175-2019 - page 9

9
Dự án metro số 1 đạt
65,7% khối lượng
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (MAUR) cho biết đơn vị vừa đẩy thêm
được 0,27% khối lượng để đạt con số 65,7% tiến độ toàn dự án.
KIÊNCƯỜNG
T
rong văn bản báo cáo về
tình hình triển khai tuyến
đường sắt đô thị số 1 (Bến
Thành - Suối Tiên) và tuyến số
2 (Bến Thành - Tham Lương),
MAUR cho hay kế hoạch đến
hết năm 2019 dự án metro số
1 sẽ đạt 75% khối lượng.
Các hạng mục như CP1a
(từ ga Bến Thành đến Nhà
hát TP) hiện đạt 59,3% khối
lượng; CP1b (từ ga Nhà hát
TP đến ga Ba Son) đạt 76,5%;
CP2 (đoạn trên cao và depot)
đạt 80,73% khối lượng; CP3
(mua sắm thiết bị cơ điện, đầu
máy toa xe…) mới đạt 46,2%.
Về công tác thẩm định hồ sơ
thiếtkếkỹthuật,trướcđóMAUR
đã báo cáo về ảnh hưởng của
việc chậm trễ phê duyệt thiết
kế kỹ thuật các hạng mục cơ
điện cho nhà ga, trạm biến áp
và các tòa nhà trong depot gói
thầu số 2 của dự án.
Để giải quyết vấn đề này,
hội đồng thẩm định thiết kế kỹ
thuật được thành lập. Theo đó,
hội đồng đã họp hai phiên vào
ngày 15-7 và 22-7, đã báo cáo
UBNDTPkhó khăn trong việc
phân chia mảng công việc liên
quan để xem xét, có ý kiến về
thiết kế kỹ thuật.
Một dự án quan trọng khác
liên quan đến tuyến số 1 là dự
án đầu tư xây dựng công trình
tăng cườngmảng xanh dọc xa lộ
Hà Nội, dự án này được thống
nhất chuyển từ Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông sang MAUR
để thuận lợi hơn trong công
tác quản lý, điều phối dự án.
Trong báo cáo của MAUR
cũng nêu nội dung quan trọng
nhất là việc điều chỉnh tổngmức
đầu tư dự án. Theo ý kiến của
hội đồng thẩm định dự án, dù
công tác giải phóng mặt bằng
được tách thành các tiểu dự án
nhưng để đánh giá hiệu quả,
khả năng nguồn vốn, cân đối
vốn, hội đồng đề nghị MAUR
bổ sung vào tổng mức đầu tư
điều chỉnh.
Vấn đề trên, MAUR đề xuất
hai phương án: Một là điều
chỉnh giảm phần chi phí mặt
bằng và hạ tầng kỹ thuật, chi
phí quản lý dự án và chi phí
khác để bổ sung phần thuếVTA
còn thiếu. Hai là giữ nguyên
chi phí giải phóng mặt bằng,
tăng nguồn vốn đối ứng trong
tổng mức đầu tư điều chỉnh để
bổ sung phầnVAT còn thiếu và
giảm nguồn vốn ODA để bảo
đảm không vượt tổng mức đầu
tư đã được cơ quan chức năng
xem xét (hơn 47.325 tỉ đồng).
Đồng thời, MAUR kiến nghị
hội đồng thẩm định dự án tập
trung công tác thẩm định và
Sở KH&ĐT sớm tham mưu
TP hoàn thành các thủ tục để
sớm trình Bộ KH&ĐT, Bộ Tài
chính thẩm định nguồn vốn và
khả năng cân đối vốn của dự
án trước ngày 9-8-2019.
“Hiện nay ban đang tập trung
phối hợp với các sở, ngành liên
quan thực hiện các hồ sơ, thủ
tục để trình các cơ quan chức
năng phê duyệt điều chỉnh
tổng mức đầu tư dự án metro
số 1 và tuyến số 2” - Trưởng
ban MAUR Bùi Xuân Cường
cho biết.
Trong cuộc họpmới đây, Phó
Chủ tịch UBND TP Võ Văn
Hoan cũng yêu cầu khẩn trương
hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý về
điều chỉnh tổng mức đầu tư để
trình các cơ quan chức năng và
cố gắng đến ngày 15-10 trình
HĐND điều chỉnh tổng mức
đầu tư để có cơ sở báo cáo trung
ương bố trí vốn.•
Đối với tuyếnmetro số 2, MAUR đề nghị Sở KH&ĐT sớmtham
mưuTP hoàn thành các thủ tục để trình Bộ KH&ĐT, BộTài chính
thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.
Báo cáo củaMAUR cũng cho hay: Về công tác bồi thường, hỗ
trợ tái định cư, UBND TP thường xuyên giám sát kết quả thực
hiện của các đơn vị theo kế hoạch đã chỉ đạo nhằm đảm bảo
tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để có thể bàn
giao mặt bằng cho MAUR trong tháng 6-2020.
HiệnMAUR đang
tiến hành làm các hồ
sơ, thủ tục để trình các
cơ quan chức năng
phê duyệt điều chỉnh
tổngmức đầu tư dự
án tuyếnmetro số 1.
Thủ tướng chỉ đạogỡ vướng
cho cao tốcTrungLương -
MỹThuận
Ngày 2-8, Văn phòng Chính phủ gửi thông báo kết
luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp
xử lý vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng đường
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT.
Theo đó, Thủ tướng đánh giá đây là dự án đặc biệt
quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với TP.HCM
và khu vực kinh tế trọng điểm phía nam. Tuy nhiên,
dự án bị chậm tiến độ do có sự lúng túng trong phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị…
Để dự án thông xe vào năm 2020 và khánh
thành vào đầu năm 2021, Thủ tướng yêu cầu Bộ
GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ về tiến độ tổng thể triển khai các dự án
tuyến đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận -
Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.
Về nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án, Thủ tướng
cho rằng Nghị định 13/2019 đã giao cho Bộ Tài chính
tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ về phương án
sử dụng nguồn tăng thu năm 2018 để hỗ trợ dự án. Vì
vậy, yêu cầu Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ
khẩn trương triển khai ngay các thủ tục để báo cáo Ủy
ban Thường vụ Quốc hội theo đúng quy định của pháp
luật, đảm bảo đáp ứng yêu cầu tiến độ triển khai dự án.
Đối với việc phê duyệt điều chỉnh dự án, Thủ
tướng giao các bộ, ngành hướng dẫn, phối hợp
với UBND tỉnh Tiền Giang để thống nhất các nội
dung về kinh tế, kỹ thuật (trong đó có tổng mức đầu
tư) theo đúng quy định pháp luật làm căn cứ để phê
duyệt điều chỉnh dự án trước ngày 6-8, đảm bảo tính
đúng, tính đủ, công khai, minh bạch, tuyệt đối không
để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.
Đối với nguồn vốn tín dụng, Thủ tướng giao UBND
tỉnh Tiền Giang cùng với chủ đầu tư làm việc với các
ngân hàng cấp vốn để giải quyết về nguồn vốn vay.
Đồng thời, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước
chỉ đạo các ngân hàng thương mại (nhất là Ngân
hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam)
kịp thời bố trí nguồn vốn tín dụng cho dự án theo
đúng quy định của pháp luật.
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT thành lập tổ công
tác do lãnh đạo Bộ làm tổ trưởng, có sự tham gia
của các bộ, cơ quan liên quan. Theo đó, đôn đốc đẩy
nhanh tiến độ dự án, chủ động đi kiểm tra để nắm bắt
tình hình triển khai dự án, định kỳ hằng tháng báo cáo
Thủ tướng Chính phủ, nhất là những khó khăn, vướng
mắc (nếu có) để kịp thời giải quyết.
VIẾT LONG
Hạn chế lưu thông khu vực quận 4
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo về việc hạn chế
các phương tiện khi lưu thông vào đường Khánh Hội
(quận 4). Cụ thể, nhằm phục vụ thi công tháo dỡ đoạn
cáp ngầm hiện hữu, cắt cáp và đấu nối đoạn cáp ngầm
mới thuộc gói thầu “thi công di dời cáp ngầm 220 kV,
đoạn băng kênh Bến Nghé”, Sở GTVT thông báo trong
khoảng thời gian từ ngày 3-8 đến 1-9, lộ trình trên
đường Khánh Hội (quận 4) được điều chỉnh như sau:
Cấm ô tô lưu thông vào đường Khánh Hội (theo
hướng từ đường Bến Vân Đồn vào đường Khánh
Hội) đoạn từ đường Bến Vân Đồn đến đường số 50.
Lộ trình thay thế như sau: Đường Bến Vân Đồn
→ đường gom cầu Ông Lãnh → đường Hoàng Diệu
→ đường Khánh Hội hoặc đường Bến Vân Đồn →
đường gom cầu Ông Lãnh.
Sở GTVT đề nghị người điều khiển phương tiện giao
thông phải chấp hành theo hướng dẫn của hệ thống báo
hiệu giao thông trên đường hoặc theo hướng dẫn của
lực lượng CSGT, điều tiết giao thông.
ĐÀO TRANG
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết TP đã đầu tư vốn để
xây dựng nhiều tuyến đường nội bộ trong khu đô thị (KĐT)
mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM.
Cụ thể, UBND TP cấp vốn cho dự án đầu tư xây dựng sáu
tuyến đường ở chín lô đất trong khu chức năng số 1 KĐT
mới Thủ Thiêm với vốn đầu tư 603 tỉ đồng.
Theo thiết kế, dự án xây dựng sáu tuyến đường, trong đó
có năm tuyến đường gồm D1, D10, N10, N11, N12. Trong
đó, mỗi tuyến đường dài hơn 1.000 m, có lộ giới 26,6 m
cho bốn xe lưu thông với tốc độ 50 km/giờ.
Còn lại tuyến đường R12 dài hơn 300 m, có lộ giới 36,2
m cho sáu làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/giờ.
Bên cạnh xây dựng sáu tuyến đường trên, dự án còn triển
khai xây dựng hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải,
cấp nước, cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, hào kỹ thuật…
Các tuyến đường trên sẽ kết nối với các tuyến đường trục
chính KĐT mới Thủ Thiêm.
Sở GTVT TP.HCM lý giải: Sở dĩ đầu tư sáu tuyến
đường này là nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật
KĐT và tạo điều kiện đầu tư phát triển nhanh KĐT mới
Thủ Thiêm. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển bền vững
kinh tế-xã hội TP.
Dự án này do Ban quản lý dự án đầu tư các công trình
giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Dự kiến công trình
sẽ triển khai thi công trong năm 2019 và hoàn thành vào
năm 2022.
THÁI NGUYÊN
Công nhân đang thi công
trên tuyếnmetro số 1. Ảnh: KC
Khu đô thị Thủ Thiêm sắp có sáu tuyến đường nội bộ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook