092-2019 - page 14

14
Bạn đọc -
ThứSáu26-4-2019
Phạt lao động công ích:
Nhiều người ủng hộ!
Lao động công ích ở đâu, thời gian bao lâu và do cơ quan nào có thẩmquyền thực hiện hình thức xử phạt?
Nếu được quy định rõ thì cách phạt này rất hay.
Nếu sửa đổi, bổ sung
Nghị định 46/2016
theo hướng bổ sung
hình thức phạt buộc
phải lao động công
ích thì phải sửa từ
trên sửa xuống, tức
phải sửa Luật Xử lý
vi phạm hành chính
2012theo hướng bổ
sung hình phạt này
vào luật. Khi đó mới
có cơ sở để sửa đổi
Nghị đinh 46 theo
hướng như trên.”
Luật sư
Từ Tiến Đạt
Các nước buộc người vi phạm
đi lao động công ích ra sao?
Một số nước trên thế giới đã sử dụng hình thức lao động
công ích để xử phạt người vi phạmgiao thông và biện pháp
này đã mang lại hiệu quả đáng kể.
Tại thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập
thống nhất (UAE), số vụ vi phạman toàn giao thông đã giảm
ngoạn mục kể từ khi thực thi hình phạt lao động công ích
vào tháng 3-2017, theo báo cáo của SởTư pháp Abu Dhabi.
Báo
Khaleej Times
cho biết đã có khoảng 69 tài xế vi
phạm an toàn giao thông bị buộc lao động công ích ở các
mức độ khác nhau trong thời gian từ tháng 3 đến tháng
8-2017. Người phải đi lao động công ích là người vi phạm
giao thông ở những hành vi cụ thể như lạng lách nguy hiểm
trên đường, lái xe liều lĩnh, lái xe không có giấy phép, lái xe
không có biển số và sử dụng xe để gây tiếng ồn cho cư dân.
Đầu tháng 3-2017, chính quyền Abu Dhabi thành lập cơ
quan truy tố đặc biệt đối với những trường hợp bị buộc lao
động công ích. Theo đó, những người vi phạman toàn giao
thông có thể bị buộc dọn dẹp đường phố, quảng trường,
bãi biển, công viên, các khu bảo tồn thiên nhiên, chăm sóc
người khuyết tật, vận chuyển bệnh nhân, dọn dẹp và bảo
trì nhà thờ Hồi giáo... hoặc thậm chí phục vụ tại các trạm
xăng dầu nhà nước.
Lực lượng công tố viên có trách nhiệmgiám sát việc thực
thi và báo cáo về việc chấp hành hình phạt công ích của
người vi phạm. Nếu không thực hiện tốt, công tố viên có
thể đưa họ ra tòa và đề xuất mức án tù tương đương thời
gian lao động công ích mà người đó gánh chịu. Các nhà
chức trách cho biết lao động công ích thay thế cho hình
thức giam giữ đối với những tội vi phạm giao thông ở mức
nhẹ, không vượt quá sáu tháng tù giam.
Hình thức xử phạt hiệu quả này cũng đang được giới chức
Canada quan tâmnhưmột giải pháp cho những trườnghợp
vi phạman toàn giao thông nhưng không đủ tiền nộp phạt.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Canada Andrew Parsons cho biết có
đến 20% trường hợp vi phạm không thể trả nổi tiền phạt
với tổng giá trị lên đến 37 triệu USD.
Trong khi đó, lao động công ích đã từ lâu được xem là
hình thức xử phạt thay thế mức án tù đối với những phụ
nữ vi phạm luật giao thông kể từ năm 1996 ở hạt Alameda,
bang California, Mỹ.
KIM NGUYÊN
NGUYỄNHIỀN-HỮUĐĂNG
N
gày 25-4, Phó Thủ
tướng Thường trực
Chính phủ Trương Hòa
Bình đã yêu cầu Bộ GTVT
chủ trì rà soát để sửa Nghị
định 46/2016 theo hướng
tăng cao mức phạt đối với
người vi phạm giao thông.
Đặc biệt, ở một số hành vi
vi phạm thì người vi phạm
buộc phải lao động công ích.
Phạt vậy dân mới sợ
Biện pháp buộc người vi
phạm giao thông phải lao
động công ích được nhiều
người ủng hộ và cho rằng
đây là hình thức phạt mang
tính giáo dục cao và tăng
mức răn đe.
AnhTrươngMinh Luận, tài
xế xe tải đường dài, cho biết:
“Hiệnnaynhiều trườnghợp tài
xế vi phạmchỉ cần nộp phạt là
có thể tiếp tục hành nghề lái
xe. Nếu bị buộc đi lao động
công ích thì các tài xế mới sợ
mà lái xe cẩn thận hơn. Tuy
nhiên, phải tính đến chuyện
lao động như thế nào cho có
ý nghĩa và răn đe được họ.
Ví dụ như đi điều khiển giao
thông trên đường phố cùng
mấy anh CSGT, đi vào bệnh
viện chăm sóc bệnh nhân bị
tai nạn giao thông, thậm chí
dọn vệ sinh ở nhà xác…”.
Đồng tình, anh Tô Thành
Thắng, tài xế xe container ở
Sóc Trăng, cho rằng nếu việc
mất đi một khoản tiền để nộp
phạt so với việc bỏ công đi
làm công ích và còn bị mất
mặt trước nhiều người thì
người ta sẽ chọn bỏ tiền ra
đóng phạt cao. Và với một
số lỗi không thể phạt tiền
quá cao thì việc phải đi quét
rác, phục vụ công cộng mấy
Hiện nay nhiều tài xế vi phạmchỉ cần nộp phạt là có thể tiếp tục hành nghề lái xe. Ảnh: TUYẾNPHAN
ngày trời sẽ đủ để người vi
phạm nhớ đời.
Ông Trần Minh Tú, Chủ
tịch UBND phường Hiệp
Bình Chánh, TP.HCM, cho
hay trước đây cũng có nhiều ý
kiến đưa ra về hình thức phạt
bổ sung lao động công ích
đối với người vi phạm hành
chính. Tuy nhiên, các ý kiến
này vẫn chưa được đưa vào
luật. Việc buộc người vi phạm
giao thông lao động công ích
rất đáng được nghiên cứu thực
hiện trong thời gian tới. Cần
có những quy định cụ thể như
lỗi nào thì bị phạt, phạt trong
thời gian bao lâu và đơn vị
nào có thẩm quyền để thực
hiện hình thức phạt này.
Từng có trong
dự thảo luật
Trước kia, tại thời điểmxây
dựngLuật Xử lý vi phạmhành
chính 2012, trong dự thảo luật
đã bổ sung hình thức xử phạt
“buộc lao động phục vụ cộng
đồng”. Tuy nhiên, sau khi cân
nhắc trêncơsởýkiếncủanhiều
đại biểu Quốc hội, biện pháp
này đã không được đưa vào
trong luật này khi thông qua.
Luật sưLêDũng, ĐoànLuật
sưTP.HCM, cho rằng nếu quy
định thêm chế tài buộc người
vi phạmphải laođộng công ích
thì phải tínhkỹnhữngnội dung
sau: Phải tìm việc gì (có tính
công ích) cho người vi phạm
làm, quản lý thế nào, cơ quan
nào xác nhận việc người vi
phạm đã hoàn thành lao động
công ích, người ở địa phương
này vi phạm giao thông ở địa
phương khác thì sẽ xử phạt ở
đâu…Quan trọng nhất là phải
xây dựng một trình tự, thủ tục
để thực hiện hình thức xử phạt,
giám sát, xác nhận, kiểm tra,
theo dõi.
Một giảng viênTrường ĐH
Luật TP.HCM cho biết: Theo
quy định tại Mục 2 Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp
luật, việc sửa đổi Nghị định
46/2016 là do Bộ GTVT có
trách nhiệm chủ trì tổ chức
nghiên cứu, xâydựngnội dung
các điều khoản trong nghị định
sửa đổi, bộ này sẽ xây dựng dự
thảo sửa đổi, tổ chức lấy ý kiến
các đối tượng chịu sự tác động
trực tiếp của văn bản và ý kiến
các bộ, cơ quan ngang bộ có
liên quan, sau đó trình Chính
phủ để xem xét, thông qua.
Tuy nhiên, luật sư Từ Tiến
Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM,
cho rằng nếu sửa đổi, bổ
sung Nghị định 46/2016
theo hướng bổ sung hình
thức phạt buộc phải lao động
công ích thì phải sửa từ trên
sửa xuống, tức phải sửa Luật
Xử lý vi phạm hành chính
2012 theo hướng bổ sung
hình phạt này vào luật. Khi
đó mới có cơ sở để sửa đổi
Nghị đinh 46 theo hướng
như trên.•
Webtretho bị phạt 15 triệu đồng
Sáng 25-4, Sở TT&TT TP.HCM đã
ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng
đối với Công ty Cổ phần Line Việt
Nam - đơn vị quản lý trang fanpage
Facebook Webtretho.
Ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh
Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM, cho
biết: Căn cứ theo biên bản vi phạm
hành chính do Thanh tra Sở lập ngày
22-4 với người đại diện của Webtretho
thì đơn vị quản lý trang này đã có
hành vi vi phạm điểm g khoản 3 Điều
66 Nghị định 174/2013. Cụ thể, đó
là hành vi cung cấp, trao đổi, truyền
đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số
xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự,
nhân phẩm, uy tín của người khác. Từ
đó, Webtretho đã bị xử phạt với số tiền
15 triệu đồng. Đây là mức phạt trung
bình cho hành vi vi phạm nói trên.
Như
Pháp Luật TP.HCM
 đã thông
tin, liệt sĩ Dương Văn Bắc hy sinh
tại Nhà giàn DK1/11 (Nhà giàn Tư
Chính 3) trong lúc thực hiện nhiệm vụ
kiểm tra, gia cố các thiết bị nhà giàn
vào ca trực sáng sớm 7-10-2014.
Tấm ảnh chụp cô giáo Dương Thị
Hoa đang khóc khi đón thi thể anh
Bắc được tàu kiểm ngư KN-812 đưa
về đất liền đã bị Webtretho lấy minh
họa cho hai bài báo không liên quan.
NGUYỄN HIỀN
Đã có giá mới tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy
Bộ Tài chính vừa ra Quyết định 618/
QĐ-BTC ban hành bảng giá tính lệ phí
trước bạ đối với ô tô, xe máy.
Cụ thể, giá tính lệ phí trước bạ đối với
ô tô chở từ chín người trở xuống loại
nhập khẩu có mức cao nhất thuộc về hãng
Bugatti với giá lên đến 66.182.000.000
đồng đối với loại xe Veyron 16.4.
Một số hãng xe nổi tiếng khác như
BMW, Audi, Cadillac, Toyota có mức giá
tính lệ phí trước bạ dao động 1-10 tỉ đồng.
Ô tô chở từ chín người trở xuống loại nhập
khẩu có giá tính lệ phí trước bạ thấp nhất
là Lada 111 Vaz 21113 và Chery SQR7080
với mức 90 triệu đồng.
Giá tính lệ phí trước bạ của một số loại xe
máy hai bánh phổ biến như: Honda Wave
100 là 22 triệu đồng, Honda SH 125 là 96
triệu đồng, Honda Lead là 30 triệu đồng,
Honda Dream 125 là 30 triệu đồng, Yamaha
Exciter là 45 triệu đồng, Piaggio Vespa 946
có giá lên đến 405 triệu đồng, một số xe
Piaggio Vespa dòng thấp hơn có giá tính lệ
phí trước bạ dao động 60-295 triệu đồng.
Đặc biệt, quyết định này đã có giá tính
lệ phí trước bạ cho dòng xe hai bánh điện
của Vinfast Klara-A1 là 50 triệu đồng và
Klara-A2 là 30 triệu đồng.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày
10-4-2019, bãi bỏ Quyết định 149/QĐ-
BTC ngày 24-1-2017, Quyết định 942/
QĐ-BTC ngày 24-5-2017.
TM
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook