109-2019 - page 5

5
Thời sự -
ThứBảy18-5-2019
NHÓMPHÓNGVIÊN
Muốn chạy xe vào đường
Võ Văn Kiệt vào giờ
cấm, hãy liên hệ với đội
ngũ cò. Trường hợp không
có số, không có mối quan hệ
và tiếc tiền, hãy đến thẳng
chốt CSGT và ra giá với họ”.
Đây là câu rỉ tai của cánh tài
xế cần chở gấp hàng, muốn
“thông chốt” với giá rẻ mà
chúng tôi ghi nhận được.
Chốt CSGT thành...
trạm thu phí
Nhiều ngày đeo bám chúng
tôi nhận thấy các cò dù có
uy lực, tài giỏi cỡ nào cũng
không thể thoát khỏi sự giám
sát của các tổ, đội CSGT
chốt chặn như “giăng lưới”
ở khu vực. Nếu vị CSGT
đứng chốt không phát hiện
thì có thanh niên xung phong
“nhắc bài”.
Các cò sau khi dẫn xe sẽ đến
chốt; tài xế muốn chạy xe vào
giờ cấm cũng đến chốt CSGT
“trao đổi”. Cá biệt không phải
xe tải cũng đến chốt CSGT
An Lạc “làm việc”.
Ngày 15-3, ống kính phóng
viên ghi nhận ô tô 16 chỗ
53S-885… bị CSGT dừng
kiểm tra, tài xế sau khi đưa
vị cán bộ đang vắt chân chữ
ngũ chăm chú dán mắt vào
màn hình điện thoại.
“Anh ơi, cho em xin chiếc
thoại alô: “OK rồi, cho xe
vô đi”. Bên ngoài, chiếc xe
tải xịt khói đen thẳng tiến
vào đại lộ.
“… Xị, hai xị ăn
nhằm gì tao!”
18 giờ 54 phút ngày 9-4,
nam thanh niên làm việc
trong kho ở đườngAn Dương
Vương nhận lệnh của tài xế
ra chốt xin cho xe đi. Người
này chuẩn bị “tờ giấy kẹp tờ
giấy” (kẹp tiền trong giấy
trắng có ghi biển số xe - PV)
rồi chạy qua chốt.
Bên trong chốt, trời tối lờ
nhờ, người thanh niên có vẻ
chưa quen nên ấp úng: “Anh
ơi, anh cho em xin chiếc xe
tấn mốt chạy ra quốc lộ, anh
cầm trăm rưỡi giùm em, xe
có tấn mốt”.
Vị cán bộ lúc này mắt
đang dán trên điện thoại,
liếc nhìn anh thanh niên và
khi thấy tờ giấy nằm trong tờ
giấy thì lấy ngay cho nhanh
vào túi áo.
Chỉ đợi có thế, thanh niên
ra xe, “bắn tin” an toàn cho
xe tải “thông chốt”.
18 giờ 51 phút ngày 11-4,
trời nhá nhem nhưng bên
trong chốt thì gần như tối
thui. Vị cán bộ ở chốt này
căng mắt quan sát tuyến
đường Võ Văn Kiệt thì một
thanh niên xin xe cho chủ
tiến vào.
Sau vài câu “xã giao” về
thông tin biển số xe, nơi xe
đậu, chạy ra đâu, vị cán bộ
chốt: “Rồi sao?”. Thanh
niên liền đưa tờ giấy gấp
trong tờ giấy ra nói “trăm
rưỡi, anh”.
Vị CSGT nói: “Trời ơi!
Thôi ông ơi, trăm rưỡi để cho
người ta xài…”. Nam thanh
niên năn nỉ: “Anh ơi xe nhỏ
mà, có tấn mốt”.
“Nhỏ thì nhỏ chứ đường
cấm mà, cấm đến 8 giờ
tối”. “Xe có tấn mấy à, xe
nhỏ à” - thanh niên ỉ ôi. Vị
CSGT đáp: “Xị, hai xị ăn
nhằm gì tao”. “Cái này xị
rưỡi lận!” - thanh niên nói,
vị cán bộ trả lời: “Biết rồi,
mà xị, hai xị ăn nhằm gì.
Thôi đưa đây!”.
Sau đó vài phút, chiếc xe tải
chạy thẳng qua giao lộ, tiến
về đườngAn DươngVương.•
Tài xế lấy các tờ giấy giống tiền kẹp vào tờ giấy đưa cho CSGT trong chốt An Lạc ngày 15-3. Ảnh: PV
“Làm luật” ngay trong
chốt CSGT
Trong chốt, các CSGT thản nhiên lấy tiềnmà các cò, nhà xe mang đến “cống nộp”.
giấy tờ cho viên CSGT thì
theo vào trong chốt.
Khi vào trong, một thanh
niên xung phong đứng ở
ngoài, vô tình che cửa kính,
riêng người vi phạm rút ví
lấy một số tờ giống tiền chèn
vào miếng giấy màu trắng
rồi đưa cho viên CSGT.
Sau chừng ba giây, viên
cảnh sát đưa trả lại giấy tờ
cho người đàn ông để rời
đi. Theo tìm hiểu, vị cán bộ
CSGT là Kh., cấp bậc đại
úy thuộc Đội CSGTAn Lạc.
17 giờ 20 ngày 9-4, một
tài xế đậu xe ở đường dẫn
đại lộ Võ Văn Kiệt vào giờ
cấm. Vì chủ hối hàng nên
tài xế loay hoay nhờ người
giúp. Người này alô nhờ nam
thanh niên giúp việc trong
kho: “Mày giúp anh, ra chốt
đưa cho họ hai xị (200.000
đồng) xin cho xe anh vào”.
An h t h a n h n i ê n h ấ p
tấp cầm tờ 200.000 đồng
gấp vào một miếng giấy
gói kẹo chewing gum rồi
phóng xe máy đến chốt
CSGT An Lạc.
Người này gạt chân chống,
tắt máy thì nghe trong chốt
vẳng ra lời thoại của nữ
chính trong một bộ phim
Hong Kong. Bên trong chốt,
xe tải ngoài đại lộ Đông Tây
về kho 74” - thanh niên nói.
Vị cán bộ ngước đầu nói gọn
lỏn: “Đưa đây!”.
Thanh niên liền lấy tờ giấy
gói kẹo chewing gum gói tiền
đưa cho vị cán bộ. Người này
chẳng cần xem liền đút ngay
vào túi áo. Thanh niên thấy
vậy sợ cán bộ không biết nên
nhắc khéo: “Dạ, anh cầm hai
xị uống cà phê!”.
Thấy thanh niên chuẩn bị
đi, vị CSGT tiện thể quảng
cáo cho việc kinh doanh của
mình: “Ừ đi đi, mày nói nó
(tức tài xế - PV) bữa nào có
thay lốp thì ghé chỗ anh ở
ngay chỗ Hồ Học Lãm với
quốc lộ 1 nè. Ngay đèn xanh
đèn đỏ của Hồ Học Lãm với
quốc lộ 1, gần Big C á, cái
điểm mới đó!”.
Thanh niên chỉ chờ có
thế, ra khỏi cửa bốc điện
Cục Cảnh sát hình sự vào cuộc
Ban giámđốc Công anTP.HCM chỉ đạoThanh tra phối hợp với Phòng PC08 xác minh,
xử lý.
Ngày 17-5, đại diệnCục Cảnh sát hình sự (C02, BộCông an) đã làmviệc với
Pháp Luật TP.HCM
xung quanh loạt bài điều tra
““Làm luật” cho xe tải đi vào giờ cấm ở TP.HCM”.
Theo đại diện C02, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục, C02 muốn nắm thông tin về loạt
bài và các tài liệu, chứng cứ liên quan để làm việc với Công an TP.HCM.
Báo đã cám ơn sự vào cuộc nhanh chóng của C02. Báo đã thông tin sơ lược về cả tuyến
bài và sẽ cung cấp các chứng cứ nhanh nhất cho cơ quan chức năng.
Trưa cùng ngày, một đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM (PC08) cho biết ngay khi bài
đầu tiên trong loạt bài điều tra khởi đăng vào ngày 14-5, PC08 đã chỉ đạo Đội CSGT An Lạc
báo cáo. Đồng thời, phòng cũng đã báo cáo lên Công an TP về nội dung
Pháp Luật TP
.
HCM
đã phản ánh.
“Ban giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo cho thanh tra công an TP phối hợp với Phòng
PC08 xác minh, xử lý” - vị này cho hay. “Tuy nhiên, hiện thanh tra công an TP chưa cung cấp
kế hoạch phối hợp với Phòng PC08 nên phòng vẫn đang đợi đề xuất, chỉ đạo từ cơ quan
này” - ông nói.
Ông cũng cho biết thêm là Đội CSGT An Lạc đã báo cáo sự việc nhưng chỉ dừng lại ở bài
đầu tiên và sẽ tổng hợp báo cáo sau khi báo đăng hết loạt bài.
PV
Sau khi “cầm hai
xị uống cà phê!”,
vị CSGT tiện thể
quảng cáo: “Ừ đi
đi, mày nói nó bữa
nào có thay lốp thì
ghé chỗ anh ở ngay
chỗ Hồ Học Lãm với
quốc lộ 1, ngay đèn
xanh đèn đỏ, gần
Big C á, cái điểm
mới đó!”.
“Làm luật”
cho xe tải đi
vào giờ cấm
ở TP.HCM -
Bài cuối
Điều tra
Vị CSGT thản nhiên nhận vỏ kẹo chewing gumcó kẹp tiền
bên trong. Ảnh: PV
Vị CSGT này sau khi nghe phân trần thì
nhận tờ giấy kẹp tiền kèmcâu nói “Mà xị,
hai xị ăn nhằmgì. Thôi đưa đây”. Ảnh: PV
Sáng 17-5, trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1,
TP.HCM), đoạn dưới chân cầu Khánh Hội, Đội CSGT
Bến Thành đã cho dừng nhiều xe bồn vừa đổ dốc cầu để
vào trung tâm trong giờ cấm.
Sau khi kiểm tra giấy tờ và giấy phép lưu thông, CSGT
phát hiện hai xe bồn 51D-450.09 và 51D-219.03 chở dầu
có giấy phép lưu thông nhưng đã hết hạn nên đã lập biên
bản xử phạt đối với hai trường hợp này.
Trong đó, tài xế xe 51D-219.03 trưng cho CSGT xem
một giấy phép do Sở GTVT cấp để lưu thông trong nội đô
TP nhằm cung cấp nhiên liệu hàng không cho sân bay Tân
Sơn Nhất nhưng hết hạn từ tháng 2-2019.
Thiếu tá Huỳnh Quốc Nhanh, Phó Đội trưởng Đội
CSGT Bến Thành, cho biết sáu tháng đầu năm 2019,
đội này đã xử lý 50 trường hợp xe ben, xe bồn vi phạm
giao thông, nộp vào kho bạc nhà nước trên 40 triệu đồng.
Trong đó đa số là lỗi lưu thông vào đường cấm.
“Xảy ra tình trạng này là do hiện nay có nhiều công
trình trọng điểm đang xây dựng trên địa bàn như metro,
cầu Thủ Thiêm 2… nên xe tải lợi dụng những lúc
không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ để chạy” - ông
Nhanh nói.
Cũng theo Thiếu tá Nhanh, số lượng xe tải được Sở
GTVT cấp phép quá nhiều với một danh sách rất dài nên
CSGT không để ý hết. 
Khi PV hỏi có tình trạng người dẫn đường hướng dẫn
cho xe vi phạm tránh né CSGT không thì Thiếu tá Nhanh
khẳng định: “Chúng tôi đi tuần tra, thấy xe vi phạm thì lập
biên bản chứ không thể nắm bắt được”.
LÊ THOA
Nhiều xe bồn chạy vào trung tâm quận 1 trong giờ cấm
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook