181-2019 - page 13

13
Điểmchuẩn cao
nhưng chất lượng
có ảo?
Trước 17 giờ ngày 15-8, những thí sinh trúng tuyển
phải xác nhận nhập học bằng việc nộp bản chính
chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia năm2019.
PHẠMANH-ANHIỀN
K
ết thúc ngày 9-8, tất
cả trường ĐH trên cả
nước đã hoàn tất công
bố điểm chuẩn theo kết quả
thi THPT quốc gia.
Nhìn chung, điểm chuẩn
đã phản ánh đúng kết quả thi
THPT. Hầu hết các ngành đều
tăng điểm so với năm ngoái,
những ngành hot, trọng điểm
như ở nhóm kinh tế, công
nghệ và dịch vụ, sức khỏe
vẫn là nhóm có điểm chuẩn
cao nhất và tăng mạnh nhất.
Tăng cao bất ngờ
3-4 điểm
Đó là thực tế ở hầu hết các
trường ĐH, nhất là những
trường tốp đầu như y dược,
báchkhoa, kinh tế, côngnghệ...
Tại Trường ĐH Kinh tế -
Luật (ĐHQuốc giaTP.HCM),
ThS Nguyễn Hải TrườngAn,
Giám đốc Trung tâm Truyền
thông và tư vấn tuyển sinh nhà
trường, cho biết điểm chuẩn
năm nay tăng cao hơn dự báo
trước đó từ 1,6 đến 4,1 điểm
so với năm 2018.
Các ngành học tại Trường
ĐH Kinh tế TP.HCM cũng
phần lớn trên 20 điểm, tăng
khá cao so với năm ngoái và
dự báo của trường từ 3 điểm
trở lên.
Điểmchuẩnhàng loạt ngành
học của các trường thành
viên khác của ĐH Quốc gia
TP.HCM cũng tăng cao ở
nhiều ngành
về công nghệ
thông tin, khoa
học máy tính,
kỹ thuật... đều
có mức từ 24
điểm trở lên.
Ở n h ó m
n g à n h s ư
phạm, ThS Lê
Phan Quốc,
Phó Trưởng
Phòng đào tạoTrường ĐHSư
phạmTP.HCM, cho rằng điểm
chuẩn nhóm ngành sư phạm
năm nay có tín hiệu vui hơn
khi đều tăng hơn năm 2018
từ 1,5 đến 3 điểm. Đáng nói
nhiều ngànhmũi nhọn và chất
lượng của trường vẫn rất cao
và vẫn giữ được vị thế như sư
phạm toán, ngữ văn, vật lý,
hóa học... Các ngành có nhu
cầu lớn như sư phạm mầm
non, tiểu học
cũng có điểm
chuẩn tốt hơn.
Điềunàycho
thấyphụhuynh,
thísinh(TS)đã
đi theo được
năng lực, thay
đ i về cái nhìn
với ngành sư
phạm và nắm
bắt được nhu
cầu nghề nghiệp từ xã hội.
Bởi dù điểm thi THPT quốc
gia năm nay cao nhưng số TS
đăng ký vào sư phạm vẫn rất
lớn, kể cả phía Bắc lẫn Nam.
Cần hậu kiểm để
đảm bảo chất lượng
và công bằng
Nhận xét điểm chuẩn năm
nay, PGS-TSNgôMinhXuân,
Hiệu trưởng Trường ĐH Y
khoa PhạmNgọcThạch, đánh
giá: Điểmcác ngành sức khỏe
đều tăng hơn nămngoái từ 1,5
đến 2 điểm và vẫn giữ được
vị trí cao. Điều này phản ánh
đúng kết quả thi THPT quốc
gia năm nay vì đề dễ hơn nên
ph điểm cao hơn. Hơn nữa
số TS đăng ký lớn nên việc
xét chọn vẫn đảm bảo chất
lượng đầu vào.
Theo PGS-TS Xuân, điểm
chuẩn nhóm ngành này ở
nhiều trường tăng và cách
biệt với sàn của Bộ GD&ĐT
là tín hiệu vui. Nhưng cũng
cần có đánh giá chất lượng
tuyển sinh qua các phương
thức và chất lượng đào tạo vì
quá trình để đào tạo ra nhân
lực tốt ở ngành này không
đơn giản.
ThS Phùng Quán, Trưởng
Phòng thông tin và truyền
thông của Trường ĐH Khoa
học tự nhiên (ĐH Quốc gia
TP.HCM),chorằngđiểmchuẩn
tăng ở hầu hết các ngành học
của các trường nhưng vẫn như
truyền thống mọi năm, không
đặc biệt. Điểm chuẩn tuy cao
nhưng chưa phản ánh được
hiệu quả tuyển sinh toàn diện.
Bởi năm nay các trường có
quá nhiều phương thức tuyển
sinh như xét điểm đánh giá
năng lực, học bạ, tuyển thẳng,
dùng kết quả thi THPT... kéo
theo chỉ tiêu bị phân b ở
nhiều phương thức. Do đó,
chỉ tiêu sử dụng kết quả thi
THPT thấp nên điểm chuẩn
Công tác tuyển sinh 2019
gần như hoàn tất
Năm nay, bên cạnh việc các trường ĐH sử dụng nhiều
phương thức tuyển sinh thì với tỉ lệ 49%đơn vị tuyển sinh có
trúng tuyểnđủ và dư so với chỉ tiêu; 61%sốđơn vị tuyển sinh
đạt 70% trở lên so với chỉ tiêu khi kết thúc xét tuyển đợt 1, có
thể nói công tác tuyển sinh năm 2019 đã gần như hoàn tất.
Năm nay, các nhóm xét tuyển được mở rộng hơn, có 90
trường phía Namvà 53 trường phía Bắc thamgia, có sự hợp
tác “chuyên nghiệp” hơn và hoạt động hiệu quả. Điều này
làm giảm tải công việc cho hệ thống tuyển sinh chung và
các trường trong nhóm ít nhiều cũng có lựa nhau để không
vượt chỉ tiêu, làmảnh hưởng đến nguồn tuyển sinh của các
trường khác trong nhóm.
NGUYỄN THỊ KIM PHỤNG
,
Vụ trưởng
Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT
Sắp tới Bộ sẽ đẩy
mạnh hơn hoạt động
thanh tra, kiểm tra,
tập trung vào những
trường xác định
điểm trúng tuyển
thấp và các trường
có dấu hiệu vượt chỉ
tiêu tuyển sinh.
Đời sống xã hội -
ThứBảy10-8-2019
phải tăng, thậm chí rất cao.
“Cùngmộtmứcđiểmnhưng
điểm chuẩn cao với những
ngành tuyển hàng trăm chỉ
tiêu khác với những ngành
chỉ tuyển vài chục em. Đây
là việc tự chủ của các trường
quyết định nhưng quan trọng
là khâu hậu kiểm trong quá
trình đào tạo để có thể kiểm
soát được năng lực học của
người học để đầu ra có chất
lượng thực sự” - ThS Quán
chia sẻ.
Đánh giá kết quả tuyển sinh
năm2019, bàNguyễnThịKim
Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo
dục ĐH (Bộ GD&ĐT), cho
rằng điểm trúng tuyển của hầu
hết các trường năm nay đều
tăng nhẹ so với năm trước.
Bên cạnhmột số trường tốp
dưới còn lấy dưới 15 điểm thì
những trường có chính sách
chất lượng tốt và có những
lợi thế khác đã lấy tới 26-27
điểm. Theo bà Phụng, để
đảm bảo chất lượng nguồn
tuyển, Bộ đã thực hiện biện
pháp minh bạch thông tin để
người học và xã hội biết, có
lựa chọn phù hợp. Điều đó
cũng phản ánh chính sách
công khai, minh bạch thông
tin về chính sách, chất lượng
và các điều kiện đảm bảo
chất lượng của các trường đã
phát huy tác dụng, để người
học lựa chọn những trường
có chất lượng và hệ thống
không ngừng cạnh tranh để
nâng cao chất lượng.
Thí sinh thamdự kỳ thi THPT quốc gia năm2019. Ảnh: THỦY TRÚC
Đồng thời Bộ cũng tăng
cường thanh tra, kiểmtra, giám
sát quá trình t chức đào tạo
của các trường này để buộc
họ phải nỗ lực nâng cao chất
lượng trong dạy và học, đạt
chuẩn đầu ra theo khung trình
độ quốc gia và đáp ứng yêu
cầu của thị trường lao động.
Vừa qua, Bộ đã thanh tra một
số trường và sắp tới sẽ đẩy
mạnh hơn hoạt động thanh tra,
kiểm tra, tập trung vào những
trường xác định điểm trúng
tuyển thấp và các trường có
dấu hiệu thực hiện vượt chỉ
tiêu tuyển sinh.•
Tiêu đi m
440.000
là tổng số TS đã trúng tuyển
vào các trường ĐH theo các
phương thức khác nhau trong
kỳ tuyển sinh năm nay.
Với phương thức xét tuyển
chung theođiểmthiTHPTquốc
gianăm2019, sốTS trúng tuyển
sau lọc ảo là 405.193 TS, đạt
115% so với tổng số 351.154
chỉ tiêu.
Trong đó, riêng khối ngành
sư phạm, số TS trúng tuyển là
18.536 em trên tổng số 29.765
chỉ tiêu, đạt gần 62,3%.
Đào tạo sưphạm:Học bổng thấp, nhu cầu ít, giáo viên thừa
Đây là “bài toán” được hiệu trưởng các trường đại học
sư phạm, trường có đào tạo ngành sư phạm ở TP.HCM
nêu lên trong bu i làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức
Đam sáng 9-8.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư
phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết hiện kinh phí đào tạo
sinh viên sư phạm kỹ thuật do ngân sách nhà nước cấp
chỉ bằng 1/3 so với thực tế. Giáo viên kỹ thuật không
có mã chuyên ngành riêng như ô tô, dệt may, máy
công nghiệp… mà chỉ có duy nhất mã ngành sư phạm
kỹ thuật công nghiệp, rất chung chung. Vì vậy, trường
đang chuyển hướng đào tạo các sinh viên sau khi có
bằng kỹ sư có thể học thêm một năm về nghiệp vụ sư
phạm hoặc những sinh viên học ngành sư phạm nhưng
tự đóng học phí (khoảng 300 người). Những sinh viên
này sau khi tốt nghiệp, ngoài giảng dạy trong trường
nghề, nhiều người đang làm việc tại bộ phận đào tạo
của các doanh nghiệp lớn.
“Vậy hệ thống sư phạm kỹ thuật có được đặt trong
mạng lưới các trường sư phạm hay không? Nên chăng
hướng đào tạo giáo viên không chỉ từ các trường sư phạm
mà sinh viên tốt nghiệp những ngành khác cũng có thể
học thêm về nghiệp vụ sư phạm. Đây là những vấn đề Bộ
GD&ĐT cần tiếp thu, xem xét, b sung vào đề án” - Phó
Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt vấn đề.
Nhiều hiệu trưởng nêu thực trạng nhu cầu giáo viên
hằng năm đang thấp hơn 2-3 lần t ng số sinh viên sư
phạm được đào tạo vừa gây lãng phí, vừa không bảo
đảm chất lượng do kinh phí Nhà nước cấp cho một sinh
viên sư phạm quá thấp. Sinh viên ra trường không xin
được việc làm.
PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường ĐH
Sài Gòn, nêu quan điểm không thể bao cấp toàn bộ kinh
phí đào tạo sư phạm vì làm như vậy mất hẳn tính cạnh
tranh, động lực học tập của sinh viên.
Để giải “bài toán” này, bên cạnh quan điểm cho rằng
cần kiên quyết sắp xếp, thu gọn hệ thống sư phạm, nhiều
hiệu trưởng ủng hộ ý kiến của TS Nguyễn Minh Hồng,
Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, là nên dành
ngân sách nhà nước để tập trung đào tạo theo đặt hàng
đúng nhu cầu của các địa phương tại các trường sư phạm
có điều kiện tốt nhất. Số lượng sinh viên ít hơn, học b ng
cao, bảo đảm điều kiện việc làm khi tốt nghiệp thì chất
lượng đầu vào cũng như chuẩn đầu ra của ngành sư phạm
sẽ được nâng lên. Từ đó có thể thu hút cả những sinh viên
học sư phạm theo diện tự túc hoặc những người tốt nghiệp
ngành khác bồi dưỡng thêm nghiệp vụ sư phạm để làm
việc trong môi trường giáo dục.
NT
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook