086-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu19-4-2019
PGS-TSNgôTrí Long, chuyêngia
kinh tế - tài chính, cho rằng nếu
buộc loại hình Grab gắn hộp đèn
sẽ biến hàng chục ngàn xe hợp
đồng đang sử dụng ứng dụng kết
nối vận chuyển trở thành taxi. Bên
cạnhđó, triệt tiêuphần lớnnhững
ưu điểm mà các dịch vụ kết nối
mang lại, biến nó trở thành đơn
thuần là một kênh liên lạc không
hơn không kém.
“Các đơn vị vận tải hợp đồng
không được hưởng thành quả
tiến bộ của công nghệmới để tiết
kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh
tranh củamình. Điềunàyđi ngược
lại với chủ trương của Chính phủ
là cắt giảmđiều kiện, chi phí kinh
doanh cho doanh nghiệp…” - TS
Long nhận định.
Anh Nguyễn Sơn, một nhân viên
bất động sản ở quận Hà Đông, Hà
Nội, cho biết cách đây ba năm anh
mua ô tô “xịn” để phục vụ giao dịch
với khách hàng. Tuy nhiên, thu
nhập bấp bênh nên khoản tiền nợ
ngân hàng 500 triệu đồng chưa trả
được. Anh Sơn quyết tâm làm đối
tác của Grab và đến nay nợ ngân
hàng được trả hết. “Giờ ngân hàng
đang “vay” lại tôi 100 triệu” - anh
Sơn khoe.
Anh Sơn cũng quan tâm đến
quy định xe kinh doanh vận tải
dưới chín chỗ phải gắn hộp đèn.
Bởi nếu quy định này được áp
dụng, anh phải bỏ nghề. “Xe này
tôi chỉ sử dụng làm thêm, gắn
hộp đèn rất bất tiện trong việc
giao dịch với khách hàng cũng
như sinh hoạt gia đình” - anh
Sơn nhận định.
Với góc độ khách hàng, chị
Nguyễn Thị Hương nhận xét:
“Trước đây tôi không nghĩ có
những chuyến đi 6 km chỉ mất
20.000 đồng hoặc miễn phí. Tài
xế chạy rất cẩn thận, ứng xử văn
minh… nên tôi thường xuyên sử
dụng Grab”.
Bàn đến quy định gắn hộp đèn
để nhận diện, chị Hương cho rằng
không cần thiết vì app có đầy đủ
dữ liệu như biển số, số điện thoại
tài xế, lịch trình chuyến xe, kính
trước có chữ “Xe hợp đồng”…
nên không một khách hàng nào
gặp khó.
Nhận diện xe để làm gì?
Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương,
Trưởng phòng Luật kinh tế, Viện
Nhà nước và Pháp luật, phân tích
mục đích, nhu cầu nhận diện xe
của hành khách và cơ quan quản
lý nhà nước.
Theo ông Dương, về phía khách
hàng, họ không có nhu cầu nhận
diện xe vì mọi thông tin đã được
minh bạch qua ứng dụng như vị trí,
biển số xe, hãng xe... nên việc gắn
hộp đèn không cần thiết.
Đối với cơ quan quản lý nhà
nước thì nhận diện xe để làm
gì? Ông Dương đặt câu hỏi và
cho rằng nếu để xử phạt thì sắp
tới cả nước đã lắp đặt hệ thống
camera phạt nguội, hơn nữa đã
tham gia giao thông thì xe nào vi
phạm cũng đều phải xử phạt. Bên
cạnh đó, các xe kinh doanh vận
tải đã đăng ký biển số, phù hiệu,
kính phía trước dán chữ “Xe hợp
đồng”... Nếu đưa thêm các điều
kiện trên chắc chắn phát sinh chi
phí cho chủ xe và doanh nghiệp,
tạo ra lãng phí xã hội lớn nhưng
lại không mang lại thuận lợi hơn
cho công tác quản lý.
NGUYỄNLONG
N
ăm 2014, một số công ty công
nghệ cung cấp ứng dụng phần
mềm hỗ trợ việc kết nối giữa
hành khách với đơn vị cung cấp dịch
vụ vận tải hành khách như Grab,
Uber, iMove, Liver Taxi… xuất
hiện tại Việt Nam. Sự ra đời này
mang lại cho người dân một dịch
vụ tiện ích như nhanh, giá rẻ, chất
lượng dịch vụ nâng cao…
Nguy cơ “tái nghèo”
“Loại hình này không chỉ giúp tạo
ra sự cạnh tranh trên thị trường mà
còn giúp hàng ngàn người dân có
cơ hội kiếm thêm thu nhập…” - anh
Mai Văn Long (quận Đống Đa, Hà
Nội) chia sẻ.
Là công chức, anh Long nhận
mức lương hơn 7 triệu đồng/tháng.
Sau khi lập gia đình, chi phí sinh
hoạt tăng cao, lại “nuôi” thêm
chiếc ô tô nên gia đình anh gặp
khó. Anh dự tính bán xe thì Grab,
Uber xuất hiện nên anh thử đăng
ký làm đối tác.
Mỗi ngày, ngoài công việc chính,
ban đêm anh tranh thủ chạy Grab
đến 22 giờ, thứ Bảy và Chủ nhật
chạy cả ngày. “Thu nhập tháng đầu
tiên lên đến 15 triệu đồng. Với hai
khoản thu nhập, tôi không những
nuôi được vợ con mà còn tích lũy
được một số vốn từ việc chạy Grab”
- anh Long khoe.
Tuy nhiên, anh Long lo lắng sẽ
mất đi nghề tay trái nếu buộc xe gắn
hộp đèn. “Vì tôi tận dụng phương
tiện đi lại của nhà kiếm thêm thu
nhập, lúc nào rảnh mới chạy chứ
không phải làm thường xuyên.
Buộc tôi gắn chữ taxi tới cơ quan
rất bất tiện. Nếu Bộ GTVT ra quy
định đó, phải bỏ nghề thôi…” - anh
Long lo lắng nói.
Một số người dân sử dụng xe nhàn rỗi dưới chín chỗ kinh doanh sẽ phải gắn hộp đèn như taxi. Ảnh: VIẾT LONG
Quy định gắn hộp đèn,
nhiều tài xế lo mất việc
Nhiều tài xế lo lắng nếu quy định ô tô kinh doanh vận tải dưới chín chỗ đều phải gắn hộp đèn
thì họ đứng trước nguy cơmất việc.
Ngoài ra, ông Dương cho rằng
gắn hộp đèn theo cách hiểu cũ là để
nhận diện và quảng bá thương hiệu.
Như vậy, một tài xế dùng nhiều app
phải dán nhãn 5-10 thương hiệu,
trông nhếch nhác, bất tiện, nhất là
xe gia đình.
Để quản lý được loại hình Grab,
theo ông Dương, cơ quan quản
lý nhà nước cần tận dụng cơ sở
hạ tầng hiện có, đặc biệt là thiết
bị giám sát hành trình, yêu cầu
tài xế chia sẻ dữ liệu di chuyển.
Qua thiết bị trên, xe nào đi vào
những vị trí cấm thì phạt nguội
thật nặng, thậm chí phạt đến mức
phải bỏ nghề.
Nếu quy định này được ban hành,
ông Dương cho rằng chi phí doanh
nghiệp sẽ được đẩy lên cao, dẫn tới
tăng giá cước vận tải. “Và đương
nhiên tất cả các bên đều không hưởng
lợi. Bởi khi giá rẻ, nhiều người sử
dụng thì Nhà nước, doanh nghiệp
đều có lợi và ngược lại” - ông Dương
phân tích.•
“Một tài xế dùng nhiều
app phải dán nhãn 5-10
thương hiệu, trông nhếch
nhác, bất tiện, nhất là xe
gia đình.”
Dân thiếu nước sinh hoạt dù ở sát
nhà máy nước
Hàng trăm hộ dân ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ,
Đà Nẵng) đang than phiền thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
Theo ghi nhận của PV, Nhà máy nước Cầu Đỏ (cung cấp
nước cho TP) đóng ngay trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây.
Dù sống sát nhà máy nhưng nhiều hộ dân không hứng được
nước hoặc nước chảy nhỏ từng giọt. Thậm chí họ phải canh
lúc nửa đêm để hứng nước dự trữ cho hôm sau.
Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước
Đà Nẵng (Dawaco), cho rằng nguyên nhân của việc này có
thể do đường ống có đường kính nhỏ (49-50 mm) được lắp
đặt từ trước năm 2016.
Đến nay mật độ người dân sinh sống tập trung đông
khiến nguồn nước không còn đủ. “Các hộ bị thiếu nước
sạch như phản ánh có thể do ở phía cuối đường ống, kiệt
hẻm. Hoặc các hộ lân cận dùng máy bơm hút hết nước vào
giờ cao điểm. Các hộ dân hãy cung cấp thông tin về công
ty, chúng tôi sẽ cử người kiểm tra và khắc phục” - ông
Hương giải thích.
Theo ông Hương, những ngày qua việc lấy nước tại
cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ đã tạm ngưng và phải lấy
nước từ trạm bơm phòng mặn An Trạch để cung cấp nước
cho nhà máy này, phục vụ nước sinh hoạt cho dân. Tổng
công suất cấp nước cho TP bị suy giảm. Các khu vực cuối
nguồn nước bị yếu và một số khu vực có địa hình cao
không có nước.
Thời gian tới, nếu độ mặn tiếp tục duy trì như trên thì
việc thiếu nước sẽ thường xuyên. Dawaco đề nghị các đơn
vị của UBND TP làm việc với các đơn vị thủy điện để có
chế độ vận hành hồ hợp lý nhằm giảm mặn cho sông Cầu
Đỏ.
HẢI HIẾU
3 ngày, VEC từ chối phục vụ
660 xe quá tải
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
(VEC) vừa thông tin vào dịp giỗ tổ Hùng Vương (từ ngày
13 đến 15-4) vừa qua, bốn tuyến cao tốc do VEC quản lý đã
phục vụ 460.000 lượt phương tiện.
Trong đó, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn là tuyến có
lượng phương tiện qua lại đông nhất với 171.000 lượt.
Ngày cao điểm nhất, tuyến phục vụ 61.400 lượt phương
tiện, cao hơn mốc kỷ lục đạt được cùng kỳ năm trước cũng
như mức bình quân thường ngày 45%-50%.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dịp này
đón 153.700 lượt phương tiện vào/ra. Riêng ngày 13-4,
tuyến cao tốc này “bận rộn” nhất khi tiếp nhận 56.000 lượt
phương tiện (thời điểm này năm trước là 41.000 lượt).
Đối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong ba ngày này
bình quân mỗi ngày đêm có 38.700 lượt phương tiện lưu
thông. Đặc biệt, nút giao IC7, nối đường cao tốc Nội Bài -
Lào Cai với TP Việt Trì (Phú Thọ), đã đón gần 14.000 lượt
phương tiện.
Phương tiện lưu thông qua cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi trong dịp giỗ tổ tăng cao gấp đôi so với cùng kỳ năm
trước. Ngày 14-4 có 6.400 phương tiện lưu thông qua
tuyến.
Đặc biệt, dịp giỗ tổ năm nay, VEC đã tổ chức kiểm tra tải
trọng 13.000 lượt phương tiện, qua đó từ chối phục vụ 660
phương tiện do vi phạm tải trọng quy định.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook