119-2019 - page 8

8
Sau bốn lần thất bại,
TP.HCM tiếp tục ký
hợp đồng tổ chức
đấu giá quảng cáo
trên thân xe buýt
lần thứ năm.
ĐÀOTRANG
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Lê Hà Ân, Phó Giám đốc
Trung tâm Quản lý giao thông
công cộng (viết tắt là trung tâm),
cho biết: “Mới đây, trung tâm đã
tiến hành ký hợp đồng đấu giá cho
thuê quảng cáo trên xe buýt với
Trung tâm Đấu giá TP. Đây là lần
tổ chức đấu giá quảng cáo thứ năm
sau nhiều lần thất bại trước đó. Tuy
nhiên, trung tâm đã nghiên cứu và
đưa ra nhiều phương án để tiếp cận
các nhà đầu tư, các hãng tham gia
vào thị trường quảng cáo này”.
Cần xem lại thị trường
Nguyên nhân thất bại vào những
lần đấu giá trước, ông Ân lý giải là
do số tiền đặt cọc 5%-20% so với
giá khởi điểm của gói thầu (Luật
Đấu giá), như vậy các doanh nghiệp
Đô thị -
ThứNăm30-5-2019
(DN) phải đặt cọc ít nhất 5% mà có
thể DN đó chưa tìm được đối tác
nên còn nhiều e ngại. Bên cạnh đó,
thời gian cho thuê quảng cáo trên xe
buýt chưa phù hợp vì khi trúng thầu
đơn vị đó mới bắt đầu tìm đối tác,
dán quảng cáo, nghiệm thu…, sau đó
mới thu tiền quảng cáo. Vì vậy thời
gian khai thác sẽ thấp hơn thực tế.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho
rằng nguyên nhân quảng cáo trên xe
buýt không thu hút là do thị trường
quảng cáo đã có sự thay đổi. Quảng
cáo trực tuyến, trên các website,
mạng xã hội, truyền hình... được ưa
chuộng hơn. Các hình thức quảng
cáo truyền thống trên xe buýt, nhà
chờ không còn thu hút như trước.
Thêm vào đó, thời gian quảng cáo
được chia tại các gói thầu như trước
đây kéo dài tới ba năm nên các DN
thận trọng.
Ông LâmThiếu Quân, chuyên gia
giao thông, cho rằng thị trường quảng
cáo hiện nay đã có nhiều thay đổi
bởi thị trường này đã thâm nhập vào
mỗi cá nhân theo nhu cầu, sở thích
của từng người. Ví dụ, chỉ cần bạn
tìm kiếm một món hàng gì đó trên
Google thì quảng cáo sẽ tự động
chạy vào Facebook của bạn và kèm
theo là những món hàng tương tự.
Trong khi đó chi phí quảng cáo rẻ,
thiết kế nhanh, còn quảng cáo trên xe
buýt thì có chi phí cao. Chính vì vậy
ngành giao thông TP cần xem xét lại
thị trường để đưa ra mức phí hợp lý.
Giá đấu thầu quá cao
Ông Trần Hùng, Chủ tịch Hiệp
hội Quảng cáo Việt Nam, cho biết
quảng cáo trên xe buýt là một thị
trường hấp dẫn, giá cả phải chăng,
có hiệu quả và rất dễ mời gọi các
hãng tham gia đầu tư. Hiện tại các
tỉnh, thành trên cả nước đều tiến hành
cho thuê quảng cáo trên xe buýt, duy
chỉ có TP.HCM là chậm hơn so với
các tỉnh, thành khác.
Ông Hùng lý giải nguyên nhân
quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM
không thu hút các DN là do giá đấu
thầu quá cao, trong
khi tuyến đường hấp
dẫn đã cómột DNcủa
Nhật tham gia rồi.
Để thu hút các DN
quảng cáo thì ngành
giao thông cần giao
quyền quyết định lựa
chọnđối tácquảngcáo
cho các DN vận tải,
HTX… Đồng thời,
TP cần xem xét lại
giá khởi điểm đấu
thầu quảng cáo cho
phù hợp, tránh tình trạng bỏ không
gây lãng phí cho nguồn ngân sách
nhà nước.
“Hiện nay quảng cáo xe buýt còn
nhiều hạn chế như không được làm
quá 2/3 dọc thân xe, không quảng
cáo phía trước, phía sau… cũng gây
khó khăn cho các công ty quảng
cáo, trong khi Mỹ, Hàn Quốc, các
nước châu Âu đã làm toàn thân xe
TP.HCMchuẩn bị tiến hành đấu thầu quảng cáo trên xe buýt lần thứ năm. Ảnh: Đ.TRANG
Tiêu điểm
Lãnh đạo Trung tâm Quản lý giao
thông công cộng cho hay phiên đấu
giá lần này đã đưa ra nhiều phương
án mới, các gói quảng cáo được chia
nhỏ hơn, tiệmcận với nhu cầu của các
nhà đầu tư theo đúng xu hướng của
thị trường. Nếu đấu giá thành công
sẽ giúp TP thu về 63 tỉ đồng cho hợp
đồng sáu tháng, 126 tỉ đồng cho hợp
đồng một năm, 252 tỉ đồng cho hợp
đồng hai năm và 378 tỉ đồng cho hợp
đồng ba năm.
Quảng cáo xe buýt gặp khó
vì… Facebook
từ lâu” - ông Trần Hùng nhấn mạnh.
Ông Lê Văn Khương, Giám đốc
Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển
thương hiệu Việt, nhận định không
chỉ riêng ông mà một sô công ty
quang cao trong nươc cũng cho rằng
nhu câu khach hang quang cao trên
xe buýt la co, thâm chi trươc đây la
tương đôi cao. Tuy nhiên, do gia đấu
thầukhơi điêmđưa
ra cua đơn vi quan
ly xe buýt qua cao
(378 tỉ đồng/ba
năm), không phu
hơp vơi đa số nhu
câu cua cac công
ty trong nươc.
“Đâu thâu khai
thac quang cao
trên xe buýt tai
TP.HCM vơi gia
khơi điêm cao dân
tơi gia quang cao
trên xe buýt cao, cac đơn vi co nhu
câu quang cao trên xe buýt se phai
cân nhăc bai toan hiêu qua quang cao
va phân bô ngân sach danh cho cac
kênh quang cao khac nhau. Va hiên
nay cac công ty co nhu câu chuyên
hương sang cac loai hinh quang cao
khac, dân tơi ngành giao thông mơ
thâu bốn lân ma vân không co ngươi
tham gia” - ông Khương đánh giá.•
TP.HCM cần xem xét
lại giá khởi điểm đấu
thầu quảng cáo cho
phù hợp, tránh tình
trạng bỏ không, gây
lãng phí cho nguồn
ngân sách nhà nước.
Ông
Trần Hùng,
Chủ tịch
Hiệp hội Quảng cáo VN
Đồng Nai công bố thành lập, giải thể
một số xã ở Long Thành
Sáng 29-5, tại trụ sở HĐND - UBND huyện Long
Thành, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ công bố nghị
quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập, giải
thể, điều chỉnh địa giới hành chính một số đơn vị cấp xã
thuộc huyện Long Thành.
Theo phương án điều chỉnh địa giới hành chính, tại sáu
xã liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long
Thành thì xã Bình Sơn sau khi điều chỉnh diện tích tăng
lên 7.420 ha, trong đó có 5.000 ha là đất thuộc Cảng hàng
không quốc tế Long Thành.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư
Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhận định việc điều chỉnh
địa giới hành chính là yêu cầu quan trọng để triển khai
dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trên cơ sở
đó Đồng Nai đã xây dựng đề án và trình Quốc hội.
“Huyện Long Thành và các xã liên quan ngay sau khi
điều chỉnh địa giới hành chính cần khẩn trương thực hiện
chuyển giao cơ sở vật chất, địa bàn dân cư được điều chỉnh
về xã Bình Sơn một cách thuận lợi. Các sở, ngành bố trí
kinh phí để chính quyền cơ sở hoạt động ổn định, tránh làm
xáo trộn đời sống của người dân” - ông Cường đề nghị.
Ông Cao Tiến Dũng, Bí thư Huyện ủy Long Thành, cho
biết hầu hết người dân đều thống nhất cao với chủ trương
của Chính phủ. Tại buổi lễ, đông đảo người dân đều mong
muốn dự án sớm được thực hiện.
VŨ HỘI
Dùng robot cải tạo cống thoát nước cũ ở
trung tâm TP.HCM
UBND TP.HCM vừa phê duyệt dự án cải tạo, phục hồi
đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ
không đào hở.
Chủ đầu tư của dự án cải tạo, phục hồi đường cống cũ,
xuống cấp bằng công nghệ không đào hở là Ban Quản lý dự
án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (thuộc UBND TP.HCM),
nhà tài trợ là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Trong đó, những tuyến đường cống thoát nước cũ, xuống
cấp, cần phục hồi là ở khu vực quận 1, quận 3, dự án sẽ tiến
hành cải tạo với quy mô dự kiến khoảng 2,7 km, tổng mức
đầu tư hơn 467 tỉ đồng. Trong đó vốn ODA do JICA viện
trợ không hoàn lại gần 400 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm
Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết hiện
nay ban mới nhận được quyết định từ UBND TP và đang
chuẩn bị xây dựng kế hoạch cho dự án cải tạo, phục hồi
đường cống cũ, xuống cấp.
Dự án này được thi công bằng công nghệ không đào hở
(SPR), robot sẽ khoan bên dưới, không đào đường nên hạn
chế tình trạng sụt lún mặt đường, giảm kẹt xe cho trung
tâm TP.
ĐÀO TRANG
Chia nhỏ thành 71 gói thầu
Theo ông Lê Hà Ân, trong đợt đấu thầu quảng cáo trên xe buýt lần năm
này, trung tâm sẽ chia nhỏ thành 71 gói đấu giá trên cơ sở 72 tuyến có trợ
giá với tổng số phương tiện là 1.152 xe. Giá trị từng gói có thời gian thực
hiện hợp đồng cũng linh hoạt hơn: Sáu tháng, một năm, hai năm và ba
năm. Các công ty quảng cáo, các nhãn hàng quảng cáo đều có thể tham
gia đấu thầu đợt này.
“Tỉ lệ tiền đặt trước tương ứng với thời gian thực hiện hợp đồng để
khuyến khích các DN tham gia. Cụ thể, 5% giá khởi điểm của gói đấu giá
cho gói thầu thời gian thực hiện hợp đồng ba năm; 7% giá khởi điểm cho
hợp đồng hai năm; 10% giá khởi điểm cho hợp đồng một năm; 15% giá
khởi điểm cho hợp đồng sáu tháng. Dự kiến giá trị gói thầu lần này thấp
nhất là khoảng 550 triệu đồng/tuyến/năm, cao nhất là 5 tỉ đồng/tuyến/
năm” - ông Ân thông tin.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook