình), vừa cho biết đơn vị đang
tháo dỡ trạm thu phí BOT Tân Đệ để di chuyển về
tuyến tránh thị trấn Đông Hưng.
Theo đó, công tác tháo dỡ và hoàn trả mặt đường,
sơn kẻ an toàn giao thông sẽ xong trước ngày 28-1.
Riêng hạng mục nhà điều hành có thể tận dụng để
bảo quản vật tư thu hồi cho đến khi di chuyển về vị
trí trạm mới trên tuyến tránh Đông Hưng.
Được biết trạm mới này có tổng mức đầu tư xây
dựng trạm, nhà điều hành là hơn 27 tỉ đồng, riêng
trạm thu phí là 8,7 tỉ đồng. Diện tích giải phóng mặt
bằng để xây nhà điều hành là 2.500 m
2
.
Như
Pháp Luật TP.HCM
 đã đưa tin, từ giữa năm
2018, nhiều tài xế tập trung phản đối vị trí đặt trạm
thu phí BOT Tân Đệ vì cho rằng trạm này đã hết
thời gian thu phí. Trước sức ép của các tài xế, chủ
đầu tư phải xả trạm.
Về dự án này, Bộ GTVT từng khẳng định ngày
28-1-2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái
Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các
bộ KH&ĐT, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho
phép bổ sung hạng mục tuyến tránh quốc lộ 10 qua
thị trấn Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử
dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.
Đến tháng 10-2016, khi ký phụ lục hợp đồng bổ
sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian
thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến là 11 năm chín tháng
(từ tháng 4-2009 đến tháng 1-2021). Hằng năm Bộ
GTVT giao Tổng cục Đường bộ theo dõi doanh thu
và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết
toán để tính toán thời gian hoàn vốn.
VIẾT LONG
Ngày 1-2 sẽ chính thức thu phí
cao tốc Hạ Long - Vân Đồn
(PL)- Chiều 27-1, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng
UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết mới đây Hội đồng
nghiệm thu Nhà nước đã tiến hành nghiệm thu công
trình dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và thống
nhất nghiệm thu, chính thức đưa cao tốc Hạ Long -
Vân Đồn vào khai thác có điều kiện từ ngày 1-2.
Theo đó, tuyến đường có chiều dài 53,6 km, được
đầu tư theo hình thức BOT sẽ áp dụng mức phí cơ
sở theo phê duyệt từ Bộ GTVT là 2.100 đồng/km.
Cụ thể, toàn tuyến có bốn trạm thu phí, hai trạm
tại đầu và cuối tuyến với tám cửa soát vé; hai trạm
thu phí tại các nút giao ra vào cao tốc với sáu cửa
soát vé; tại các trạm đều được trang bị cửa thu phí
tự động.
Theo ông Hợp, khoảng thời gian từ nay đến trước
ngày thu phí chính thức, chủ đầu tư tuyến cao tốc
Hạ Long - Vân Đồn (Công ty CP BOT Biên Cương)
cần phải khắc phục dứt điểm những điểm sạt trượt.
Đồng thời hoàn thiện phương án tổ chức giao thông
và trình UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, phê duyệt
cũng như thành lập trung tâm điều hành cao tốc...
Được biết do tuyến cao tốc khai thác hoàn toàn
mới, để các tài xế quen đường, cơ quan chức năng
sẽ giảm tốc độ khai thác xuống thấp hơn tốc độ được
thiết kế.
Tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn bắt đầu tại
điểm đầu của dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng,
điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay
Vân Đồn (huyện Vân Đồn). Đường có tốc độ thiết
kế 100 km/giờ với chiều rộng bốn làn xe hạn chế
(chiều rộng nền đường 24,5 m) và tổng mức đầu tư
khoảng 12.000 tỉ đồng do Công ty CP BOT Biên
Cương làm chủ đầu tư.
HUYỀN ANH
BOT
TânĐệ
đang
được
tiến
hành
tháo
dỡ.
Ảnh:
V.LONG
Bãi đá độc nhất vô nhị Việt Nam
Bãi biển ở Cổ Thạch, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) dài
khoảng 1 km. Đây là bãi biển rất đặc sắc bởi có nhiều bãi đá
với những viên đá mang hình dạng tròn, dẹp, lớn nhỏ khác
nhau. Điều thú vị là đá ở đây có nhiều màu sắc nên người dân
địa phương gọi là bãi đá bảy màu.
Năm 2011, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vietbook) công
nhận bãi đá bảy màu là “Bãi đá có hình dạng, màu sắc nhiều
nhất Việt Nam”và là một trong những bãi đá đẹp, độc nhất vô
nhị trong cả nước…
Trong văn bản UBND huyện Tuy Phong gửi UBND tỉnh Bình
Thuận nêu rõ: “Chính quyền và nhân dân huyện Tuy Phong
luôn coi bãi đá bảy màu và bãi rêu Bình Thạnh là tài sản quý
giá mà thiên nhiên ban tặng cho địa phương nên cần phải hết
sức trân trọng và giữ gìn”.
Khẩn trương "cứu" bãi
đá 7 màu ở Bình Thuận
PHƯƠNG NAM
N
gày 27-1, ông Huỳnh
Văn Điển, Chủ tịch
UBNDhuyệnTuyPhong
(Bình Thuận), cho biết huyện
đã huy động nhiều xe cơ giới
đến hiện trường để xử lý, giải
quyết hậu quả của việc san ủi
trái phép gây ảnh hưởng đến
một phần bãi đá bảy màu và
bãi rêu. Đây là vụ vi phạm rất
nghiêm trọng, UBND huyện
sẽ làm rõ trách nhiệm của các
cá nhân, tập thể có liên quan
và xử lý nghiêm khắc theo
quy định pháp luật.
Tự ý san lấp đất
không phép
Theo UBND huyện Tuy
Phong, việc thông tin có hộ
dân san lấp mặt bằng gây ảnh
hưởng đến bãi rêu và bãi đá
bảy màu là có thật. Tuy nhiên,
thông tin cho rằng các bãi đá
trên bị “xóa sổ” là không đúng
thực tế.
Trước đó, ngày 26-1,
Pháp
Luật TP.HCM
có bài phản ảnh
về bãi đá bảy màu và bãi rêu
tại xã Bình Thạnh có nguy
cơ bị “xóa sổ” khi một người
dân lấn chiếm đất, tự ý đưa xe
cơ giới vào san ủi. Theo đó,
UBND huyện Tuy Phong đã
có báo cáo nhanh gửi UBND
tỉnh Bình Thuận.
Nội dung báo cáo cho biết
ngày9-1,UBNDxãBìnhThạnh
phát hiện ông Cao Văn Cư, hộ
dân có đất nông nghiệp tại khu
vực này tự ý san lấp đất nông
nghiệp không xin phép.
UBND xã Bình Thạnh đã
lập biên bản vi phạm hành
chính đối với ông Cư và ban
hành quyết định xử phạt. “Tuy
nhiên, ông Cư không tự giác
chấp hành mà vẫn tiếp tục
lén lút thực hiện hành vi san
ủi đất trái phép. Phần đất dư
thừa khi san ủi, ông Cư đẩy
về phía biển. Do tác động của
gió mùa Đông Bắc và thủy
triều nên một phần đất đã tràn
xuống bờ biển khu vực giáp
ranh với bãi đá rêu và bãi đá
bảy màu với chiều dài khoảng
100 m” - văn bản nêu rõ.
TheoUBNDxãBìnhThạnh,
xã đang lập biên bản lần hai
những vi phạm của ông Cư và
buộc ông phải trả lại nguyên
trạng đất đai khu vực này.
UBNDhuyệnTuy Phong cũng
đã tổ chức kiểm tra, yêu cầu
UBNDhuyện Tuy Phong (Bình Thuận) cho xe cơ giới khắc phục hậu quả tại bãi đá bảymàu. Ảnh: P.NAM
Hàng ngàn khối
đất, cát cao quá đầu
người, không kè
chắn và với độ dốc
lớn có thể tiếp tục đổ
ập, vùi lấp thêm bãi
đá bảy màu bất cứ
lúc nào.
phải nhanh chóng khắc phục
hậu quả, không để đất tiếp tục
tràn xuống bờ biển gây ảnh
hưởng đến bãi đá rêu và bãi
đá bảy màu.
Nhữngngười dânđịa phương
cho hay khoảng đầu tháng
1-2019, ông Cư đưa hai xe
cơ giới san ủi rầm rộ ngày
đêm trên diện tích hàng ngàn
mét vuông, thế nhưng sau khi
UBNDxã đến lập biên bản ông
Cư vẫn tiếp tục cho xe san ủi.
Một người dân khu vực cho
hay: “Thậmchí ôngCư còn lấn
chiếm đất công sát với bãi đá
bảy màu nên mới xảy ra tình
trạng đất cát lấp cả một đoạn
dài bãi đá này và chỉ cách bãi
rêu khoảng chục mét, uy hiếp
trực tiếp bãi này”.
Lấn chiếm đất công
hơn 4.000 m
2
Để tìm hiểu về hành vi lấn
chiếm đất công của ông Cư,
chúng tôi bất ngờ phát hiện
ông Cư đã lấn chiếm công
thổ lên đến hơn 4.000 m
2
đất chứ không phải chỉ san
lấp trên đất nông nghiệp của
mình như báo cáo của huyện
Tuy Phong.
Theo tài liệu chúng tôi có,
với hành vi này, ngày 10-1,
UBND xã Bình Thạnh ra
quyết định xử phạt ông Cư
4 triệu đồng và buộc khôi
phục lại tình trạng đất ban
đầu. Ông Cư đã không chấp
hành khôi phục mà còn tiếp
tục vi phạm dẫn đến ảnh
hưởng nghiêm trọng bãi rêu
và bãi đá bảy màu.
Đặc biệt, khu vực đất nhà
nước mà ông Cư lấn chiếm
là khu vực rừng chồi bản địa
rất quý giá. Ngoài việc tạo
mảng xanh bên cạnh bãi đá
bảy màu còn có chức năng
chống xói lở đất. Đáng tiếc,
quá trình san lấp đất, số rừng
chồi này đã bị tận diệt biến
mất. Tại hiện trường, hàng
ngàn khối đất cát cao quá đầu
người, không kè chắn và với
độ dốc lớn có thể tiếp tục đổ
ập, vùi lấp thêm bãi đá bảy
màu bất cứ lúc nào.
Đến chiều 27-1, ba xe cơ
giới do chính quyền huyện
Tuy Phong điều động vẫn
đang múc từng gàu đất cát
lấp trên bãi đá bảy màu. Tuy
nhiên, theo đánh giá của một
chuyên gia về xây dựng, việc
trả lại vẻ đẹp nguyên sơ ban
đầu của bãi đá bảy màu đã bị
lấp này là rất khó thực hiện.
Cùng ngày, một nguồn
tin cho biết Sở TN&MT
tỉnh Bình Thuận đã có kế
hoạch đến hiện trường để
kiểm tra.•
UBNDhuyện Tuy Phong (BìnhThuận) xác nhận có hộ dân tự ý san lấp
mặt bằng gây ảnh hưởng đến bãi rêu và bãi đá bảymàu.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook