141-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa25-6-2019
viên, Giámđốc đào tạoChương
trình giảng dạy kinh tế ĐH
Fulbright, chuyên gia trong
nhiều lĩnh vực liên quan đến
giao thông, cho rằng muốn
đẩy nhanh tiến độ các công
trình giao thông thì phải có
những người quyết tâm làm
cho bằng được và phải tìm ra
thách thức, nguyên nhân để
giải quyết nó.
“Chứ như Singapore, Hàn
Quốc hay Nhật Bản người ta
làm được, hạ tầng giao thông
trọng yếu thì phải được quan
tâm và làm bằng mọi cách để
có được. Thật ra giải quyết
việc này cần giải bài toán
về tổ chức, về con người thì
mới đẩy nhanh được, chứ như
hiện nay thì rất khó” - ông
Du phân tích.
Ông Du cho biết thêm, việc
chậm tiến độ những công trình
lớn này làm tình trạng giao
thông trở nên tồi tệ hơn. “Vì
một đô thị cần xây được hệ
thống giao thông công cộng
để giải quyết tắc nghẽn, nếu
không làm được thì trục trặc
sẽ kéo dài mãi như phá vỡ
các quy hoạch đã được tính
toán, làm phát triển ồ ạt của
phương tiện cá nhân...” - ông
Du nói.
Bày tỏ đồng tình, PGS-TS
Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu
trưởng Trường ĐH GTVT
TP.HCM, dẫn chứng: Đơn
cử như đến năm đó chưa có
metro thì loại hình giao thông
cá nhân ngày càng phát triển;
ô tô tăng, xe máy tăng gây
ùn tắc cũng như ảnh hưởng
tiêu cực đến cuộc sống người
dân, phá vỡ quy hoạch chung
của TP.
Phó hiệu trưởng Trường
ĐH GTVT góp ý: Muốn một
Phối cảnh công trình cấp đặc biệt cầu Thủ Thiêm2
(ảnh trên)
và hiện trường thi công công trình, dự kiến trư
Hiến kế để xóa các dự án
KIÊNCƯỜNG
C
ác dự án giao thông
trọng điểm chậm tiến
độ không chỉ gây thiệt
hại lớn về kinh tế mà còn
phá vỡ kế hoạch quản lý đô
thị, đồng thời làm giảm niềm
tin của người dân vào các cơ
quan quản lý được Nhà nước
giao phó. Từ đó, các chuyên
gia cho rằng giải bài toán để
các dự án đảm bảo tiến độ là
vấn đề cấp bách, đồng thời
các chuyên gia cũng đề xuất
nhiều giải pháp mạnh mẽ,
quyết liệt…
Nên quy về một mối
“Chúng ta có thể thấy công
trình kéo chậm vài năm là
đội vốn ghê gớm. Còn các
hệ lụy kéo theo không chỉ
vốn, như khi chậm thì các
khảo sát, thiết kế, số liệu
lạc hậu, rồi thi công vừa
làm xong dự án đã thấy lạc
hậu” - TS Phạm Văn Hùng,
Phó phân viện trưởng Phân
viện Khoa học công nghệ
GTVT, phân tích.
Theo ông Hùng, để đẩy
nhanh tiến độ, không thể
chỉ một người làm được mà
cần cả hệ thống. Và muốn hệ
thống đó làm việc tốt và trơn
tru thì ngoài các giải pháp
kỹ thuật thì cũng cần phải
mạnh dạn thay thế cả những
người không có năng lực. Mặt
khác, cơ quan chức năng cần
xem lại các quy định về điều
kiện đầu tư, triển khai dự án
vì vẫn còn những quy định
chồng chéo. “Hiện nay quy
định rất cồng kềnh, đôi khi
đọc còn không hiểu hết chứ
chưa nói đến làm, nên bỏ bớt
và quy về một mối thay vì
nhiều ban, ngành tham gia
như hiện nay” - TS Hùng
nhấn mạnh.
“Ví dụ, Nhà nước chỉ cần
một ban quản lý dự án với
những người cực giỏi, ban
này nghiên cứu rồi đặt hàng,
đấu thầu minh bạch, có hệ
thống, đấu thầu để chọn đơn
vị làm tuyến đường, dự án
đó. Chứ như bây giờ, đôi khi
một dự án mà trách nhiệm có
cả cấp bộ, sở, thành phố…
thì cuối cùng không biết
trách nhiệm của ai” - ông
Hùng nói.
Kèm theo đó, quan điểm
của ông Hùng là chế tài phải
mạnh, phạt thật nặng như ở
nước ngoài. Đơn vị nào làm
chậm thì bị phạt với mức rất
cao, phải nghiêm, cơ chế thông
thoáng, rạch ròi trách nhiệm
đâu đó rõ ràng mới mong
các dự án trọng điểm chạy
nhanh hơn.
Đồng quan điểm, TS Ngô
Trí Long, chuyên gia kinh
tế, nêu dự án chậm tiến độ
như đường sắt Cát Linh - Hà
Đông là bài học kinh nghiệm
rất lớn khi lựa chọn nhà đầu
tư, nhà thầu để hy vọng các
dự án sau không “giẫm vào
vết chân cũ” như các dự án
trước đã từng. “Đặc biệt là
hợp đồng ban đầu phải có
những ràng buộc cụ thể về
trách nhiệm, tiến độ đối với
nhà thầu; có căn cứ để xử phạt
khi nhà thầu chậm tiến độ,
tránh rơi vào tình cảnh tiến
thoái không xong như hiện
nay” - TS Long nói.
“Như bộ trưởng GTVT nói,
công trình Cát Linh - Hà Đông
chỉ còn 1% nhưng vẫn chưa
xong. Vấn đề để thời gian
kéo dài ai cũng phải có trách
nhiệm, từ cơ quan nhà nước
đến nhà đầu tư. Cơ quan nhà
nước phải theo sát chứ không
chỉ nên đổ lỗi cho chủ đầu
tư. Phải có chế tài xử phạt
khi tìm ra nguyên nhân làm
dự án mãi ỳ ạch” - TS Long
nhấn mạnh.
Tìm ra thách thức
TS Huỳnh Thế Du, giảng
Đường sắt Cát Linh
- Hà Đông là bài học
kinh nghiệm rất lớn
khi lựa chọn nhà
đầu tư, hợp đồng
phải ràng buộc cụ
thể về tiến độ, xử
phạt khi nhà thầu
chậm tiến độ.
Phát biểu tại hội nghị về phát
triểnbền vữngĐBSCL tuầnqua,
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện
Nhân đề nghị để giải quyết khó
khăn về nguồn vốn đầu tư, TP
xinđược trích 20%từ ngân sách
hằng nămTP.HCMnộp về trung
ươngđểđầu tưchohạ tầnggiao
thôngcủaTP.HCMvàĐBSCLtrong
5-10 năm nữa. Bên cạnh đó, bí
thư Thành ủy TP.HCM cũng đề
nghị nhằm thu hút xã hội đầu
tư cho giao thông, ngoài hình
thức BOT thì có thể phát hành
trái phiếu chính phủ.
Tiêu điểm
Một dự ánmà có quá nhiều cơ quan cấp bộ, ngành,
cấp tỉnh thamgia quản lý thì cuối cùng bị chậm,
không biết trách nhiệm của ai…
Cần có cơ chế, chính sách riêng
cho TP.HCM
Để thúc đẩy các dự án thoát khỏi vòng trì trệ, UBND TP.HCM
đã kiến nghị cho thực hiệnmột số chủ trương riêng. Cụ thể, phát
biểu tại hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL chiều 18-6, Phó
chủ tịch UBNDTP.HCMVõVăn Hoan đề nghị cần có cơ chế, chính
sách riêngđể thu hút nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, trong
đó ưu tiên vốnODAđể phát triển cơ sở hạ tầng; đặc biệt là đầu tư
các tuyến giao thông trọng điểm vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam và kết nối vùng ĐBSCL theo như quy hoạch được duyệt.
Đối với một số dự án trọng điểm cấp bách trong giai đoạn
2021-2025, phó chủ tịchUBNDTP.HCMkiếnnghị Quốc hội, Chính
phủ, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép tách công tác
bồi thường, giải phóngmặt bằng thànhmột dự án riêng để thực
hiện trước nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án. Để đẩy nhanh
dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh), phó chủ tịch
UBNDTP.HCM cũng kiến nghị được giao là cơ quan nhà nước có
thẩm quyền để tổ chức kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (hợp
đồng BOT) có sự hỗ trợ của Nhà nước (phần chi phí bồi thường,
giải phóng mặt bằng).
Ngoài ra, phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị cần có cơ
chế điều phối phát triển đa phương cấp vùng, liên vùng nhằm
thực hiện có hiệu quả các chương trình liên kết và hợp tác phát
triển kinh tế vùng giữa các bộ, ngành và địa phương. Đồng thời
cần sớm có Luật Đầu tư đối tác công tư làm cơ sở thúc đẩy tiến
độ triển khai các dự án đầu tư công và khuyến khích kêu gọi
nguồn vốn xã hội hóa trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.
Kỳ vọng Luật Đầu tư công sửa đổi
Luật Đầu tư công sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua (ngày
13-6) có sáu chương, 101 điều, được đánh giá sẽ thúc đẩy phát
triển, tháo gỡ vướng mắc thực tế, xóa bỏ tình trạng trì trệ hiện
nay trong đầu tư công để đẩy nhanh các dự án.Theo đó, luật quy
định việc sử dụng vốn đầu tư công phải theo đúng quy định đối
với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất
lượng, tiết kiệm, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực; bảo
đảm công khai, minh bạch trong đầu tư công. Bên cạnh đó, luật
cũng quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công
như lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt, vụ lợi, tham
nhũng trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.
Mới đây, Sở Tài chính TP Cần Thơ có văn bản gửi
UBND TP, HĐND TP và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP về
việc trả lời ý kiến cử tri liên quan đến việc quản lý, sử dụng
nguồn thu 500 đồng/m
3
 để xử lý nước thải sinh hoạt đối với
quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy.
Theo đó, từ tháng 4-2004 đến tháng 12-2013, UBND TP
có Quyết định 756/2004 về mức thu phí bảo vệ môi trường
đối với nước thải sinh hoạt trên phạm vi quận Ninh Kiều
và quận Bình Thủy, mức thu là 500 đồng/m
3
 nước sạch.
Từ tháng 1-2014 đến nay, mức thu phí bảo vệ môi trường
đối với nước thải sinh hoạt là 500 đồng/m
3
 nước sạch, chỉ
áp dụng trên phạm vi quận Ninh Kiều. Các quận, huyện
còn lại thu phí 300 đồng/m
3
 nước sạch (theo Quyết định số
134/2014 của UBND TP Cần Thơ).
Số tiền phí thu được, Công ty TNHH Cấp thoát nước
Cần Thơ giữ hộ và gửi vào tài khoản đặc biệt theo chỉ đạo
của UBND TP. Theo đó, lũy kế số phí thu được từ kỳ hóa
đơn tháng 4-2004 đến tháng 4-2019 và lãi phát sinh là hơn
250,66 tỉ đồng (trong đó lãi tiền gửi là hơn 77,89 tỉ đồng).
Theo Sở Tài chính, tính đến nay, số phí thu được và
tiền lãi phát sinh chưa sử dụng và được giữ trong tài
Cần Thơ: Hơn 250 tỉ tiền phí xử lý nước thải chưa sử dụng
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook