125-2019 - page 13

13
Ban Ái hữu nghệ sĩ phản hồi
dư luận về tiền bạc
HÒABÌNH
S
áng 5-6, ban chấp hành
Hội Sân khấu TP.HCM
có buổi làm việc với PV
báo chí để trả lời về những ý
kiến của nghệ sĩ Nam Hùng
và về những dư luận tiêu cực
xung quanh hoạt động của
Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội
Sân khấu TP.HCM. Cuộc
họp có mặt đạo diễn - NSND
Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch
Hội Sân khấu TP; đạo diễn
Nguyễn Hồng Dung - Trưởng
ban Ái hữu nghệ sĩ, Phó Chủ
tịch Hội Sân khấu TP; ông
Tôn Thất Cần - Phó Chủ tịch
Hội Sân khấu TP.
Chỉ trả lời việc thu
chi với hội viên (?)
Trong lá đơn, nghệ sĩ Nam
Hùng (cũng như ý kiến của
nhiều nghệ sĩ khác ngoài đơn)
đặt vấn đề tại sao lại cho thuê
nhà truyền thống sân khấu,
nơi đặt bàn thờ tam vị thánh
tổ của giới nghệ sĩ, là nhà thờ
tổ của nghệ sĩ. Bên cạnh đó,
nghệ sĩ Nam Hùng và nhiều
nghệ sĩ khác cũng đặt vấn
đề số tiền cho thuê là bao
nhiêu, số tiền mạnh thường
quân ủng hộ cho các nghệ sĩ
nghèo, khu dưỡng lão nghệ
sĩ là bao nhiêu, thu chi như
thế nào, tiền quỹ gửi tiết kiệm
còn bao nhiêu, vì sao từ lâu
không được công khai.
Nhiều thành viên trong ban
chấp hành Hội Sân khấu TP
như nghệ sĩ Hồng Vân, Kim
Tử Long, Mỹ Uyên khi được
hỏi cũng nói rằngmình không
được biết về con số thu chi
này như thế nào. Chủ tịch
Hội Sân khấu TP Trần Ngọc
Giàu cho biết bản thân ông
cũng chỉ biết về con số này
một cách tổng thể, còn cụ thể
do Ban Ái hữu nghệ sĩ nắm.
Đạo diễn Nguyễn Hồng
Dung - Trưởng ban Ái hữu
nghệ sĩ đã trả lời rằng Ban
Ái hữu nghệ sĩ chỉ có trách
nhiệm trả lời những câu hỏi về
thu chi. “Chúng tôi không thể
công khai tài chính cho mọi
người cùng biết, trừ trường
hợp những hội viên Hội Sân
khấu” - bà Dung nói.
Cũng theo bà Dung, từ sau
lần xây dựng vào năm 1986,
trụ sở Ban Ái hữu 133 Cô
Bắc đã xuống cấp mà không
có kinh phí sửa chữa. Thêm
vào đó nguồn kinh phí nuôi
dưỡng nghệ sĩ lớn tuổi ở khu
dưỡng lão nghệ sĩ, nguồn tiền
trợ cấp cho nghệ sĩ nghèomỗi
tháng do mạnh thường quân
đóng góp thường thiếu hụt,
không ổn định
nên phải cho
thuê trụ sởBan
Ái hữu nghệ sĩ
để tìm nguồn
thu. Việc cho
thuê đã được
các thành viên
Ban Ái hữu
nghệ sĩ thông
qua và lập đề
án trình ban
thường trực Hội Sân khấu
TP.HCM duyệt thông qua
vào ngày 12-8-2017. Giá cho
thuê là 4.250 USD/tháng.
Điều kiện cho thuê là không
được lấy hết nguyên tòa nhà,
tên quán cà phê Lacof không
được lớn hơn tên nhà truyền
thống sân khấu. Từ kinh phí
cho thuê, khu thờ tổ đã được
chuyển lên tầng hai trụ sở
Lý lẽ cho thuê thiếu thuyết phục
Chúng tôi không chấp nhận lời giải thích vì mặt bằng
nhếch nhác nên cho thuê để người thuê mặt bằng cải tạo,
sửa sang cho đẹp, đồng thời có thêmkhoản thu để chăm lo
cho các nghệ sĩ ở Viện Dưỡng lão nghệ sĩ và nghệ sĩ nghèo.
Nếu để nhà thờ tổ nhếch nhác, xuống cấp thì là lỗi của Ban
Ái hữu nghệ sĩ và những người có trách nhiệm của Hội Sân
khấu. Mấy chục năm trước, khi đời sống còn nhiều khó
khăn, Ban Ái hữu nghệ sĩ vẫn vận động được nhiều tài trợ,
chăm lo được cho các nghệ sĩ, công nhân sân khấu nghèo
mà vẫn còn có khoản dư gửi ngân hàng. Năm 1998, Ban Ái
hữu nghệ sĩ gồm: Soạn giả Mai Quân, soạn giả Việt Thường
và tôi từng vận động được hơn 300 triệu đồng.
Nghệ sĩ
NAM HÙNG
Việc chi tiêu như thế
nào, như bao nhiêu
tiền dành cho 13
nghệ sĩ đang được
nuôi dưỡng ở khu
dưỡng lão nghệ sĩ,
bà Dung nói rằng
không thể cung cấp
thông tin cụ thể.
Đời sống xã hội -
ThứNăm6-6-2019
Nghệ sĩ NamHùng đã có đơn gửi Sở Văn hóa -Thể thao TP.HCMvới nhiều ý kiến về hoạt động của
Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP.
Họ đã nói
Ngôi nhà thứ hai
của nghệ sĩ ít người
lui tới
Trụ sở Ban Ái hữu nghệ sĩ là
ngôi nhà thứhaimànghệ sĩ hay
đến đó hàn huyên, chia sẻmọi
chuyện trongcuộc sống. Nhiều
nghệ sĩ nghèo, gánhhát nghèo
thỉnh thoảng vẫn góp tiền cho
Ban Ái hữu nghệ sĩ mà duy trì.
Tài chính là thứ rất quan trọng
nhưng có những thứ người ta
không thể dùng tiền để mua.
Tầng trệt, lầu một cho thuê,
ngai Ông giờ chuyển lên lầu
hai, chật hẹp hơn, phải leo cao
hơnvà cũng ít người lui tới hơn.
Nghệ sĩ
KIM CƯƠNG
Nhà truyền thống nghệ sĩ TP đang bị BanÁi hữu TP cho thuê khiến giới nghệ sĩ xôn xao.
Ảnh: HUỲNHTRƯỜNGGIANG
Ban Ái hữu nghệ sĩ, sửa lại
khang trang, có lắp thangmáy
cho nghệ sĩ lớn tuổi. Số tiền
mạnh thường quân đóng góp
đã được công bố trên số báo
Sân Khấu TP.HCM
mới nhất.
Tuy nhiên, việc chi tiêu
như thế nào, như bao nhiêu
tiền dành cho 13 nghệ sĩ đang
được nuôi dưỡng ở khu dưỡng
lão nghệ sĩ, bao nhiêu dành
cho thành viên Ban Ái hữu
nghệ sĩ làm công tác quản lý
và nhân viên khu dưỡng lão
nghệ sĩ, bà Dung nói rằng
không thể cung cấp thông
tin cụ thể.
Chờquy chếđểnghệ sĩ
quá cố được quàn xác
Trong đơn gửi Sở Văn hóa
- Thể thao TP.HCM, nghệ sĩ
Nam Hùng thắc mắc tại sao
không cho nghệ sĩ nghèo
qua đời được quàn xác ở nhà
dưỡng lão nghệ sĩ như trước
đây. Bà Nguyễn Hồng Dung
đã trả lời như
sau:Việcquàn
nghệsĩquađời
ở trụ sở 133
Cô Bắc, quận
1 đã dừng từ
nhiệm kỳ VI
banchấphành
Hội Sân khấu
TP.HCM. Lý
do vì không
có quy chế
nên việc tổ chức tang lễ phát
sinh nhiều vấn đề về an ninh
tại địa phương. Các nghệ sĩ
làm đám tổ chức ca hát, ăn
nhậu suốt đêm gây ồn ào khu
phố, bị nhắc nhở…Gần đây,
khu dưỡng lão nghệ sĩ ngoài
việc cho quàn các nghệ sĩ là
thành viên của khu dưỡng lão
khi qua đời còn cho quàn các
nghệ sĩ là hội viên Hội Sân
khấu TP.HCMqua đời mà gia
đình khó khăn. Tuy nhiên,
việc này cũng nảy sinh những
phức tạp như trong đám tang
một nghệ sĩ, nhiều chủ nợ của
con trai bà, vốn bị nghiện,
đã đến ngồi suốt để đòi thu
tiền phúng điếu trừ nợ. Ban
quản lý khu dưỡng lão nghệ
sĩ đã phải mời công an đến
đề phòng trường hợp xấu và
đề nghị phía dịch vụ tang lễ
thu trước chi phí để phòng
thất thoát. Vậy nên hiện việc
quàn nghệ sĩ quá cố tại khu
dưỡng lão nghệ sĩ cũng tạm
dừng luôn, chờ xinUBND, Sở
Văn hóa - Thể thao TP.HCM
quy chế xây một nhà tang lễ
nơi đây.
Ông Trần Ngọc Giàu, Chủ
tịch Hội Sân khấu TP.HCM,
cho biết đồng thời việc quàn
nghệ sĩ tại 133 Cô Bắc và khu
dưỡng lão nghệ sĩ cũng vẫn
phải tạm dừng chờ quy chế.•
Hiện nay, nạn nhân bị hổ tấn công gây thương tích nặng
xảy ra tại Bình Dương đang được điều trị tích cực tại BV
Chợ Rẫy.
Nạn nhân là ông VTQ (49 tuổi, hộ khẩu thường trú
tại An Giang). Theo BV Chợ Rẫy, bệnh nhân đã qua
cơn nguy kịch nhưng còn phải mổ thêm vài lần để làm
sạch vết thương vai bên phải và tay bên trái. Ngoài ra,
chấn thương vùng ngực cũng đang được điều trị dẫn
lưu màng phổi.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin, khoảng 14 giờ
ngày 4-6, nhân viên Doanh nghiệp tư nhân Thanh Cảnh
nghe tiếng la thất thanh từ phía chuồng hổ. Khi chạy ra
xem thì phát hiện ông Q. đang nằm phía ngoài chuồng
nuôi nhốt hổ, người đầm đìa máu. Tay phải bị hổ cắn đứt
hoàn toàn, tay trái bị cắn đứt một nửa.
Ngay lập tức nhân viên đã báo cho chủ doanh nghiệp,
đồng thời đưa nạn nhân đi cấp cứu. Chủ doanh nghiệp là
bà Huỳnh Thị Mỹ cũng báo vụ
việc đến các cơ quan chức năng
xử lý vụ việc.
Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình
Dương, trên địa bàn tỉnh có ba nơi
được cấp giấy phép nuôi hổ thí điểm
là Công ty Bia Thái Bình dương -
Pacific (Dĩ An), Khu du lịch (KDL)
Thanh Cảnh (Thuận An) và KDL
Đại Nam (Thủ Dầu Một).
Hiện tại chỉ có KDL Đại Nam
là kinh doanh du lịch. Hai nơi còn
lại chỉ nuôi nhốt hổ chứ không còn
kinh doanh.
Cả ba nơi này đều xảy ra tình trạng hổ tấn công người. 10
năm trước, con hổ ở KDL Đại Nam đã sổng chuồng cắn chết
một nhân viên. Năm 2016, một con hổ nuôi nhốt tại thị xã
Dĩ An cũng làm nhân viên dưỡng
thú tử vong. Vụ việc xảy ra ở doanh
nghiệp tư nhân Thanh Cảnh là nhẹ
nhất so với hai lần trước.
Cũng theo Chi cục Kiểm lâm
tỉnh Bình Dương, Doanh nghiệp
tư nhân Thanh Cảnh đã ngừng
hoạt động từ lâu. Nhiều lần cơ
quan chức năng vận động giao
nộp hổ nhưng chủ doanh nghiệp
vẫn chưa thực hiện.
“Hiện tại chúng tôi cũng thường
xuyên nhắc nhở các cơ sở nuôi
nhốt hổ phải có biện pháp bảo đảm an toàn, thường xuyên
kiểm tra chuồng nuôi, tránh việc để hổ sổng chuồng gây
nguy hiểm cho con người” - đại diện Chi cục Kiểm lâm
tỉnh Bình Dương nói.
LÊ ÁNH
Doanh nghiệp nuôi nhốt hổ tấn công người mới đây
đã ngưng hoạt động từ lâu, cửa cổng luôn đóng kín.
Ảnh: LÊ ÁNH
Hổ từng tấn côngngười ở cả3 cơ sởnuôi nhốt tạiBìnhDương
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook