109-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy18-5-2019
VIẾT LONG
“V
iệt Nam có hơn 90
triệu người nhưng
mới có 3,7 triệu ô tô.
Với đời sống người dân ngày
càng cao, các doanh nghiệp
lắp ráp ô tô ra đời, giá thành
mỗi ô tô vài trăm triệu đồng,
chúng tôi tin rằng Việt Nam
sẽ có 40 triệu ô tô trong tương
lai… nên đầu tư vào đường
bộ cao tốc Bắc-Nam có tiềm
năng lớn, rất khả thi…”.
Đó là khẳng định của Bộ
trưởng BộGTVTNguyễnVăn
Thể tại hội nghị kêu gọi đầu tư
dự án xây dựng một số đoạn
đường bộ cao tốc trên tuyến
Bắc-NamphíaĐông, giai đoạn
2017-2020 do Bộ GTVT tổ
chức sáng 17-5.
170 nhà đầu tư
quan tâm dự án
Người đứng đầu Bộ GTVT
cho biết hiện có khoảng 170
nhà đầu tư lớn trong và ngoài
nước quan tâm đến dự án.
Trong đó có 70 nhà đầu tư
nước ngoài và hiện 33/70 nhà
đầu tư nước ngoài đã gửi hồ
sơ đến Bộ GTVT để thể hiện
sự quan tâm tới tám dự án
đầu tư theo hình thức đối tác
công-tư (PPP). Đây là thành
công bước đầu trong việc kêu
gọi nhà đầu tư tham gia dự án,
nhằm chọn nhà đầu tư không
chỉ mạnh về năng lực tài chính
mà còn nhiều kinh nghiệm...
Hiện Bộ GTVT sắp “cán
mốc” 1.500 km đường bộ
cao tốc, đến năm 2020 có
khoảng 2.000 km đường cao
tốc. Tuy nhiên, theo ông Thể,
“Đầu tư vào đường bộ cao tốc
Bắc-Nam rất khả thi”
Bộ GTVT khẳng định dự án cao tốc Bắc-Namđược bàn giaomặt bằng sạch và nhà đầu tư thamgia
sẽ thu hồi vốn nhanh.
Sơ đồ các dự án đầu tư cao tốc đường bộ Bắc-Nam
giai đoạn 2017-2020. Đồ họa: HỒTRANG
Hiện có nhiều nhà
đầu tư nước ngoài
đến từ Anh, Pháp,
Hàn Quốc, Trung
Quốc…quan tâmđến
dự án và tất cả đều
bình đẳng theo quy
định của pháp luật.
Năng lực tài chính chiếm 60%
Trong hồ sơmời sơ tuyển, Bộ GTVT xây dựng các mức điểm
theo thang điểm100. Rút kinh nghiệm từ các dự án PPP trước
đây, Vụ PPP cho rằng năng lực về tài chính có vai trò quyết
định đến sự thành công của dự án.
Cụ thể, năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm60% tổng
sốđiểm(tươngứng60điểm); năng lực về kinhnghiệmcủa nhà
đầu tư chiếm30% tổng số điểm (30 điểm); phương pháp triển
khai dự án của nhà đầu tư chiếm10% tổng số điểm (10 điểm).
“Hai tiêu chí được chấm điểm cao đó là năng lực tài chính
và kinh nghiệm của nhà đầu tư. Dự kiến nếu suôn sẻ thì năm
2020 chúng ta sẽ có hợp đồng TPP đầu tiên…” - lãnh đạo Vụ
PPP khẳng định.
trong tương lai cả nước cần
tới 8.000 km đường cao tốc,
như vậy dư địa khoảng 6.000
km. Nên sự quan tâm của các
nhà đầu tư hiện nay là tiền đề
cho tương lai.
Đối với dự án đường bộ cao
tốc Bắc-Nam, ông Thể khẳng
định Quốc hội đã ra nghị quyết
về chủ trương đầu tư. Trong
đó, bố trí 50% vốn để thực
hiện công tác giải phóng mặt
bằng... “Hiện nay các khoản
tiền sẵn sàng để giải ngân, mặt
bằng cũng được chuẩn bị. Nên
khi trúng thầu nhà đầu tư chỉ
lo phần vốn của nhà đầu tư,
vốn tín dụng để triển khai dự
án…” - ông Thể khẳng định.
Về mức phí đường cao tốc,
lộ trình tăng phí hằng năm đã
xin chủ trương từ Quốc hội
nên ông Thể cho rằng đây là
điểm khác với các dự án BOT
hiện nay. “Quốc hội là đại diện
cho toàn dân, không phải của
Bộ GTVT nên các nhà đầu tư
yên tâm khi thực hiện. Dự án
này sẽ được tăng phí đúng lộ
trình, đúng các cam kết của
hợp đồng theo tinh thần nghị
quyết của Quốc hội…” - ông
Thể nhấn mạnh.
Là dự án đấu thầu quốc tế
nên Bộ trưởng Thể khẳng định
sẽ khuyến khích các nhà đầu
tư áp dụng công nghệ, vật liệu
mới để nâng cao chất lượng
công trình. Tuy nhiên, nhà đầu
tư phải chứng minh giải pháp
mới đáp ứng các yêu cầu. Trên
cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ có đoàn
kiểm tra, đánh giá vật liệu đó.
Cuối cùng mới chấp thuận áp
dụng, với điều kiện đảm bảo
chất lượng kỹ thuật và bảo vệ
môi trường.
Bộ trưởng Thể cũng cho
rằng không thể đầu tư nhiều
tuyến cao tốc trên hành lang
Bắc-Nam nên dự án này rất
tiềmnăng để các doanh nghiệp
xem xét. “Với 70 nhà đầu tư
nước ngoài có mặt hôm nay,
chúng tôi tin rằng các bạn sẽ có
những nghiên cứu phù hợp và
khi trúng thầu phải thực hiện
đúng cam kết trong hồ sơ dự
thầu, mời thầu…” - ông Thể
nhấn mạnh.
Chưa có cơ chế
bảo lãnh nhưng…
Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ
trưởng Vụ Đối tác công-tư
(PPP), cho biết hiện có nhiều
nhà đầu tư nước ngoài đến từ
Anh, Pháp, Hàn Quốc, Trung
Quốc… quan tâm đến dự án
và tất cả đều bình đẳng theo
quy định của pháp luật. Vấn
đề của các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền là phải đưa
ra được bộ hồ sơ thầu, hợp
đồng… chặt chẽ, để các nhà
đầu tư khi tham gia dự án phải
đảm bảo cung cấp được dịch
vụ tốt nhất cho dự án.
Liên quan đến khoản bảo
lãnh doanh thu và chuyển đổi
ngoại tệ, ôngNguyễnViết Huy,
PhóVụ trưởngVụ PPP, khẳng
định hiện nay các khoản bảo
lãnh trên chưa có. Tuy nhiên,
Nhà nước sẽ bố trí kinh phí
hỗ trợ vốn để giải phóng mặt
bằng cho dự án. Bên cạnh đó,
trong hợp đồng Bộ GTVT dự
kiến cam kết nhà đầu tư sẽ
triển khai thi công khi việc
giải phóng mặt bằng đáp ứng
được 70%-80%, tức bàn giao
mặt bằng sạch.
Về rủi ro công tác thiết kế,
ông Nguyễn Viết Huy cho
biết nhà đầu tư có thể thay
đổi biện pháp thi công theo
hình thức lời ăn, lỗ chịu. Quy
định này sẽ thu hút nhà đầu
tư trong và ngoài nước, dù
không được bảo lãnh.
Đánh giá về hội nghị này,
ông Nguyễn Đức Kiên, Phó
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế
của Quốc hội, cho rằng trước
đây dư luận thường bảo Chính
phủ không công khai, minh
bạch các dự án đối tác công-
tư. Vì vậy qua đây, dư luận
cũng hiểu thêm được khó
khăn trong việc huy động
doanh nghiệp tham gia đầu
tư xây dựng cơ sở hạ tầng.
“Việc đầu tư không đơn
giản như chúng ta nghĩ là bỏ
một ít vốn là các nhà đầu tư
hăng hái tham gia. Nhưng
đây là bước đi mới, tiếp thu
những băn khoăn dư luận xã
hội vừa qua. Với việc triển
khai đồng bộ và bài bản này,
chúng ta có thể nắm bắt được
chủ trương nhằm đẩy nhanh
phát triển cơ sở hạ tầng của
đất nước…” - ông Kiên
khẳng định.•
Giữa tháng 6 phải xong mặt bằng cao tốc
Bến Lức - Long Thành
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa có buổi làm
việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về công tác giải phóng
mặt bằng cao tốc Bến Lức - Long Thành. Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Trần Văn Vĩnh đã tiếp và làm việc với đoàn.
Theo Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam
(SEPMU) thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao
tốc Việt Nam (VEC), phần mặt bằng trên địa phận Đồng Nai
vẫn còn 116 hộ chưa bàn giao do vướng một số thủ tục trong
công tác bồi thường. Trong khi đó, một số gói thuần thi công khá
lâu nhưng khối lượng công việc thực hiện còn rất thấp.
Từ kiến nghị của chủ đầu tư và Bộ GTVT, mới đây Văn
phòng Chính phủ cũng đã có văn bản chuyển ý kiến của Phó
Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về việc xử lý vướng
mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án này. Trong
đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai và TP.HCM phải hoàn
thành bàn giao mặt bằng trước ngày 1-6.
Tại buổi làm việc, Đồng Nai và Bộ GTVT nhất trí đến giữa
tháng 6 phải cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư
để triển khai thi công đồng loạt dự án.
VŨ HỘI
TP.HCM phê duyệt quy hoạch
4 nút giao thông trọng điểm
UBND TP.HCM vừa phê duyệt quy hoạch 1/500 bốn nút giao
thông: Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền; Nguyễn
Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú; Hải Thượng Lãn Ông - Châu
Văn Liêm; Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri
Phương.
Trong bốn nút giao thông trọng điểm này có ba nút ở quận
5 và một nút ở quận 10. Nút đầu tiên ở quận 5 là Nguyễn Văn
Cừ - Hùng Vương - Trần Phú sẽ có ranh giới quy hoạch 3,59 ha
theo dạng vòng xuyến sáu nhánh.
Nút giao thông Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền
(quận 5) tổng diện tích 2,86 ha. Nút giao này theo dạng vòng
xuyến, đảo trung tâm hình ô van sáu nhánh. Nút giao thông Hải
Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm (quận 5) ranh giới quy
hoạch 3,09 ha theo dạng vòng xuyến.
Nút giao thông Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn
Tri Phương (quận 10) có ranh giới quy hoạch 2,83 ha cũng có
dạng vòng xuyến sáu nhánh. Tất cả bốn nút giao đều có tốc độ
lưu thông 60 km/giờ.
UBND TP giao chủ đầu tư, UBND các quận liên quan và đơn
vị tư vấn, khảo sát đo đạc lập bản đồ hiện trạng hoặc cơ quan
cung cấp bản đồ; đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác
của các số liệu đánh giá hiện trạng trong hồ sơ bản vẽ quy hoạch
mặt bằng tỉ lệ 1/500 này.
UBND các quận có trách nhiệm cập nhật quy hoạch các nút
giao trên vào các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 có liên
quan nhằm đảm bảo việc quản lý quy hoạch thống nhất, đồng
bộ tại địa bàn.
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày phê duyệt, UBND các
quận tổ chức công bố công khai quy hoạch này. 
KIÊN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook