125-2019 - page 2

2
VIẾT LONG-ĐỨCMINH-
TRỌNGPHÚ
T
rong sáng và nửa buổi
chiều 5-6, các đại biểu
(ĐB) đã chất vấn Bộ
trưởngBộGTVTNguyễnVăn
Thể về những bất cập tại các
dự án BOT giao thông, công
tác đào tạo, sát hạch và cấp
giấy phép lái xe, phát triển
giao thông chưa cân đối…
BOT: Dân không bị
trả tiền oan 222 năm
“Đối với các dự án BOT
hiện nay chúng tôi báo cáo
thường xuyên với Thường
trực Chính phủ. Thủ tướng,
các phó thủ tướng chủ trì nhiều
cuộc họp. Tuy nhiên, hiện nay
ngân sách khó khăn, chúng ta
không có tiền để mua lại các
trạm BOT vì các dự án BOT
vừa qua đều thực hiện đúng
Nghị định 108 của Chính
phủ” - Bộ trưởng Bộ GTVT
NguyễnVăn Thể khẳng định.
ĐBBùi Văn Phương (Ninh
Bình) cho rằng sau khi kiểm
toán 61 dự án BOT giao
thông, Kiểm toán Nhà nước
(KTNN) kiến nghị giảm 222
năm thu phí của những dự án
này. Cũng theo ông, trước đó
Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT
cho rằng KTNN không được
kiểm toán các dự ánBOTgiao
thông vì cho rằng đây là dự án
của các nhà đầu tư tư nhân.
“Vì sao hai bộ không muốn
kiểm toán các dự ánBOTgiao
cung cấp thông tin. Theo quy
định của pháp luật, khi dự án
được phê duyệt, Bộ GTVT sẽ
ký hợp đồng nguyên tắc với
nhà đầu tư, nhà đầu tư triển
khai xong thì phải thực hiện
công tác quyết toán. Căn cứ
vào quyết toán thực tế, chúng
ta điều chỉnh lại hợp đồng,
hợp đồng cuối cùng mới là
hợp đồng cho thu phí.
“Kiểm toán căn cứ vào số
liệu mới phê duyệt thì dự án
hoàn toàn có thể được điều
chỉnh do khối lượng công
việc phát sinh, không đúng
thực tế. Số liệu 222 năm là
đúng nhưng đúng với dự án
được duyệt, còn số liệu thực
tế quyết toán và cho thu phí
là giảm chứ không phải như
số liệu của kiểm toán” - Bộ
trưởng khẳng định.
Không đồng tình, ĐB Bùi
Văn Phương đưa biển tranh
luận. ĐB nói: “Tôi đã trao đổi
lại với Tổng kiểm toán đang
ngồi cạnh (cả nghị trường
cười!). Thưa Bộ trưởng, hiện
bộ chỉ mời kiểm toán vào ba
dự án đó là hầm Đèo Cả, cao
tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
vàBắcGiang - Lạng Sơn. Còn
xử lý đến cùng trách nhiệm
cá nhân để xảy ra tình trạng
này?...” - ông Cầu chất vấn.
Trả lời ĐB, Bộ trưởng Bộ
GTVTcho biết vừa quaThanh
tra Bộ tiến hành thanh tra các
dự án mà báo chí, người dân
phản ánh về chất lượng. Cùng
với đó, Bộ phối hợp với thanh
tra các bộ, Thanh tra Chính
phủ, KTNN và cơ quan điều
tra của Bộ Công an đang tiến
hành xử lý.
Với những công trình chậm
tiến độ do yếu tố khách quan
như giải phóng mặt bằng, bố
trí vốn chưa kịp thời, Bộ đã có
những động thái kiểm điểm
rút kinh nghiệm. Còn dự án
do trách nhiệm chủ quan của
các cơ quan có liên quan sẽ
xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật, kể cả chuyển
hồ sơ qua cơ quan công an
xử lý nghiêm.
Đối với các dự án đội vốn,
đa số đều rơi vào dự án đường
sắt đô thị. Nguyên nhân, do
trượt giá (thống kê từ năm
2009 đến 2013 trượt giá
khoảng 49%), đổi mới công
nghệ, thay đổi chủ trương,
quy mô dự án…
Với những dự án đội vốn
dư luận quan tâm, ông Thể
khẳng định đã phối hợp với
các cơ quan chức năng, đặc
biệt là cơ quan điều tra vào
cuộc kiểm tra. Những cá
nhân, tổ chức nào vi phạm,
chắc chắn sẽ bị xử theo pháp
luật. “Chúng tôi ủng hộ chủ
trương này…” - ông Thể nói.
Về trách nhiệm của Bộ,
ông Thể cho rằng đã điều
chỉnh một số giám đốc dự án
và đánh giá, xếp loại cán bộ
cuối năm từ hoàn thành tốt
nhiệm vụ xuống hoàn thành
nhiệm vụ. Đồng thời, thanh
tra và xử lý cán bộ.
Chưađồng tình,ĐBNguyễn
Hữu Cầu cho rằng Bộ trưởng
trả lời còn tránh, không chỉ
có năm dự án đường sắt đội
vốn mà có nhiều dự án đội
vốn rất lớn.
ĐB dẫn chứng dự án đường
ven biểnDungQuất SaHuỳnh
với sáu lần điều chỉnh và tăng
mức đầu tư 3.956 tỉ đồng, dự
án hệ thống thủy lợi ở Ninh
Thuận điều chỉnh ba lần tăng
2.687 tỉ đồng…
“Đề nghị Bộ trưởng xem
lại. Quan điểm của tôi là quy
trách nhiệm đến cùng của
những cá nhân nào gây thất
thoát, lãng phí này để xử lý
nghiêm, răn đe, phòng ngừa
cho các dự án sau…” - ông
Cầu nêu quan điểm.•
Đại biểu Bùi Văn Phương
(trái,
Ninh Bình) chất vấn Bộ trưởngNguyễn Văn Thể. Ảnh: PV
Chiều 5-6, đại biểu (ĐB) Trương Trọng Nghĩa
(TP.HCM) tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Thể. ĐB cho biết nhiều cử tri, trong đó có những
chuyên gia kinh tế, kỹ thuật trong nước rất bức xúc về
thông tin là chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến
dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Cử tri cho rằng đây là hiểu
sai do chúng ta xúc tiến đầu tư chưa tốt.
Cử tri đề nghị dự án cao tốc Bắc-Nam phải là công trình
tiêu biểu của thế hệ hiện nay để lại cho con cháu hàng
trăm năm sau. Do đó, con đường này cần phải là một dự
án chất lượng cao, bền vững, bảo đảm các yêu cầu chính
trị, kinh tế-xã hội và đặc biệt là bảo đảm về an ninh, quốc
phòng.
Nếu có cách làm tốt, công khai, minh bạch, hợp lý thì
sẽ huy động được nguồn vốn chủ yếu từ các doanh nghiệp
Việt Nam và hàng chục triệu người dân qua phát hành
trái phiếu các loại, qua đó giảm gánh nặng nợ công và nợ
nước ngoài.
“Cử tri còn hỏi rằng: Chính phủ có biện pháp gì bảo
đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn
thầu dựa vào giá rẻ rồi cuối cùng đội vốn nhiều lần, công
nghệ thấp, chất lượng kém, chưa kể các hậu quả khác nếu
lại xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?...” - ĐB Trương Trọng
Nghĩa đặt vấn đề.
Trả lời, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định cao tốc Bắc-
Nam là một trong những công trình trọng điểm, chất
lượng phải là hàng đầu. Do đó, từ công tác tư vấn giám sát
cho đến tổ chức thi công, Bộ sẽ giám sát chặt chẽ ngay từ
đầu và cần thiết sẽ kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn lực
thuê tư vấn nước ngoài giám sát quá trình tổ chức thực
hiện để đảm bảo công trình đúng tiến độ, chất lượng.
“Một dự án trọng điểm quốc gia mà có vấn đề về chất
lượng sẽ rất nguy hiểm. Do đó, tôi rất đồng tình với ý kiến
ĐB và chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo” - Bộ trưởng hứa.
Về vấn đề đảm bảo quốc phòng, an ninh và tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như huy động
vốn, ông Thể khẳng định đồng thuận với ĐB TP.HCM. Bộ
GTVT đã tạo điều kiện nhằm hình thành các liên doanh
để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia và tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp có thêm công ăn việc làm thì
tình hình tài chính sẽ tốt.
“Còn huy động vốn, nếu chúng ta tổ chức được gói tín
dụng để hỗ trợ cho dự án, huy động từ dân thì dự án sẽ có
ý nghĩa một cách toàn diện hơn…” - ông Thể nhận định.
PHÚ MINH LONG
thông? Nếu KTNN không
cương quyết thì có phải
người dân trả tiền oan cho
222 năm của 61 dự án này
không? Có lợi ích nhóm ở
đây hay không?” - ĐB Ninh
Bình chất vấn.
Bộ trưởng Thể khẳng định
ngay khi dự án BOT triển
khai, Bộ GTVT và chủ các
doanh nghiệp BOT đã chủ
động mời KTNN vào kiểm
toán, thậm chí mời cả công
an. Không phải như thông tin
là BộGTVTkhôngmuốnmời
kiểm toán. Số liệu các dự án
BOT được kiểm toán là gần
như 100%.
“Tổng kiểm toán
đang ngồi đây”
Bộ trưởngThể cho biết tiếp,
về con số 222 năm, Bộ đã
trước đó, BộGTVTcũng đồng
ý với đề nghị của BộKH&ĐT
là không được kiểm toán dự
án BOT…” - ĐB Ninh Bình
nhấn mạnh.
Giải thích lại, ông Thể cho
rằng trưa nay vừa chuyển
cho Tổng KTNN Văn bản
4771/2014, Bộ trưởng Bộ
GTVTgửiTổngKTNN.Trong
văn bản này, Bộ GTVT kiến
nghị KTNN vào kiểm toán
các dự án, trong đó có các
dự án BOT. Quan điểm của
Bộ ngay từ đầu là công khai,
minh bạch, không có vấn đề
gì mà không mời KTNN vào
kiểm toán.
“Trên tay tôi có văn bản ở
đây, nếu các ĐB cần thì giờ
giải lao có thể tới nghiên
cứu” - ông Thể đưa tài liệu
lên để chứng minh.
Đại biểu “bắt giò”,
Bộ trưởng… né
ĐBNguyễnHữuCầu (Nghệ
An) cho rằng hiện nay các dự
án của ngành GTVT chậm
tiến độ, đội vốn, chất lượng
kém. “Trách nhiệm cá nhân
có truy đến cùng không, hay
chỉ tập thể thôi? Tôi muốn
Các loại taxi sẽ bình đẳng
Hiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 về kinh doanh và
điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được Bộ GTVT đã
trình Chính phủ bảy lần. “Chúng tôi hy vọng Nghị định 86
(sửa đổi) sớm được ban hành và khi đó sẽ hủy Quyết định
24/2016. Lúc đó taxi công nghệ và taxi truyền thống cạnh
trạnh như nhau, taxi truyền thống cũng được lắp các thiết bị
côngnghệđểphụcvụhànhkhách…”- Bộ trưởngThểchohay.
“Hiện nay ngân
sách khó khăn
chúng ta không có
tiền để mua lại các
trạm BOT, các dự
án BOT vừa qua
đều thực hiện đúng
Nghị định 108/2009
của Chính phủ.”
Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:
“Không mua lại trạm BOT”
61 dự án BOT trong giai đoạn dự toán sẽ thu tiền 222 nămnhưng sau quyết toán, thời gian thu đã giảm.
Cao tốcBắc-Namsẽ là“hàngViệtNamchất lượng cao”
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook