199-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy31-8-2019
TP.HCM: Lễ 2-9 các bến xe
quá tải từ trong ra ngoài
Ngày đầu nghỉ lễ 2-9, Bến xeMiềnĐông, Bến xeMiền Tây hầu như đã cạn
vé cho các tuyến đường đi các tỉnh, thành gần TP.HCM.
THUTRINH-ĐÀOTRANG
C
hiều 30-8, hàng ngàn
người và phương tiện ùn
ùn kéo về Bến xe Miền
Đông (BXMĐ), Bến xe Miền
Tây (BXMT) để mua vé về quê
nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Tình
trạng này không chỉ khiến các
quầy vé ở bến xe cạn vé mà
còn làm tình hình giao thông
ở các cửa ngõ TP.HCM ùn ứ
nghiêm trọng.
Các chặng ngắn
khan vé
Theo ghi nhận của PV, chiều
30-8 tại khu vực cửa ngõ phía
đông, càng chiều tối hành
khách càng dồn về và không có
dấu hiệu suy giảm. Các tuyến
đường xung quanh bến như
Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ
Tĩnh phương tiện di chuyển
rất chậm. Ô tô con cùng các
loại xe khách, xe buýt…nhiều
thời điểm phải đứng im. Trong
khi đó, xe máy chen nhau từng
chút một… Lực lượng CSGT
tích cực phân luồng, điều tiết
giao thông tại ngã nămĐài liệt
sĩ và các giao lộ xung quanh.
Tại BXMĐ, hành khách chủ
yếumua vé đi các chặng đường
ngắn nhưVũngTàu, PhanThiết,
Đà Lạt, Bình Phước, Gia Lai...
Tuy nhiên, các vé đi những
chặng này gần như đã hết.
AnhHuỳnhThươngTính (quê
ĐắkLắk) chohay: “Nhữngngày
này xe về các tuyến huyện rất
khó mua vé. Bạn thấy đấy, bến
xe quá tải từ trong ra ngoài thì
việc cạn vé là chuyện đương
nhiên. Hôm nay tôi ra bến thật
sớm, may mắn là còn mua
được vé”.
Theo quan sát, bên trong
BXMĐ, các băng ghế ngồi
chờ xe đều kín chỗ, nhiều hành
khách phải nằm sải ra băng ghế
để ngủ vì chờ đợi mệt mỏi.
Tại cổng BXMĐ, xe máy,
xe công nghệ liên tục ra vào
khiến giao thông hỗn loạn dù
nhân viên bảo vệ ra sức điều
tiết. Bãi giữ xe máy cũng quá
tải và không thể nhận trông xe
được nữa.
Tại khu vực BXMT, lượng
khách đổ dồn về đông đúc
khiến giao thông ùn ứ tại các
tuyến đường khu vực cửa ngõ
phía tây. Đa phần là các chặng
xe ngắn về khu vực miền Tây
nên các hãng xe hầu như đã
tung hết vé.
Không tăng giá vé
quá 40%
Đại diện BXMĐ cho biết
theo thông tin từ các nhà xe
thì nhiều hãng xe đã hết vé.
Bến đã yêu cầu các hãng niêm
yết công khai giá vé và không
được tăng quá 40% trong dịp
lễ này. Đồng thời, yêu cầu các
hãng xe chuẩn bị đầy đủ xe tăng
cường để đáp ứng nhu cầu của
hành khách.
Tương tự, ông NguyễnMinh
Tiến, Trưởng Phòng điều hành
BXMT, cho biết trong dịp nghỉ
lễ này số lượng xe xuất bến rất
lớn. Trong đó, ngày 30-8 ước
tính khoảng 53.000 lượt, ngày
31-8 sẽ tăng lên 60.000 lượt.
Theo ông Tiến, hiện đã có
43/142 đơn vị đề xuất tăng giá
vé trong dịp này, tuy nhiên giá
vé không được tăng quá 40%.
Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu
của hành khách, bến đã chủ
động yêu cầu các đơn vị chuẩn
bị sẵn sàng xe tăng cường để
giải tỏa khi ùn tắc. Bên cạnh
đó, BXMT đã tăng cường 10
xe buýt để hỗ trợ các đơn vị
vận tải khi cần thiết.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngTrầnQuốcKhánh,
Chánh Thanh tra Giao thông,
Sở GTVT TP.HCM, cho biết
lực lượng thanh tra đã chủ động
kiểmtra các phương tiện về điều
kiện an toàn vào hoạt động;
bán đúng giá vé được niêm yết
công khai. Lực lượng thanh tra
sẽ tăng cường xử lý tình trạng
dừng, đón khách không đúng
nơi quy định. Trong đó, đơn vị
sẽ phối hợp với các đơn vị liên
quan mở đợt cao điểm kiểm
tra, xử lý các hành vi vi phạm
trên theo chỉ đạo của Tổng cục
Đường bộ Việt Nam.•
Hành khách
ngồi đầy băng
ghế tại Bến xe
MiềnĐông để
chờ lên xe về
quê dịp lễ 2-9.
Ảnh:
THUTRINH
Khuyến cáo tránh đi cầu Rạch Miễu
giờ cao điểm
Chiều 30-8, Phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre cho biết dịp
nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, khả năng xảy ra ùn tắc giao thông
quốc lộ 60 và cầu Rạch Miễu phía Bến Tre là không tránh khỏi.
Theo đó, lực lượng CSGT công an tỉnh đã phát trên 4.000 tờ
rơi vận động người tham gia giao thông phối hợp chống ùn
tắc giao thông tại khu vực này.
Tờ rơi được lực lượng CSGT trao tận tay chủ phương tiện,
tài xế tại khu vực bến xe khách, các nhà xe vận tải hàng hóa
và hành khách, trạm dừng chân và điểm bán vé tại Trạm BOT
cầu Rạch Miễu.
Khuyến cáo có nội dung: Để góp phần hạn chế ùn tắc giao
thông tại khu vực cầu Rạch Miễu, người điều khiển ô tô tải, ô
tô khách, xe container…bố trí thời gian xe chạy phù hợp, hạn
chế vào khu vực cầu Rạch Miễu trong khoảng thời gian từ 15
giờ đến 20 giờ các ngày lễ, tết, thứ Bảy, Chủ nhật.
ĐÔNG HÀ
Năm đoạn của dự án
được chia như sau:
Đoạn 1
: Từ đường Trần Quốc
Hoàn đến đường Thăng Long, rộng
29,5-32 m.
Đoạn 2
: Từ đường Thăng Long
đến trạmgác quân đội (đường Phan
ThúcDuyện) rộng30,5m; từ trạmgác
quân đội đến đường 18E rộng 32m;
đường 18E (từPhanThúcDuyệnđến
đường C2) rộng 48 m; đường C2 (từ
đường 18E đến Hoàng Hoa Thám)
rộng 30,5 m.
Đoạn3
:TừđườngHoàngHoaThám
đến hết phạm vi cầu vượt (cầu vượt
nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất dự
kiến xây mới) rộng 43,5 m; từ chân
cầu vượt đến nút giao đường C12
rộng 32 m.
Đoạn4
:TừđườngC12 đếnđường
Cộng Hòa, rộng 32 m.
Đoạn5
(quyhoạchmới sovới năm
2016): Mở rộng đường 18E đoạn từ
đường Cộng Hòa đến đường Phan
Thúc Duyện, rộng 22 m.
Bên trong BXMĐ,
các băng ghế ngồi
chờ xe đều kín chỗ,
thậm chí nhiều hành
khách phải nằm sải
ra băng ghế để ngủ.
Gần4.850 tỉnối
đườnggiảmtắc sânbay
TânSơnNhất
Hội đồngThẩmđịnh TP.HCM thống nhất
chủ trương điều chỉnh dự án xây dựng nối
đường TrầnQuốc Hoàn - đường Cộng Hòa
(quận Tân Bình).
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng
Thẩm định TP Trần Vĩnh Tuyến vừa cho biết: “Dự
án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn và đường
Cộng Hòa đủ điều kiện để trình cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và
triển khai các bước tiếp theo”.
Cụ thể, năm 2016, dự án đã được HĐND
TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư để giải
quyết ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng hàng
không Tân Sơn Nhất. Nhưng với việc điều chỉnh
quy hoạch sân bay tới năm 2030 (cộng thêm xây
dựng nhà ga T3 của Bộ GTVT năm 2018) khiến
áp lực giao thông khu vực dự kiến tăng cao. Do
vậy phải thực hiện điều chỉnh quy mô đầu tư để
đảm bảo nhu cầu.
Theo đó, thay vì bốn đoạn với quy mô bốn làn xe
rộng 20-22 m như năm 2016 thì nay dự án đã được
điều chỉnh thành năm đoạn với quy mô sáu làn xe,
rộng 29,5-48 m. Tổng chiều dài hơn 4 km, thời gian
thực hiện từ nay đến năm 2024.
Các công trình trên tuyến sẽ có hệ thống cây
xanh, chiếu sáng, thoát nước và các công trình hạ
tầng kỹ thuật khác. Ngoài ra, dự án cũng xây dựng
mới hầm chui tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan
Thúc Duyện và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ
Tân Quý.
Năm 2016 dự án có tổng vốn đầu tư là 1.402 tỉ
đồng, nay được điều chỉnh quy mô dẫn đến tổng
vốn đầu tư tăng lên con số hơn 4.849 tỉ đồng (dự án
thuộc nhóm A). Do đó cần phải lập báo cáo nghiên
cứu tiền khả thi để thẩm định và phê duyệt theo quy
định của Luật Đầu tư công.
Trong tổng vốn 4.849 tỉ đồng được phân bổ như
sau: Chi
phí xây lắp
hơn 1.735 tỉ
đồng; quản
lý dự án hơn
23,6 tỉ đồng,
tư vấn đầu
tư xây dựng
hơn 75,7 tỉ
đồng; chi phí
khác 137,25
tỉ đồng;
dự phòng
236,64 tỉ
đồng, bồi
thường,
hỗ trợ và
tái định cư
hơn 2.640 tỉ
đồng.
Đối với
chi phí bồi
thường, hỗ
trợ, tái định
cư của dự
án, các bên
liên quan
đã cập nhật
đơn giá đất bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt
bằng, đơn giá xây dựng nhà ở công trình (ngày
25-7-2019) của Ban Bồi thường giải phóng
mặt bằng quận Tân Bình. Theo đó, giá đất là
156,262 triệu đồng/m
2
, giá bồi thường nhà ở là
6,97 triệu đồng/m
2
.
“Với các ý kiến thẩm định của Hội đồng Thẩm
định TP, đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông TP xem xét, báo cáo
UBND TP.HCM trình HĐND TP quyết định chủ
trương đầu tư dự án” - văn bản của Hội đồng Thẩm
định TP nêu.
KIÊN CƯỜNG
Tiêu điểm
Đại diện Sở GTVTTP.HCM cho
biếtđểtránhtìnhtrạngùntắcgiao
thông dịp lễ, Sở đưa ra lộ trình di
chuyển từ các bến ra các cửangõ
khu vực BXMT, BXMĐ như sau:
Chiều đi từ BXMT đến cao
tốc TP.HCM - Trung Lương:
Lộ trình 1: BXMT - KinhDương
Vương - Tên Lửa - đường số 7 -
Trần Văn Giàu - Võ Trần Chí - cao
tốc TP.HCM - Trung Lương.
Lộ trình 2: BXMT - KinhDương
Vương - nút giao An Lạc - Trần
Đại Nghĩa - Võ Trần Chí - cao tốc
TP.HCM - Trung Lương.
Lộ trình 3: BXMT - Kinh Dương
Vương - HồHọc Lãm-VõVănKiệt
- quốc lộ1 - nút giaoBìnhThuận -
đườngdẫnBìnhThuận-ChợĐệm
- cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Xe từ BXMĐ đi các tỉnh miền
Đông,miềnTrung
theotuyếncao
tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây: BXMĐ - quốc lộ 13 - Phạm
Văn Đồng - quốc lộ 1 - xa lộ Hà
Nội - đường DI - đường D2 - Võ
Chí Công - cao tốcTP.HCM- Long
Thành - Dầu Giây.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook