033-2019 - page 9

9
KIÊNCƯỜNG
T
hanh tra Bộ GTVT vừa có
kết luận về năm tồn tại của
Cảng vụ hàng không miền
Nam(HKMN): Cho thuê trụ sở
khôngđúngquyđịnh; địnhmức
tiêu chuẩn trong việc thưởng
chưa đúng đối tượng; tồn tại về
công tác cán bộ; chưa quản lý
khu đất bãi xe và công tác tiếp
dân chưa đúng trình tự. Trao
đổi với PV
PhápLuật TP.HCM,
ôngTrầnDoãnMậu, Giámđốc
Cảng vụ HKMN, cho biết kết
luận thanh tra của BộGTVTđã
công khai và vấn đề còn lại là
khắc phục các tồn tại.
Nhập nhằng
“cho mượn” trụ sở
Kết luận về việc thanh tra
trách nhiệm thực hiện pháp
luật khiếu nại, tố cáo và phòng,
chống thamnhũng củaCảng vụ
HKMN, Thanh tra Bộ GTVT
cho biết vấn đề tồn tại đầu tiên
là việc đơn vị này chomột công
ty hàng không mượn tầng ba.
“Cảng vụ HKMN cho một
công ty hàng không mượn trụ
sở từ1-10-2013 đến 1-10-2016,
giám đốc cảng đồng ý với nội
dung công ty này chi trả chi phí
điệnnước,vănphòngphẩm,thuê
câycảnh105 triệuđồng/tháng là
chưa đúng quy định về quản lý,
sử dụng tài sản nhà nước (bản
chất là cho thuê tài sản)” - văn
bản của thanh tra nêu rõ. Tổng
số tiền công ty hàng không này
chi trả cho cảng vụ là gần 3,8
tỉ đồng.
Theo Thanh tra Bộ GTVT,
sai phạm về việc cho mượn trụ
sở này thuộc trách nhiệm của
bà Trần Thụy Minh, nguyên
Giám đốc Cảng vụ HKMN (đã
nghỉ hưu).Đến thời kỳôngTrần
Doãn Mậu, Cảng vụ HKMN
5 tồn tại ở Cảng vụ
hàng không miền Nam
Thanh tra kiến nghị Cảng vụ hàng khôngmiềnNamnộp tổng số tiền hơn
4,23 tỉ đồng do việc chomượn tầng ba của trụ sở và chi phí hội nghị chưa
đúng quy định vào ngân sách.
Cảng
vụ hàng
không
miền
Nam
còn
nhập
nhằng
giữa
cho
mượn
và cho
thuê trụ
sở. Ảnh:
NGUYỄN
TÂN
Ông Trần Doãn
Mậu, Giám đốc
Cảng vụ HKMN, cho
biết kết luận thanh
tra của Bộ GTVT đã
công khai và vấn đề
còn lại là khắc phục
các tồn tại.
Đấu giá khu đất bãi đỗ xe 3.541 m
2
Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Cảng vụ HKMN sớm đấu giá vị
trí khu đất bãi đỗ taxi cạnh ga quốc tế Tân Sơn Nhất với quy
mô 3.541 m
2
, tránh lãng phí tài sản công. Ngoài ra, đơn vị này
phải chấm dứt ngay việc chi thưởng an toàn, thưởng đột xuất
cho các cá nhân, đơn vị ngoài cơ quan không đúng đối tượng.
(PL)- Chiều 15-2, Đại sứ Mỹ tại Việt
Nam Daniel Kritenbrink đã trao chứng
chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn
hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục
Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho
Cục Hàng không Việt Nam. Phát biểu tại
lễ trao chứng nhận, Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể cho rằng việc nhận
CAT 1 từ Cục Hàng không Liên bang
Mỹ là một sự kiện lớn đối với ngành
hàng không Việt Nam, đánh dấu một
bước tiến quan trọng trong hợp tác hàng
không giữa Việt Nam và Mỹ trong thời
gian tới.
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng
Cục Hàng không Việt Nam, cho biết tiêu
chuẩn CAT 1 của Cục Hàng không Liên
bang Mỹ có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Thứ nhất, đây là điều kiện bắt buộc cho
các hãng hàng không của mỗi quốc gia
muốn mở đường bay đến Mỹ. Thứ hai,
một quốc gia đạt tiêu chuẩn CAT 1 thì
các hãng hàng không của quốc gia đó
có quyền liên danh với các hãng hàng
không của Mỹ trên các chuyến bay.
Người đứng đầu ngành hàng không
cũng cho biết hiện nay VietnamAirlines
đã có kế hoạch xúc tiến bay thẳng đến
Mỹ. Bên cạnh đó, hãng hàng không
Bamboo Airways cũng có tham vọng
bay thẳng tới Mỹ, VietJet cũng có kế
hoạch mua máy bay tầm xa để mở
đường bay tới Mỹ.
Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám
đốc VietnamAirlines, cho biết kế hoạch
của VietnamAirlines là sớm nhất đến
năm 2022 mới có loại máy bay đủ khả
năng bay thẳng tới Mỹ. Vì vậy, từ giờ
tới thời điểm có máy bay, kế hoạch của
VietnamAirlines là tiếp tục mở rộng nối
chuyến và liên danh với các hãng hàng
không Mỹ.
VIẾT LONG
Hàng không Việt Nam nghiên cứu mở đường bay thẳng tới Mỹ
Năm2018, doanh thu
57BOTgần12.200
tỉ đồng
VEC báo cáo doanh thu bình quânmột ngày
đêm trên cao tốc TP.HCM - LongThành -
Dầu Giây là 3,24 tỉ đồng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo
cáo Bộ GTVT về doanh thu 57 dự án BOT giao thông
đang khai thác do Bộ GTVT quản lý. Theo đó, tổng
số tiền thu phí sử dụng đường bộ năm 2018 tại 57 dự
án BOT với 63 trạm thu phí là hơn 12.192 tỉ đồng, lũy
kế doanh thu từ đầu dự án đến hết năm 2018 là hơn
47.442 tỉ đồng.
Trong số 57 dự án BOT, dự án có doanh thu lớn nhất
trong năm 2018 là dự án mở rộng quốc lộ 51 với 730 tỉ
đồng; dự án đầu tư nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ
đứng thứ hai với doanh thu trên 700 tỉ đồng; dự án xây
dựng cầu Đồng Nai mới đứng thứ ba với 590 tỉ đồng;
dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang
đứng thứ tư với 462 tỉ đồng; dự án mở rộng quốc lộ
1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai đứng thứ năm với 340
tỉ đồng... Dự án có doanh thu thấp nhất là đầu tư xây
dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới với gần 23
tỉ đồng.
Doanh thu của 57 dự án BOT giao thông nói trên
chưa bao gồm các dự án đường cao tốc: Cầu Giẽ -
Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây; Đà Nẵng - Quảng Ngãi (của Tổng Công
ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC);
cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (của Tổng Công ty Phát
triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam) và cao tốc
TP.HCM - Trung Lương (Công ty Cổ phần Tập đoàn
Yên Khánh, dừng thu từ 1-1-2019).
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đối
với các dự án BOT đơn vị vẫn đang giám sát định kỳ,
đột xuất.
Để giám sát chặt
doanh thu, Tổng cục
Đường bộ đang triển
khai dự án giám sát
và khai thác dữ liệu
các trạm thu phí cả
một dừng và không
dừng. Dữ liệu tại các
trạm thu phí sẽ truyền
trực tuyến về Tổng
cục Đường bộ. Trong
tháng 2-2019, dự án sẽ
thí điểm trước tại ba trạm thu phí trước khi nhân rộng
ra toàn bộ trạm thu phí trên cả nước.
Theo Bộ GTVT, hiện nay cả nước có 88 trạm thu
phí, Bộ GTVT đang quản lý 73 trạm thu phí (57 trạm
đã đi vào hoạt đông), UBND các tỉnh quản lý 15 trạm.
VEC cũng vừa cho biết trong chín ngày Tết, từ ngày
2-2 (28 Tết) đến hết 10-2 (mùng 6 Tết), VEC phục vụ
an toàn 1,43 triệu lượt phương tiện. Trong đó, tuyến
cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bình quân một ngày đêm
có 67.500 lượt phương tiện qua tuyến, cao hơn cùng
kỳ năm trước 13,4%, doanh thu trung bình 2,9 tỉ đồng/
ngày đêm.
Đứng vị trí thứ hai là cao tốc TP.HCM - Long Thành
- Dầu Giây với lượng phương tiện bình quân một ngày
đêm là hơn 43.000 lượt phương tiện, doanh thu bình
quân một ngày đêm tại ba trạm thu phí trên toàn tuyến
đạt 3,24 tỉ đồng. Ngoài ra, bình quân mỗi ngày đêm
VEC thu 4,2 tỉ đồng doanh thu trên toàn tuyến cao tốc
Nội Bài - Lào Cai, tương ứng với lưu lượng quân bình
41.500 lượt phương tiện/ngày đêm.
VIẾT LONG
Theo VEC, doanh thu bình quânmột ngày đêmtrên cao tốc
TP.HCM - Long Thành - DầuGiây là 3,24 tỉ đồng.
Ảnh: HOÀNGGIANG
VECcũngchobiếtviệcquản
lý, sử dụng tiền thu phí các
dự án đường cao tốc doVEC
đầutư,quảnlýđượcthựchiện
theophươngán tài chínhcác
dự ánđược phêduyệt.Trong
đó, tiền thu phí đường cao
tốc được ưu tiên dành để trả
nợcác khoảnvay, chi phí cho
công tác quản lý, bảo trì, thu
phí đường cao tốc.
đã có công văn đòi lại nên cuối
năm 2016, công ty hàng không
“mượn” trụ sở đã trả lại tầng ba
của trụ sở cảng vụ.
Sai sót tiếp theo của Cảng
vụ HKMN là về định mức tiêu
chuẩn trong việc thưởng chưa
đúng đối tượng. Theo đó, chi
phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức ở nước
ngoài vượt dự toán gần 412
triệu đồng; quy định hệ số phụ
cấp trách nhiệm chưa đúng cơ
cấu tổ chức; hỗ trợ khen thưởng
chưa đầy đủ, chi tiền mặt cũng
chưa phù hợp.
Tồn tại thứ ba liên quan đến
công tác cán bộ. Đơn cử là bà
NguyễnThịThanhAn,viênchức
phòngTổ chức hành chính, giữ
chức chủ tịch HĐTV Công ty
TNHH Công đoàn HKMN là
chưaphùhợpLuậtPhòng,chống
tham nhũng. Cảng vụ HKMN
cũng xây dựng quy hoạch chức
danh lãnh đạo giai đoạn 2016-
2021 chưa đúng hướng dẫn của
Bộ GTVT.
Tồn tại thứ tư là cảng vụ chưa
quản lý được khu đất đang làm
bãi đỗxebêncạnh lối vàonhàga
quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.
Tồn tại cuối cùng là công tác
tiếp dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo chưa đảmbảo đúng trình
tự, thủ tục.
Chậm cải tiến
công tác quản lý
Thanh traBộGTVTcũng chỉ
ranguyênnhân là các cánbộgiữ
chứcvụđềuthựchiệnkiêmnhiệm
nhiềunhiệmvụnêncông tác tiếp
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
cònnhiềuhạnchế.Cơquanchức
năng đã thanh tra, kiểm toán,
quyết toán nhưng chưa kịp thời
phát hiện các tồn tại nêu trên để
kiến nghị đơn vị khắc phục.
Thanh tra Bộ cũng cho rằng
nhận thức của các cá nhân, tổ
chức tham mưu, giúp việc cho
các giám đốc qua các thời kỳ
còn hạn chế; còn chậm việc cải
tiến, đổimới công tác quản lý tài
sản, định mức tiêu chuẩn, công
tác cán bộ…
Để khắc phục các thiếu sót,
Thanh tra Bộ kiến nghị Cảng
vụHKMNnộp tổng số tiền hơn
4,23 tỉ đồng do việc cho mượn
tầng ba của trụ sở và chi phí
hội nghị chưa đúng quy định
vào ngân sách nhà nước. Yêu
cầu cảng vụ nghiêm túc kiểm
điểm, rút kinh nghiệm đối với
các tổ chức, cá nhân để xảy ra
sai phạm.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook