099-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa7-5-2019
vấn đề ách tắc giao thông tại đây thì
phải nói đến dự án nâng cấp, sửa
chữa cầu Chánh Hưng và mở rộng
đường Phạm Hùng (quận 8).
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc
Khu quản lý giao thông đô thị số 4,
Sở GTVT TP.HCM (Khu 4), thông
tin: “Vừa qua, chúng tôi đã bắt đầu
thi công bóc thảm nhựa, làm mới
khe co giãn… cho cầu Chánh Hưng.
Việc thi công sửa, làm mới khe co
giãn cầu Chánh Hưng theo tiến độ
trước đây là hoàn thành trong tháng
4 nhưng do vướng hai dịp lễ (giỗ tổ
Hùng Vương và dịp 30-4, 1-5) nên
công việc bị đình trệ”.
Mặt khác, do lưu lượng khu vực
này luôn cao nên các công nhân chỉ
có thể thi công vào ban đêm (từ 12
giờ đêm đến gần sáng) để đảm bảo
giao thông khu vực. Đây cũng là một
trong những lý do khiến việc sửa cầu
chưa được hoàn thành.
“Chúng tôi đã có văn bản xin gia
hạn công việc với Sở GTVT, Khu
4 cam kết trong 10 ngày tới sẽ thi
công làmmới khe co giãn, thay mới
phần phân cách hai chiều xe là hoàn
thành việc sửa chữa cầuChánhHưng.
Chi phí cho công tác sửa cầu này là
hơn 4,2 tỉ đồng” - một cán bộ thuộc
phòng Hạ tầng duy tu Khu 4 cho biết.
Nói thêm về dự án mở rộng đường
Phạm Hùng, con đường nối thông
cầu Chánh Hưng (phía quận 8), ông
Nguyễn Xuân Vinh cho hay hiện dự
án đang bị ách tắc vì vướng hàng cây
xanh và mảng cây xanh cũng vừa
được chuyển từ khu về Trung tâm
Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM
(thuộc Sở Xây dựng TP) nên khu
đang rà soát lại dự án để có các bước
chuẩn bị tiếp theo.
“Về việc mở rộng đường Phạm
Hùng, Khu 4 đang rà soát để báo
cáo lại cơ quan chức năng nhưng cơ
bản sẽ mở rộng đường quan trọng
này thêm trong khoảng 1-2 m nữa”
- ông Vinh nói.
Sửa cầu huyết mạch
Đồng Nai
Về khu vực phía Đông TP.HCM,
cầu Đồng Nai được coi là cây cầu
huyết mạch nối TP.HCM đi các tỉnh,
thành trọng điểm về du lịch như
Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang,…
“Hiện cầu Đồng Nai cũ đã xuống
cấp, chúng tôi đã rào chắn một phần
mặt cầu (hướng TP.HCM đi Đồng
Nai) để tiến hành sửa chữa” - ông
Huỳnh Duy Linh, Trưởng phòng Tổ
chức hành chính, Công ty CP Đầu
KIÊNCƯỜNG
Đ
áng chú ý là cầu Chánh Hưng
nối quận 5 và quận 8 hướng
về đại lộ Nguyễn Văn Linh
đang được nâng cấp, sửa chữa để
giảm ùn tắc giao thông. Cạnh đó,
cầu Đồng Nai nối TP.HCM và tỉnh
Đồng Nai cũng được rào chắn lại
để thi công sửa chữa vì có dấu hiệu
xuống cấp.
Hơn 4 tỉ đồng sửa
cầu Chánh Hưng
Hiện giao thông khu vực phía
Nam được kết nối với trung tâm
TP.HCM qua nhiều cầu, một trong
những tuyến quan trọng là trục cầu
Nguyễn Tri Phương - cầu Chánh
Hưng - Phạm Hùng nối từ quận 5
qua quận 8 - huyện Bình Chánh và
thông ra đại lộ Nguyễn Văn Linh
về miền Tây.
Khu vực này luôn xảy ra ùn tắc
giao thông vào giờ cao điểm. Do
đó, trước Tết nguyên đán 2019, cơ
quan chức năng đã hoàn thành việc
mở rộng cầu Nguyễn Tri Phương để
giải quyết một phần bài toán giao
thông khu vực này.
Tuy nhiên, để giải quyết tốt hơn
CầuĐồngNai cũ đang được TP.HCMnâng cấp, sửa chữa. Ảnh: PV
TP.HCM nâng cấp nhiều cây cầu
huyết mạch
Nhiều cây cầu huyết mạchmà TP.HCMđang nâng cấp, sửa chữa được kỳ vọng sẽ mang lại cho giao thông TP
những khởi sắc tích cực.
tư và Xây dựng cầu Đồng Nai (đơn
vị quản lý dự án BOT và tuyến hai
đầu cầu), cho biết.
Theo đó, các hạng mục sửa chữa
cây cầu quan trọng này bao gồm:
Sửa chữa trụ T2 bị nứt, vỡ bê tông
tại khu vực trụ mũ, cân chỉnh các
gối cầu bị nghiêng lệch, thay khe
co giãn, sửa chữa các vị trí cầu bị
hư hỏng, bong bật.
Việc thi công làm lại cầu thời gian
qua cũng gây ùn tắc khu vực này,
nhất là dịp lễ 30-4 vừa qua, người
dân đổ từ TP.HCM đi các tỉnh phía
Bắc gây ùn ứ nghiêm trọng.
Theo kế hoạch, Công ty CP Đầu
tư và Xây dựng cầu Đồng Nai cho
biết dự kiến tháng 6 việc sửa chữa
sẽ hoàn thành. “Trước đây dự kiến
là như vậy, tuy nhiên do một số yếu
tố thì có thể qua tháng 7 hoặc có thể
đến giữa tháng 7 công tác này mới
hoàn tất. Chúng tôi đang thúc đẩy
công việc một cách nhanh nhất có
thể” - ông Linh thông tin thêm.
Cầu Đồng Nai cũ trên quốc lộ
1 được xây dựng từ năm 1964 kết
nối TP.HCM, Bình Dương, Đồng
Nai và các tỉnh phía Bắc có mật
độ phương tiện thuộc loại lớn nhất
nước. Sau hàng chục năm đưa vào
khai thác, cầu xuống cấp nghiêm
trọng, sau đó được sửa chữa vào
năm 2009. Để giảm tải cho cầu
Đồng Nai cũ, cầu Đồng Nai mới
nằm song song (hướng Bắc-Nam)
cũng được xây dựng hoàn thành,
đưa vào khai thác từ năm 2014
theo hình thức BOT.•
Khu 4 cam kết trong 10
ngày tới sẽ thi công làm
mới khe co giãn, thay
mới phần phân cách
hai chiều xe là hoàn
thành sửa chữa cầu
Chánh Hưng.
Một số cầu đang được TP.HCM sửa chữa
Cầu KênhTẻ (nối quận 4 với quận 7) được bắt đầumở rộng từ ngày 15-5-
2018. Cầu hiện hữu rộng 15,1 m, trong đó 13,5 m dành cho ô tô và xe máy
lưu thông, hai lề dành cho người đi bộ. Sau mở rộng, chiều rộng toàn bộ
mặt cắt ngang của cầu sẽ được nâng lên thành 16,5 m. Tổng mức đầu tư
của công trình này gần 90 tỉ đồng. Kế hoạch trước đó cầu sẽ hoàn tất việc
mở rộng trong tháng 7-2019.
Cầu ChữY (nối quận 5 với quận 8) được thi côngmở rộng vào cuối tháng
6-2018 với kinh phí hơn 186 tỉ đồng và dự kiến hoàn thiện sau 12 tháng
thi công (tức tháng 6-2019). Theo đó, cầu được mở rộng cả ba nhánh, từ
9 m lên thành 12 m.
“Trước đây, các dự án do Khu 1 làm. Hiện công tác quản lý, điều hành,
triển khai tiếp dự án mở rộng các cầu trên mới được chuyển giao về Ban
Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông” - ông Trịnh Lương
Phương, Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1, nói.
Đề nghị xe công dán thẻ thu phí
không dừng
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh trên cả nước về
sử dụng dịch vụ thu phí không dừng.
Theo đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ
GTVT đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực
hiện việc dán thẻ thu phí tự động không dừng (thẻ E-tag)
đối với toàn bộ các phương tiện thuộc diện thu phí do bộ,
ngành, địa phương quản lý. Bên cạnh đó, tuyên truyền,
vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ
động dán thẻ, sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình
thức tự động không dừng khi qua các trạm thu phí.
Trước đó, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác
công tư (PPP), Bộ GTVT, cho biết việc dán thẻ giúp công
khai, minh bạch, phương tiện lưu thông nhanh hơn… Tuy
nhiên, hiện nay số lượng xe dán thẻ còn hạn chế.
Vì vậy, ngoài việc đầu tư hạ tầng thì cán bộ, công chức nhà
nước phải làm gương cho người dân. Theo đó, Bộ GTVT cần
đề nghị tất cả xe biển xanh, xe công phải dán thẻ E-tag.
Tại cuộc họp giữa tháng 3, Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải thực hiện đúng
tiến độ (tất cả trạm BOT đều có làn thu phí không dừng
trong năm 2019).
VIẾT LONG
Hàng loạt dự án điện nằm chờ vì
vướng Luật Quy hoạch
Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương)
mới đây đã có báo cáo về một số vướng mắc khi triển khai
Luật Quy hoạch liên quan đến lĩnh vực điện lực.
Theo đó, trong hơn một năm qua, Bộ Công Thương đã
tiếp nhận đề xuất của cả trăm nhà đầu tư với tổng cộng
khoảng 340 dự án điện mặt trời, điện gió với tổng công suất
dự kiến khoảng 28.000 MW; trong đó điện mặt trời khoảng
26.000 MW và số còn lại là điện gió.
Tuy nhiên, tính đến hết năm 2018, số dự án điện gió và
điện mặt trời được phê duyệt để bổ sung quy hoạch mới
chỉ khoảng 7.500 MW. Như vậy, vẫn còn trên 20.000 MW
điện gió, điện mặt trời đang chờ. Trong số này có không ít
các dự án với công suất lên đến hàng trăm MW.
Theo một lãnh đạo Bộ Công Thương, phần lớn các dự án
điện chưa được triển khai vì Luật Quy hoạch. Luật Quy hoạch
mới có hiệu lực từ tháng 1-2019, trong khi nghị định hướng
dẫn vẫn chưa được ban hành. Tinh thần của Luật Quy hoạch
khác rất nhiều so với công tác quy hoạch trước đây vẫn làm.
Ngành điện có quy hoạch năng lượng nói chung, có quy hoạch
điện lực quốc gia, quy hoạch điện lực tỉnh, vùng như bảy
vùng kinh tế; ngoài ra có quy hoạch cho từng dạng như điện
gió, điện mặt trời. Tuy nhiên, theo Luật Quy hoạch mới thì
ngành điện chỉ còn hai quy hoạch đều do Thủ tướng phê duyệt.
Bên cạnh đó, theo Luật Điện lực, để triển khai các dự án
điện phải theo quy hoạch. Vì vậy, để triển khai tiếp công
tác quy hoạch, phát triển các dự án điện hiện nay thì phải
chờ hướng dẫn Luật Quy hoạch.Do đó, Bộ Công Thương
đề nghị Chính phủ sớm ban hành các văn bản hướng dẫn cụ
thể. Trong thời gian đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho
phép Bộ Công Thương thực hiện bổ sung quy hoạch như
quy định trước đây.
TRÀ PHƯƠNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook