169-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy27-7-2019
được triển khai trong năm 2019.
Việc triển khai làn đường ưu tiên
này nhằm rút ngắn thời gian hành
trình để hành khách đi học, đi làm
được đúng giờ.
Rút kinh nghiệm từ xe buýt nhanh
BRTHà Nội, trung tâm đang nghiên
cứu mở rộng thêm các phương tiện
khác được di chuyển vào làn đường
ưu tiên này như xe cứu thương, cứu
hỏa, xe mini buýt, xe khách từ 12
chỗ trở lên...
Hiện nay người dân giảm đi xe
buýt là do không đảm bảo thời
gian hành trình làm trễ giờ đi học,
đi làm… Do đó, trung tâm sẽ lựa
chọn tuyến đường Điện Biên Phủ
và Võ Thị Sáu có mật độ xe đông,
trên đường có nhiều tuyến xe buýt
lưu thông cần được ưu tiên để bảo
đảm thời gian hành trình xe buýt,
tạo thuận lợi, thu hút hành khách
đi xe buýt.
Hội đồng tư vấn giao thông đô
thị TP.HCM thuộc UBND TP cũng
đã có đánh giá đồng ý với đề án
tổ chức làn xe buýt ưu tiên trên
đường Võ Thị Sáu và Điện Biên
Phủ. Song hội đồng yêu cầu bổ
sung làm rõ về
tiêu chí chọn tuyến
đường tổ chức làn
đường riêng cho
xe buýt để tránh
xảy ra ùn tắc giao
thông.
Trung tâmQuản
lý giao thông công cộng đang tiếp
tục lấy ý kiến của các chuyên gia,
nhà khoa học ở Hội Cầu đường
cảng TP.HCM thuộc Liên hiệp
Các hội khoa học kỹ thuật để hoàn
chỉnh đề án.
Ông
TRẦN CHÍ TRUNG
,
Giám đốc Trung tâm Quản lý
giao thông công cộng TP.HCM
Lo xe máy lấn làn ưu tiên
Công ty tôi ở đường Võ Thị
Sáu nên nếu xe buýt đi nhanh thì
tôi cũng sẽ lựa chọn xe buýt làm
phương tiện di chuyển chính. Tuy
nhiên, tôi cũng còn băn khoăn bởi
lộ trình các tuyến kết nối còn kém.
Ví dụ, khi tôi muốn trở về Bình
Thạnh thì phải đi bộ ra đường Điện
Biên Phủ hoặc phải lựa chọn một
phương tiện khác, như vậy sẽ tốn
kém và mất thời gian.
Bên cạnh đó, làn đường ưu tiên
Nhiều chuyên gia và
người dân cho rằng
Sở GTVT TP.HCM
cần cân nhắc kỹ
trước khi mở làn
đường ưu tiên cho
xe buýt.
ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM vừa đưa ra
đề án mở làn đường ưu tiên
cho xe buýt. Theo đó, làn ưu
tiên sẽ được triển khai trên tuyến
đường Võ Thị Sáu và Điện Biên
Phủ (quận 3).
Cụ thể, lộ trình Điện Biên Phủ sẽ
bắt đầu từ đường Đinh Tiên Hoàng
đến vòng xoay Lý Thái Tổ, dài 3,6
km; lộ trình Võ Thị Sáu sẽ bắt đầu
từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng
xoay Dân Chủ, dài 2,2 km. Thời gian
ưu tiên cho xe buýt sẽ diễn ra vào
giờ cao điểm và sẽ không cho xe cá
nhân, xe máy chạy trong làn đường
này trong khung giờ trên.
Lấy ý kiến chuyên gia,
nhà khoa học
Nếu như đề án được UBND TP
phê duyệt thì làn đường ưu tiên sẽ
Nếu đề ánmở làn đường ưu tiên cho xe buýt được TP phê duyệt thì sẽ triển khai trong năm2019. Ảnh: Đ.TRANG
Băn khoăn mở làn đường ưu tiên
cho xe buýt
này nếu chỉ dùng vạch chỉ đường
để phân cách các làn xe thì xe máy,
các phương tiện khác sẽ lấn làn và
lúc này không còn là làn đường ưu
tiên nữa. Trường hợp lực lượng chức
năng có xử lý các phương tiện cố tình
lấn làn thì cũng gây nên tình trạng
kẹt xe cục bộ.
Chị
TRẦN ANH THI
,
người dân quận Bình Thạnh
Đường Điện Biên Phủ, Võ Thị
Sáu vốn là hai tuyến đường kẹt xe
nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Nếu
bỏ một làn cho xe buýt, nghĩa là tất
cả phương tiện còn lại phải nhích
từng chút một trên diện tích mặt
đường còn lại. Như vậy, vào giờ cao
điểm, hai tuyến đường trên sẽ gây
kẹt xe cục bộ. Chưa kể các giờ cao
điểm này, các xe máy lấn sang làn
ưu tiên xe buýt thì giao thông còn
hỗn loạn hơn.
Vì vậy, Sở GTVT cần xem xét
những tuyến đường khác có đủ diện
tích mặt đường, thông thoáng làm
thí điểm trước. Khi thí điểm thành
công, thực sự như mong muốn thì
mới triển khai ở hai tuyến đường này
cũng như trên diện rộng.
Anh
ĐÀO VĂN HÙNG
,
tài xế taxi ở Nhà Bè
Nếu xây dựng làn đường dành riêng
cho xe buýt mà không xây dựng thêm
đường mới thì sẽ dẫn đến ùn tắc cục
bộ. Bởi bao nhiêu năm nay bề mặt
đường không có sự thay đổi, trong
khi lượng phương tiện giao thông
thì tăng lên gấp bội.
Xây dựng làn đường ưu tiên
cho xe buýt là phương án để phát
triển giao thông công cộng, là
cơ sở để hạn chế phương tiện cá
nhân. Tuy nhiên,
để làm được điều
này thì hội đồng tư
vấn giao thông đô
thị cần phải khảo
sát lượng xe cộ,
mật độ, số lượng
hành khách đi xe
buýt để xây dựng làn xe ưu tiên
này. Trường hợp đề án này thất
bại thì Nhà nước phải tính toán
phương án mở rộng đường vì các
sở, ngành đã làm hết cách.
TS
VÕ KIM CƯƠNG
, nguyên
Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM
Hà Nội nghiên cứu thu phí phương tiện vào nội đô
Hội đồng tư vấn giao
thông đô thị cần phải
khảo sát lượng xe cộ, mật
độ, số lượng hành khách
đi xe buýt để xây dựng
làn xe ưu tiên này.
Sở GTVT TP Hà Nội vừa thống nhất với đơn vị tư vấn là
Viện Chiến lược và phát triển GTVT hoàn thành đề cương
trình UBND TP Hà Nội dự thảo thu phí phương tiện cơ giới
vào khu vực nội thành.
Đây là một trong những nội dung của đề án “Tăng
cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ
nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường
trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm
nhìn đến năm 2030” đã được HĐND TP thông qua tại
kỳ họp giữa năm 2017. 
Theo đề án trên, trong giai đoạn từ nay đến năm
2020, Hà Nội sẽ thông qua một loạt cơ chế, chính sách để
tiến tới hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu
vực nội thành. Trong đó có nội dung tiến hành thu phí đối
với các phương tiện vào khu vực trung tâm.
Theo Sở GTVT, hiện nay phí vào khu vực có nguy cơ
ùn tắc giao thông chưa nằm trong danh mục phí và lệ phí
do Quốc hội ban hành. Vì vậy, TP có văn bản báo cáo Thủ
tướng Chính phủ và Chính phủ cũng có văn bản giao cho
các bộ xem xét vấn đề này.
Trên cơ sở ý kiến của các bộ, Văn phòng Chính phủ đã có
văn bản cho phép UBND TP Hà Nội xây dựng đề án về thu
phí phương tiện giao thông vào nội đô. Theo đó, ngày 10-
5-2019 Sở GTVT đã có tờ trình về đề án, ngày 20-5-2019
UBND TP đã có văn bản chấp thuận chủ trương, nguyên tắc
và mục tiêu của đề án.
Hiện các nội dung của đề án như mức phí, cách thức thu,
trường hợp phải nộp phí, khu vực thực hiện thu phí đang
được các cơ quan chức năng của Hà Nội xem xét, cho ý
kiến. Dự kiến đề án sẽ được gấp rút hoàn thiện để UBND
TP kịp thời trình HĐND TP xem xét, thông qua vào kỳ họp
cuối năm 2019.
TRỌNG PHÚ
Cần một bài toán tổng thể
Việc xây dựng một làn đường dành riêng cho xe buýt ở trên thế giới đã
làm rồi và họ đã thành công. Tuy nhiên, ở Việt Nam muốn thực hiện được
thì còn phụ thuộc vào cách tổ chức của Sở GTVT. Bởi ở
Việt Nam (đặc biệt ởTP.HCM) vốn coi nhẹ phát triển giao
thông công cộng nên khi đưa vào hoạt động thì sẽ khó
khăn bởi các tuyến đường ở TP.HCM đã luôn lâm vào
tình cảnh kẹt xe rồi.
Vấn đề đường nhỏ, hẹp chỉ là một phần nhỏ trong
việc xây dựng làn đường ưu tiên bởi đường nhỏ hay to
thì đều có giải pháp khắc phục.
Ví dụ, sau khi đi hết tuyến đường Võ Thị Sáu hay Điện Biên Phủ thì người
dân có thể lựa chọn các tuyến đường khác đi nhanh và tiện lợi như hai
tuyến đường trên. Nếu làm được điều đó, người dân sẽ sẵn sàng bỏ xe
cá nhân để sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Vấn đề đặt ra là
Sở GTVT TP.HCM phải đưa ra một bài toán tổng thể, chi tiết để người dân
thấy và ủng hộ, thay vì chỉ đưa ra hai tuyến đường riêng lẻ nói trên. Bởi có
nhanh đi chăng nữa thì chạy hết hai tuyến đường này cũng phải dừng lại
vì không có tuyến xe kết nối.
Ông
NGÔVIẾT NAM SƠN
,
chuyên gia quy hoạch đô thị
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook