142-2019 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
Thứ Tư26-6-2019
Khẩn trươngdi dời
các công trìnhở
Côngviên23-9
Chủ tịchUBNDTP.HCMNguyễnThành
Phong vừa có ý kiến chỉ đạo xung quanh
tiến độ di dời, chỉnh trang Công viên 23-9.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng,
Sở QH-KT và các sở, ngành liên quan nghiêm túc thực
hiện chỉ đạo của UBND TP, đẩy nhanh tiến độ di dời,
khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công
chỉnh trang Công viên 23-9 một cách nhanh nhất.
Về tiến độ di dời, tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng đối
với khu vực sân khấu Sen Hồng: TP giao Sở Xây
dựng khẩn trương chủ trì làm việc với Sở VH&TT, Sở
TN&MT thống nhất phương án di dời, đề xuất cụ thể
các phương án bố trí địa điểm thay thế, tiến độ thực
hiện cụ thể.
Đối với khu vực ga xe buýt, giao Sở GTVT khẩn
trương phối hợp cùng Sở TN&MT và các sở, ngành
liên quan rà soát, đề xuất địa điểm phù hợp để di dời
tạm ga trong thời gian thi công dự án. Sau khi xây
dựng xong, dự kiến ga xe buýt sẽ được bố trí lại tại
Công viên 23-9 theo quy hoạch và xây dựng được phê
duyệt.
Đối với Trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch, bãi
xe do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP quản lý,
tiếp tục giữ lại đến khi triển khai dự án xây dựng công
viên theo quy hoạch.
Đối với mặt bằng khu vực Công ty TNHH Đầu tư
thương mại Cửu Long đang khai thác (khu vực siêu
thị ngầm), giao Trung tâm Phát triển quỹ đất TP khẩn
trương yêu cầu các đơn vị khai thác tổ chức di dời,
tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng cho TP; yêu cầu Trung tâm
Phát triển quỹ đất TP bàn giao mặt bằng cho Trung tâm
Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng TP trước
ngày 30-6.
Đối với tòa nhà của Trung tâm Phát triển quỹ đất,
TP giao Sở TN&MT khẩn trương liên hệ, làm việc với
Thường trực Ban chỉ đạo 167 - Sở Tài chính đề xuất
địa điểm bố trí di dời Trung tâm Phát triển quỹ đất TP
trong thời gian sớm nhất.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong giao Sở
Xây dựng TP kiểm tra, giám sát tiến độ di dời và thực
hiện việc khai thác, duy tu, bảo trì các công trình về
chiếu sáng, công viên cây xanh theo quy định.
Về phương án chỉnh trang, Chủ tịch UBND TP giao
Sở Xây dựng TP chủ trì, phối hợp với Sở QH-KT TP
khẩn trương lập phương án cải tạo, chỉnh trang Công
viên 23-9 để phục vụ người dân trong thời gian chưa
triển khai thi công xây dựng công viên theo quy hoạch.
KIÊN CƯỜNG
Bộ GTVT kiến nghị được trình dự án
sân bay Long Thành
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao
cho Bộ là cơ quan trình báo cáo nghiên cứu khả thi dự án
đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Tổng công ty Cảng hàng khôngViệt Nam
(ACV, chủ quản là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại
doanh nghiệp) và tư vấn đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu
khả thi (FS) dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, theo quy định, đối với dự án quan trọng
quốc gia, chủ đầu tư gửi hồ sơ dự án đến cơ quan chủ
quản hoặc cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước của
mình xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ.
Để chủ động các thủ tục trình duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai
đoạn 1, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý
vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho ý kiến thống nhất về
cơ quan trình báo cáo FS. Tuy nhiên, phía ủy ban chưa có
phản hồi.
Để đáp ứng tiến độ dự án, với vai trò là bộ quản lý
chuyên ngành các chương trình, dự án đầu tư xây dựng
kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT kiến nghị Chính
phủ xem xét, giao Bộ GTVT là cơ quan trình Thủ
tướng báo cáo FS dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
“Bộ GTVT sẽ tham gia ý kiến thẩm định chuyên ngành
với tư cách là một thành viên của Hội đồng Thẩm định
Nhà nước khi thực hiện thẩm định dự án” - Bộ GTVT nêu
rõ.
P.PHONG
Các giai đoạn triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Đồ họa: HỒTRANG
Ai cũng có cơ hội trúng
thầu cao tốc Bắc-Nam
Bộ GTVT khẳng định nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâmđến
dự án cao tốc Bắc-Namđều đấu thầu bình đẳng như nhau.
VIẾT LONG
B
ộ GTVT thông tin đến
nay, ngày 25-6, đơn vị
đã phát hành 120 bộ hồ
sơ sơ tuyển nhà đầu tư (NĐT)
tại támdự án cao tốc Bắc-Nam
theo hình thức đối tác công tư
(PPP). Trong đó có 26 NĐT
trong nước và 14 NĐT nước
ngoài đến từ Hàn Quốc, Pháp,
Anh, Trung Quốc… mua hồ
sơ sơ tuyển.
Các nhà đầu tư đều
bình đẳng
BộGTVTnhậnđịnh: “Đây là
điều đáng mừng vì nhiều NĐT
trong và ngoài nước rất quan
tâmđến dự án”. Tuy nhiên, ông
Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng
Vụ Đối tác công tư (PPP), cho
biết theo kế hoạch, đầu tháng
7 thời gian bán hồ sơ mời sơ
tuyển kết thúc, lúc đó mới biết
chính xác số lượng NĐT tham
gia. Sau đó, Bộ GTVT sẽ tiến
hành tổ chức đấu thầu lựa chọn
NĐT cho tám dự án thực hiện
theo hình thức PPP.
Liênquanđến thông tindựán
có“ưuái”nhà thầuTrungQuốc,
ông Nguyễn Danh Huy khẳng
định: “Theo các quy định quốc
tế (mà Việt Nam là thành viên)
thì không được phân biệt đối
xử với bất kỳ quốc gia nào, tất
cả đều bình đẳng theo quy định
của pháp luật.
“Vấn đề dư luận quan tâm ở
đây theo tôi nghĩ là chất lượng,
tiến độ dự án. Còn vấn đề của
các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền là phải đưa ra được bộ hồ
sơ thầu, hợp đồng, quản lý chặt
chẽ để cácNĐTkhi thamgia dự
án phải đảmbảo cung cấp được
dịchvụ tốt nhất chodựán” - ông
Mức phí và chính sách cho nhà đầu tư
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam được chia làm 11 dự án
thành phần, gồm ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư
theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư lên đến 102.513 tỉ đồng.
Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50.841 tỉ đồng, NĐT huy động
51.702 tỉ đồng. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương
mức phí và lộ trình tăng phí. Theo đó, mức phí khởi điểm là
1.500 đồng/xe con/km và trần là 3.400 đồng/xe con/km (giai
đoạn đến năm 2042-2044). Mức phí cao tốc được đảm bảo
tăng đúng theo lộ trình.
Bộ GTVT cho biết NĐT, DN tham gia dự án được hưởng các
ưu đãi về thuế thu nhập DN theo quy định của pháp luật và
thuế thu nhập DN. Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án
được hưởng ưu đãi về thuế xuất, nhập khẩu.
Rút kinh nghiệm từ các dự án
PPP trước đây, Vụ PPP cho rằng
năng lực về tài chính có vai trò
quyết định đến sự thành công
của dự án. Do vậy, trong hồ
sơ mời sơ tuyển, Bộ GTVT xây
dựngvới cácmứcđiểm(sửdụng
phương pháp chấm điểm theo
thang điểm100) như sau: Năng
lực về tài chính củaNĐT chiếmtỉ
trọng 60% tổng số điểm (tương
ứng với 60 điểm), năng lực về
kinh nghiệm của NĐT chiếm
tỉ trọng 30% tổng số điểm (30
điểm), phương pháp triển khai
dự án của NĐT chiếm tỉ trọng
10% tổng số điểm (10 điểm).
“Nếu cần thiết, Bộ
GTVT sẽ kiến nghị
Chính phủ thuê tư
vấn nước ngoài giám
sát để bảo đảm công
trình đúng tiến độ và
chất lượng…”
Huy nhấn mạnh.
Ngoài ra, để lựa chọn NĐT
có năng lực, đại diện Vụ PPP
cho biết Bộ GTVT đã báo cáo
Chính phủ để nâng vốn chủ sở
hữu từ15%lên20%. “Ví dụ, dự
án có tổng mức đầu tư 10.000
tỉ đồng thì NĐT bỏ 20%, tức
2.000 tỉ đồng. Theo tính toán
sơ bộ, mức 20% này chắc chắn
khá nhiềuNĐT trong nước đáp
ứng được” - đại diện Vụ PPP
khẳng định.
Khuyến khích các nhà
đầu tư liên doanh
Trước đó, tại phiên trả lời chất
vấn kỳ họp thứ7Quốc hội khóa
XIV, cácđại biểuQuốchội cũng
nêu vấn đề cử tri lo ngại dự án
lặp lại tình trạng bỏ thầu thấp
nhưng đội vốn, chất lượng kém,
hạn chế NĐT trong nước…Về
vấnđềnày,Bộ trưởngBộGTVT
NguyễnVănThểkhẳngđịnhcao
tốcBắc-Namlà công trình trọng
điểm nên dứt khoát chất lượng
phải đặt lên hàng đầu.
“Tới đây, nếu cần thiết, Bộ
GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ
bố trí một nguồn lực để thuê tư
vấn nước ngoài giám sát quá
trình tổ chức thực hiện để bảo
đảm công trình đúng tiến độ và
chất lượng. Một dự án trọng
điểm mà có vấn đề chất lượng
thì sẽ rất nguyhiểm” -Bộ trưởng
Thể đánh giá.
Ông Thể cũng khẳng định
để tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp (DN) trong nước, Bộ
GTVT khuyến khích các DN
trong nước có thể liên doanh
3-4 DN thành một đơn vị để
đảmbảo tài chínhDN20%theo
đúng nghị quyết của Quốc hội,
hoặc thu xếp các nguồn vốn tín
dụng thuận lợi hơn, hoặc DN
trong nước liên doanh với DN
nước ngoài.
“Vì chúng ta đấu thầu quốc tế
nêncácDNtrongvàngoài nước
đều có thể liên doanh, liên kết
với nhau. Chúng tôi nghĩ rằng
với các dự án này, nếuDNnước
ngoài,DNtrongnướcliêndoanh
với nhau là hoàn toàn thực hiện
đượcdựán”-ôngThểkhẳngđịnh
và cho biết tháng 9 sẽ cung cấp
cho Quốc hội các nội dung có
liên quan đến công tác đấu thầu.
Ông Nguyễn Danh Huy nói
thêmNĐTtrongnướchoàn toàn
có cơ hội tham gia dự án. “Ví
dụ, chúng tôi yêu cầu họ có vốn
10 tỉ đồng nhưng nếu họ có 5 tỉ
đồnghoàn toàncó thể liêndoanh
với NĐT trong nước hoặc nước
ngoài” - ông Huy dẫn chứng.•
TP.HCM sẽ kết nối metro số 1 với metro số 2
UBND TP vừa giao Ban Quản lý đường sắt đô thị thực hiện
kết nối tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham
Lương với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối
Tiên. Điểm kết nối tại nhà ga Bến Thành, được thực hiện bằng
một dự án riêng theo Luật Đầu tư công với yêu cầu đảm bảo
hoàn thành đồng thời với tuyến tàu điện ngầm số 2.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô
thị TP.HCM, cho biết hiện nay ban quản lý mới bắt tay vào
nghiên cứu quy mô, kỹ thuật, chi phí dự kiến. Sau đó mới
đăng ký với Sở KH&ĐT TP.HCM để đưa ra chủ trương đầu
tư công.
Từ kết quả đó ban mới trình xin ý kiến của Hội đồng TP và
HĐND. Hiện trong thời gian khởi đầu, về quy mô, số liệu cần
phải trải qua thời gian nghiên cứu, đánh giá.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook