8
Họ đã nói
Đô thị -
Thứ Tư30-1-2019
Tin tưởng năm 2020 đoàn tàu lăn bánh
Sau 12 nămtriển khai xây dựng, đến cuối năm2018, tổng khối
lượng của tuyếnmetro số 1 đạt khoảng 62%.Trong hai nămcòn
lại, với gần 40% khối lượng đòi hỏi sự nỗ lực, tăng tốc rất lớn.
Để đảm bảo tiến độ, ông Bùi Xuân Cường cho biết cần phải có
sự thay đổi mạnh mẽ cách điều hành, quản lý dự án; đặc biệt là
sự phối hợp và thiện chí của các nhà thầu, tư vấn, giám sát và
các đơn vị liên quan. “Với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương
- Sáng tạo - Tăng tốc - An toàn - Hiệu quả”, với thiện chí từ tất
cả các bạn Nhật Bản và Việt Nam, tôi tin dự án sẽ cán đích năm
2020, đoàn tàu chính thức lăn bánh” - ông Cường khẳng định.
Sau nhiều năm làmviệc cầm chừng,
dự ánmetro số 1 BếnThành -
Suối Tiên bắt đầu tăng tốc sau khi
nguồn vốn được khơi thông.
Đại công trường metro TP.HCM
tăng tốc
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
N
hững ngày cuối năm,
đứng từ trên tòa nhà
cao tầng ở quận 1, nhiều
người có thể nhìn thấy “con
rồng” metro vươn mình từ
rạch Văn Thánh ra bờ sông
Sài Gòn và từ đây nó đang
bay lên hướng về phía Đông
TP.HCM.
Ở nơi “đầu rồng”
Depot Long Bình nằm trên
vùng đất cao nhất củaTP.HCM
với trung tâm điều khiển - “bộ
não”của tuyếnmetrosố1 - được
nhiều người ví von là… “đầu
rồng”.Một ngày cuối năm, theo
chân những người xây dựng
tuyến metro số 1 đến khu đất
rộng hơn 27 ha của depot này,
chúng tôi đã thấy hình hài của
các khu chức năng như bãi đỗ
tàu, xưởng bảo dưỡng tàu…
Nằm vắt giữa depot là một
“đường băng” rộng hơn 10
m, dài hơn 500 m. Ông Ihara
(người Nhật, Giám đốc dự án
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng banMAUR, đi thị sát công trình nhà ga
metro Bến Thành. Ảnh: LƯUĐỨC
Sắp tới, việc xây dựng thành
côngtuyếnmetrosố1sẽlàđộng
lực giúp choTP phát triểnmạnh
từtrungtâmhướngraphíaĐông
- Đông Bắc. Tuyếnmetro này sẽ
là xương sống của sự phát triển
hệ thốnghạ tầnggiao thôngđô
thị và vận chuyển hành khách
công cộng của TP…
Ông
TRẦNVĨNH TUYẾN
,
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM
depot Long Thành - CP2) cho
biết sắp tới, trên mặt đường
băng này sẽ lắp ray, các thiết
bị điện, tín hiệu… để hoàn
chỉnh đường ray chạy thử tàu.
Tháng 3 tới, đoàn tàu đầu tiên
từNhật sẽ được đưa về nằmtrên
đoạn ray 500 m này để chạy
thử. Và khi các đoạn ray lắp
xong thì có thể cho đoàn tàu
từ đây lên đường ray chính ở
khu vực ga Bến xeMiền Đông
mới để chạy thử.
Ấn tượng nhất là khi bước
chân vào tòa nhà điều hành
trung tâm. Qua khỏi các bậc
cầu thang còn thô ráp, nồng
mùi vôi vữa, chúng tôi thấy
trên các bức tường xung quanh
chi chít những lỗ vuông, lỗ
tròn rải từ chân tường lên đến
mái trần. Ông Ihara giải thích
những lỗ vuông, tròn này để
luồn dây cáp ra các tủ điều
khiển, cácmàn hình quan sát…
“Năm sau quay lại đây, đứng
ở chỗ này bạn có thể xem hoạt
động ở ga Bến Thành, Ba Son
hay Bình Thái…Chỉ cần bấm
nút là bạn sẽ thấy tàu đi, tàu
đến, khách lên, khách xuống
ở các ga đó” - ông Ihara nói.
Nôn nóng trở lại
làm việc
Nhớ lại những ngày cuối
tháng 11-2018, Ban quản lý
đường sắt đô thị TP (MAUR)
thực sự rơi vào cuộc khủng
hoảng nhân sự. Hơn 50 trong
gần 200 con người đã từng
nhiều năm gắn bó với MAUR
thì người rũ áo ra đi, người
làm đơn xin nghỉ, người báo
bệnh… Họ đều là kỹ sư, cử
nhân, thạc sĩ được đào tạo từ
trong, ngoài nước do không
chịu nổi những năm tháng
thiếu lương, thiếu tiền triền
miên nên phải nói lời chia tay.
Tháng 1-2019, hơn 10 ngày
sau khi ông Bùi Xuân Cường
đến làm trưởng ban MAUR,
nhiều người đã đi và định đi đã
quay trở lại. Ông Cường cho
biết sẵn sàng tiếp nhận những
cán bộ có nhiều năng lực, kinh
nghiệm và am hiểu thông lệ
quốc tế trở lại làm việc. “Vì
lẽ, sắp tới khi được cấp vốn bổ
sung cho dự án tuyến metro số
1, chúng tôi cần rất nhiều kỹ
sư đảm nhiệm các công việc
để đưa tuyến metro này vào
vận hành và chuẩn bị triển khai
thi công tuyến metro số 2 Bến
Thành - Tham Lương” - ông
Cường cho biết.
Trên các công trường, gói
thầu của tuyến metro số 1,
chúng tôi gặp lại Dương Hữu
Hòa, Chủ tịchCôngđoàn,Giám
Công nhân “ninja” đang hàn
nối, lắp các thanh ray ở tuyến
metro số 1. Ảnh: LƯUĐỨC
đốc Ban quản lý dự án 1 thuộc
MAUR, người được anh em
gọi vui là “kỹ sư trưởng” của
tuyến metro này. Tháng trước
Hòa đã làm đơn xin nghỉ việc
vì căn bệnh dạ dày hành hạ.
“Tính mình cả nghĩ, cả lo nên
cứ nghĩ đến cơn khủng hoảng
ở MAUR là dạ dày lại đau,
đau đến quặn thắt! Nhưng
giờ thì đỡ rồi, khỏe dần lại
rồi” - Hòa nói.
Nhìn khuôn mặt Hòa vẫn
còn xanh xao nhưng đôi chân
vẫn sải bước phăm phăm trên
quảng trường depot Long Bình
thì chúng tôi tin Hòa đã trở lại
làm việc thật sự.
Những “ninja” hàn,
lắp đường ray
Những ngày cuối đông,
giáp xuân ngoài trời lành lạnh.
Nhưng bên trong lòng chữ U
của các nhịp dầm đi trên cao
thì luôn nóng hầm hập, nóng
từ dưới lòng máng chữ U hắt
lên, nóng từ hai bên vách ập
vào. Tại các vị trí hàn, nối các
thanh ray còn thêm cái nóng từ
các máy hàn nhiệt độ cao bốc
ra. Những người thợ ở đây từ
mặt, đầu cho tới tay chân bịt
kín bởi những tấm vải ngăn
nắng nóng, tấm che lửa hàn
đang say sưa làm việc, trông
họ như những ninja.
“Kỹ sư trưởng” Dương Hữu
Hòa giới thiệuvới chúng tôi quy
trình hàn, lắp hệ thống đường
ray. Theo đó, từng thanh ray
dài 25 m sẽ được nối với bảy
thanh khác thành một dây ray
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang
yêu cầu các nhà đầu tư BOT bàn giao
toàn bộ trạm thu phí cho nhà cung cấp
dịch vụ trước ngày 30-3 để triển khai
thu phí tự động không dừng.
Theo lộ trình của Chính phủ, hết năm
2018, tất cả trạm thu phí sử dụng đường
bộ trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí
Minh sẽ thu phí không dừng. Hết năm
2019, áp dụng cho tất cả trạm thu phí
còn lại. Tuy nhiên, đến nay việc triển
khai công tác này còn đang vướng.
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa
học công nghệ - Môi trường và hợp
tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt
Nam), cho biết việc triển khai thu phí tự
động không dừng giai đoạn 2 theo hình
thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh
doanh (BOO 2) đơn vị đã sơ tuyển lựa
chọn bốn nhà thầu.
Tuy nhiên, khi rà soát phương án tài
chính chưa đảm bảo khả năng hoàn vốn
đầu tư, dẫn tới tính khả thi chưa cao.
Theo đó, đơn vị kiến nghị Bộ GTVT
báo cáo Thủ tướng và được cho phép
điều chỉnh phương án. Từ đó Bộ GTVT
phê duyệt lại phương án tài chính trong
hồ sơ mời thầu, dẫn tới chậm tiến độ.
Tuy nhiên, dự kiến trong tháng 2-2019
sẽ lựa chọn được nhà đầu tư và triển
khai toàn bộ thu phí tự động, chỉ duy trì
hai làn ngoài cùng để thu phí hỗn hợp.
Bên cạnh đó, ông Toàn cho rằng
nguyên nhân chậm tiến độ cũng do năng
lực tài chính của nhà cung cấp dịch vụ
thu phí chưa đáp ứng yêu cầu. “Đồng
thời, do yêu cầu đặc thù về công nghệ
của nhà cung cấp dịch vụ nên Bộ không
thể nhanh chóng chọn nhà cung cấp
khác để thay thế” - ông Toàn lý giải.
Ngoài ra, sự phối hợp của nhà đầu
tư BOT trong triển khai thu phí không
dừng chưa tốt, có nhiều nhà đầu tư BOT
ủng hộ nhưng một số khác lại gián tiếp
cản trở triển khai.
Yêu cầu các nhàđầu tưBOTbàngiao trạmthuphí
Theo kế hoạch, tất cả trạmtrên cả nước phải thực hiện lắp đặt
thu phí không dừng. Ảnh: V.LONG