144-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu28-6-2019
BộGTVTđề xuất giảmtốc độ
tối đa nhiều phương tiện
Bộ GTVT đề xuất giảm tốc độ tối đa đối với ô tô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc,
ô tô kéo rơmoóc, ô tô kéo xe khác…để hạn chế tai nạn giao thông.
VIẾT LONG
B
ộ GTVT đang lấy ý kiến
dự thảo Thông tư thay
thế Thông tư 91/2015
của bộ trưởng Bộ GTVT quy
định về tốc độ và khoảng cách
an toàn của xe cơ giới, xe máy
chuyên dùng tham gia giao
thông đường bộ.
Đáng chú ý, dự thảo đề xuất
giảm tốc độ tối đa của một số
phương tiện.
Giảm tốc độ tối đa ở
khu dân cư và cao tốc
Trên đường đôi (có dải
phân cách giữa), đường một
chiều từ hai làn xe trở lên tại
khu đông dân cư, dự thảo quy
định tốc độ tối đa là 50 km/
giờ đối với ô tô chở người
trên 30 chỗ, xe buýt, xe khách
giường nằm hai tầng, xe tải
có trọng tải trên 15 tấn, ô tô
đầu kéo kéo sơmi rơmoóc, ô
tô kéo rơmoóc, ô tô chuyên
dùng (giảm 10 km/ giờ so với
Thông tư 91). Các phương
tiện còn lại được giữ tốc độ
tối đa 60 km/giờ.
Trên cao tốc, hiện tốc độ tối
đa cho phép của các loại ô tô
là 120 km/giờ. Tuy nhiên, dự
thảo đề xuất xe kéo rơmoóc,
sơmi rơmoóc hoặc kéo xe khác,
xe chở người trên 30 chỗ, xe
khách giường nằm hai tầng,
xe xì téc và xe trộn, bơm vữa
bê tông chỉ được chạy tối đa
100 km/giờ.
Lý giải về đề xuất này, Bộ
GTVT cho biết hiện nay quy
định tốc độ tối đa trên đường
cao tốc được áp dụng cho tất
cả phương tiện. Nhưng việc ô
tô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc,
ô tô kéo rơmoóc, ô tô kéo xe
khác... được chạy trên 100 km/
giờ như các loại xe con, xe tải
dưới 3,5 tấn tiềm ẩn nguy cơ
mất an toàn cao, khi xảy ra
tai nạn giao thông hậu quả sẽ
rất nặng nề. Các nước trên thế
giới cũng rất ít nơi cho phép
các phương tiện vận tải lớn lưu
thông quá 100 km/giờ.
“Vì vậy, việc giảm tốc độ
tối đa còn 100 km/giờ đối với
một số loại phương tiện có
nguy cơ gây mất an toàn giao
thông cao là phù hợp thực tiễn,
kinh nghiệm quốc tế và không
làm giảm năng lực khai thác
các tuyến đường, năng lực
hoạt động vận tải” - Bộ GTVT
nhận định.
Tương tự, hiện trong khu
vực đông dân cư, các xe đầu
kéo, rơmoóc được chạy cùng
một tốc độ tối đa (60 km/giờ)
với xe con, xe tải dưới 3,5 tấn.
Điều này dễ gây tai nạn giao
thông bởi các tuyến đường
đi qua trung tâm tỉnh, huyện
thường có lưu lượng phương
tiện lớn. “Vì vậy, việc điều
chỉnh tốc độ tối đa trên là phù
hợp” - Bộ GTVT khẳng định.
Nên quy định theo
khung giờ
AnhNguyễnVănLộc (huyện
Xuân Lộc, Đồng Nai), tài xế
có thâm niên năm năm lái xe
container, đồng tình với việc
giảm tốc độ tối đa xe tải nặng
qua khu vực đông dân cư và
khống chế tốc độ tối đa 100 km/
giờ trên đường cao tốc như đề
xuất của Bộ GTVT. Tuy nhiên,
đối với khu vực đông dân cư
thì anh Lộc cho rằng cần quy
định khung giờ.
“Ví dụ, từ 24 giờ đến 5 giờ
sáng cho phép các xe trên được
chạy với tốc độ cao hơn, vì
nửa đêm đường vắng mà vẫn
phải “bò” với tốc độ 50 km/
giờ là không phù hợp. Còn xe
tải nặng chạy trên cao tốc với
tốc độ trên 100 km/giờ rất nguy
hiểm, vì vậy khống chế tốc độ
tối đa là hợp lý” - anh Lộc nêu
quan điểm.
Trong khi đó, đại diện Hiệp
hội Vận tải ô tô Việt Nam cho
rằng từ 22 giờ đến 5 giờ sáng
hôm sau, mật độ giao thông
thưa thớt, cần nâng tốc độ
của các phương tiện tham gia
giao thông. “Đối với đường
đôi, đường một chiều có từ
hai làn xe trở lên, tốc độ tối
đa của các phương tiện nên
quy định theo khung giờ. Ví
dụ từ 5 giờ đến 22 giờ, tốc độ
tối đa là 60 km/giờ; từ 22 giờ
đến 5 giờ sáng hôm sau, tốc
độ tối đa là 70 km/giờ” - đại
diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam kiến nghị.
Về phía doanh nghiệp,
ông Đỗ Hữu Bằng, Giám
đốc Công ty TNHH Thương
mại và Dịch vụ Minh Thành
Phát (hãng xe Sao Việt), cho
rằng theo kinh nghiệm quốc
tế, tốc độ vận hành tối ưu để
tiết kiệm nhiên liệu nằm trong
khoảng 60-80 km/giờ. Việc
lái xe nằm ngoài khoảng tốc
độ này sẽ làm tăng mức tiêu
thụ nhiên liệu, tăng phát sinh
khí thải nhà kính.
Bên cạnh đó, quy định hiện
hành đã thực hiện ổn định, nếu
hạ tốc độ tối đa một số loại xe
như dự thảo sẽ làm giảm khả
năng lưu thông, tăng ách tắc
giao thông trong đô thị. “Vì
vậy, tôi nghĩ nên giữ nguyên
như quy định” - ông Bằng nói.
Riêng đối với đường cao
tốc, ông Bằng kiến nghị không
quy định cố định tốc độ tối
đa là 120 km/giờ mà nên để
mở vì sau này có nhiều tuyến
cao tốc mới sẽ cho phép khai
thác với tốc độ lớn hơn 120
km/giờ.•
Các xe tải trọng lớn lưu thông trong khu vực dân cư được đề xuất giảmtốc độ tối đa. Ảnh: VL
Vụ Kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) cho biết trước đây đường đi
qua khu đông dân cư hay cao tốc được quy định cùng loại tốc
độ cho nhiều loại xe. Song có ý kiến cho rằng cần phân rõ từng
loại nênBộGTVT đưa ra các phương ánđiều chỉnh chophùhợp.
Đối với khung giờ hạn chế tốc độ, cơ quan soạn thảo cho
biết Thông tư 91/2015 cho phép địa phương căn cứ vào điều
kiện thực tế của đoạn tuyến, tuyến đường (lưu lượng xe, chủng
loại phương tiện và thời gian lưu thông trong ngày) để có quy
định phù hợp.
Bộ GTVT cho rằng
việc ô tô đầu kéo, xe
tải nặng được chạy
quá 100 km/giờ trên
cao tốc như các loại
xe con, xe tải dưới 3,5
tấn tiềm ẩn nguy cơ
mất an toàn cao.
Cao tốc Bắc-Nam: Nhà đầu tư
Hàn Quốc nhiều hơn Trung Quốc
“Một số tập đoàn Trung Quốc được mời hợp tác
đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam, quan điểm của Bộ
KH&ĐT như thế nào?” - PV đặt câu hỏi như trên
tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ KH&ĐT diễn ra
sáng 27-6.
Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản
lý đấu thầu, Bộ KH&ĐT, cho biết hiện nay dự án cao
tốc Bắc-Nam đang thực hiện khâu thông báo mua hồ
sơ sơ tuyển nhà đầu tư (NĐT). Đến nay có khoảng 25
NĐT trong nước và 14 NĐT nước ngoài đến từ Hàn
Quốc, Pháp, Anh, Trung Quốc mua hồ sơ sơ tuyển.
Hiện thời gian nộp hồ sơ sơ tuyển chưa kết thúc nên
chắc chắn còn nhiều NĐT khác sẽ tham gia.
“Với các NĐT nước ngoài, nếu đáp ứng được
tư cách hợp lệ theo quy định của Luật Đấu thầu,
có năng lực, kinh nghiệm đều được mời. Cao tốc
Bắc-Nam phải lựa chọn những NĐT thực sự có kinh
nghiệm, năng lực. NĐT nước ngoài phải có kinh
nghiệm triển khai một số dự án tại các nước, không
có kiện tụng, tranh chấp hợp đồng thì mới tiến hành
lựa chọn…” - ông Trương khẳng định.
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng cho biết
thêm nhiều NĐT từ Hàn Quốc, Nhật Bản… đã gửi
hồ sơ. Trong đó, NĐT Hàn Quốc nhiều hơn cả các
NĐT Trung Quốc.
Liên quan đến dự thảo Luật Đầu tư theo phương
thức đối tác công tư (PPP), ông Nguyễn Đăng Trương
cho biết với các nội dung bảo mật nêu trong hợp đồng
BOT, BT vừa qua cần phải xem có đúng quy định
không. Đối với Luật PPP, có thiết kế một điều về
công khai, đó là công khai dự án PPP trên mạng đấu
thầu quốc gia và trên các phương tiện thông tin khác.
Bên cạnh đó, thông tin sau khi ký hợp đồng, các nội
dung quan trọng của dự án cơ bản sẽ được công khai.
Cụ thể, công bố thông tin về NĐT và các nội dung
cơ bản như mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, diện
tích thu hồi đất, di dân…; cơ chế xác định giá, phí, tác
động đối với người dân, thời gian thu phí…
“Trừ trường hợp bảo mật là liên quan tới sở hữu
trí tuệ, bí mật kinh doanh theo Luật Sở hữu trí tuệ thì
phải bí mật. Chứ NĐT không thể nói đó là bí mật của
tôi và tôi phải giữ bí mật. Bí mật cũng phải theo luật”
- ông Trương nói.
VIẾT LONG - CHÂN LUẬN
Sau ổ gà, cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi xuất hiện “sống trâu”
Chiều 27-6, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC), khẳng định đơn vị đã khắc phục xong
tình trạng hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi. Vị trí được khắc phục là hai đường “sống trâu”
mọc lên song song thuộc Km 21 (hướng Đà Nẵng -
Quảng Ngãi) thuộc huyện Duy Xuyên, Quảng Nam.
Theo ghi nhận, trước đó tại vị trí này xuất hiện
hai đường “sống trâu” nhô lên cách nhau khoảng 2
m, kéo dài 2 m. Mặt đường nhựa nhô lên cao hơn so
với mặt đường khoảng 5 cm. Trong sáng 27-6, sau
khi nắm thông tin, các đơn vị liên quan đã khắc phục
xong hư hỏng. “Nguyên nhân hư hỏng để xác định
sau, bây giờ đã xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn” -
ông Chung nói.
Ông Chung cho biết thêm hiện nay cao tốc Đà
Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn thời hạn bảo hành.
Nhà thầu phải chịu trách nhiệm bảo hành khi xảy ra
hư hỏng. Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, cao
tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng xuất hiện nhiều ổ
gà ở đoạn Đà Nẵng - Quảng Nam khiến giới tài xế
lo lắng.
THANH NHẬT - TẤN VIỆT
Hai “sống trâu” trên cao tốc ĐàNẵng - QuảngNgãi. Ảnh: TN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook