033-2019 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứBảy16-2-2019
Tiêu điểm
Các lỗi khiến xe bị cấm chạy có thời hạn
- Dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định trên cao tốc; dừng, đỗ
tại các nhà hàng, quán ăn, các điểm dịch vụ mở trái phép hai bên hành
lang đường cao tốc…: Xe bị cấm chạy bảy ngày (vi phạm lần thứ nhất),
15 ngày (vi phạm lần thứ hai), một tháng (vi phạm lần thứ ba), một năm
(vi phạm lần thứ tư).
- Chở quá tải trọng cho phép: Xe bị cấm chạy một tháng (vi phạm lần
thứ nhất), hai tháng (vi phạm lần thứ hai), một năm (vi phạm lần thứ tư)…
- Đổ chất thải, vứt rác trên đường cao tốc, cố tình dừng, đỗ tại làn cân,
trạm thu phí cản trở giao thông; gian lận cước phí...: Xe cũng bị cấm chạy
bảy ngày (vi phạm lần thứ nhất), 15 ngày (vi phạm lần thứ hai), một tháng
(vi phạm lần thứ ba).
- Gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao
tốc, gây mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí: Xe bị cấm chạy một
tháng (vi phạm lần thứ nhất), hai tháng (vi phạm lần thứ hai), một năm
(vi phạm lần thứ ba)…
(Theo Quyết định 13 ngày 10-1-2019 của Hội đồng thành viên VEC)
Tổng công ty
cao tốc
lạm quyền
NGUYÊNTHY
T
ừ vụ hai ô tô biển số 51 suýt bị
“từ chối phục vụ” vĩnh viễn ở tất
cả tuyến cao tốc do Tổng Công
ty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC) khai thác, nhiều
người mới giật mình: Quyết định
13 ngày 10-1-2019 của Hội đồng
thành viên VEC (quy định từ chối
phục vụ các phương tiện vi phạm
giao thông…) có rất nhiều nội dung
trái luật.
Cấm chạy từ bảy ngày đến
một năm
Theo Quyết định 13 nói trên, có
hai nhóm hành vi vi phạm chính mà
theo đó, các xe có liên quan sẽ bị
VEC “từ chối phục vụ” (nguyên văn
trong quyết định) trên tất cả tuyến
cao tốc do VEC quản lý, khai thác.
Nói thẳng ra là VEC cấm các xe
đó chạy ở các cao tốc thuộc quyền.
Gồm có: 1. Nhóm vi phạm luật
giao thông như dừng, đón trả khách
khôngđúngquyđịnh; đi ngược chiều,
đi lùi trên cao tốc; chở quá tải trọng
cho phép…2. Nhóm vi phạm về an
ninh, trật tự, môi trường, quấy rối
hoạt động của phía chủ đầu tư…như
đổ chất thải, vứt rác trên đường cao
tốc; gây mất an ninh trật tự tại các
trạm thu phí, gây rối, đe đọa, hành
hung nhân viên làm nhiệm vụ trên
đường cao tốc; gian lận phí…
Tùy hành vi và số lần vi phạmmà
các xe bị cấm chạy trong một thời
gian, ít nhất là bảy ngày, cao nhất
là một năm.
Chế tài nhồi ngoài luật
Điều đáng lưu ý là các hành vi vi
phạm pháp luật nêu trên đều đang
có những hình thức xử phạt theo
các nghị định tương thích của Chính
phủ. Chẳng hạn, trong lĩnh vực giao
Khi tự ý mở rộng việc chế
tài đối với nhiều hành
vi vi phạm, Hội đồng
thành viên của VEC
đã có sự lạm quyền của
Chính phủ lẫn của bộ
trưởng Bộ GTVT.
Chủ đầu tư chỉ được một
quyền “từ chối phục vụ”
Xe vi phạm quy định về tải trọng,
khổgiới hạncầu, đườngbắt buộcphải
di chuyển rangoài phạmvi đườngcao
tốc để khắc phục vi phạm và bị xử lý
theo quy định. Đơn vị khai thác, bảo
trì cóquyền từ chối phục vụ xequá tải,
quá khổ theo quy định đi vào đường
cao tốc, đồng thời phối hợp với các cơ
quan có thẩmquyền để xử lý kịp thời.
(Theo quy định của khoản 3 Điều 14
Thông tư số 90/2014 của Bộ GTVT)
Tăng cườnggiámsát cánbộ, công chức tòaán
(PL)- Ngày 15-2, TAND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị
triển khai công tác năm 2019.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Văn Hiểu (Phó Bí thư
Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ) ghi
nhận những mặt công tác mà TAND TP Cần Thơ đã đạt
được trong năm 2018. Đồng thời, ông yêu cầu trong năm
2019 TAND hai cấp tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện
có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước, tăng cường kiểm tra, giám
sát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm của
cán bộ, công chức, đảng viên.
Ông Hiểu cũng yêu cầu tòa nâng cao hiệu quả công tác
giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt chủ trương kiện
toàn bộ máy, tinh giản biên chế; tăng cường công tác bồi
dưỡng, đào tạo về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.
Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác năm 2018
của TAND TP Cần Thơ, tổng số vụ án, vụ việc xét xử,
giải quyết của TAND hai cấp TP vẫn ở mức cao. Tính
từ 1-12-2017 đến 30-11-2018, TAND hai cấp thụ lý
hơn 10.000 vụ, việc; giải quyết trên 8.000 vụ, việc (tỉ lệ
80,84%); số vụ tạm đình chỉ còn lại ít; số vụ án quá hạn
được kéo giảm... Về công tác tổ chức cán bộ năm 2018,
sau nhiều năm TAND hai cấp đã bổ nhiệm đủ thẩm phán.
Có một thẩm phán TAND cấp huyện do xử án treo không
đúng đã bị xử lý kỷ luật.
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, TAND TP Cần Thơ tiếp
tục kiện toàn tổ chức bộ máy; đầu tư cơ sở vật chất, trang
bị phương tiện làm việc và thực hiện tốt các phong trào thi
đua trong hệ thống tòa án...
CẨM GIANG
thông có Nghị định 46/2016, trong
lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã
hội có Nghị định 167/2013…
Khi thực chất của “từ chối phục
vụ” là cấm xe lưu thông thì cũng
đồng nghĩa là VEC có thêm một
hình thức chế tài. Và như vậy, người
vi phạm ngoài việc bị xử phạt hành
chính (phạt tiền, buộc khắc phục hậu
quả hoặc bị áp dụng các hình thức
xử phạt bổ sung) theo các nghị định
đã nêu thì chiếc xe mà họ điều khiển
hoặc ngồi trên đó còn bị chế tài nhồi
ngoài luật (cấm chạy có hoặc không
có thời hạn).
Đơn cử, đối với hành vi đi ngược
chiều trên cao tốc, cùng với việc
người điều khiển xe bị phạt 7-8 triệu
đồng và bị tước bằng lái 4-6 tháng
theo điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị
định 46/2016 thì chiếc xe (ứng với
người bị điều chỉnh là chủ sở hữu xe)
còn bị cấm chạy trên cao tốc trong
một năm. Đối với hành vi chở quá
tải trọng, cùng với việc người điều
khiển xe bị phạt với mức cao nhất
là 12 triệu đồng và bị tước bằng lái
với thời hạn cao nhất là năm tháng
tùy mức vượt trọng tải theo Điều 24
Nghị định 46/2016 thì chiếc xe còn
bị cấm chạy trên cao tốc trong một
năm khi vi phạm lần thứ ba.
Hay như đối với hành vi gây ra sự
cố nghiêm trọng làm hư hỏng nặng
kết cấu công trình đường cao tốc,
đồng thời với việc người phạm lỗi
phải bồi thường thì xe còn bị cấm
chạy không thời hạn.
Lạm quyền, gây nhiều
hệ lụy
Theo VEC, Quyết định 13 được
tựa theo nhiều văn bản pháp luật,
trong đó có Nghị định 32/2014 về
quản lý, khai thác và bảo trì công
trình đường bộ, Thông tư hướng
dẫn số 90/2014 của Bộ GTVT. Tuy
nhiên, hai văn bản đó và những văn
bản khác có liên quan đều tuyệt
nhiên không cho phép những chủ
đầu tư công trình hạ tầng như VEC
ban hành những quy định riêng để
xử lý các phương tiện vi phạm luật
giao thông hay có những sai phạm
khác trên cao tốc.
Thông tư số 90/2014 của Bộ
GTVT chỉ cho các chủ đầu tư này
thực hiện duy nhất một quyền hạn
chế: Cấm xe chở quá tải chạy vào
cao tốc. Theo đó, khi tự ý mở rộng
việc chế tài đối với nhiều hành vi
vi phạm, Hội đồng thành viên của
VEC đã có sự lạm quyền của Chính
phủ lẫn của bộ trưởng Bộ GTVT.
Chi tiết hơn, pháp luật hiện hành
chỉ xử phạt cá nhân, tổ chức đã thực
hiện hành vi vi phạm chứ không xử
phạt…chiếc xe. Rất đơn giản là con
người lái xe hoặc ngồi trên xe mới
có thể phạm lỗi, chứ bản thân chiếc
xe không thể tự gây lỗi.
Nếu làm ngược lại nguyên tắc
xử lý chung này, VEC đã và sẽ làm
ảnh hưởng đến những quyền lợi
hợp pháp (quyền sở hữu xe, quyền
đi lại…) của chủ xe và nhiều người
khác có nhu cầu sử dụng xe. Tức
bị vạ lây sau lần xảy ra sai phạm
có thể là những người đã phạm lỗi,
đã bị xử lý xong và có cả rất nhiều
người hoàn toàn không vi phạm gì
với VEC.
Chưa kể còn có sự phân biệt đối
xử tựa như “rừng nào cọp nấy” rất
không đáng có giữa các doanh nghiệp
chỉ có quyền kinh doanh công trình
hạ tầng trong một thời hạn nhất định
rồi sau đó phải chuyển giao cho các
cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Đó là cùng lỗi tương tự nhưng các
xe vẫn có thể tiếp tục lưu thông bình
thường theo đúng quy định trên các
cao tốc thuộc quyền khai thác của
các doanh nghiệp khác, còn với
các cao tốc thuộc quyền của VEC
thì lại không.
Phải hủy bỏ ngay!
Vi phạm pháp luật thì phải để
pháp luật, chính quyền xử lý. Khi
muốn các vi phạm trên cao tốc đều
phải được xử lý kịp thời, VEC cần
phải đề nghị các cơ quan chức năng
như cảnh sát giao thông, thanh tra
giao thông, công an hay UBND
địa phương… xem xét, xử lý theo
thẩm quyền.
Trong trường hợp nhận thấy các
quy định hiện hành đang không đủ
để chế tài thích đáng nhiều hành vi
vi phạmmới phát sinh, VEC có thể
kiến nghị để Bộ GTVT xem xét,
trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung
quy định.
Theo yêu cầu củaTổng cụcĐường
bộ Việt Nam, hạn chót là ngày 28-2
VEC phải sửa đổi, bai bo nhưng quy
đinh bât hơp ly vê tư chôi phuc vu
xe đi vao cao tôc nêu trong Quyết
định 13. Còn chần chờ gì nữa mà
VEC không tự bãi bỏ ngay quyết
định này mà phải đợi lâu hơn!•
Một đoạn cao tốc Long Thành-DầuGiây. Ảnh: HTD
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường
cao tốc Việt Nam (VEC) đã tự ban hành
quy định chế tài vượt thẩmquyền, làm
ảnh hưởng đến quyền lưu thông, quyền
sở hữu ô tô.
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook