181-2019 - page 9

9
Theo ôngNguyễnNgọcTứ, PhóGiámđốc Sở Xây dựng tỉnh
Phú Yên, trong khu B của dự án có 139 căn hộ để bán nhưng
chưa đủ điều kiện để chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong
tương lai; 78 căn hộ để cho thuê nhưng chủ đầu tư đã bán.
Sở Xây dựng cho rằng các hợp đồngmua bán giữa chủ đầu
tư và những người mua nhà không có giá trị pháp lý. Sở này
yêu cầu chủ đầu tư hủy toàn bộ các hợp đồng mua bán nhà
này, xử lý tiền mua nhà theo quy định pháp luật về dân sự.
Tiêu điểm
Theo ông Lương Minh Phúc, ở mũi
tàu Trường Chinh và Cộng Hòa sẽ có
nhà ga của tuyếnMetro số2, sẽ cóhầm
chuiđểgiảiquyếtgiaothôngvàcóđiểm
nối kết với nhà ga T3. Trong đó, vấn đề
quan tâmnhất là bàngiaomặt bằng từ
các địa phương để tiến hành thi công.
rất nhiều vấn đề. Hiện nay TP mới
chỉ xem xét và chưa đồng ý với đề
xuất này, song dư luận đã có nhiều
phản ứng gay gắt.
“Giải pháp này là một trong những
cách để kéo giảm tình trạng kẹt xe.
Nếu như được UBNDTP.HCMđồng
ý thì chúng tôi mới tiếp tục nghiên
cứu cụ thể rồi trìnhHĐND thẩmđịnh.
Tiếp theo, nếu đượcHĐND thông qua
mới xác định đơn vị làm chủ đầu tư,
lựa chọn đơn vị tư vấn tiến hành khảo
sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và
các bước tiếp theo. Song để đề án thu
phí ô tô được thực hiện thì hàng loạt
các dự án lớn như đường vành đai
2, tuyến metro số 1 và tuyến BRT số
1 đi vào hoạt động, phải đi vào hoạt
động trước” - ông Lâm nhấn mạnh.
Giải cứu sân bay
Tân Sơn Nhất
Theo ông Lâm, hiện nay quy hoạch
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất chỉ 25 triệu hành khách/năm
đến năm 2020 và hiện đang quá tải.
Theo đó, Bộ GTVT vừa điều chỉnh
quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất đến
năm 2030 sẽ khai thác 50 triệu hành
khách/năm. Tuy nhiên, hạ tầng giao
thông sân bay Tân Sơn Nhất nếu cố
gắng khai thác cũng đạt được 40 triệu
hành khách/năm. Song với tốc độ phát
triển ngày càng cao của ngành hàng
không, thời gian tới sẽ không thể đáp
ứng được. Vì vậy, cần phải xây dựng
nhà ga T3, hạ tầng giao thông xung
quanh sân bay và liên kết các nhà ga
bên trong sân bay lại với nhau.
Ông Lâm cho rằng bài toán để giải
cứu khu vực Tân Sơn Nhất là triển
khai hàng loạt dự án được TP ưu
tiên hàng đầu với tổng số vốn đầu tư
cho dự án này là hơn 5.600 tỉ đồng.
Trong đó, ông Lâmnhấnmạnh sự bức
thiết của tuyến đường song hành với
đường Cộng Hòa,
kết nối thẳng vào
nhà ga T3.
TP cũng sẽ đầu
tư mở rộng hàng
loạt tuyến đường
xung quanh khu
vực này như đường
Hoàng Hoa Thám,
Tân Kỳ - Tân Quý, mở rộng đường
Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa
đến PhạmVăn Bạch), mở rộng nâng
cấp đường Tân Sơn… Bên cạnh đó
còn tổ chức lại giao thông kết nối
bên trong sân bay (ga T1, T2, T3).
Ông Lương Minh Phúc, Giám
ĐÀOTRANG
Trong buổi cà phê sáng 9-8 do Sở
GTVT TP.HCM tổ chức, ông Trần
Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, đã
giải đáp những thắc mắc liên quan
đến các vấn đề nóng của ngành giao
thông trong thời gian qua.
“Không làm gì thì kẹt xe
nghiêm trọng hơn”
Ông Trần Quang Lâm cho biết
thời gian qua báo chí và dư luận đã
quan tâm về nhiều vấn đề nóng trong
ngành giao thông như xây dựng 34
trạm thu phí, làn đường ưu tiên cho
xe buýt, giải quyết kẹt xe khu vực
sân bay... Trong đó có một số vấn đề
dư luận đang hiểu sai hoặc chưa rõ ý.
Ông Lâm lý giải: “Người dân cho
rằng xây dựng 34 trạm thu phí có hết
kẹt xehay tình trạngnày trởnênnghiêm
trọng hơn? Xin thưa, mặt cắt đường
nhiều năm nay không có sự thay đổi,
song dân số tăng đều qua các năm,
việc xây dựng 34 trạm thu phí chưa
ai dám khẳng định có làm hết kẹt xe
hay không nhưng chúng ta không làm
gì thì nó sẽ kẹt nghiêm trọng hơn”.
Tuy nhiên, việc thu phí ô tô vào
nội đô TP mới chỉ là đề xuất của Sở
GTVT, để đi đến thực hiện thì còn
Khu vực cửa
ngõ sân bay
Tân SơnNhất
luôn kẹt xe
vào giờ cao
điểm. Ảnh:
ĐÀOTRANG
“Xây 34 trạm thu phí để kéo giảm
kẹt xe”
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCMcho rằng thời gian qua có nhiều vấn đề nóng của ngành giao thông bị dư luận
hiểu sai hoặc chưa rõ ý.
đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông trực
thuộc UBND TP.HCM, thông tin
TP đã triển khai đồng loạt 12 dự án
khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và
đã hoàn thiện được năm dự án. Thời
gian tới các dự án gồm đường Trần
Quốc Hoàn song song Cộng Hòa
liên kết với nhà ga T3 sẽ được tiếp
tục triển khai. Bên cạnh tuyến đường
Trần Quốc Hoàn thì phải có hàng
loạt dự án để giải quyết tình trạng
kẹt xe và điều phối toàn diện, được
tiến hành song song như mở rộng
đường Trường Chinh, Tân Kỳ - Tân
Quý, Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám,
Tân Sơn… phải triển khai đồng bộ.
Các tuyến đường này sẽ được giải
quyết từng giai đoạn một từ nay đến
năm 2022. Do đó,
giao thông kết nối
bên ngoài nhà ga
phảihoànthiệntrước
sáu tháng, trước khi
khai thác nhà gaT3
đi vào khai thác.
Dự kiến đến năm
2020 ban sẽ nhận
mặt bằng và bắt đầu thi công các
dự án đường vào sân bay Tân Sơn
Nhất. Trong đó, dự án trọng tâm
nhất là tuyến đường song song với
Cộng Hòa dài 4 km kết nối nhà ga
T3 (nhà ga T3 kết nối giữa Hoàng
Hoa Thám và Trần Quốc Hoàn).•
Bài toán giải cứu khu
vực Tân Sơn Nhất là
triển khai hàng loạt dự
án được TP ưu tiên với
tổng vốn đầu tư hơn
5.600 tỉ đồng.
Làn đường ưu tiên cho xe buýt
Trả lời vấnđề nóng liênquanđến lànđường ưu tiên cho xe buýt tại đường
Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ, ông Trần Quang Lâm cho biết:“Làn đường ưu
tiên cho xe buýt hiện nay cũng mới chỉ nằm ở đề án và đang được tiếp tục
hoàn thiện. Đây là một trong những đề án trong chương trình đột phá của
TP để tăng cường phát triển giao thông công cộng”.
Hiện đề án này vẫn đang được nghiên cứu và hoàn thiện: Phải đưa ra
các giải pháp để không gây kẹt xe ở những tuyến đường kết nối vào hai
làn đường ưu tiên; những phương tiện nào sẽ được ưu tiên; kịch bản giao
thông nếu xảy ra ùn tắc... Sau khi đề án được nghiên cứu hoàn chỉnh, Sở
GTVT TP.HCM sẽ công bố đề án này.
Dânhoangmangvì nhàđangở cónguy cơphải trả lại
Ngày 9-8, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM,
 ông Ngô
Đình Thiện, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, cho
hay lãnh đạo UBND tỉnh đã giao các cơ quan chức năng
liên quan kiểm tra để tỉnh chỉ đạo xử lý các vấn đề liên
quan tại dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương (gọi tắt là dự
án Nam Hùng Vương, ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa).
Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên vừa công bố kết quả
kiểm tra tình hình sử dụng nhà ở tại dự án Nam Hùng
Vương. Theo đó, dự án này có 393 căn nhà liên kế cùng
các hạng mục hạ tầng đã được UBND TP Tuy Hòa nghiệm
thu hoàn thành. Toàn bộ số căn nhà của dự án đã được chủ
đầu tư ký hợp đồng mua bán, đưa vào sử dụng từ cuối năm
2018. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cho rằng việc chủ đầu tư ký
hợp đồng bán, bàn giao 217 căn nhà của khu B là không
đúng quy định và yêu cầu chủ đầu tư hủy hợp đồng mua
bán với người mua nhà.
Ông Lê Hoàng Thông, Phó Tổng giám đốc Công ty
TNHH Bích Hợp, cho rằng báo cáo kết quả kiểm tra, nhận
xét, kiến nghị của Sở Xây dựng là không đúng thực tế,
không căn cứ vào quy định pháp luật.
Ông Lê Hoàng Thông đưa ra nhiều tài liệu để chứng minh
việc bán các căn hộ tại dự án Nam Hùng Vương đều căn cứ
theo Luật Nhà ở. “Toàn bộ số căn hộ tại dự án này đều được
Công ty Bích Hợp bán cho người mua nhà theo danh sách
do Sở Xây dựng phê duyệt” - ông Thông nói và khẳng định
xuyên suốt quá trình thực hiện dự án Nam Hùng Vương,
Công ty Bích Hợp đều báo cáo Sở Xây dựng cùng các cơ
quan chức năng liên quan để giám sát.
“Nếu chủ đầu tư có thiếu sót gì, với trách nhiệm cơ quan
quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng, nhà ở, vì sao Sở
Xây dựng không điều chỉnh, hướng dẫn kịp thời? Bây giờ,
khi người mua nhà đã ở ổn định lâu nay, dự án gần như đã
hoàn tất, Sở Xây dựng lại đột ngột đề nghị hủy hợp đồng
mua bán nhà” - ông Thông thẳng thắn.
Trong những ngày qua, hàng trăm gia đình mua nhà, đang
sinh sống tại các căn hộ thuộc dự án Nam Hùng Vương rất
hoang mang, lo lắng sau khi Sở Xây dựng công bố kết quả
kiểm tra trên. Các hộ dân cho rằng họ mua nhà đúng đối
tượng mà UBND tỉnh quy định, đúng danh sách được phê
duyệt và nay đã an cư.
“Toàn bộ tiền tích cóp được bao năm qua của vợ chồng
tôi để mua được căn nhà này. Giờ hủy hợp đồng, trả lại tiền
mua nhà như đề nghị của Sở Xây dựng, vợ chồng tôi chỉ
biết bế hai con nhỏ ra đường vì không biết ở đâu. Chúng tôi
đề nghị chính quyền có cách giải quyết hợp lý để sớm ổn
định đời sống người dân” - chị Bích Trâm, chủ căn hộ BH9-
20, khu B, dự án Nam Hùng Vương, chia sẻ.
Ông Trần Quốc Nhuận (hộ dân ở khu B, dự án Nam Hùng
Vương) bày tỏ: “Trước khi mua nhà ở dự án này tôi đã tìm
hiểu kỹ nên mới yên tâm mua. Chúng tôi kiến nghị các cơ
quan chức năng nếu sai sót ở khâu nào thì cùng tháo gỡ,
phải đảm bảo được quyền lợi của bên đã ký hợp đồng mua
nhà ở đây” - ông Nhuận nói.
TẤN LỘC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook