118-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư29-5-2019
Tiêu điểm
THYNHUNG
N
hiều người dân phản ánh
thời gian qua, trên địa
bàn TP.HCM có nhiều
tô chưc, ca nhân giả danh là
trung tâm đào tạo lái xe để
lừa đảo những người có nhu
cầu học lái và lấy giấy phép
lái xe (GPLX).
Mất tiền oan cho
môi giới lừa đảo
Anh HTG (ngụ quận Bình
Thạnh) bức xúc nói: “Qua
người quen giới thiệu, tôi đã
nộp số tiền là 7 triệu đồng để
lấy bằng B2. Tuy nhiên, sau
hơn một năm học lái, tôi vẫn
không có tên trong danh sách
đi thi. Giờ liên hệ với người
đăng ký học cho tôi cũng
không được”.
Đồng cảnh ngộ, chị NTTN
kể: “Tôi lên mạng tìm kiếm,
có nhiều trang mạng rao giá
học và thi bằng lái xe siêu rẻ.
Nên tôi đã liên hệ bằng điện
thoại để đăng ký tại một trung
tâm. Sau khi đăng ký, có người
đến tận nhà để làm giấy tờ
và thu tiền. Sau đó một tuần
tôi liên hệ lại thì không có ai
nghe máy”.
Ngoài anh G. và chị N., tại
TP.HCM cũng đã có rất nhiều
trường hợp vội vàng nộp tiền
bằng nhiều hình thức khác
nhau. Thậm chí đến hẳn văn
phòng của công ty đóng tiền
trực tiếp mà vẫn bị sập bẫy.
ÔngNguyễnAnhDũng,Hiệu
trưởng Trường Đào tạo lái xe
TiếnBộ, cho hay: “Trước khi là
họcviêncủatrường,nhiềungười
cũng từng bị lừa đảo vì đăng ký
học qua các trang mạng có tên
miền gần giống tên trường”.
Tỉnh Tiền Giang khảo sát cao tốc
Trung Lương - Mỹ Thuận
Tỉnh Tiền Giang vừa thành lập đoàn công tác đi kiểm tra
thực tế quá trình thi công dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận.
Đoàn công tác gồm: Ông Nguyễn Văn Danh (Bí thư Tỉnh
ủy Tiền Giang), ông Lê Văn Hưởng (Chủ tịch UBND tỉnh
Tiền Giang), Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ
Thuận cùng các sở, ngành liên quan.
Đoàn công tác đã đến kiểm tra điểm đầu của dự án tại nút
giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp cao tốc TP.HCM - Trung
Lương), một số vị trí thi công công trình đi qua các huyện
Tân Phước, Cai Lậy và điểm cuối của dự án giao với quốc
lộ 30 tại nút giao thông An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền
Giang).
Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần
BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết có một gói thầu
phải thay nhà thầu mới do nhà thầu cũ không đủ năng lực
thi công. Các nhà thầu đang huy động thêm máy móc, thiết
bị đến công trường để tăng tốc thi công, đáp ứng tiến độ
cuối năm 2020 sẽ thông tuyến theo tinh thần chỉ đạo của
Chính phủ.
Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, đến nay các
nhà thầu đã triển khai 19 gói thầu xây lắp, khối lượng đạt
21,55%.
ĐÔNG HÀ
Xe ra vào Bến xe Miền Đông phải
gắn thẻ chip
Đại diện Bến xe Miền Đông cho hay: Nhằm thực hiện đúng
quy định của ngành và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ
hành khách, bến đã ứng dụng khoa học công nghệ để xây dựng
chương trình “Bến xe điện tử”.
Cụ thể, bến sẽ thực hiện dán chip để xe ra vào bến không
dừng tại các cổng (cổng ra và cổng vào), giảm thời gian chờ
đợi của phương tiện khi ra vào bến.
Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến
cố định tại Bến xe Miền Đông phải cung cấp số lượng, danh
sách phương tiện đang hoạt động tại bến và người đại diện ký
nhận thẻ chip; bến sẽ cấp phát thẻ miễn phí lần đầu và đề nghị
đơn vị vận tải bảo quản trong ba năm. Trong thời hạn ba năm
kể từ ngày bến xe cấp phát và lắp đặt lên phương tiện mà xảy
ra mất mát, hư hỏng (do lỗi chủ quan) thì đơn vị vận tải bồi
thường thiệt hại để trang bị thẻ chip mới cho phương tiện.
Trường hợp đơn vị vận tải thay thế phương tiện hoạt động,
phải có trách nhiệm thu hồi và hoàn trả thẻ chip cho bến, đồng
thời thông báo cho bến để kịp thời phối hợp thu hồi thẻ chip và
lắp đặt lại lên phương tiện mới được thay thế.
ĐÀO TRANG
Các cơ sở đào tạo và sát hạch giấy phép lái xe tại TP.HCMđều được SởGTVT công khai trênwebsite
của Sơ. Ảnh: THYNHUNG
Tên các trung tâm,
cơ sơ đao tao lái
xe tuyệt đối không
có chữ “tư vấn”,
vì nguyên tắc hoạt
động của các trung
tâm, cơ sở này là
đào tạo và sát hạch
GPLX.
Một số cơ sở đào tạo và sát hạch GPLX
uy tín ở TP.HCM
Trường CĐ GTVT: Gần 200 giáo viên với cơ sở vật chất đủ
điều kiện để đào tạo mỗi năm hơn 1.000 học viên (mỗi khóa
học dao động 150-200 học viên). Các giáo viên có thâm niên
trên ba năm với đủ chứng chỉ hành nghề sư phạm và chứng
chỉ giáo viên thực hành.
Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ: Gần 200 giáo viên,
bao gồm đào tạo về lý thuyết và thực hành. Lực lượng giáo
viên này đều có 5-10 năm kinh nghiệm. Hiện tại, trường có
hai địa điểm học lái xe ở quận Tân Phú và huyện Củ Chi, các
địa điểm này đều được Sở GTVT cấp phép.
Các học viên cũng có thể tham khảo tại Trung tâmĐào tạo
và sát hạch lái xeHoàngGia (quận 3), cũng làmột trong những
trung tâm uy tín được Sở GTVT cấp phép.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi
đến các tỉnh, TP trên cả nước về
việc tăng cường quản lý trong
công tác sát hạch, cấpđổi GPLX.
Theođó, SởGTVT các tỉnh,TP sẽ
thực hiện việc kiểm tra, giám
sát nội dung sát hạch. Cụ thể,
trước mỗi kỳ sát hạch phải rà
soát, kiểm tra phòng sát hạch
lý thuyết, không để các máy
tính có kết nối Internet hoặc nối
mạngLAN rangoài, cácmáy chủ
không được kết nối phần mềm
liên quan đến nội dung thi sát
hạch. Đồng thời kiểm tra việc
nhập số báo danh và đối chiếu
hình ảnh thí sinh để đảm bảo
thí sinh không gian lận.
Chiêu trò “bao đậu” bằng lái xe
ở TP.HCM
Với những chiêu trò quảng cáo như thời gian học lái xe cấp tốc, giá siêu rẻ, bao đậu…,
các trung tâmđào tạo lái xe giả đã làm cho nhiều người sập bẫy, mất tiền oan.
Ông Nguyễn Hoàng Long,
Giám đốc Trung tâm Hoàng
Gia, cũng chia sẻ: “Ngoài
những quy định cơ bản, học
viên cần lưu ý về vấn đề học
phí. Tuyệt đối đừng tin vào
quảng cáo giá rẻ, vì giá quá
rẻ sẽ không đủ cho quá trình
giảng dạy”.
Dùng chiêu “bao đậu”
để kiếm tiền
Ngoài thực trạng giả mạo
các trung tâm đào tạo lái xe
thì trên các trang mạng xã hội
cũng xuất hiện nhiều hình thức
nhận “bao đậu” khi sát hạch
GPLX. Nhiều người có nhu
cầu lấy bằng lái đều bị hấp
dẫn bởi lối đi bằng “đường
tắt” quá thuận lợi này.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngNgôĐìnhQuang,
Trưởng phòng Quan ly sát
hạch và cấp GPLX, Sở GTVT
TP.HCM, cho biết: “Tuyệt đối
không có chuyện bao đậu như
trên mạng chia sẻ. Vì theo quy
định của pháp luật, khi thưc
hiên cac nội dung sat hach đê
đươc câp GPLX, học viên sẽ
trai qua cac bai thi, như thi ly
thuyêt trên máy tính không
có kết nối Internet hay mạng
LAN ra bên ngoài”.
Theo ông Quang, thơi gian
lam bai 15-20 phut tuy vao thí
sinh thi đê lây GPLX hang gi,
khi hêt thơi gian lam bai, may
tinh se tư đông khoa lai. Còn
sát hạch lái xe trong sa hình
cũng đều qua thiêt bi châm
điêm tư đông. Khi kêt thuc
bai sat hach, may se tư đông in
kêt qua thi kem theo hinh anh
cua ngươi dư thi. “Vì thế, các
học viên tuyệt đối không nên
tin những chiêu trò đó” - ông
Quang cảnh báo.
ÔngQuang thông tin: Các cơ
sở đào tạo và sát hạch GPLX
(trung tâm) tại TP.HCM đều
được Sở GTVT công khai rõ
trên website cua Sơ. Tại đây,
mỗi trung tâmsẽ có tất cả thông
tin về địa chỉ trụ sở chính, văn
phòng (nếu có), số điện thoại
liên hệ, cac hang GPLX đươc
Sơ cho phep đao tao…Tại địa
điểm ghi danh, các học viên
cần có những đánh giá về cơ
sở vật chất, hạ tầng có đáng
tin cậy hay không. Đặc biệt,
tên các trung tâm, cơ sơ đao
tao tuyệt đối không có chữ “tư
vấn”, vì nguyên tắc hoạt động
của các trung tâm, cơ sở này
là đào tạo và sát hạch GPLX.
Ông Quang cũng cho biết
thêm: Theo quy định, khi nộp
hồ sơ, học viên phải ký kết hợp
đồng đào tạo với trung tâm,
cơ sơ đao tao. Trong đó, hợp
đồng sẽ nêu rõ về đia điêm
hoc, thơi gian đao tao, quá
trình học lý thuyết, sa hình,
trên đương, dư kiên thời gian
thi…Khi học viên hoàn thành
khóa đào tạo, phải thanh lý
hợp đồng theo đúng quy định.
Đặc biệt, hình ảnh trong hồ sơ
học viên sẽ được chụp tại địa
điểm ghi danh, tránh trường
hợp gian lận.
Về việc khám sức khỏe
cho học viên, ông Quang
cho hay: Học viên sử dụng
giấy khám sức khỏe không
đúng quy định, tiếp tay cho
hành vi vi phạm pháp luật
sẽ bị cấm thi năm năm và có
thể bị xử lý hinh sư. Hiện
nay, TP.HCM có 29 bệnh
viện được Sở Y tế TP cấp
phép đủ điều kiện khám sức
khỏe cho người thi sát hạch
GPLX va đươc đăng tai trên
website cua Sơ Y tế.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook