027-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm31-1-2019
Một năm có 365 ngày thì
có 20 ngày được coi là sôi
động nhất, hầu như mọi
người đều căng mình ra
hoạt động với cường độ và tốc độ cao nhất. Đó là 20 ngày
dành riêng cho Tết.
Trước đó, Chính phủ chỉ đạo chính quyền các cấp
tiến hành tích trữ hàng hóa, các doanh nghiệp lo tiền
thưởng Tết, người lao động lo mua vé tàu xe... Mọi
người bươn bả về quê bằng mọi phương tiện có thể
như máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, xe buýt và cả xe máy.
Có những chuyến đi dài hàng ngàn cây số từ TP.HCM
ra tận Tây Bắc, có những chuyến đi trong ngày từ
TP.HCM về các tỉnh miền Tây... Trong cuộc di chuyển
lớn thường niên, mỗi năm một lần đó chứa đựng không
chỉ nỗi háo hức được gặp lại người thân mà còn cả âu
lo làm sao được an bình, đi tới nơi về tới chốn. Sao
không âu lo được vì những rủi ro rình rập trên đường
đi có thể xuất hiện dù không ai mong muốn.
Năm nào cũng vậy, sau Tết, Bộ Y tế, Ban An toàn giao
thông Quốc gia tổng kết hàng trăm người chết và bị
thương do tai nạn giao thông. Có lẽ vậy mà trước khi xuất
hành, dù là người lao động ở nhà trọ hay người giàu có
thì ai ai cũng thành tâm cầu mong thượng lộ bình an.
Bình an là ước nguyện lớn nhất của người dân Việt.
Đêm 30, sáng mùng 1 Tết, bất cứ ai lên viếng chùa hay
trước bàn thờ gia tiên đều có một nguyện vọng giống
nhau, trước là cầu an, sau là cầu điều mình mong ước
như cầu phúc, cầu lộc, cầu duyên, cầu tự,... Ai chả mong
“quốc thái, dân an”, mong một cuộc sống cho gia đình và
bản thân dẫu chưa giàu nhưng an lành.
Vì thế, trong những ngày xuân mới này, xin các anh
CSGT gương mẫu làm tròn chức trách để giữ cho các
cung đường bình an; xin các nhân viên ngành chức
năng đừng để xảy ra những sự cố đáng tiếc như quên hạ
rào chắn đường tàu, nhồi nhét khách như cá mòi. Còn
các bác tài xế xe khách, xe tải, xe buýt, kể cả phi công
lái máy bay cần vững vàng sau vô lăng, đừng cố giành
đường vượt ẩu, đừng dính vào ma túy, rượu bia, đừng hạ
cánh nhầm đường băng…; trước là để đưa bà con đi đến
đích an toàn, sau là mình được trở về sum họp với gia
đình. Và cũng mong mọi người biết kiềm chế, đừng chạy
xe máy khi đã quá chén và nhường nhịn nhau khi điều
khiển phương tiện giao thông. Mỗi người có ý thức một
chút để có được cái Tết an vui, đừng để nỗi ám ảnh giao
thông đè nặng lên mỗi chúng ta. Tết là vui chứ không
phải là mang đến thảm họa.
TS NGUYỄN MINH HÒA
KIÊNCƯỜNG
N
gày 30-1, đoàn kiểm tra liên
ngành gồm lãnh đạo Ủy ban
An toàn giao thông (ATGT)
Quốc gia, Bộ GTVT cùng Tổng
cục Đường bộ, CSGT TP.HCM,
Sở GTVT TP.HCM… đã tiến hành
kiểm tra hai cửa ngõ giao thông
lớn của TP là Bến xe Miền Đông
và Cảng hàng không (CHK) quốc
tế Tân Sơn Nhất để đảm bảoATGT,
đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách
và hàng hóa dịp Tết nguyên đán.
Đến bến xe là có vé
Tại Bến xe Miền Đông, lượng
người tiếp tục đổ về mua vé xe đã
gây nên cảnh ùn tắc ở nhiều tuyến
đường quanh khu vực như từ cầu
Bình Triệu 2 đến trước cửa bến xe,
đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn từ
ngã tư Hàng Xanh đến bến xe…
Dòng người xe chen chúc nhích đi
từng mét một.
Tuy nhiên, dù tình trạng khách đổ
về mỗi lúc một đông nhưng bên trong
bến xe không xảy ra tình trạng khan
vé. Dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành
đi khảo sát tình hình phục vụ người
dân của Bến xe Miền Đông dịp Tết
nguyên đán sáng 30-1, ông Khuất
Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên
trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho
biết: “Tôi đến đây khá sớm, từ hơn
8 giờ, dạo một vòng thì thấy nhân
viên bán vé vẫn rất thảnh thơi. Trong
khi nhiều thông tin trước đây nói hết
vé, thực chất đây là hết vé cục bộ ở
các xe thương hiệu, xe giường nằm,
chứ báo cáo của bến là còn rất nhiều
vé. Người dân cứ yên tâm đến bến
có xe, có vé”.
Ông Hùng tiếp tục thị sát một số
chuyến xe chuẩn bị xuất bến, kiểm
tra công tác an toàn xe như trang bị
dây an toàn, PCCC, nhắc nhở các
tài xế điều khiển phương tiện phải
tuyệt đối an toàn trên suốt hành trình.
“Tôi đề nghị bến xe kết hợp với
cơ quan chức năng tập trung kiểm
tra điều kiện an toàn của xe, với tài
xế thì đo nồng độ cồn, ma túy trước
khi xuất bến… để ngăn ngừa tình
trạng nguy hiểm có thể xảy ra cho
người dân. Ngoài ra, nếu xe không
đủ dây an toàn, đề nghị đổi xe khác,
gửi xe máy đi theo thì lưu ý rút hết
xăng” - ông Hùng nhấn mạnh.
Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông
Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc
Bến xe Miền Đông, thông tin hiện
nay bến xe vẫn còn hơn 266.000 vé
nên người dân không nên hoangmang
dẫn đến mua vé chợ đen. Theo ông
Huy, do tâm lý hành khách thích đi
những xe có thương hiệu nên tình
trạng khan hiếm vé ở những đơn vị
này có xảy ra.
Sân bay xử lý việc
chậm chuyến
Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra
liên ngành đã đến kiểm tra CHK
quốc tế Tân Sơn Nhất. Ghi nhận
của PV, bên trong sân bay Tân Sơn
Nhất những ngày này tấp nập hành
khách, những tuyến đường xung
quanh lúc nào dòng người xe cũng
đông nghìn nghịt.
Bến xe chỉ hết vé xe giường nằm
Bến xeMiềnĐông khẳng định không có chuyện hết vé xe những ngày giáp Tết, trong khi đó sân bay
Tân SơnNhất tập trung xử lý việc chậm chuyến.
Dù lượng khách đông nghịt nhưng sân bay Tân SơnNhất vẫn đảmbảo
an ninh trật tự. Ảnh: K.CƯỜNG
Ông Khuất Việt Hùng nhắc nhởmột tài xế lái xe an toàn trước khi xuất bến.
Ảnh: K.CƯỜNG
Báo cáo với đoàn liên ngành, ông
Đặng Tuấn Tú, Giám đốc CHK quốc
tế Tân Sơn Nhất, cho biết hiện tần
suất chuyến bay lên đến 805-820
chuyến/ngày, sắp tới có thể tăng đến
900 lần chuyến/ngày, vượt trung bình
so với Tết năm trước.
Ông Tú cũng cho biết sân bay đã
có kế hoạch chuẩn bị trước đó để
đáp ứng nhu cầu đi lại hành khách
như tăng chỗ làm thủ tục máy bay,
kéo dài băng chuyền hành lý, đưa
giải pháp check-in trực tuyến nhằm
giảm áp lực cho khu vực làm thủ
tục, tăng sân đỗ máy bay lên 72 sân
(trước là 55 sân).
Người đứng đầuCHKcũng cho biết
đã có nhiều việc cần rút kinh nghiệm
như vài ngày qua
việc chậm chuyến
của các hãng vẫn
còn xảy ra nhiều.
“Chậm chuyến
xảy ra tập trung
chủ yếu vào khung
giờ chiều tối do
cộng hưởng chậm
từ đầu ngày dồn
về, nguyên nhân
chính vẫn do máy bay về trễ. Tôi đề
nghị các hãng phải linh hoạt và xử
lý cái này, không để người dân bức
xúc, chờ cả ngày ở sân bay” - ông
Tú cho biết.
Đại diện hãng VietJet Air cho biết
từ ngày 20-1 đến 19-2, hãng phục vụ
hơn 11.800 chuyến bay, riêng tại sân
bay Tân Sơn Nhất là 3.800 chuyến.
Hãng cũng huy động 65 máy bay và
năm máy bay dự phòng. “Chúng tôi
sẽ cố gắng linh hoạt xếp giờ bay, đặc
biệt quan trọng đầu ngày phải đúng
giờ, thậm chí sớm hơn cũng được để
không bị dồn việc chậm chuyến” -
đại diện hãng này nói. Đại diện hãng
VietnamAirlines cho biết thêm cao
điểm một ngày hãng có thể phục vụ
đến 27.000 hành khách. Hãng luôn có
100 tiếp viên dự phòng, mỗi chuyến
đều có một tổ bay dự phòng để chủ
động trong mọi tình huống.
Để giảm tải cho khu vực quanh sân
bay, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó
banATGTTP.HCM, đề nghị sân bay
cần có các giải pháp lâu dài, trung hạn
và ngắn hạn. “Vào đợt cao điểm thì
giao thông tại đây luôn ùn tắc, chúng
ta bàn nhiều nhưng phương án thì phải
làm sao không để dồn cục ở sân bay
như thế này” - ông
Tường nói.
Đánh giá về công
tác chuẩn bị của sân
bay, ông Khuất Việt
Hùng cho rằng các
bộ phận của sân
bay đã phối hợp
tốt để phục vụ nhu
cầu đi lại của người
dân. “Còn vấn đề
chậm chuyến, Tổng Công ty CHK
Việt Nam phối hợp, kiểm tra, đôn
đốc, thống nhất với các hãng để có
giải pháp không để xảy ra tình trạng
trên” - ông Hùng lưu ý.•
“Tôi đề nghị bến xe kết
hợp với cơ quan chức
năng tập trung kiểm tra
điều kiện an toàn của
xe, với tài xế thì đo nồng
độ cồn, ma túy trước khi
xuất bến…”
13 vị trí kiểm tra
xe dù, bến cóc
Nói về công tác kiểmsoát giá vé,
ôngTrầnQuangLâm,PhóGiámđốc
SởGTVTTP.HCM, cho biết ngay từ
đầu tháng 12 các bộ phận chức
năng của Sở đã liên tục làm việc
với các bến xe, các doanh nghiệp
kinh doanh vận tải. “Dù phụ thu
tiền cơm hay bất cứ gì thì nhà xe
cũng phải ghi rõ để khách hàng
biết, chứ không có chuyện lập lờở
đây.Về xe dù, bến cóc vẫn còn tồn
tại nhưngđãhạnchế rất nhiều, sau
khi báo chí phản ánh chúng tôi đã
bố trí 13 vị trí để thanh tra, kiểm
soát tình hình này”- ông Lâmnói.
Mongkhông cònnhững chuyếnxe “cámòi” cuối năm…
(tiếp theo trang1)
Tiêu điểm
ÔngTrầnQuốc Khánh, ChánhThanh
tra Sở GTVT TP, thông tin đợt ra quân
vừa qua đã phát hiện năm trường hợp
tài xế dương tính với ma túy, một số xe
không đủ điều kiện hoạt động bị buộc
ngưng. “Về xử lý vi phạm giao thông,
chúng tôi xử lý 200 vụ việc trong năm
ngày với số tiền xử phạt lên đến 500
triệu đồng” - ông Khánh nói.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook