186-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu16-8-2019
Theo quy hoạch, BXMĐ mới la quân thê phưc hơp co tông
diên tich 16 ha, đươc khởi công từ thang 4-2017 vơi tổng vốn
đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. Đây được coi là bến xe lớn nhất
nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Giai
đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỉ đồng.
Dư kiên năm 2020 sẽ hoan thanh cac công trinh xây dưng
quanh bên xe như hâmchui, câu vươt, cai taomơ rông quôc lô
1, hê thông đương Hoang Hưu Nam. Giai đoạn 2 sẽ di dơi tiếp
85 tuyên xe khach côđinh từHuê trơ vaomiênTrung, ĐôngNai,
Lâm Đông, khu vưc Tây Nguyên va cac tuyên liên vân quôc tê.
BXMĐ mới từng được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng, phục vụ
hành khách dịp cuối năm 2017 nhưng lại dời sang quy I-2019,
rôi 15-8-2019 và đến nay chưa biết khi nào hoạt động.
Bến xe Miền Đông mới chưa thể
hoạt động đúng ngày dự kiến
Sở GTVT TP.HCMnêu hai lý do Bến xeMiềnĐôngmới chưa thể hoạt động vào ngày 15-8.
THYNHUNG
T
heo kế hoạch, ngày 15-8,
BếnxeMiềnĐông(BXMĐ)
mới sẽ được hoạt động
giai đoạn 1. Tuy nhiên, đến
thời điểm hiện tại, chưa một
đơn vị vận tải nào được khai
thác tại bến này như dự kiến
của Sở GTVT và chủ đầu tư.
Theo ghi nhận của PV, sáng
15-8, các tuyến đường nội bộ,
bãi đậu xe đã hoàn thiện việc
sơn vạch kẻ... Tuy nhiên, phần
kết nối bến xe và các tuyến
đường xung quanh vẫn chưa
thực sự hoàn thiện. Điển hình
các tuyến Hoàng Hữu Nam,
đường số 13 và đườngA8 vẫn
xuất hiện nhiều ổ gà, đường sá
di chuyển khó khăn. Cả bến xe
vẫn vắng vẻ, yên ắng với vài
công nhân thi công để hoàn
thiện phần nội thất còn lại.
Về nguyên nhân bến xe mới
chưa thể hoạt động đúng ngày
15-8, trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Đỗ Ngọc Hải,
Trưởng phòng Quản lý vận tải
Bến xeMiềnĐôngmới vẫn chưa thể khai thác giai đoạn 1 như dự kiến. Ảnh: HOÀNGGIANG
Sau nhiều lần lỡ
hẹn, đến thời điểm
hiện tại phía Samco
vẫn chưa thông tin
về thời gian hoạt
động (giai đoạn 1) cụ
thể của BXMĐ mới.
đường bộ (SởGTVT), cho hay:
“Samco (Tổng Công ty Cơ khí
GTVT Sài Gòn, chủ đầu tư dự
án - PV) dự kiến đưa BXMĐ
mới vào sử dụng chia thành
hai giai đoạn, giai đoạn 1 là
ngày 15-8 và giai đoạn 2 sau
đó khoảngmột năm. Tuy nhiên,
đến thời điểm này Samco đã
báo cáo UBND TP.HCM một
số vấn đề pháp lý như việc
nghiệm thu của Bộ Xây dựng
chưa có, mặc dù có kiểm tra
đầy đủ nhưng chưa có văn bản
cụ thể”.
Ông Hải cho biết thêm, lý
do thứ hai là hiện thủ tục ký
hợp đồng với các đơn vị khai
thác, cung cấp dịch vụ vận
hành, điều hành tại BXMĐ
mới vẫn chưa hoàn thành nên
chưa thể khai thác. Theo đó,
UBND TP.HCM có yêu cầu:
Tối đa là thứ Năm tuần sau
(22-8) chủ đầu tư phải báo
cáo lại các vấn đề pháp lý này.
Sau nhiều lần lỡ hẹn, đến
thời điểm hiện tại phía Samco
vẫn chưa cho biết ngày hoạt
động (giai đoạn 1) cụ thể của
BXMĐmới. Về vấn đề này, bà
Tăng Thị Thu Lý, Phó Tổng
giám đốc Samco, chỉ thông
tin ngắn gọn: “Samco đã kiến
nghị với UBND TP.HCM
các vấn đề pháp lý để đưa
bến xe vào hoạt động. Ngày
khánh thành BXMĐ mới sẽ
làm gọn nhẹ, tiết kiệm và sẽ
thông tin trước một tháng.
Đồng thời sẽ thông báo cụ
thể về lượng chuyến và giờ
giấc để các đơn vị liên quan
chuẩn bị nguồn lực”.
Trước đó Sở GTVT cho hay
giai đoan 1 dư kiên se di dơi
29 tuyên xe cô đinh co cư ly tư
1.100 km trơ lên (tưc tưQuang
Tri trơ ra cac tinh phia Băc)
ra bên xe mơi. Trung binh co
khoang 40 chuyên/ngay hoat
đông tai bên xe mơi.•
SởGTVTTP.HCMnói gì vềmở lànưu tiênxe buýt?
Sau khi
Pháp Luật
TP.HCM
đăng bài
viết
“Băn khoăn mở
làn đường ưu tiên cho
xe buýt”
(số ngày 27-
7), trong đó truyền tải
ý kiến đóng góp của
các chuyên gia, người
dân khi cho rằng Sở
GTVT TP.HCM cần
cân nhắc kỹ trước
khi mở làn đường ưu
tiên cho xe buýt, Sở
GTVT đã có ý kiến
hồi đáp về vấn đề này.
Theo Sở GTVT,
nội dung nghiên cứu
làm làn ưu tiên cho
xe buýt là một trong
các giải pháp thuộc đề
án Tăng cường vận tải hành khách công
cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng
phương tiện cá nhân tham gia giao thông
trên địa bàn TP.HCM.
Theo Sở GTVT, mục tiêu nghiên cứu
nhằm thí điểm tổ chức làn ưu tiên cho
xe buýt trên một số tuyến đường, tạo
cái nhìn mới về loại hình xe buýt có
làn đường ưu tiên, di chuyển với tốc độ
nhanh, hấp dẫn hành khách. Từ đó thu
hút người dân sử dụng phương tiện công
cộng trước tình hình ùn tắc giao thông
và tai nạn giao thông, phương tiện cơ
giới cá nhân tăng nhanh... trong khi vận
tải hành khách công cộng chỉ mới đảm
nhận đạt tỉ lệ thấp so với nhu cầu đi lại
của người dân hiện nay.
Để triển khai thực hiện nội dung
nghiên cứu này, UBND TP đã giao cho
Trung tâm Quản lý giao thông công
cộng (Sở GTVT) làm chủ đầu tư tổ chức
nghiên cứu. Qua quá trình nghiên cứu,
trung tâm đã báo cáo Sở GTVT về nội
dung tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên
hai tuyến đường là Điện Biên Phủ và Võ
Thị Sáu.
Về tính khả thi của đề án, sở này
thông tin: Hội đồng tư vấn giao thông đô
thị TP (HĐTV) đã nghe chủ đầu tư và
đơn vị tư vấn báo cáo đầu kỳ nội dung
nghiên cứu tổ chức làn ưu tiên cho xe
buýt trên hai tuyến
đường nói trên.
Phần lớn thành viên
HĐTV thống nhất chủ
trương triển khai việc
tổ chức làn dành riêng
hoặc ưu tiên cho xe
buýt nhưng chưa đồng
tình giải pháp triển khai
thí điểm trên hai tuyến
đường Điện Biên Phủ
và Võ Thị Sáu.
Theo đó, HĐTVđề
nghị chủ đầu tư và đơn
vị tư vấn hoàn chỉnh
phương án nhằm khẳng
định tính khả thi hoặc
không khả thi khi chọn
hai tuyến đường này để
thí điểm.
Đồng thời đề xuất tiêu chí cụ thể khi
lựa chọn tuyến đường dự kiến tổ chức làn
dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt hoạt
động, đảm bảo phù hợp với điều kiện giao
thông TP, cũng như các giải pháp để giải
quyết các vấn đề tác động về kinh tế-xã
hội, điều kiện sinh hoạt của người dân…
Hiện nay chủ đầu tư và đơn vị tư vấn
đang nghiên cứu phương án trên cơ sở tiếp
thu các ý kiến góp ý của thành viên HĐTV.
Sau khi chủ đầu tư trình lại kết quả nghiên
cứu, Sở GTVT sẽ rà soát, báo cáo HĐTV
xem xét, có ý kiến làm cơ sở triển khai
các bước tiếp theo.
ĐÀO TRANG
TP.HCM: Khai trương 19 xe buýt mới
Ngày 15-8, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng
TP.HCM và Công ty Citranco chính thức đưa vào hoạt
động 19 xe buýt mới, chủng loại Samco 51 chỗ (26 chỗ
ngồi và 25 chỗ đứng), hoạt động trên tuyến xe buýt có
trợ giá số 69: Bến xe buýt Sài Gòn - Bến xe buýt
Tân Phú.
Từ nay đến hết ngày 18-8 và từ ngày 31-8 đến hết 2-9,
tuyến xe buýt số 69 hoạt động với tần suất 106 chuyến/
ngày vào các ngày trong tuần. Còn lại xe sẽ hoạt động
với tần suất 140 chuyến/ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu và
124 chuyến/ngày vào thứ Bảy và Chủ nhật.
Thời gian hoạt động của tuyến xe buýt số 69 trong
ngày bắt đầu lúc 5 giờ 30 và kết thúc lúc 20 giờ tại đầu
Bến xe buýt Sài Gòn. Giá vé cho hành khách phổ thông
là 6.000 đồng, giá vé cho đối tượng học sinh-sinh viên là
3.000 đồng.
Lộ trình hoạt động lượt đi của xe: Bến xe buýt Sài
Gòn - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo -
Nguyễn Thái Học - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng
Tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu - Lý Thái Tổ - Ba
Tháng Hai - Thành Thái - Tô Hiến Thành - Lữ Gia -
Nguyễn Thị Nhỏ - Bình Thới - Ông Ích Khiêm - Hòa
Bình - Lũy Bán Bích - Vườn Lài - Văn Cao - Tân
Hương - Tân Quý - Gò Dầu - Bình Long - Tân Kỳ Tân
Quý - Lê Trọng Tấn - Dương Đức Hiền - Chế Lan Viên
- Trường Chinh - Bến xe Tân Phú.
Lộ trình hoạt động lượt về của xe: Bến xe Tân Phú
- Trường Chinh - (quay đầu) Trường Chinh - Chế Lan
Viên - Dương Đức Hiền - Lê Trọng Tấn - Tân Kỳ Tân
Quý - Bình Long - Gò Dầu - Tân Quý - Tân Hương -
Văn Cao - Vườn Lài - Lũy Bán Bích - Hòa Bình - Ông
Ích Khiêm - Bình Thới - Nguyễn Thị Nhỏ - Lữ Gia - Tô
Hiến Thành - Thành Thái - Ba Tháng Hai - Lý Thái
Tổ - Nguyễn Thị Minh Khai - Cách Mạng Tháng Tám -
Nguyễn Thị Nghĩa - Lê Lai - Bến xe buýt Sài Gòn.
THÁI NGUYÊN
Đề án làm làn ưu tiên cho xe buýt được đề xuất ở đường Võ Thị Sáu vàĐiện Biên Phủ
(quận 3, TP. HCM). Ảnh: Đ.TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook