9
Họ đã nói
Tài xế dừng xe bên cabin, phản đối đóng phí và quay
video tung lênmạng. (Ảnh do IDICO-IDI cung cấp)
Quận Bình Tân: Ùn tắc ở BOT
An Sương - An Lạc do gây rối
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
T
ại cuộc họp báo chiều
27-1, ông Đỗ Đình Thiện,
Phó Chủ tịch UBND quận
Bình Tân (TP.HCM), đã thông
tin về tình hình an ninh trật tự,
an toàn giao thông tại khu vực
trạm thu phí BOTAn Sương -
An Lạc những ngày qua và cho
biết tới đây sẽ có những biện
pháp mạnh, xử lý dứt khoát
những người gây rối.
Gây rối liên tục
ÔngĐỗĐìnhThiện thông tin
từ ngày 3-12-2018 đến trước
ngày 25-1-2019, tại khu vực
trạm thu phí BOTAn Sương -
An Lạc thường xuyên có nhóm
người lái xe đến trước các cabin
không chịu đóng phí. Nhóm
này liên tục dừng xe phản đối
việc thu phí và quay video tung
lênmạng. Cùng lúc, nhómnày
thường lôi kéo nhiều tài xế khác
tham gia cùng gây rối.
Đỉnhđiểmlàngày25-1,nhóm
này không chỉ gây sự với nhân
viên trạm thu phí mà còn chống
đối lực lượng thi hành công vụ
Từ ngày 3-12-2018, do hành
vi gây rối của nhómngười trên,
IDICO-IDI đã bị thiệt hại hàng
tỉ đồng. Chúng tôi đang tổng
hợp, liệt kê các khoản thiệt hại
do phát sinh chi phí tăng cường
ca, bảo vệ, xả trạm… Sau khi
thống kê đầy đủ, chính xác, với
tư cách người bị hại, chúng tôi
sẽ có đơn đề nghị cơ quan chức
năng khởi tố vụ án.
Ông
NGUYỄN HỒNG NINH
,
Giám đốc Công ty CP Đầu tư
xây dựng IDICO-IDI.
Sở GTVT TP.HCM trả lời về việc xây bốn cầu vượt
“Họ còn lùi xe hoặc
quay đầu đi ngược
chiều trên các làn
đường qua trạm
để quậy tiếp. Đây
là những hành vi
rất nguy hiểm, gây
mất an toàn giao
thông…”
Theo ghi nhận của
Pháp Luật TP.HCM
sáng 27-1, số
lượng hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về quê ăn Tết
đã tăng nhanh trong vài ngày qua, cùng đó số lượng Việt
kiều về Việt Nam ăn Tết qua Cảng Tân Sơn Nhất cũng tăng
vọt. Đại diện sân bay cho biết số lượng hành khách bình
quân hơn 134.200 khách/ngày, tăng khoảng 17.500 khách/
ngày so với cao điểm Tết năm 2018.
Dù số lượng khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng
đột biến nhưng theo quan sát chưa xảy ra tình trạng ách tắc
bên trong sân bay. Ghi nhận của PV tại khu vực sảnh đón
ga quốc tế luôn trong tình trạng “biển người” do người dân
từ các tỉnh/thành lân cận đến đón người thân. Do người
nhà đến đón quá đông, lực lượng an ninh hàng không phải
thường xuyên phân luồng, hướng dẫn khách ra bên ngoài
đón xe để nhanh chóng rời khỏi sân bay. Cùng đó, các nhân
viên phục vụ mặt đất và an ninh hàng không luôn nhắc nhở
người nhà đến đón giữ trật tự, không chen lấn, dành lối cho
khách ra bên ngoài. “Lượng người nhà đến đón Việt kiều về
quê đón Tết đã nóng từ giữa tháng 1, kéo theo khu vực sảnh
“Biểnngười”đónViệt kiềuở sânbayTânSơnNhất
Sân bay Tân SơnNhất bước vào đợt cao điểmphục vụ Tết nguyên đán với tần suất trung bình 800 chuyến baymỗi ngày.
Đại diện Cảng hàng không quốc tếTân SơnNhất cho biết cao
điểmTết nguyên đán Kỷ Hợi từ ngày 20-1 đến ngày 19-2 (tức từ
15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), kéo dài trong vòng một
tháng. Theo đó, tần suất chuyến bay phục vụ dịp cao điểmTết
nguyên đán Kỷ Hợi của các hãng hàng không trong nước năm
nay tăng 8%-10% so với cao điểmTết năm 2018. Trong đó, tần
suất bay trung bình đạt 800-820 chuyến/ngày (tăng 70 chuyến/
ngày so với cùng kỳ năm 2018).
chờ ga quốc tế luôn nhộn nhịp, di chuyển có phần khó khăn
do quá nhiều người đứng chắn lối đi” - một nhân viên phục
vụ mặt đất ga quốc tế cho biết.
Tại khu vực kiểm tra trực quan ở lầu một ga quốc nội,
hành khách làm thủ tục lên máy bay luôn trong tình trạng
xếp hàng dài lê thê, lúc cao điểm kín cả sảnh. Nhiều hành
khách cho biết họ phải đi sớm hai tiếng cho chắc ăn vì
lượng người làm thủ tục quá đông.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá
trong tuần đầu của đợt cao điểm Tết chưa ghi nhận tình trạng
ách tắc giao thông bên trong nhà ga và tại các tuyến đường
cửa ngõ. Bên trong khu vực sảnh và khu vực hạn chế, lực
lượng an ninh hàng không và các đơn vị phối hợp được tăng
cường để đảm bảo an ninh trật tự. Ngoài lực lượng an ninh
hàng không và các đơn vị phối hợp, dịp này sân bay còn đưa
chó nghiệp vụ vào túc trực. Cùng đó, đội ngũ nhân viên phục
vụ mặt đất cũng được tăng cường để hướng dẫn khách đến
làm thủ tục lên máy bay nhanh, thuận lợi. Ngoài ra, các hãng
còn bố trí thêm các quầy check-in điện tử nên hạn chế áp lực
tại các quầy làm thủ tục truyền thống.
Đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết cũng
trong tuần đầu tiên của cao điểm Tết có xảy ra tình trạng bị
trễ chuyến bay nhưng thời gian không kéo dài và các hãng
hàng không đã có lời xin lỗi hành khách. “Công tác điều
phối hoạt động mặt đất và kế hoạch bay đòi hỏi độ chính
xác cao. Nếu công tác phục vụ mặt đất không tốt, cộng
thêm tình trạng điều hành không tốt sẽ kéo chuyền sự chậm
chuyến, hủy chuyến có thể xảy ra” - vị này thông tin.
PHONG ĐIỀN
dẫn đến việc ùn tắc cục bộ trên
tuyến quốc lộ 1A tại khu vực
trước và sau trạm. “Hành động
cố tình gây mất trật tự tại trạm
của nhómngười này đã làmảnh
hưởng đến tình hình an ninh trật
tự xã hội không chỉ của quận
BìnhTân, TP.HCMmà còn ảnh
hưởng đến các tỉnhmiềnĐông,
miền Tây Nam bộ. Đồng thời
Ngày 26-1, Sở GTVT TP.HCM có văn bản trả lời một số thắc mắc
của người dân xoay quanh dự án BOT An Sương - An Lạc. Cụ thể,
về việc xây dựng bốn cầu vượt, theo Sở GTVTTP, việc đầu tư, quản
lý, khai thác bốn cầu vượt bổ sung là gắn liền trong tổng thể dự
án BOT An Sương - An Lạc với mục tiêu giảmùn tắc giao thông tại
các nút giao, tạo điều kiện cho các phương tiện giao thông thuận
lợi, an toàn và thông suốt trên quốc lộ 1.
Có ý kiến cho rằng chi phí đầu tư làm14 kmđường chỉ hơn 831
tỉ đồng nhưng làm bốn cầu vượt có chi phí 1.623 tỉ đồng là cao,
không hợp lý. Sở GTVT TP trả lời công trình cầu có suất đầu tư cao
hơnnhiềusovớicôngtrìnhđường.Cụthể,theoQuyếtđịnhsố1291/
QĐ-BXD ngày 12-10-2018 của Bộ Xây dựng, suất đầu tư xây dựng
cầu khoảng 38 triệu đồng/m
2
; đường khoảng 2,1 triệu đồng/m
2
.
Về thời gian thu phí đến năm2033 là quá dài, Sở GTVTTP trả lời
thời gian thu thực tế sẽ được điều chỉnh căn cứ giá trị quyết toán
công trình của dự án BOT An Sương - An Lạc và doanh thu thu
phí thực tế, lãi vay, chi phí bảo trì công trình…được kiểm toán và
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Như vậy, khi
xe qua trạm tăng lên, thời gian thu phí sẽ giảm xuống chứ không
phải là đến năm 2033.
gây cản trở việc đi lại an toàn,
thông suốt của người dân, nhất
là vào dịp cao điểm đi lại cuối
năm” - ông Thiện cho biết.
Ông Nguyễn Hồng Ninh,
Giám đốc Công ty CP Đầu tư
xây dựng IDICO-IDI (đơn vị
chủ đầu tư, khai thác đoạn An
Sương - An Lạc), cho biết từ
sau ngày 3-12-2018, công ty đã
phát đi cácbản tuyên truyền, giải
thích về cơ sở pháp lý của thời
gian thu phí đến năm 2033. Ở
cả hai chiều đi-về trạm đã căn
băng rôn trên cao với nội dung:
Mọi thắcmắc về thu phí thì chủ
xe, người lái hãy vào văn phòng
công ty (sát ngay bên trạm) để
được giải thích, tránh dừng xe
quá năm phút trước trạm, gây
ùn tắc giao thông…“Nhưng từ
đó đến nay, không có ai vào văn
phòng để được giải thích. Ngay
cả một số cá nhân trong nhóm
chuyên quậy phá đó chúng tôi
đãmời vào trạmđể cung cấp hồ
sơ pháp lý, giải thích tường tận
nhưng họ không vàomà đậu xe
trước trạm và quậy tiếp” - ông
Ninh cho biết.
Đã nhiều lần xử lý
hành chính
TrungtáNguyễnThanhPhong,
PhóTrưởngCông an quậnBình
Tân,chobiếtphíacônganđãgiải
thích rõ các hànhvi dừngxe quá
nămphút tại trạmhoặcđậuxebỏ
đi…làviphạmphápluật.“Công
an đã tuyên truyền, giải thích rõ
vềpháp luật, đềnghị IDICO-IDI
mởbariechongườicủanhómtrên
đi qua, không thu phí nhưng họ
vẫn cố tình đậu xe, tắt máy, bỏ
đi” - Trung tá Phong thông tin.
Trung táPhongchobiếtCông
an quận BìnhTân đã xử phạt vi
phạmhànhchínhbangười trong
nhóm trên sáu lần về ba hành vi
vi phạmlà:Dừng, đậuxe không
đúngquyđịnh; khôngchấphành
mệnh lệnh, yêu cầu của người
thi hành công vụ và hành vi gây
mất trật tự đường phố.
Một ô tô tông vào cọc tiêu, chạy sang làn khác trước
cabin thu phí gây nguy hiểmcho các xe đi sau.
(Ảnh do IDICO-IDI cung cấp)
Quận Bình Tân (TP. HCM)cho biết tới đây sẽ có những biện phápmạnh, xử lý dứt khoát
những người gây rối.
Cũng theo Trung tá Phong,
sau các lần bị xử lý vi phạm
hành chính, nhóm này chuyển
sang thuê xe tự lái hoặc giả đi
nhờ xe rồi đến trước trạm kích
động,buộcláixephảidừnglại…
“Nhóm người này dùng các xe
đi lên ngã tư, nơi quay đầu xe
gần trạm rồi quay xe ngay lập
tức để đến trước trạm tiếp tục
gây rối mà không đi thẳng suốt
tuyếnnhưcácxekhác.Thậmchí
họ còn lùi xe hoặc quay đầu đi
ngược chiều trên các làn đường
qua trạmđể vào trước các cabin
quậy tiếp. Đây là những hành vi
rất nguy hiểm, gây mất an toàn
giao thông và nguy cơ gây tai
nạn cho các xe khác” - Trung tá
Phong khẳng định.•