031-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm14-2-2019
Kế hoạch sẽ hoàn
thành năm 2020
Dự án cao tốcTrung Lương - Mỹ
Thuậndài 51,1 km, được thực hiện
theo hình thức BOT với tổngmức
đầu tư 9.668 tỉ đồng. Theo hợp
đồng đã ký với Bộ GTVT, nhà đầu
tư phải tự huy động vốn chủ sở
hữu (1.542 tỉ đồng) và vốn vay từ
các ngân hàng thươngmại (8.126
tỉ đồng) đểđầu tư thực hiệndự án.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ
được hoàn thành vào năm 2020.
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
kết hợp với đoạn TP.HCM - Trung
Lương thì thực trạng trên có thể đã
được giải quyết.
Về khó khăn của dự án, theo lãnh
đạo Công ty BOTTrung Lương - Mỹ
Thuận (đơn vị chủ đầu tư) thì ngày
15-6-2018, đơn vị ký hợp đồng tín
dụng với bốn ngân hàngVietinBank,
BIDV,VPBankvàAgribankchodựán.
“Tuy nhiên, do mức lãi suất vốn
vay tính theo mức lãi suất trái phiếu
chính phủ thấp hơn quá nhiều so với
mức lãi suất vay của ngân hàng nên
dự án không thể hoàn vốn” - văn bản
của Công ty BOTTrung Lương - Mỹ
Thuận gửi Bộ GTVT và Thủ tướng
vào tháng 7-2018 nêu.
Cũng theo văn bản nói trên, kết
quả tính toán của nhà đầu tư cho
thấy phương án 1 (theo thời điểm
đàm phán hợp đồng tháng 8-2017)
thì nhà đầu tư thu hồi được toàn bộ
vốn vay, một phần vốn chủ sở hữu và
lỗ 1.252 tỉ đồng. Phương án 2 (thời
điểm tháng 7-2018) thì vốn vay được
thu hồi gần hết, nhà đầu tư chịu lỗ
toàn bộ vốn chủ sở hữu - chi phí sử
dụng vốn - một phần vốn vay, tổng
lỗ là: 3.639 tỉ đồng.
Khẩn cấp tháo gỡ nút thắt
“Nếu tiếp tục thực hiện dự án theo
đúng quy phạm pháp luật hiện hành
và hợp đồng BOT đã ký, nhà đầu tư
sẽ không thu hồi được vốn chủ sở
hữu và vốn vay. Trường hợp này dự
án có thể phải dừng” - văn bản của
Bộ GTVT cho hay.
Trong trường hợp nhà đầu tư
không thể tiếp tục dự án này, Bộ
KIÊNCƯỜNG
N
hững ngày cận sau Tết, trong
khi người dân miền Tây đổ về
TP.HCMphải chen nhau nhích
từng chút do ùn tắc giao thông trên
quốc lộ (QL) 1 thì tuyến giảm tải
cho QL này là cao tốc Trung Lương
- Mỹ Thuận vẫn “án binh bất động”
và chưa hẹn ngày hoàn thành.
Vẫn đang lập báo cáo
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc
Tổng Công ty Cửu Long, đại diện cơ
quan nhà nước có thẩm quyền của dự
án, cho biết hiện vẫn chưa có thông
tin gì mới về cao tốc này và các bên
vẫn đang làm các báo cáo cho cơ
quan chức năng về vấn đề liên quan.
Trước đó, cuối năm2018, BộGTVT
cũng đã có văn bản báo cáoThủ tướng
về những khó khăn, vướng mắc của
dự án này. Theo đó, dù đã được phê
duyệt đầu tư từ năm 2014 nhưng đến
nay dự án đang vướng khó khăn về lãi
suất vốn vay chưa gỡ được và đang
có nguy cơ dừng dự án.
“Đường cao tốc TP.HCM - Trung
Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ kết nối
trung tâm kinh tế-xã hội khu vực Tây
Nam bộ với TP.HCM, việc sớm hoàn
thành cao tốc này có ý nghĩa quan
trọng với khu vực và cả nước” - văn
bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Văn bản của Bộ GTVT được
chứng minh một cách cụ thể khi mới
đây, vào mùng 6 tháng Giêng, hàng
ngàn người và phương tiện từ miền
Tây đổ về TP.HCM đã kẹt đến vài
cây số trên QL1. Và thực tế nếu có
QL1 đoạn qua TiềnGiang kẹt cứng vàomùng 6 Tết, trong khi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giảmtải cho đường này vẫn
đang gặp khó. Ảnh: HN
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
coi chừng lỡ hẹn
Lãnh đạo đơn vị đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - MỹThuận cho hay dự án đang gặp khó khăn về lãi suất
vốn vay.
đưa ra phương án xử lý, có thể nếu
phải dừng thì Chính phủ xem xét để
bố trí ngân sách cho dự án hoặc tìm
kiếm nhà đầu tư mới.
Tuy nhiên, phương án này cũng
khá khó khăn khi phải tổ chức đấu
thầu lựa chọn nhà đầu tư mới và
chậm tiến độ. Đó là chưa kể dự án
phải tạm dừng khi đã hoàn thành
công tác giải phóng mặt bằng có thể
ảnh hưởng đến đời sống người dân
khu vực này.
Còn nếu vẫn tiếp tục triển khai dự
án với nhà đầu tư hiện tại thì Chính
phủ cần ban hành nghị quyết để tháo
gỡ khó khăn về lãi suất vốn vay cho
chủ đầu tư, làm cơ sở cho các ban,
ngành chức năng thực hiện.
“Cho đến nay mục tiêu hoàn thành
đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận vào năm 2020 cũng chưa biết
có hoàn thành được không nếu các
khó khăn, vướng mắc không được
giải quyết sớm” - ông Trần Văn Thi
thông tin.•
Tổngkiểmtra các đơnvị kinhdoanhvận tải
ởTP.HCM
“Mức lãi suất vốn vay
tính theo mức lãi suất
trái phiếu chính phủ
thấp hơn quá nhiều so
với mức lãi suất vay
ngân hàng nên dự án
không thể hoàn vốn.”
Văn bản Bộ GTVT
BOT Cai Lậy sẽ không thu phí trở lại vào
hôm nay
(PL)- Chiều 13-2, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ
GTVT, cho biết đến thời điểm này Bộ GTVT vẫn chưa
quyết về thời gian thu phí trở lại đối với trạm thu phí BOT
Cai Lậy.
Theo ông Nhật, sắp tới Bộ GTVT sẽ có cuộc họp với tỉnh
Tiền Giang và nhà đầu tư để bàn cụ thể thời gian thu phí trở
lại đối với trạm BOT này.
Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư
quốc lộ 1 Tiền Giang (nhà đầu tư), cho biết ông vẫn chưa
biết thời gian chính thức thu phí trở lại đối với BOT Cai Lậy.
“Tuần tới, Bộ GTVT sẽ làm việc với tỉnh Tiền Giang và nhà
đầu tư để bàn về thời gian thu phí trở lại đối với trạm BOT
này. Trước khi tổ chức thu phí trở lại, chúng tôi sẽ tổ chức
họp báo và có thông tin cụ thể với báo chí” - ông Hiệp nói.
Trước đó, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT, nhà đầu
tư và UBND tỉnh Tiền Giang diễn ra vào ngày 25-1, ông
Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho
biết việc tổ chức thu phí trở lại và phương án giảm giá vé
qua trạm BOT Cai Lậy là thuộc thẩm quyền của Bộ, địa
phương sẽ chấp hành phối hợp tổ chức thực hiện.
“Trách nhiệm chính của địa phương sẽ phối hợp với lực
lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực này
khi trạm hoạt động trở lại, chấp hành trên tinh thần chỉ đạo
của Chính phủ” - ông Tuấn nói.
ĐÔNG HÀ
Ngày 13-2, thông tin từ Văn phòng UBND
TP.HCM cho hay Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần
Vĩnh Tuyến đã ký văn bản giao Ban An toàn giao
thông (ATGT) TP thành lập đoàn kiểm tra liên ngành
kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về trật tự,
ATGT trong kinh doanh vận tải. Việc kiểm tra này áp
dụng đối với toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải trên
địa bàn TP.
Cụ thể, trong quý I-2019, đoàn sẽ hoàn thành kiểm tra
các đơn vị có phương tiện gây tai nạn giao thông trong
năm 2018. Bên cạnh đó, đoàn phối hợp với Sở Y tế TP
lập kế hoạch khám sức khỏe cho toàn bộ tài xế kinh
doanh vận tải thuộc các đơn vị do Sở GTVT cấp giấy
phép đăng ký kinh doanh.
Văn bản trên cũng giao Sở GTVT TP chủ trì và phối
hợp với UBND các quận/huyện yêu cầu tất cả bến xe,
bãi đỗ xe kinh doanh vận tải, chủ các cơ sở sản xuất,
kinh doanh phải tuân thủ yêu cầu của các đoàn kiểm tra
liên ngành, lực lượng công an hoặc thanh tra GTVT. Xử
lý nghiêm vi phạm về trật tự, ATGT và kinh doanh vận
tải; bố trí địa điểm, mặt bằng, các điều kiện cần thiết tại
chỗ để phục vụ công tác kiểm tra.
Đề nghị Thanh tra TP tham mưu UBND TP tổ chức
thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc thực
thi nhiệm vụ đối với các cơ quan quản lý nhà nước,
lực lượng tuần tra, kiểm soát trên địa bàn.
Bên cạnh đó, giao Công an TP chủ trì, phối hợp với
Sở GTVT, Sở Y tế và UBND các quận/huyện bố trí
lực lượng, phương tiện nghiệp vụ để thực hiện ngay
đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Yêu
cầu cán bộ, công chức của ngành tuyệt đối không can
thiệp vào quá trình thực thi công vụ trong tuần tra,
kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.
Đồng thời, thực hiện công khai danh tính cán bộ, công
chức cố tình can thiệp (nếu có).
Ban ATGT TP chủ trì và phối hợp với Sở GTVT, Công
an TP và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu,
tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch về công tác
đảm bảo trật tự, ATGT năm 2019.
Nội dung kế hoạch phải bám sát chương trình giảm ùn
tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2018-
2020. Phấn đấu kéo giảm 5%-10% tai nạn giao thông cả
ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương
do tai nạn giao thông.
Đề nghị phối hợp chặt chẽ, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm các
nội dung trên.
PHAN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook