188-2019 - page 9

9
Tiêu điểm
THUTRINH-ĐÀOTRANG
C
ầu Nam Lý được khơi
công vào tháng 10-2016
nhưng đến nay mới chỉ
thi công đạt mức 39% giá
trị hợp đồng. Trên địa bàn
quận 2, công tác giải phóng
mặt bằng (GPMB) đã hoàn
thành trong năm 2014. Tuy
nhiên, ở phía quận 9 dù đã
thực hiện công tác kiểm kê tại
hiện trường từ năm 2012, Hội
đồng Thẩm định giá đất TP đã
có Thông báo số 114/2017 về
việc thông qua phương án hệ
số điều chỉnh giá đất T1 cho
dự án nhưng đến nay vấn đề
này vẫn… đang treo.
Công trình xuống cấp,
vắng bóng công nhân
Những ngày đầu tháng 8, PV
Pháp Luật TP.HCM
có mặt tại
hiện trường dự án cầuNamLý,
ghi nhận công trình đã vắng
bóng công nhân và máy móc
xây dựng. Nhiều khối trụ bê
tông, cốt thép nằm phơi nắng
trong tình trạng thi công dở
dang. Đinh đóng mố cầu và
sắt thép đóng khung cầu cũng
bị han gỉ. Rào chắn công trình
cũng xuống cấp. Đặc biệt, bên
trong hàng rào và xung quanh
công trình bị bủa vây bởi cỏ
dại, thậm chí nhiều cây dại
mọc cao đến 2 m.
Công trình dự án hướng từ
Đỗ Xuân Hợp ra ngã tư Bình
Thái chưa có dấu hiệu thi công.
Trong khi đó, nhánh hướng
đườngĐỗXuânHợp - Nguyễn
Duy Trinh đã thi công 50% và
đang dở dang phần giữa cầu.
Diện tích mặt đường Đỗ Xuân
Hợp qua đây vốn đã hẹp nay lại
bị rào chắn để thi công khiến
đoạn đường thường xuyên ùn
tắc nghiêm trọng.
Trong phạmvi dự án, một số
hộ dân đang chiếm dụng phần
dưới cầu để sản xuất, buôn bán.
Một người dân sống tại khu
vực cầuNamLý cho hay nhiều
nhà ở đây dù đã nhận tiền bồi
thường nhưng vẫn chưa dời đi.
Bà TTH (một người dân chưa
đồng ý di dời) cho biết bà cất
nhà năm 1977, nay đã xuống
cấp. Năm 2018, cơ quan chức
năng công bố bồi thường giá
25 triệu đồng/m
2
và đến năm
Người dân ba quận
bảy năm ngóng một
cây cầu
Công trình cầuNamLý nằm trên tuyến đường quan trọng nối quận 9,
quận 2 và quậnThủĐức đã bắt đầu có dấu hiệu hư hại.
Nhiều vật tư, đồ dùng của người dân bày biện dưới chân cầu. Ảnh: THUTRINH
Chúng tôi đã liên hệ với Sở
TN&MTTP.HCM, phía SởTN&MT
chobiết hiệnSởchưanhậnđược
báo cáo của UBNDquận 9 về đề
xuất lại đơn giá. Theo đó, Sở sẽ
có văn bản đôn đốc quận 9 về
vấn đề này.
“Sau 12 tháng kể từ
ngày nhận bàn giao
đủ mặt bằng, Ban
quản lý dự án đầu
tư xây dựng các công
trình giao thông sẽ
hoàn thành dự án.”
2019, dù đã họp bàn lại nhưng
vẫn giữ nguyên giá cũ. “Đất
mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp
chỉ đền giá 25 triệu đồng/m
2
quá thiệt thòi cho người dân.
Nhà kế bên bán cách đây hai
nămđã được giá 60 triệu đồng/
m
2
rồi” - bà H. nói.
Chưa thống nhất
đơn giá đền bù
Đề cập đến nguyên nhân cốt
lõi trong việc thời gian GPMB
kéo dài, ông Lê Ngọc Hùng,
Trưởng Ban điều hành dự án
đường bộ 2 thuộc Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông, cho rằng
hợp đồng mua bán đất trong
khu vưc dự án có giá rất thấp
so với thực tế. Điều này gây
khó khăn cho việc thu thập
các hợp đồng mua bán đất
để làm cơ sở lập đơn giá bồi
thường đất T2 sát với thực tế
của dự án.
Ban quản lý dự án nhiều lần
tổ chức họp với quận 9, Ban
bồi thường GPMB quận 9 và
báo cáo Sở GTVT vê viêc đề
nghị đẩy nhanh tiến độ và lập
lại kế hoạch thực hiện GPMB
dự án cầu NamLý. Tuy nhiên,
quân 9 vân chưa trinh câp thâm
quyên xem xet, phê duyêt đơn
gia bôi thương đât T2 đê triên
khai khiến tiên đô thi công va
giai ngân thanh toan vôn kê
hoach theo yêu câu bị chậm trễ.
Do vậy, ông Hùng tiếp tục
đề xuất quận 9 phải đẩy nhanh
GPMB, dự án mới có thể thi
công tiếp.Ôngkhẳngđịnh: “Sau
12 tháng kể từ ngày nhận bàn
giao đủ mặt bằng, Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông sẽ hoàn
thành dự án”.
Giải thích về việc công trình
phải tạm ngưng thi công hơn
một năm nay, đại diện Ban bồi
thường GPMB quận 9 cho biết
quận vẫn đang chờ đơn giá
bồi thường do Sở TN&MT
phê duyệt.
Cụ thể, ban đầu Ban bồi
thường GPMB quận 9 đã có
văn bản gửi UBNDTP và Hội
đồngThẩmđịnh bồi thườngTP
về việc thẩm định phê duyệt
đơn giá đất ở, nông nghiệp
và hệ số tính hỗ trợ cho các
gia đình, cá nhân trực tiếp
sản xuất nông nghiệp trong
phạm vi dự án. Thời điểm
đó Sở TN&MT đã phê duyệt
đơn giá bồi thường theo giá
T1, có giá trị khoảng 30 triệu
đồng/m
2
, đất nông nghiệp có
giá khoảng 2 triệu đồng/m
2
.
Sau nhiều lần làm các thủ
tục liên quan, Hội đồng Thẩm
định thông qua phương án của
Sở TN&MT và yêu cầu niêm
yết thông tin tại địa phương
để tính bồi thường. Ban bồi
thường đã niêm yết công khai
dự thảo phương án bồi thường
tại phường Phước Long B và
phường Phước Bình để lấy ý
kiến. Tuy nhiên, các hộ dân đều
không đồng ý với đơn giá này
mà đề nghị tăng thêm 50%.
Vì vậy, Ban bồi thường
đã báo cáo Sở TN&MT về
nguyện vọng của người dân và
Sở TN&MT yêu cầu ban tiếp
tục rà soát giá đất, tăng thêm
20%-30% đơn giá so với dự
thảo. Quá trình rà soát đặt ra
yêu cầu phải rà soát các giao
dịch thành công và báo cáo Sở.
Đối với tình trạng chiếm
dụnggầmcầuNamLý, đại diện
Ban bồi thường GPMB quận
9 cho hay đây là chủ trương
của quận cho phép một số đơn
vị mượn một phần đất để tập
kết vật tư trong dự án này.•
Chưa có chính sách ưu đãi giá vé
máy bay cho thương binh
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc
hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị của cử tri về việc cần
có chính sách ưu đãi giá vé máy bay cho những người là
thương binh hạng 1/4. Bộ GTVT khẳng định theo Pháp
lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, trong các
chế độ ưu đãi đối với thương binh chưa quy định về việc
hưởng chính sách ưu đãi giá vé máy bay cho thương binh.
Tuy nhiên, giá vé máy bay hiện nay được thực hiện
theo cơ chế linh hoạt. Các hãng hàng không xây dựng và
kê khai dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao đảm
bảo không vượt mức giá trần quy định, tùy hạng vé, điều
kiện vé, thời gian đặt vé... đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại
của hành khách. Đồng thời, các hãng hàng không thường
xuyên xây dựng các chính sách khuyến mãi với mức giá
thấp theo mùa, theo chặng bay. Đặc biệt, một số hãng luôn
duy trì chính sách ưu đãi giảm giá cho hành khách từ 60
tuổi trở lên, hành khách là người khuyết tật...
Như vậy, đối với hành khách nói chung, người có công
với cách mạng và đặc biệt hành khách là thương binh 1/4
nói riêng đều có nhiều cơ hội tiếp cận các mức giá vé phù
hợp, thấp hơn so với mức giá trần công bố. Tuy nhiên, Bộ
GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri và chỉ đạo Cục Hàng
khôngViệt Nam làm việc với các hãng hàng không để
xây dựng chính sách về giá đối với hành khách là người
có công với cách mạng nói chung và thương binh hạng
1/4 nói riêng.
“Mặt khác, để đảm bảo cơ sở pháp lý để triển khai thực
hiện, Bộ GTVT đề nghị Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu, tiếp
thu ý kiến cử tri tỉnh Đồng Nai, trình Chính phủ, Quốc hội
xem xét sửa đổi, bổ sung chính sách ưu đãi giảm giá vé
máy bay cho thương binh trong Pháp lệnh Ưu đãi người
có công với cách mạng…” - Bộ GTVT nhấn mạnh.
VIẾTLONG
TP.HCM: Dự án chống ngập
10.000 tỉ vẫn vướng mặt bằng
UBNDTP.HCMvừa có văn bản chỉ đạo giải quyết dứt
điểmcông tác giải phóngmặt bằng của dự án giải quyết
ngập do triều khu vực TP.HCMcó xét đến yếu tố biến đổi
khí hậu - giai đoạn 1.
Hơn 1,5 tháng sau thời hạn cuối cùng (ngày 30-6), công
tác bàn giaomặt bằng cho chủ đầu tư dự án chống ngập
10.000 tỉ đồng vẫn chưa được giải quyết xong. Để tìm
ra cách thức xử lý các vấn đề liên quanmột cách nhanh
nhất, UBNDTP.HCMđã có văn bản chỉ đạo về vấn đề
này. Theo đó, Văn phòngUBNDTP.HCMcho biết Phó
Chủ tịchUBNDTPVõVănHoan giao SởTN&MT, Sở
Tài chính, SởXây dựng, Hội đồngThẩmđịnh giá đất TP,
UBND các quận 4, 7, 8, huyệnNhà Bè, huyện Bình Chánh
và Công tyTNHHTrungNamBT1547 khẩn trương thực
hiện các nội dung đề xuất của Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ
trợ tái định cưTP.
Cụ thể, UBNDquận 8, huyện Bình Chánh được yêu cầu
khẩn trương tiếp xúc các hộ dân còn lại tại khu vực dự án,
hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân di dời, tạo sự
đồng thuận để người dân bàn giaomặt bằng cho nhà đầu tư
triển khai dự án theo đúng tiến độ. Nếu có khó khăn, vướng
mắc vượt thẩmquyền kịp thời báo cáoUBNDTPxemxét,
chỉ đạo giải quyết kịp thời.
UBNDhuyệnNhà Bè khẩn trương rà soát, báo cáo các
khó khăn, vướngmắc liên quan công tác bồi thường giải
phóngmặt bằng dự án; thammưu, đề xuất UBNDTPngay
trong tháng 8.
Về việc điều chỉnh dự án, Phó Chủ tịchVõVănHoan
giao SởTài chính chủ trì, phối hợp với SởKH&ĐTvà
Công ty CPĐầu tư xây dựngTrungNamkhẩn trương xem
xét các phương án tài chính liên quan việc điều chỉnh báo
cáo nghiên cứu khả thi dự án, đảmbảo cơ sở duyệt điều
chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định; tham
mưu, đề xuất UBNDTP tại buổi họp giao ban định kỳ.
Hội đồngThẩmđịnh giá đất TPkhẩn trương xemxét, có
ý kiến thẩmđịnh phương án hệ số điều chỉnh giá đất cụ thể
để tính bồi thường, hỗ trợ liên quan dự án (hạngmục đê bao
ven sông Sài Gòn từVàmThuật đến sôngKinh, gồmba
tuyến đê kè 1, 2, 3).
Về công tác giải ngân dự án, UBNDTPgiao Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị xemxét, xác nhận
hồ sơ khối lượng hoàn thành công trình để giải ngân khoản
vay, đảmbảo triển khai dự án theo đúng tiến độ quy định.
KIÊNCƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook