9
Cục Quản lý
thị trường nói gì?
Hànggiảđượcxácđịnhtheoquy
định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định
185/2013 được sửa đổi, bổ sung
tại Nghị định 124/2015 (quy định
xửphạt vi phạmhành chính trong
hoạt động thương mại, sản xuất,
buôn bán hàng giả, hàng cấm và
bảo vệquyền lợi người tiêudùng).
Theođó,đểbiếtđượcsốthangmáy
nêu trên có phải hàng giả, hàng
nhái hay không thì cần phải tiến
hành kiểm tra, xác minh thực tế.
Đồng thời cơ quan hữu quan phải
làm việc với các tổ chức, cá nhân
có liên quan để tìm ra căn cứ, cơ
sở pháp lý nhằm xử lý.
Ông
NGUYỄNVĂN BÁCH
,
Quyền Cục
trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM
mờ. Nhưng vì tin tưởng Hùng Quang
nói mình là đại lý chính thức của
Mitsubishi và vì muốn cho kịp tiến độ
để đưa công trình vào khai thác trong
mùa cưới cuối nămnên công ty tôi đã
thanh toán tiềnđợt 2để công trìnhđược
tiếp tục triển khai” - ông Thông nói.
Tuy nhiên, sau khi Công ty Vạn
Lộc Phát chuyển số tiền thanh toán
đợt 2, Công ty Hùng Quang vẫn
không cho nhân viên xuống lắp đặt
thang máy cũng như không bổ sung
chứng từ còn thiếu. Từ đó đến nay
ông Thông đã liên tục gửi văn bản
yêu cầu đối tác phải thực hiện trách
nhiệm và nghĩa vụ của mình nhưng
Công ty Hùng Quang chưa đáp ứng.
Thang máy không do
Mitsubishi sản xuất
Nhận thấy Công ty Hùng Quang
có những biểu hiện bất thường, Công
ty Vạn Lộc Phát đã gửi văn bản đến
Công ty Thang máy Mitsubishi Việt
Nam để xác minh.
Tháng 11-2018, Công ty Thang
máy Mitsubishi Việt Nam và Công
ty Thang máy Mitsubishi châu Á
có văn bản phản hồi, chính thức
xác nhận các sản phẩm thang máy
mà Công ty Hùng Quang cung cấp
cho Công ty Vạn Lộc Phát không
phải của Mitsubishi, không được
sản xuất bởi Công ty Thang máy
Mitsubishi. Trước đó Công ty Thang
máy Mitsubishi Việt Nam cũng xác
nhận Công ty Hùng Quang không
phải là đại lý của Mitsubishi.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần
Hùng, Giám đốc Công ty Hùng
Quang, cho biết thang máy cung
cấp cho Vạn Lộc Phát là loại thang
máy nhập khẩu linh kiện, sau đó
lắp ráp tại Việt Nam. Cạnh đó, ông
Hùng cũng thừa nhận nội dung hai
thư xác nhận của Công tyMitsubishi
Việt Nam là đúng vì thang máy cung
cấp cho Vạn Lộc Phát không phải là
hàng chính hãng nhập khẩu nguyên
chiếc và Hùng Quang cũng không
phải là đại lý của Công ty Thang
máy Mitsubishi. Đồng thời, ông
Hùng cũng khẳng định công ty ông
có năng lực cung cấp được thang
máy chính hãng hiệu Mitsubishi cho
khách hàng nhưng chọn dạng nhập
linh kiện, lắp ráp cũng đáp ứng được
nhu cầu của Công ty Vạn Lộc Phát.
Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn,
Đoàn Luật sư TP.HCM, căn cứ vào
khoản 8 Điều 3 Nghị định 185/2013
(quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong hoạt động thương mại,
sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng
HỮUĐĂNG
Ô
ng Văn Khắc Thông, Giám
đốc Công ty TNHH Nhà hàng
ẩm thực Vạn Lộc Phát (Công
ty Vạn Lộc Phát), thị xã Thuận An,
Bình Dương, cho biết: Mới đây, ngày
10-1, Tập đoàn Mitsubishi Electric
đã cử chuyên gia kỹ thuật, cùng với
cảnh sát kinh tế tỉnh Bình Dương
xuống kiểm tra, lập biên bản ghi
nhận thực tế bốn chiếc thang máy
do Công ty TNHH TM Kỹ thuật
Hùng Quang (Công ty Hùng Quang)
lắp đặt theo hợp đồng với Công ty
Vạn Lộc Phát.
Theo thông tin từ Đội Cảnh sát
kinh tế Công an quận Tân Phú
(TP.HCM), nơi đây đã bước đầu
ghi nhận lời trình báo của ông Văn
Khắc Thông và đang tiến hành điều
tra, xác minh làm rõ.
Trước đó, Công tyVạn Lộc Phát đã
gửi đơn tố giác đến Công anTP.HCM
và Công an tỉnh Bình Dương.
Lập lờ trách nhiệm
Theo đơn phản ánh, tháng 12-2017,
Công ty Hùng Quang (quận Tân Phú,
TP.HCM) kýkết hợpđồngkinh tế cung
cấp, lắp đặt bốn thangmáy chính hãng
hiệuMitsubishi cómã thangMitsubishi
P24-2SO-90mp/Mitsubishi P18-4SO-
60mp-CO/Mitsubishi 630kg-P8-4SO-
60mp-CO (bốn thang nhưng ba mã)
với Công ty Vạn Lộc Phát. Tổng giá
trị hợp đồng là 2,6 tỉ đồng.
Sau khi thanh toán xong đợt 1,
Công ty Vạn Lộc Phát kiểm tra lại
bộ hồ sơ chứng từ của đối tác thì phát
hiện nhiều điểm bất hợp lý, không
rõ ràng về xuất xứ, nhãn hiệu hàng
hóa…Vì vậy, công ty này đã gửi văn
bản yêu cầu Công ty Hùng Quang
giải thích, giải trình.
“Cả hai lần Công ty Hùng Quang
đều giải trình không rõ ràng và mập
Chuyên
gia kỹ
thuật
của Tập
đoàn
Mitsubishi
đang
kiểmtra
thang
máy do
Công ty
Hùng
Quang
cung
cấp.
Ảnh: HĐ
Gặp phiền khi “đụng” phải
thang máy không chính hãng
Công tyThangmáyMitsubishi Việt Namxác nhận các sản phẩm thangmáymà Công ty Hùng Quang cung cấp
cho Công ty Vạn Lộc Phát không phải củaMitsubishi.
cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng) thì hàng giả là hàng hóa có
nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi
chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng
hóa, nơi sản xuất, đóng gói; giả mạo
mã số đăng ký lưu hành, mã vạch
hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của
thương nhân khác.
Mitsubishi Việt Nam đã xác nhận
mã hiệu thangmáymà Công ty Hùng
Quang cung cấp không phải là mã
thang máy của Mitsubishi và cũng
không do Mitsubishi sản xuất nên
có thể xem xét dấu hiệu của hành
vi buôn bán hàng giả.
Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của
mình, Công tyVạn Lộc Phát cần báo
cáo sự việc lên cơ quan quản lý thị
trường để xử lý theo quy định của
pháp luật hoặc có thể khởi kiện ra tòa
hay Trung tâm trọng tài thương mại
để giải quyết. Ngoài ra, nếu xác định
có dấu hiệu vi phạm, tùy theo mức
độ vi phạmmà Công ty Hùng Quang
còn có thể bị xử lý theo pháp luật.•
Ông Trần Hùng, Giám
đốc Công ty Hùng
Quang, cho biết thang
máy cung cấp cho Vạn
Lộc Phát là loại thang
máy nhập khẩu linh
kiện về, sau đó lắp ráp
tại Việt Nam.
Cho phép phương tiện bị hạn chế
lưu thông vào nội thành
(PL)- Thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho hay
UBND TP vừa chấp thuận cho một số trường hợp, phương
tiện bị hạn chế được lưu thông vào khu vực nội thành.
Cụ thể, các phương tiện được phép lưu thông gồm: Xe
tải vận chuyển nước sạch phục vụ nhu cầu đời sống nhân
dân của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV;
xe tải vận chuyển đạo cụ các đoàn múa lân sư rồng phục vụ
Tết nguyên đán hằng năm; xe tải phục vụ việc bảo trì chiếu
sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông, sửa chữa cầu,
đường, cấp nước, thoát nước, chăm sóc công viên cây xanh
và công trình thông tin liên lạc của các doanh nghiệp cung
ứng dịch vụ công ích.
Bên cạnh đó còn có các phương tiện khác như xe tải
nhẹ của các doanh nghiệp vận chuyển thực phẩm tham
gia chương trình bình ổn thị trường; xe chuyên dùng vận
chuyển xăng dầu phục vụ hoạt động của sân bay; xe tải
vận chuyển rác thải; xe tải van phục vụ cung ứng dịch vụ
chuyển phát thư quốc tế của Công ty Cổ phần UPS Việt
Nam và xe tải nhẹ vận chuyển ôxy cung cấp cho bệnh viện,
trung tâm y tế của Công ty Cổ phần Hơi kỹ nghệ Que hàn.
Theo UBND TP, việc chấp thuận trên nhằm tạo điều kiện
hoạt động, sản xuất, kinh doanh, đầu tư cho các tổ chức,
doanh nghiệp trong thời gian chờ điều chỉnh quy định về
hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, xe tải lưu thông trong
khu vực nội đô TP.
N.CHÂU
Đề xuất dừng thu phí BOT trong 3 ngày Tết
(PL)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn đề
xuất Bộ GTVT xem xét tạm dừng thu phí tại tất cả trạm
BOT trong ba ngày Tết Kỷ Hợi 2019.
Theo đó, qua xem xét, Tổng cục Đường bộ khẳng định trong
các văn bản quy phạm pháp luật về thu phí sử dụng dịch vụ
đường bộ của Bộ GTVT và các hợp đồng dự án BOT chưa có
quy định về việc tạm dừng thu phí trong những ngày lễ, Tết.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp dự án
có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ xem xét
chấp thuận thời gian tạm dừng thu phí trong một số ngày
Tết nguyên đán. Xét thấy lưu lượng xe qua các trạm thu phí
trong ba ngày Tết không nhiều, việc tạm dừng thu phí ba
ngày không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của các
dự án BOT. Bên cạnh đó, việc tạm dừng thu phí tạo điều
kiện phục vụ người dân đón năm mới vui vẻ, thuận lợi, giao
thông thông suốt. Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, nhân
viên thu phí được nghỉ, đón Tết cùng gia đình.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ
GTVT tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối
với tất cả trạm thu phí do Bộ quản lý từ 0 giờ ngày 4
đến 24 giờ ngày 6-2-2019 (tức từ 0 giờ ngày 30 tháng
Chạp đến 24 giờ mùng 2 Tết Kỷ Hợi). Đối với các trạm
thu phí do UBND các tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm
quyền, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ GTVT có ý kiến
gửi UBND các tỉnh xem xét tạm dừng thu tiền dịch vụ sử
dụng đường bộ vào thời gian trên.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng theo quy
định, bộ trưởng Bộ GTVT có trách nhiệm quy định các
trường hợp miễn, giảm giá (nếu có) đối với dịch vụ sử dụng
đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh
doanh… “Như vậy, đây chỉ mới là đề xuất, dự kiến và cần
được xem xét” - lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
VIẾT LONG