138-2019 - page 7

9
hướng gia tăng, gây thiệt hại lớn về
người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm
trọng đến đời sống, sinh hoạt, sản
xuất của nhân dân.
Riêng năm 2018, toàn quốc đã xảy
ra gần 2.500 vụ thiên tai, tai nạn, sự cố
(không tính tai nạn giao thông đường
bộ, đường sắt). Hậu quả khiến hơn
600 người chết, mất tích 266 người,
bị thương hơn 800 người. Trong sáu
tháng đầu năm 2019, thiên tai, sự cố
cũng khiến hơn 500 người chết, mất
tích và bị thương.
“Năm 2018 và sáu tháng đầu năm
2019, nhờcông tácứngphó, khắc phục
hậu quả sự cố, thiên tai và TKCN đã
cứu được hơn 6.000 người và hàng
trăm phương tiện” - báo cáo cho biết.
Để chủ động ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai, Ủy ban Quốc gia
ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN
đề nghị các bộ, ngành, địa phương
coi trọng hơn nữa công tác thông tin
tuyên truyền. Cần chuẩn bị đầy đủ
lực lượng, phương tiện để kịp thời
ứng phó, sơ tán dân và TKCN. Ưu
tiên nguồn lực, triển khai đồng bộ
các giải pháp xử lý chống sạt lở đất,
lũ quét tại các tỉnh vùng núi và sạt
lở ven biển, ven sông...
Phân công rõ trách nhiệm
Về kế hoạch triển khai trong thời
gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc đề nghị các bộ,
ngành, địa phương
kiện toàn cơ quan
PCTT các cấp; phân
công rõ thẩm quyền,
trách nhiệm cho từng
thành viên. Rà soát,
cập nhật, hoàn thiện
phương án ứng phó
thiên tai, tránh tình
trạng bị động, lúng túng khi thiên
tai xảy ra. Tiếp tục tuyên truyền
nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ
năng PCTT trong cộng đồng dân cư.
Tăng cường chất lượng công tác dự
báo PCTT; nâng cao khả năng PCTT
của các công trình, nhất là hồ đập,
đê bao…
MAI HIỀN
S
áng 20-6, Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội
nghị trực tuyến toànquốcvề công
tác phòng, chống thiên tai (PCTT)
và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm
2018; triển khai nhiệm vụ năm 2019.
Phải có phương án cụ thể
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết
theo nhận định của Liên Hiệp Quốc
và các tổ chức quốc tế, Việt Nam sẽ
là một trong 10 quốc gia bị thiên tai
đe dọa lớn nhất thế giới. Do đó, nếu
không chủ động phòng chống, thiệt
hại sẽ rất lớn.
“Chúng ta không được phép chủ
quan và cộng đồng phải chung tay
trong công tác PCTT. Các cấp ủy
chính quyền phải có phương án cụ
thể để ứng phó vì thiên tai có thể
xảy ra ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi
nào” - Thủ tướng nhận định.
Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia
ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN,
năm 2018 và sáu tháng đầu năm
2019, tình hình thời tiết, thiên tai
diễn biến phức tạp, cực đoan.
Cụ thể, các vấn đề về bão, giông
lốc, mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất, lũ
quét, cháy nổ, sự cố môi trường, tai
nạn tàu thuyền trên biển... có chiều
Thủ tướng
Nguyễn
Xuân Phúc
tham
quan các
gian hàng
triển lãm
công nghệ
trong hội
nghị sáng
20-6.
Ảnh:
M.HIỀN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
Không được chủ quan với thiên tai
Theo nhận định của LiênHiệpQuốc và các tổ chức quốc tế, Việt Nam sẽ làmột trong 10 quốc gia bị thiên tai
đe dọa lớn nhất thế giới.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng
cần nâng cao năng lực tham mưu
chỉ đạo. Hoàn thiện thể chế chính
sách pháp luật đồng bộ, hiệu quả,
xây dựng đội ngũ tham mưu PCTT
chuyên nghiệp. Ưu tiên bố trí nguồn
lực nâng cấp, huy động các nguồn
lực cho PCTT và TKCN.
Thủ tướng cũng cho rằng cần đẩy
mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ
và tăng cường hợp tác quốc tế trong
PCTT. Sớm hoàn thiện quy chế hoạt
động, có kế hoạch, phương ánứng phó
thiên tai. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị
Ủy ban Quốc
gia ứng phó sự
cố thiên tai và
TKCN,BộQuốc
phòng rà soát
phương án huy
động lực lượng
ứng phó thiên
tai, không để bị
động, bất ngờ.
Liên quan tới bảo vệ an toàn các
công trình PCTT, Thủ tướng nhắc
nhở: “Các địa phương cần nghiêm
túc kiểm tra, đôn đốc, thậm chí là có
thể xem xét, xử lý kỷ luật các cán bộ
chậm triển khai, không để vào mùa
mưa bão rồi mà các công trình chưa
hoàn thành”.•
90ngàynữa sẽ thônghầmHải Vân2
“Các cấp ủy chính quyền
phải có phương án cụ thể
để ứng phó vì thiên tai
có thể xảy ra ở bất cứ nơi
đâu, bất cứ khi nào.”
Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc
Ngày 20-6, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Hưởng,
Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác hầm
đường bộ Hải Vân (Hamadeco), khẳng định việc sớm hoàn
thành và đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2 là vô cùng cấp
thiết. Bởi lưu lượng xe/ngày đêm qua hầm Hải Vân 1 hiện
tại đã ở ngưỡng dự báo của năm 2025.
Cụ thể, vào năm 2005 khi hầm Hải Vân 1 bắt đầu hoạt
động, lưu lượng xe là khoảng 3.200 lượt/ngày đêm. Khi đó
dự báo đưa ra là đến năm 2025, lưu lượng xe qua hầm đạt
12.000 lượt/ngày đêm và khi đó mới cần phải nâng cấp mở
rộng. Thế nhưng thực tế lưu lượng trung bình hiện nay đã là
khoảng 12.000 lượt/ngày đêm. Cao điểm cuối tuần hoặc lễ,
Tết còn lên 15.000-18.000 lượt/ngày đêm, gây ách tắc cục
bộ hai miệng hầm. “Không những quá tải, ách tắc dịp cao
điểm, việc vận hành ở ngưỡng thiết kế tối đa của hầm Hải
Vân 1 cũng gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông, cháy nổ” -
ông Hưởng nói.
PGS-TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám
định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây
Theo số liệu của Ban chỉ đạo Trung
ương về PCTT, năm 2018 trên cả nước
đã xuất hiện 16/21 hình thái thiên tai.
Cụ thể, 14 cơn bão và áp thấp nhiệt
đới; 212 trận giông, lốc sét; 15 trận
lũ, lũ quét, sạt lở đất lớn; chín đợt gió
mạnh trên biển; bốn đợt rét đậm, rét
hại; 11 đợt nắng nóng, 23 đợt không
khí lạnh; 30đợtmưa lớn trêndiện rộng;
lũ thượng nguồn sông Cửu Long kéo
dài và ởmức cao nhất kể từ năm2011.
Tiêu điểm
TheobáocáocủaBộTài chính, trêncơsởbáocáocủacác
bộ, ngành, địaphương, Bộđãphối hợpvới cácbộ liênquan
trìnhThủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu
quả thiên tai năm 2018 với tổng kinh phí là 7.602 tỉ đồng.
Trong đó, hỗ trợ bằng tiền là 7.013 tỉ đồng, còn lại là hỗ
trợ bằng hiện vật như lương thực, hóa chất, hạt giống...
Có tất cả 55 địa phương được hỗ trợ từ ngân sách
trung ương, trong đóThanh Hóa được hỗ trợ nhiều nhất
với 668 tỉ đồng.
Cụ thể, để khắc phục hậu quả hạn hán, xâmnhậpmặn
vụ đông xuân năm 2017-2018, 44 địa phương được cấp
tổng kinh phí gần 630 tỉ đồng. Hai công ty trực thuộc Bộ
NN&PTNT cũng được hỗ trợ gần 35 tỉ đồng.
Để khắc phục thiệt hại bão, lũ, sạt lở đất, có 29 địa
phương được hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 1.700 tỉ đồng.
Xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, đê điều, hồ chứa bị ảnh
hưởng bởi thiên tai, có 46 địa phương được hỗ trợ với
tổng kinh phí 4.100 tỉ đồng.
Hơn 7.600 tỉ đồng hỗ trợ thiên tai
Hầm Hải Vân 2 được khởi công tháng 4-2016, trên cơ sở thi
côngmở rộnghầm lánhnạn cũ. Hiện công tác đào và gia cốđã
đạt 5.357/6.258m(đạt 86%), đổbê tôngvỏhầmđạt 2.303/6.258
m (đạt 37%), các hạng mục khác đang được triển khai đồng
bộ. Tổng sản lượng đã đạt 1.452/2.559 tỉ đồng (đạt 57%), đảm
bảo tiến độ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2020.
dựng), cho rằng việc sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác
ngày nào sẽ giúp kinh tế-xã hội phát triển thêm ngày đó.
“Không những thế, việc chúng ta làm chủ công nghệ làm
hầm đường bộ xuyên núi còn mở hướng đầu tư cho những
dự án tương tự trong tương lai. Có thể nói hầm Hải Vân 2 là
công trình thế kỷ” - ông Chủng nói.
Hầm Hải Vân 2 nằm trong dự án đầu tư xây dựng hầm Đèo
Cả, bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và
hầm Hải Vân 2 với tổng vốn đầu tư 26.154 tỉ đồng. Trong đó,
vốn hỗ trợ nhà nước và trái phiếu chính phủ là 5.048 tỉ đồng.
Hầm này song song với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành vào tháng
8-2017), cách nhau 30 m. Hiện hầm Hải Vân 1 có hai làn xe
lưu thông ngược chiều, thường xuyên quá tải. Khi hầm Hải
Vân 2 đi vào vận hành thì mỗi hầm sẽ dành cho một chiều xe
chạy, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.
TẤN VIỆT
Ban quản lý dự án hầmHải Vân phát động thi đua “90 ngày về đích
thông hầmHải Vân 2”. Ảnh: TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14
Powered by FlippingBook