121-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
Xửphạt người không
mặc áophao rất khó
Hành khách đi lại trên đò, phà gần như
không đoái hoài tới áo phao và đánh cược
sinhmạng củamình với hà bá…
Mùa mưa lũ ở các tỉnh miền Tây Nam bộ đang
đến nhưng việc bảo đảm an toàn cho hành khách và
phương tiện khi tham gia lưu thông trên sông hầu
như chưa được các chủ phương tiện quan tâm, nguy
cơ mất an toàn luôn tiềm ẩn.
Theo ghi nhận của PV ngày 31-5, một chuyến
phà xuất phát từ bến phà Cô Bắc (quận Bình Thủy,
TP Cần Thơ) nối tỉnh Vĩnh Long với hơn 40 người
nhưng không ai đụng tới những chiếc áo phao để sẵn
trên phà.
Tại bến phà Cồn Khương (quận Ninh Kiều, TP
Cần Thơ), áo phao được xếp ngay ngắn trong một
thùng gỗ giữa phà, tuy nhiên khi phà xuất bến vẫn
chẳng thấy ai nhắc mặc áo phao.
PV hỏi một phụ nữ trên phà vì sao không mặc áo
phao, chị này trả lời: “Mặc làm gì, đi chưa được 15
phút là sang tới bến bên kia rồi!”.
Ở bến đò Cồn Khương đi về Vĩnh Long, Đồng
Tháp có khá nhiều hành khách và phương tiện qua
lại. Anh Tuấn (quê Đồng Tháp) cho biết: “Tui vẫn
đi phà thường xuyên. Mặc áo phao thì ngại lắm, nếu
khi bất trắc chụp lẹ một cái, đơn giản mà!”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Phương sống ở cù
lao Cồn Sơn (TP Cần Thơ), bày tỏ: “Vào mùa nước
lũ, tôi rất ngán đi đò qua đất liền, nhất là lúc trời
mưa, gió lớn. Tôi rất mong ngành chức năng tăng
cường kiểm tra, kịp thời ngăn chặn những trường
hợp chở người không trang bị phương tiện cứu hộ,
cứu nạn trên các chuyến đò...”.
Tại bến đò ngang sông Bà Hiệp, bến đò Vàm
Xáng… nối đôi bờ của huyện Phong Điền (TP Cần
Thơ), bến đò Sang Trắng (Khu công nghiệp Trà
Nóc), tình hình cũng không khác mấy. Trên các
chuyến đò chỉ có vài chiếc áo phao được treo bên
mạn đò mà không ai sử dụng, kể cả lái đò.
Trả lời PV về việc
hành khách và chủ
đò không chấp hành
mặc áo phao khi mùa
mưa lũ tới, ông Lê
Tiến Dũng, Giám
đốc Sở GTVT TP
Cần Thơ, cho biết
Sở GTVT đã có chỉ
đạo Cảng vụ nội địa
có kế hoạch phối
hợp với thanh tra
giao thông và CSGT
đường thủy triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm
đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa
mưa lũ sắp tới. “Qua tuần tra, kiểm tra nếu phát hiện
các chủ bến phà, bến đò vi phạm, nhắc nhở một, hai
lần mà vẫn cố tình vi phạm thì sẽ xử phạt theo quy
định” - ông Dũng nhấn mạnh.
Cùng ngày, PV đã tìm đến Cảng vụ nội địa để tìm
hiểu về việc xử phạt người đi đò, phà không mặc áo
phao. Vị đại diện cảng vụ cho biết toàn TP Cần Thơ
có 91 bến đò ngang sông đang hoạt động. Từ đầu năm
đến nay cảng vụ tổ chức kiểm tra 150 lượt, trong đó
lập biên bản xử phạt vi phạm 15 trường hợp.
Tuy nhiên, vị đại diện cảng vụ thú nhận: “Việc xử
phạt đối với việc hành khách không mặc áo phao rất
khó. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng chủ yếu là
nhắc nhở và không thể ép buộc hành khách được. Cái
này là do ý thức tham gia giao thông đường thủy của
người dân còn mang tính chủ quan”.
CẨM GIANG
Áo phao trên chuyến đò này gần như chỉ để làmkiểng.
Ảnh: CẨMGIANG
Thông tư 15/2012 của Bộ
GTVT quy định: Phương tiện
vậntảihànhkháchngangsông
phải trang bị đủ số lượng áo
phao,dụngcụnổicánhân,bảo
đảmđápứngđủsốlượng,chất
lượng và được bố trí ở nơi dễ
thấy. Mọi hành khách, thuyền
viên, người lái phải mặc áo
phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ
nổi cá nhân trong suốt hành
trình của phương tiện.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có buổi làm
việc với lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Tây Ninh về dự án xây
dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).
Theo đó, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính
phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện
báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, phối hợp với các cơ quan
liên quan để triển khai dự án theo đúng quy định; trình Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư khi đủ điều
kiện theo quy định của Luật Đầu tư công.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ GTVT và hai địa phương
TP.HCM, tỉnh Tây Ninh thống nhất báo cáo Chính phủ xem
xét, chấp thuận cơ chế nguồn vốn và phê duyệt chủ trương
đầu tư.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
thống nhất chủ trương báo cáo Chính phủ về giải pháp triển
khai dự án hiệu quả nhanh nhất. Theo đó, Bộ trưởng thống
Huy động vốn xã hội làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
nhất báo cáo Chính phủ về chủ trương giao dự án cho địa
phương, trong đó TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm
quyền, phối hợp với tỉnh Tây Ninh cùng các cơ quan của Bộ
GTVT triển khai đẩy nhanh tiến độ của dự án.
Bộ trưởng GTVT ủng hộ địa phương trích ngân sách của
địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng,
đồng thời đề nghị tất cả chi phí giải phóng mặt bằng trên
địa bàn địa phương nào thì ngân sách địa phương đó phải
đảm bảo. Bộ trưởng yêu cầu trong giai đoạn 1 của dự án
đầu tư xây dựng bốn làn xe, giao cho TP.HCM là cơ quan
nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn đầu tư và giai đoạn
vận hành BOT thu phí, sau thời gian thu phí sẽ bàn giao cho
trung ương (Bộ GTVT quản lý).
“Bộ GTVT và hai địa phương cam kết với Chính phủ huy
động vốn xã hội để đầu tư hoàn chỉnh dự án, trong trường
hợp khó khăn về phương án tài chính thì đề nghị bố trí ngân
sách địa phương để triển khai” - Bộ trưởng cho biết.
P.PHONG
Hôm 16-5, gần 1.000 tấn cá
nuôi lồng bè trên sông La Ngà
đoạn gần nhà máy Công ty AB
Mauri chết ồ ạt, gây thiệt hại
nặng về kinh tế cho người dân.
Nghi ngờ cá chết do hoạt động
xả thải của doanh nghiệp này,
người dân đã yêu cầu cơ quan
chức năng kiểmtra hệ thống xả
thải của nhà máy.
Đào tìm cống xả thải nghi
làm chết 1.000 tấn cá
VŨHỘI
Đ
ến chiều 31-5, cơ quan
chức năng tỉnh Đồng
Nai công bố kết quả ban
đầu về việc đào tìm đường
ống xả thải ngầm của Công
ty TNHHABMauri Việt Nam
(chuyên sản xuất men vi sinh
và phụ gia, xã La Ngà, huyện
Định Quán, Đồng Nai). Theo
đó, kết quả cho thấy công ty
không có đường ống xả thải
nào như đơn tố cáo.
Trước đó, sáng cùng ngày,
các cơ quan chức năng tỉnh
Đồng Nai gồm Sở TN&MT,
Công an tỉnh, UBND huyện
Định Quán… đã tổ chức đào
tìm cống xả thải hướng ra sông
La Ngà của nhà máy này trước
sự chứng kiến của người dân.
Công ty TNHH AB Mauri
Việt Nam huy động hai máy
xúc đào ba điểm theo đường
ống xả thải cũ của công ty đã
hoạt động từ năm 2011. Đây
là những vị trí người dân phản
ánh doanh nghiệp lắp đặt hệ
thống cống xả ngầm trái quy
định ra sông La Ngà. Khu vực
đào rộng 100 m², sâu 3 m.
Những vị trí đường ống này
hướng ra sông La Ngà, cách
bờ sông khoảng 200-300 m.
Tuy nhiên, kết quả đào tìm cho
thấy đường ống xả thải này đã
dừng hoạt động.
Cơ quan chức năng tổ chức đào tìmđường ống xả thải của Công ty ABMauri Việt Nam. Ảnh: VŨHỘI
Công ty AB Mauri
Việt Nam bị buộc
tạm dừng vận hành
hệ thống xử lý nước
thải để khắc phục
tồn tại môi trường,
đồng nghĩa với việc
tạm dừng hoạt động
của nhà máy.
Từng bị buộc đóng cửa hai lần
Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam chuyên sản xuất men vi
sinh và phụ gia, có hai nhàmáy, một nơi dùng để sản xuấtmen
và phụ gia, nơi còn lại để xử lý nước trước khi thải ra lòng hồ
Trị An (650 m
3
/ngày/đêm). Trong quá trình hoạt động, công
ty này đã từng bị UBND tỉnh Đồng Nai buộc phải đóng cửa để
khắc phục tình trạng gây ô nhiễm vào các năm 2009, 2011.
Song song với việc đào tìm
cùng ngày, Sở TN&MT tỉnh
Đồng Nai đã công bố quyết
định xử phạt hành chính đối
với Công ty TNHHABMauri
Việt Nam. Lý do nhàmáy trong
quá trình vận hành đã gây ra
mùi hôi vào ngày 18-4 làm
ảnh hưởng đến môi trường
xung quanh.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng
Nai chính thức yêu cầu Công
ty AB Mauri Việt Nam tạm
dừng hệ thống xử lý nước thải
để rà soát, khắc phục tồn tại
môi trường. Việc tạm dừng hệ
thống xử lý nước thải đồng
nghĩa với việc tạm dừng hoạt
động của nhà máy này.
Ông Trần Trọng Toàn, Chi
cục trưởng Chi cục Bảo vệ
môi trường tỉnh Đồng Nai, cho
biết: “Công tyABMauri Việt
Nam bị tạm dừng hoạt động
vì vi phạm quy định bảo vệ
môi trường. Thời gian ngừng
hoạt động bắt đầu từ 10 giờ
ngày 3-6-2019, thời hạn cho
phép hoạt động trở lại là chưa
xác định”.
Theo ôngToàn, công ty phải
xử lý tất cả vi phạm về môi
trường trước sự giám sát chặt
chẽ của cơ quan chức năng. Khi
nào Công ty AB Mauri Việt
Nam đảm bảo các tiêu chuẩn
thì mới được phép hoạt động
trở lại. Ngoài ra, vì những vi
phạm trên Công tyAB Mauri
bị xử phạt 85 triệu đồng.•
Theo yêu cầu của người dân khu vực sông La Ngà, cơ quan chức năng
đã đào tìm cống xả thải Công ty TNHHABMauri Việt Namđã sử dụng
trước đây để làm rõ nguyên nhân cá chết.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook