115-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy25-5-2019
sử dụng thực tế.
Do các tài xế chiếm giữ các làn thu
phí nên giao thông khu vực trạm trở
nên tắc nghẽn, hỗn loạn. Trước tình
hình trên, quản lý trạm buộc phải
xả trạm để giải tỏa ùn tắc, sau đó lại
tổ chức thu phí. Theo ghi nhận của
PV, cứ khoảng 15 phút là có các tài
xế đến dừng xe phản đối, rồi trạm
phải xả. Sự việc diễn ra liên tục đến
tận buổi chiều mà vẫn chưa có dấu
hiệu dừng lại.
Có khá nhiều người dân hiếu kỳ tụ
tập tại khu vực trạm để xem. Cùng
với tiếng còi xe ầm ĩ, tiếng hò reo
của các tài xế mỗi lần xả trạm… đã
tạo nên khung cảnh hỗn loạn.
Lực lượng Công an quận Thốt
Nốt và Công an phường Thới Thuận
đã được tăng cường nhưng chỉ làm
nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và
giải tỏa giao thông mỗi khi ùn tắc.
An Giang kiến nghị chỉ thu
5% giá vé
Trước diễn biến tại trạm T2 càng
lúc càng nóng, ông Nguyễn Ngọc
Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô
tô tỉnhAn Giang, cho rằng giải pháp
mà Sở GTVT tỉnh An Giang đã đưa
ra tại cuộc họp với lãnh đạo Tổng
cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam
ngày 23-5 là hợp lý. “Giải pháp của
Sở đưa ra cũng giống như ba kiến
nghị của hiệp hội đưa ra trước đó.
Chúng tôi chỉ chấp nhận trả theo
quãng đường mình sử dụng. Cụ thể,
chúng tôi kiến nghị chỉ thu 5% của
giá vé mà TCĐB quy định, nếu tính
ra thì đúng số tiền 2.000 đồng cho
300 m đi trên quốc lộ 91. Hiện có
7.500 xe chạy tuyến cố định được
giảm 50% thì chúng tôi kiến nghị
giảm xuống còn 5%. Nếu chủ đầu
tư không đồng ý thì dành hai làn đi
và về cho phương tiện đi vào cung
đường Long Xuyên, Rạch Giá. Còn
nếu không được nữa thì mấy ổng phải
dời trạmđi chỗ khác” - ông Xuân nói.
Chiều cùng ngày, ông Lê Tiến
Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần
Thơ, cho biết Sở đang cho ghi nhận
các kiến nghị của người dân và doanh
nghiệp trên địa bàn, sau đó tổng hợp,
báo cáo TPCần Thơ và TCĐB để có
giải pháp kịp thời.
PV
PhápLuật TP.HCM
cũng đã liên
lạc qua điện thoại với ông Nguyễn
Văn Khang, Chủ tịch HĐQT Công
ty Cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần
Thơ -AnGiang, tuy nhiên ôngKhang
nói đang họp trực tuyến với TCĐB
nên không thể trả lời.
Khẩn trương xem xét
miễn, giảm
Trong một diễn biến khác, chiều
24-5, TCĐB cho biết đơn vị vừa có
văn bản gửi UBND các tỉnh Đồng
Tháp,An Giang, Kiên Giang, TPCần
Thơ, Cục Quản lý đường bộ IV và
Công ty Cổ phần Đầu tư quốc lộ 91
Cần Thơ - An Giang về việc giảm
giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho
các phương tiện qua trạm thu phí T2.
Theo đó, để đảm bảo trật tự, an
toàn giao thông đường bộ trên địa
bàn các tỉnh Đồng Tháp, An Giang
và TP Cần Thơ sau khi thông xe cầu
Vàm Cống, ngày 24-5, TCĐB đã tổ
chức cuộc họp với BanAn toàn giao
thông, Sở GTVT các tỉnh trên. Căn
cứ các ý kiến tại cuộc họp, Phó Tổng
Cục trưởng TCĐB Nguyễn Xuân
Cường đề nghị Công ty Cổ phần
Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An
Giang nghiên cứu, đề xuất phương
án giảm giá cho các phương tiện đối
với các khu vực lân cận mới trên địa
bàn tỉnh Đồng Tháp.
TCĐB đề nghị UBND tỉnh Đồng
Tháp khi đề xuất cần căn cứ phạm vi
bán kính tối đa 10 km quanh trạm thu
phí T2 theo hướng dẫn của Bộ GTVT
(tạiVănbản số11519/2017),mứcgiảm
giá đối với các phương tiệnđã đượcBộ
GTVT,TCĐBchấpthuậnvàhướngdẫn
tương tựnhưđối với các tỉnhAnGiang,
Kiên Giang, TP Cần Thơ. Đồng thời
phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư
quốc lộ 91CầnThơ -AnGiang nghiên
cứu, đề xuất phương án giảmgiá. Thời
gian đề nghị gửi văn bản cho TCĐB
trước ngày 5-6.
HẢI DƯƠNG-VIẾT LONG
N
gày 24-5, tình hình giao thông
tại khu vực trạm BOT T2 trên
quốc lộ 91 thuộc phường Thới
Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ
tiếp tục hỗn loạn do có nhiều tài xế
cho xe vào chiếm giữ ở tất cả làn
đường của trạm để phản đối việc thu
phí. Quản lý trạm T2 phải liên tục
xả trạm rồi lại thu phí, tình hình này
tiếp diễn đến tận chiều cùng ngày...
Cứ 15 phút là tài xế tụ tập
phản đối
Theo ghi nhận của PV, vào khoảng
9 giờ 30 sáng cùng ngày, một số tài
xế bắt đầu điều khiển ô tô từ hướng
An Giang đi Cần Thơ, khi đến trạm
T2 không đồng ý mua vé mà đậu
xe “cố thủ”.
Giải thích lý do không mua vé, tài
xế Ngô Ngọc Lâm (quê An Giang)
cho rằng trạmT2 đặt sai vị trí và yêu
cầu di dời trạm, nếu không anh chỉ
trả tiền đúng quãng đường mình đi.
“Cầu Vàm Cống đâu có thu phí, vậy
mà giờ tôi đi qua cầu, trạm bắt tôi
trả 35.000 đồng là vô lý. Tôi đi 300
m thì tôi chỉ trả 2.000 đồng thôi” -
anh Lâm nói.
Một số tài xế khác nói họ thống
nhất với đề xuất của Sở GTVT tỉnh
AnGiang là trả tiền theo quãng đường
Tài xế NgôNgọc Lâmtrả 2.000 đồng khi qua trạmT2 vì cho rằngmình chỉ đi 300mtrên quốc lộ 91. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Khẩn trương
tháo gỡ điểm
nóng trạm T2
Tổng cục Đường bộ Việt Namvừa gửi văn
bản cho các tỉnh địa phương, Cục Quản lý
đường bộ IV và chủ đầu tư khẩn trương
xemxét giảmphí qua trạmT2.
Ngoài ra, TCĐB cũng đề nghị tỉnh
Đồng Tháp tổ chức tuyên truyền,
vận động tài xế và người dân thực
hiện, chấp hành nghiêm chỉnh các
quy định của Nhà nước về an ninh,
trật tự giao thông, phòng ngừa các
tình huống gây mất trật tự, mất an
toàn giao thông.
TCĐB còn đề nghị UBND tỉnhAn
Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ
tiếp tục chỉ đạo các cơ quan của địa
phương rà soát các phương tiện thuộc
diện được giảm giá và phối hợp với
nhà đầu tư để thực hiện giảm giá như
phương án đã được duyệt.•
Kiểm đếm xe qua trạm T2
TCĐB Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ IV chủ trì, tổ chức kiểm tra
xác định lưu lượng phương tiện lưu thông trên phạm vi của dự án. Cụ thể,
kiểm tra để xác định cụ thể chủng loại phương tiện, lưu lượng phương tiện
qua trong ngày tại các vị trí như nút giao quốc lộ 80 với quốc lộ 91 và nút
giao quốc lộ 80 lên cầu Vàm Cống. Thời gian kiểm tra trong ba ngày liên
tục, từ ngày 25 đến 27-5. Mỗi ngày tổ chức kiểm tra, đếm xe 24/24 giờ. Báo
cáo kết quả về TCĐB trong ngày 28-5. Được biết việc kiểm đếm này dùng
làm cơ sở để tính toán mức miễn, giảm cho các phương tiện qua trạm T2
trong thời gian tới.
Tỉnh Đồng Tháp phối
hợp với chủ đầu tư lên
phương án miễn, giảm
cho các phương tiện và
gửi văn bản về TCĐB
trước ngày 5-6.
Hỗn loạn giao thông tại trạmT2 chiều 24-5. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Tiêu điểm
Năm 2018, để giải quyết bất cập về
thu phí tại trạm T2, Bộ GTVT đã thực
hiện miễn, giảm phí cho người dân
quanh khu vực trạm với mức giảm
50%-100%. Tuy nhiên, để giải quyết
triệt để bất cập này sau khi cầu Vàm
Cống đi vào hoạt động, Bộ GTVT cho
biết hiện đơn vị đã bố trí vốn xây dựng
đường tránh Long Xuyên. Dự án này
khánh thành sẽ giúp người dân lưu
thông mà không mất phí.
Đình chỉ xây trường học do không có
giấy phép
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cùng các sở, ngành liên quan
của tỉnh đã có buổi làm việc với đại diện Trường Tiểu học -
THCS - THPT Trần Đại Nghĩa (xã Hố Nai 3, huyện Trảng
Bom) nhằm chấn chỉnh các vi phạm về xây dựng.
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Xây dựng đề nghị UBND
huyện Trảng Bom đình chỉ ngay việc xây dựng cơ sở 2 của
Trường Tiểu học - THCS - THPT Trần Đại Nghĩa vì trong
quá trình xây dựng có một khối nhà 40 phòng học đang
hoàn thiện nhưng chưa được cấp phép xây dựng. Được biết
Trường Tiểu học - THCS - THPT Trần Đại Nghĩa hoạt động
từ năm 2006 và hiện có tổng số học sinh khoảng 7.200 em.
VŨ HỘI
2 tuyến đường cho xe máy đi vào làn ô tô
Sở GTVT TP.HCM vừa tăng thêm thời gian cho xe
máy đi trong làn ô tô ở đường Phạm Văn Đồng và
Trường Chinh. Cụ thể, trên hai tuyến đường này, người
điều khiển xe máy có thể đi một làn đường ô tô (sát dải
phân cách phải) từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 20
giờ, bắt đầu từ ngày 25-5. Việc cho xe máy lưu thông
vào làn ô tô nhằm giảm ùn ứ làn xe hai bánh trên các
tuyến đường Phạm Văn Đồng và Trường Chinh.
Theo ghi nhận của PV, trong thời gian cao điểm, tại hai
tuyến đường này luôn trong tình trạng ùn tắc. Thậm chí
nhiều người cố gắng lấn làn ô tô để di chuyển nhanh hơn.
Hiện trên hai tuyến đường được điều chỉnh thời gian di
chuyển đã có các băng rôn thông báo cụ thể về thời gian
điều chỉnh để người dân nắm rõ và thực hiện.
Trước đó, năm 2016, Sở GTVT TP.HCM đã bắt đầu điều
chỉnh cho xe máy được lưu thông vào một phần đường ô tô
ở hai tuyến này trong các khung giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ
đến 8 giờ và chiều từ 16 giờ đến 19 giờ).
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook