109-2019 - page 4

4
Thời sự -
ThứBảy18-5-2019
ĐỨCMINH
C
hiều 17-5, Tổng Thư ký Quốc
hội (QH) Nguyễn Hạnh Phúc
đã chủ trì cuộc họp báo về dự
kiến chương trình kỳ họp thứ 7,
QH khóa XIV.
Dành 12/20 ngày
xây dựng luật
Theo ông Phúc, chương trình dự
kiến kỳ họp này QH sẽ làm việc
trong thời gian 20 ngày (không kể
ngày nghỉ); phiên khai mạc vào
ngày 20-5 và bế mạc vào ngày 14-6.
Trả lời báo chí về những nội dung
đáng chú ý của kỳ họp thứ 7, Tổng
Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc
cho biết đây là kỳ họp giữa năm
nên trọng tâm tập trung cho vấn
đề lập pháp, dành thời gian 12/20
ngày cho nội dung này. Cụ thể, QH
sẽ thông qua bảy dự án luật và hai
nghị quyết, cho ý kiến về chín dự
án luật khác. Thời gian còn lại dành
cho chất vấn, giám sát chuyên đề và
quyết định nhiều vấn đề quan trọng
của đất nước.
Về nội dung chất vấn, theo Tổng
Thư ký QH, quy định nêu rõ chỉ vào
kỳ họp cuối năm giữa nhiệm kỳ và
kỳ họp cuối năm cuối nhiệm kỳ mới
tổ chức chất vấn theo hình thức mời
tất cả thành viên Chính phủ cùng
tham gia trả lời chất vấn nếu được
đại biểu (ĐB) QH chất vấn. “Tức
là “chất vấn không giới hạn”, giống
như kỳ họp thứ 6 vừa qua. Còn lại
sẽ tiến hành chất vấn theo thông lệ,
kỳ họp thứ 7 cũng vậy, QH sẽ chọn
bốn nhóm vấn đề chất vấn trên cơ
sở những vấn đề bức xúc từ thực
tiễn và ý kiến của ĐBQH đề xuất.
Bốn nhóm này liên quan đến thành
viên Chính phủ nào thì thành viên
đó sẽ trả lời trước QH.
Báo chí nêu câu hỏi về đề xuất
của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc
Hiển về việc QH nên ra nghị quyết
để xử lý nghiêm được tình trạng
lái xe uống rượu bia gây tai nạn.
Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc
thừa nhận thực tế xảy ra nhiều vụ
tai nạn giao thông nghiêm trọng do
tài xế uống rượu bia gây ra nhưng
hình thức, mức xử phạt lại quá nhẹ,
không đủ sức răn đe. Ông Phúc
cho biết tới đây QH sẽ bàn về việc
này và có thể ban hành nghị quyết
riêng hoặc chung để có hình thức
xử lý ngay tình trạng tài xế uống
rượu bia lái xe.
Tiến tới QH điện tử
Liên quan đến những đổi mới tại
kỳ họp này, Phó Chủ nhiệm Văn
Quốc hội sẽ có nghị quyết về
xử lý lái xe uống rượu bia
Ngoài xemxét, thông qua, cho ý kiến về 16 dự án luật, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ dành thời gian cho
chất vấn, giám sát chuyên đề và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.
Tổng Thư kýQHNguyễnHạnh Phúc tại cuộc họp báo chiều 17-5. Ảnh: Đ.MINH
phòng QH Nguyễn Mạnh Hùng
cho biết Văn phòng QH sẽ lần đầu
triển khai thí điểm việc sử dụng
phần mềm ứng dụng dành cho các
ĐBQH. “Các ĐBQH có thể tiếp cận
các tài liệu, thông tin phục vụ kỳ
họp, lịch làm việc, vị trí chỗ ngồi…
ngay trên các thiết bị thông minh
như điện thoại di động. Đây là một
trong những kết quả của việc triển
khai chương trình xây dựngQHđiện
tử trong nhiệm kỳ QH này” - ông
Hùng nói và cho rằng điều này góp
phần truyền tải thông tin một cách
nhanh nhất đến các ĐBQH, giảm
việc sử dụng các văn bản giấy trong
hoạt động của QH.
Cũng theo ông Hùng, tại kỳ họp
này, QH cũng sẽ cải tiến việc lấy
ý kiến các ĐBQH, thay vì gửi văn
bản giấy sẽ gửi bản điện tử, qua
đó giúp việc lấy ý kiến chính xác
hơn, nhanh chóng, thuận tiện, nhất
là trong việc tổng hợp các ý kiến
ĐBQH phục vụ cho công tác tiếp
thu, chỉnh lý các dự án luật.
“Đây là phần mềm đang trong
giai đoạn thí điểm nên chúng tôi
rất thận trọng, vẫn chưa dám bỏ
ngay tài liệu bản giấy. Sau kỳ họp,
ĐBQH (là người sử dụng) sẽ đánh
giá kết quả thực hiện phần mềm
này, kiến nghị xem cần điều chỉnh
gì cho hợp lý, khoa học, hữu ích hơn
nữa” - Tổng Thư ký QH Nguyễn
Hạnh Phúc thông tin thêm.•
Thông qua, cho ý kiến 16 dự án luật
Các dự án luật, nghị quyết được QH xem xét, thông qua tại kỳ họp này
gồm: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi);
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Thi hành
án hình sự (sửa đổi); Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu
trí tuệ (theo quy trình tại một kỳ họp)…
Các dự án luật được QH cho ý kiến gồm: Luật Chứng khoán (sửa đổi);
Luật Thư viện; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Dân quân tự vệ (sửa
đổi); Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ,
công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Kiểm toán Nhà nước; Bộ luật Lao động (sửa đổi).
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 32/NQ-CP về kế
hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã trong giai đoạn 2019-2021, trong đó nêu rõ yêu cầu
về việc sắp xếp, bố trí, giải quyết chế độ, chính sách đối
với cán bộ dôi dư.
Cụ thể, nghị quyết yêu cầu tạm dừng việc bầu, bổ
nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý; tạm dừng tuyển
dụng, tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức tại những
nơi phải sắp xếp cho đến khi có nghị quyết của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã.
Nghị quyết cũng yêu cầu các địa phương sắp xếp tổ
chức bộ máy, đánh giá, phân loại, bố trí đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức tại những nơi mới hình thành sau
khi sắp xếp; đảm bảo lựa chọn được những người có
phẩm chất, năng lực để đảm nhận những vị trí công việc
tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị mới. Việc xây dựng kế
hoạch, lộ trình và thực hiện việc sắp xếp số lượng lãnh
đạo, quản lý, số lượng cán bộ, công chức, viên chức dôi
dư gắn với tinh giản biên chế phải đảm bảo phù hợp với
thực tế và theo lộ trình, kế hoạch của địa phương.
Trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, các cơ quan
xây dựng chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động dôi dư trình HĐND cấp tỉnh
xem xét,
quyết định
theo thẩm
quyền và
hoàn thành
trước ngày
31-12.
Ngoài ra,
địa phương
phải chủ động,
rà soát, xây
dựng phương
án tiếp nhận,
bàn giao, sử
dụng các trụ
sở làm việc, tài sản, cơ sở vật chất các cơ quan, tổ chức, đơn
vị thực hiện sáp nhập, hợp nhất tại các đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã sau khi sắp xếp; đảm bảo sử dụng hiệu quả,
tránh lãng phí, thất thoát tài sản, đất đai khi đưa vào khai
thác, sử dụng.
Nghị quyết cũng lưu ý việc sắp xếp những nơi có yếu tố
đặc thù như có vị trí biệt lập với đơn vị hành chính khác;
được hình thành và ổn định từ năm 1945 đến nay; có vị
trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh hoặc có đặc điểm
về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín
ngưỡng, phong tục tập quán riêng biệt… thì UBND cấp
tỉnh thận trọng, cân nhắc kỹ.
UBND cấp tỉnh được giao xây dựng và trình tỉnh ủy,
thành ủy xem xét thống nhất phương án tổng thể sắp xếp
các quận, huyện, phường, xã. Nội dung phương án tổng
thể cần nêu được số lượng và danh sách của các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải thực hiện
sắp xếp. Cùng với đó là phương án, kế hoạch, lộ trình, dự
trù kinh phí thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã; giải trình, thuyết minh các đơn vị hành
chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện phải thực hiện sắp xếp
nhưng có yếu tố đặc thù.
Chậm nhất là ngày 31-5, UBND cấp tỉnh phải gửi
phương án tổng thể về Bộ Nội vụ để tổng hợp, xem xét,
có ý kiến, sau đó mới xây dựng đề án.
ĐỨC MINH
Chính phủ yêu cầu các địa phương khi sắp
xếp lại huyện, xã phải đảmbảo lựa chọn được
những cán bộ có phẩmchất, năng lực.
(Ảnhminh họa)
Nội dung chínhkế hoạch sắp xếphuyện, xã củaChínhphủ
Việc sắp xếp số lượng cán bộ, công chức, viên chức dôi dư gắn với tinh giản biên chế phải đảmbảo phù hợp với thực tế và theo kế hoạch của địa phương.
“Sẽ lấy ý kiến các ĐBQH
bằng bản điện tử, thay vì
gửi văn bản giấy để phục
vụ cho công tác tiếp thu
nhanh chóng, chỉnh lý
kịp thời các dự án luật.”
Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH
Nguyễn Mạnh Hùng
Việc sắp xếp những nơi có yếu tố đặc thù
như có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an
ninh hoặc có đặc điểm về truyền thống lịch
sử, văn hóa… thì UBND cấp tỉnh thận
trọng, cân nhắc kỹ.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook