033-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy16-2-2019
Rùng mình với chuyến tàu
đầu nămmới
Thời gian tàu dừng nhiều hơn chạy, khách hàng vất vưởng hành lang, nhà vệ sinh hôi thối…
là những gì diễn ra trên chuyến tàu SE19 từ Bắc vào Nam.
ANNHIÊN
S
au nhiều lần đắn đo về
việc chọn phương tiện từ
QuảngBìnhvàoTP.HCM,
cuối cùng gia đình tôi quyết
định chọn tàu hỏa dù giá vé
không hề rẻ. Tuy nhiên…
Thời gian dừng
nhiều hơn chạy
5 giờ sáng, cả nhà mắt nhắm
mắt mở giục nhau ra ga Đồng
Hới để kịp lên tàu SE19 lúc 7
giờ sáng 12-2 (tứcmùng 8Tết).
Tàu ngày Tết đông đúc, xô
bồ vốn thường thấy trên hành
trình thiên lý Bắc-Nam. Bốn
thành viên gia đình yên vị trên
hai giường nằm tầng một với
suy nghĩ sẽ có một đêm một
ngày trải nghiệm thú vị cuộc
hành trình.
Thế nhưng suy nghĩ của
chúng tôi không như nhà tàu
tính. Cứ rời ga chừng 15 phút
thì bắt đầu nghe tiếng rít hãm
phanh dừng tàu ở ga phụ, dù
ga này không có khách xuống
tàu. Tiếng loa đâu đó trong
toa rọt rẹt vang lên “đoàn tàu
đang dừng lại để tránh đoàn
tàu đi ngược chiều”. Đây cũng
là chuyện hết sức bình thường
của ngành hỏa xa. Thế nhưng
điều bình thường ấy cứ lặp đi
lặp lại suốt hành trình ở những
đường tránh khiến nhiều khách
có con mọn luôn thở dài khi
con đang ngủ phải tỉnh giấc.
Nhiều vị khách than thở
đoàn tàu này thời gian dừng
còn nhiều hơn chạy. Mà cũng
đúng, đoàn tàu SE19 luôn chủ
động dừng trước để nhường
đường cho các đoàn tàu chạy
Sẽ chấn chỉnh nhưng cần có thời gian
Đem những điều tai nghe mắt thấy này giãi bày với ông Đỗ
Hồng Lâm, Phó Chánh Văn phòng Tổng Công ty Đường sắt
Việt Nam, ông bảo rằng thời gian qua ngành đường sắt đã
có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa khắc phục hết tình trạng
khách nằm vật vạ hành lang, chất lượng suất ăn và cả sự phàn
nàn của khách về vấn đề hôi hám, mất vệ sinh ở toilet. Nhất
là những ngày Tết, ba vấn đề nêu ra càng ít nhận được sự hài
lòng của khách hơn.
Rồi ông Lâmcũng chia sẻ ngành sẽ tiếp tục có sự chấn chỉnh
những hình ảnh không tốt đó. Tuy nhiên, cũng sẽ mất nhiều
thời gian và chi phí đầu tư.
Chị H. thổ lộ do
không mua được vé
nên nhà chị được
nhân viên hỏa xa
hướng dẫn ngồi
ở hành lang mà
không cần mua
vé cho hành trình
Bắc-Nam.
rỗng ngược chiều. Nhưng lạ ở
chỗ, chiều ngược, nhiều đoàn
tàu rỗng nối nhau, lèo tèo vài
ba khách lại có vẻ khẩn trương,
hối hả hơn.
Vất vưởng hành lang
Tàu vượt qua đèo Hải Vân,
chênh vênh vách núi, tôi dắt
con đi khám phá đoàn tàu này
và thầmmừng vì gia đìnhmình
dù nằm co quắp trong khoang
cònhơnối người nằmla liệt trên
sàn tàu ở khoang ngồi cứng và
ngồimềm. Rồi khuvực rửamặt,
toilet, nhiềuvị kháchmangkhẩu
trang ngồi ghế súp ngủ lơ mơ,
lắc lư theo đoàn tàu. Có lẽ đó là
sángkiếnnhiềunămnaycủanhà
tàu khi mỗi toa đều có ghế súp
bố trí cho khách lỡ không mua
được vé còn quá độ đường xa.
GiađìnhchịH.gồmbốnthành
viên đang népmình tại khu vực
hành lang toa số 6. Chị bảo do
khôngmua được vé nên nhà chị
đượcnhânviênhỏaxahướngdẫn
ngồi ở hành langmà không cần
muavéchohànhtrìnhBắc-Nam.
Chị H. than ngồi gần toilet
bốcmùi hôi khủng khiếp nhưng
phải chịu thôi. “Con đang tuổi
ăn tuổi ngủ, chỗ nằm không ra
nằm, ngồi không ra ngồi nên
các cháu phờ phạc, xuống sức
nhanh” - chị H. thổ lộ.
3 Một thiếu nữ ngồi ghế xếp
ở hành lang ngay bồn rửa mặt
nom chừng khá mệt mỏi, liên
tục lướt điện thoại để giết thời
gian. Cách đó vài bước chân,
một thanh niên ngồi góc tủ điện
chống taynhìnđămchiêu ra cửa
sổ, đây cũng là tình cảnh của rất
nhiềukháchkhôngmuađượcvé
trên chuyến tàu thiên lý hômấy.
Cất công bách bộ qua sáu
toa, sau khi len chân qua
nhiều người nằm dưới sàn
tàu tôi cũng đến được phòng
ăn ở phía đầu máy. Lúc đó
tầm đứng bóng, nhân viên
phục vụ hất hàm hỏi “ăn gì,
mua gì?”. Tôi bảo mua cháo
cho trẻ con, vị này gằn giọng
trả lời “chỉ còn cơm thôi”.
Tôi đành gật đầu đồng ý gọi
cơm cho con qua bữa. Năm
phút sau, một dĩa cơm thịt
kho mặn khô khốc kèm vài
cọng rau cải ngọt bày ra trước
mặt. Con gái hăng hái xung
phong tự ăn và sau năm thìa
cơm thì buông thìa, bảo con
không ăn nổi vì thịt quá khô.
Bán sức lấy
1 triệu đồng
Liếc sang bàn bên cạnh có
bốn nhân viên phục vụ toa
cũng đang dùng cơm trưa,
nhâm nhi bia và tán chuyện
oang oang bất chấp có nhiều
vị khách đang dùng bữa.
Một vị huỵch toẹt nói chẳng
báu gì bán sức để lấy 1 triệu
đồng, vị này đang nói về
việc nhường buồng nghỉ của
mình cho khách không mua
được vé lên tàu. Một vị khác
tán thêm: “Cái cha nào thiết
kế toilet quá sức bậy, không
biết có thử ngồi lần nào hay
chưa, chứ nó vừa nhỏ hẹp thế
lỡ khách mập mập chút mà
vào rồi thì không biết xoay
xở thế nào trong đó”. Nghe
lỏm xong câu chuyện, tôi dắt
con rời khỏi phòng ăn sau khi
thanh toán suất cơm 40.000
đồng. Mà cái toilet đúng là
hôi hám, chật chội thật. Con
tôi và một, hai bé cùng phòng
dù rất muốn đi vệ sinh nhưng
dắt đến cửa toilet, các cháu
bịt mũi nôn ọe và đòi thối lui
vì quá nặng mùi, sàn toilet thì
đầy giấy vệ sinh, vương vãi
nhìn rất bẩn bựa.
Khâu ăn uống lâu nay trên
tàu Bắc-Nam vẫn là nỗi ám
ảnh, ngày Tết càng khủng
khiếp hơn. Thực đơn vẫn lèo
tèo thịt kho, gà kho ăn với cơm
trắng. Thế nên nhiều vị khách
đã chọn ăn mì hộp cho qua
bữa. May thay nhà tàu mấy
năm nay có đầu tư bình nước
nóng trên các toa nên cứ đến
bữa, khách lại xếp hàng chờ
đến lượt lấy nước pha mì.
“Tháng 6-2019 phải khánh thành
cầu Vàm Cống”
(PL)- Vừa qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng
đoàn công tác đã đi kiểm tra dự án xây dựng cầu Vàm Cống
và một số dự án trọng điểm trên địa bàn ĐBSCL.
Theo báo cáo của Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản
lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Công ty Cửu Long
- PV), công tác sửa chữa và thi công các hạng mục còn lại
của cầu Vàm Cống cơ bản đạt tiến độ đề ra.
Để đảm bảo tiến độ, ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc
Công ty Cửu Long, cho biết đã yêu cầu các nhà thầu bố trí
nhân lực thi công xuyên Tết. Đến nay công tác sửa chữa
dầm ngang CB6 và hàn thay thế tại trụ P28 và P29 đã hoàn
thành, chất lượng đường hàn đạt 100%. Các công việc còn
lại của dầm ngang CB6 dự kiến sẽ hoàn thành từ ngày 17
đến 20-2.
Theo đó, Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu giám sát, thi
công phải đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào ngày 31-3
để tiến hành các bước nghiệm thu, bàn giao... và khánh
thành đưa vào sử dụng trong tháng 6-2019.
Báo cáo tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ -
Rạch Sỏi, ông Thi cho biết đến nay tiến độ dự án cơ bản đạt
yêu cầu nhưng đang gặp khó khăn về vốn.
Nếu được bố trí đủ vốn theo nhu cầu, phấn đấu đến tháng
8-2019 xong tất cả công tác kết cấu. Đến ngày 31-12-2019
sẽ hoàn thành toàn tuyến gồm toàn bộ hạng mục công việc,
ngoại trừ các hạng mục phụ trợ và sẽ hoàn thiện trước 31-
3-2020.
Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng yêu cầu Công ty Cửu
Long và các nhà thầu giám sát, thi công phải đẩy nhanh tiến
độ, thi công đảm bảo chất lượng. Nếu nhà thầu nào yếu kém
phải thay ngay để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng hiệp
định đã ký. Về vấn đề vốn, Bộ GTVT sẽ giải quyết.
HẢI DƯƠNG
Tháng 1, tước 467 giấy phép của tài xế
vi phạm tải trọng
(PL)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản
gửi Bộ GTVT, UBND các tỉnh trên cả nước về kết quả kiểm
soát tải trọng xe.
Theo đó, trong tháng 1, lực lượng chức năng tiến hành
kiểm tra 15.529 ô tô, trong đó có 1.361 xe vi phạm, tước
467 giấy phép lái xe, xử phạt 14,27 tỉ đồng.
Theo Tổng cục, trong tháng 1, đa số các địa phương tiếp
tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu
động, cố định, kết hợp cân xách tay, góp phần ngăn chặn
tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, do lực lượng chức năng còn mỏng, thiếu kinh
phí hoạt động nên các chủ xe, tài xế lợi dụng các lực lượng
chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết để
chở hàng quá tải.
Để hạn chế thấp nhất tình trạng xe chở quá tải, kiến nghị
trong thời gian tới UBND các tỉnh trên cả nước chủ động
chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh
tra giao thông thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong
mùa lễ hội xuân 2019.
VIẾT LONG
Gia đình chị H. phải ngồi khu vực hành lang toa tàu. Ảnh: P.ĐIỀN
Trên hành trình vạn dặm
đầu xuân, vượt hơn 1.200
km để vào ga Sài Gòn, tôi
đã chứng kiến những ga cũ
mèm, xuống cấp, rêu phong,
các đoàn tàu vẫn vào ga để
trả khách và đón khách lên
tàu. Nhưng ngần ấy năm
vẫn không có sự đổi mới về
phong cách và thái độ phục
vụ khách hàng. Nhân viên
ngành hỏa xa vẫn làm những
công việc chân tay, thủ công
và vẫn văng vẳng những câu
chuyện như “bán sức lấy 1
triệu đồng”.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook