206-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 9-9-2019
KIÊNCƯỜNG
“D
ự án xây dựng tuyến
đườngkết nối từcảng
Cát Lái đến đường
vành đai 2 đã xong bước khảo
sát thiết kế, thiết kế bản vẽ
thi công, đồng thời đang chờ
chấp thuận của UBND TP để
Sở GTVT phê duyệt” - ông
Lương Minh Phúc, Giám đốc
Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông
TP.HCM, cho biết như trên.
Mở tuyến mới cứu nạn
kẹt xe
Với hàng chục ngàn lượt xe
tải, xe container ra vào mỗi
ngày, các tuyến đường quanh
cảng Cát Lái luôn trong tình
trạng ùn tắc nghiêm trọng. Thực
trạng trên đã làm ảnh hưởng
đến giao thông xung quanh
cửa ngõ phía đông TP. Vì vậy,
nhiều năm qua TP luôn tìm các
phương án nhằm giải cứu nạn
kẹt xe khu vực cửa ngõ này.
Ông Phúc phân tích: “Hiện
nay luồng giao thông để vận
chuyển hàng hóa ra vào cảng
Cát Lái ùn ứ kéo dài. Tình hình
ngày càng nghiêm trọng ảnh
hưởng tiêu cực đến khu vực
liên quan như đường ĐồngVăn
Cống, nút giao Mỹ Thủy, vành
đai 2 và Nguyễn Thị Định. Đến
nay, khu vực này luôn tiềm ẩn
nguy cơ tai nạn giao thông,
ảnh hưởng đến an sinh xã hội
và phát triển của TP nên cần
cấp bách xây dựng dự án kết
nối này”.
Cụ thể, dự án xây dựng tuyến
đường kết nối từ cảng Cát Lái
đến đường vành đai 2 được Sở
GTVT trình UBND TP vào
tháng 2-2019. Kế hoạch là xây
dựng đường kết nối từ cảng Cát
Lái theo hành lang ống dẫn khí
quy hoạch và hệ thống đường
hiện hữu (đã được quy hoạch)
của các khu dân cư 152 ha, 66
ha phía bắc Tân Cảng Cát Lái.
Dự án có chiều dài 1,552 km
với bốn làn xe, được chia làm
hai đoạn. Đoạn 1: Từ đường
57-CL đến đường số 9 dài 0,5
km; đoạn 2: Từ đường số 9 đến
vành đai 2 dài 1,052 km (bao
gồm cầu bắc qua Rạch Nghi).
Tổngmức đầu tư dự án gần 430
tỉ đồng, trong đó có hơn 185 tỉ
đồng cho giải phóng mặt bằng.
Trước đó, nhằm cứu nạn kẹt
xe tại nút giao An Phú (quận
2) và cao tốc TP.HCM - Long
Thành - Dầu Giây, Sở GTVT
cũng đã mở nhánh đường từ
đường dẫn cao tốc này (hướng
từ đường Võ Chí Công đến
đườngĐỗXuânHợp rẽ phải vào
đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9).
Nới rộng nhiều tuyến
đường quan trọng
Trong kế hoạch từ nay đến
cuối năm, ngành giao thông
TP cũng tính đến việc mở rộng
nhiều tuyến quan trọng nhằm
giải cứu kẹt xe khu đông TP.
Trong động thái mới nhất,
Phó Chủ tịch UBND Võ Văn
Hoan đã đồng ý cho nghiên
cứu thực hiện công trình mở
rộng đường Nguyễn Thị Định
(đoạn từ nút giaoMỹ Thủy đến
phà Cát Lái, dài gần 2 km) và
đườngNguyễnDuyTrinh (đoạn
từ vành đai 2 đến đường ra vào
cảng Phú Hữu, quận 9).
Trước đó, dự án mở rộng
đường Nguyễn Thị Định đã
được HĐND TP thông qua từ
năm 2016 với tổng mức đầu tư
hơn 1.400 tỉ đồng từ ngân sách.
Riêng kinh phí giải phóng mặt
bằng là hơn 850 tỉ đồng. Với
dự án này, hiện các đơn vị liên
quan đang hoàn thiện phương
án cụ thể, dự kiến trình lãnh
đạo TP phê duyệt trước tháng
10 năm nay.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng
vừa phê duyệt điều chỉnh thực
hiện dự án nâng cấp, mở rộng
đường Lê Văn Việt (đoạn từ
ngã ba Lã Xuân Oai đến ngã
ba Mỹ Thành, quận 9).
Về góc độ chuyên gia, PGS-
TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó
Hiệu trưởngTrườngĐHGTVT
TP.HCM, cho rằngđểgiải tỏakẹt
xe thì có hai cách cơ bản: Giao
thông công cộng và mở đường.
“Với phương án mở đường
thì cần lưu ý vì sẽ ảnh hưởng
đến dân cư hiện hữu. Vì vậy
chúng ta cần bàn lại với các
chuyên gia, hội đồng mà thấy
cần triển khai dự án thì thông
báo, họp dân để việc giải tỏa,
bồi thường được thực hiện hợp
lý” - TS Hoàng nói.
Ngoài ra, theo ông Hoàng,
với các dự án liên quan đến
cửa ngõ TP thì nên xét thêm
khả năng kết nối với những
tuyến trục đi các tỉnh để giải
quyết bài toán giao thông một
cách đồng bộ.•
Tình hình kẹt xe khu đông TP.HCMngày càng nghiêmtrọng. Ảnh: HTD
Sắp xong dự án nâng cấp cầu Kênh Tẻ
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP, cho hay: Về dự án mở rộng cầu Kênh Tẻ (nối
quận 4 - quận 7) thì ngày 15-9 cơ bản sẽ xong. Cầu Chữ Y (nối
quận 5 - quận 8) thì ngày 15-9 cơ bản xong phần nhánh xuống
đường Hưng Phú (quận 8), còn phần xuống đường NguyễnThị
Tần (quận 8) thì vẫn đang tiếp tục thi công mở rộng.
Tiêu điểm
“Với các dự án liên
quan đến cửa ngõ
TP thì nên xét thêm
khả năng kết nối với
những tuyến trục đi
các tỉnh để giải quyết
bài toán giao thông
một cách đồng bộ.”
PGS-TS
Nguyễn Bá Hoàng
Địa ốc Alibaba khai trương văn phòng
trái phép ở TP Biên Hòa
Sáng 8-9, Công ty CP Địa ốc Alibaba (TP.HCM)
tổ chức khai trương văn phòng chi nhánh tại 96B
Nguyễn Ái Quốc (phường Tân Tiến, TP Biên Hòa).
Khi phát hiện công ty này tổ chức lễ khai trương
rầm rộ, tổ kiểm tra liên ngành phường Tân Tiến đã
đến nơi để làm rõ tình hình. Qua kiểm tra, địa điểm
96B Nguyễn Ái Quốc được đăng ký trên giấy phép
kinh doanh của Công ty CP Địa ốc đầu tư và phát
triển 108 (trụ sở chính tại tổ 1, ấp 3, xã Phước Thái,
huyện Long Thành).
Ông Bùi Văn Âu, Phó Chủ tịch UBND phường
Tân Tiến, cho biết tại thời điểm khai trương, đoàn
kiểm tra ghi nhận biển hiệu trước trụ sở có ghi Tập
đoàn Địa ốc Alibaba khổ chữ lớn và phía dưới có
dòng chữ nhỏ “Chi nhánh Công ty CP Địa ốc đầu tư
và phát triển 108”. Cơ quan chức năng yêu cầu chi
nhánh Công ty 108 tháo dỡ ngay biển hiệu liên quan
đến địa ốc Alibaba.
Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai Nguyễn
Hữu Nguyên cho biết Sở chỉ cấp phép cho Chi
nhánh Công ty CP Địa ốc đầu tư và phát triển 108,
đặt trụ sở tại điểm trên, không có liên quan đến Địa
ốc Alibaba. Vì thế, Địa ốc Alibaba trưng biển hiệu
tại đây là sai quy định.
VŨ HỘI
Lựa chọn đơn vị khai thác phà biển
phải công khai
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã
có văn bản chỉ đạo Sở GTVT TP và các đơn vị liên
quan về việc lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến
vận tải phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu.
Cụ thể, trước đề xuất của Sở GTVT về việc thành
lập tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác
tuyến vận tải hành khách - hàng hóa bằng phà biển
Cần Giờ - Vũng Tàu; cùng với kiến nghị của Sở Tài
chính, UBND huyện Cần Giờ, UBND TP có ý kiến
như sau:
Chấp thuận đề xuất của Sở GTVT và các sở,
ngành liên quan về việc xây dựng tiêu chí, tổ chức
lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách
- hàng hóa bằng phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu theo
đúng quy định.
Giao Sở GTVT thành lập tổ công tác do Sở GTVT
làm tổ trưởng, các thành viên gồm Sở KH&ĐT, Sở
Tài chính, UBND huyện Cần Giờ. Tổ công tác này
sẽ xây dựng tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ và
tổ chức lựa chọn đơn vị khai thác vận tải. Việc thẩm
định, đánh giá phải công khai, minh bạch, theo đúng
quy định hiện hành.
ĐÀO TRANG
UBND TP.HCM phê bình Sở GTVT
chậm trễ trong công việc
UBND TP.HCM vừa có văn bản phê bình Sở
GTVT TP vì chậm trễ trong tham mưu ban hành bộ
định mức công tác kiểm định cầu.
Cụ thể, ngay sau khi nhận được công văn của Sở
GTVT TP về công tác kiểm định cầu 2019, UBND
TP.HCM đã có văn bản phê bình Sở GTVT vì chậm trễ
trong tham mưu ban hành bộ định mức công tác kiểm
định cầu đã được ủy ban chỉ đạo từ tháng 8-2016.
“Yêu cầu Sở GTVT rút kinh nghiệm, không để
xảy ra những trường hợp tương tự về sau” - văn bản
do Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan ký nêu rõ.
KIÊN CƯỜNG
Ngoài các dự ángiải cứu kẹt xe
khu đông TP, một loạt các dự án
thuộc các khu vực khác cũng đã
được ngành giao thôngTP thẩm
định hồ sơ, phê duyệt hồ sơ thiết
kếbảnvẽ thi công. Điểnhìnhnhư
mở rộngnâng cấpđường Lương
NgọcQuyến(đoạntừPhanVănTrị
đếnRạchLăng,quậnGòVấp),nâng
cấp mở rộng đường Lê Văn Chí,
quậnThủĐức.HuyệnBìnhChánh
thì có dự án nâng cấp, mở rộng
đường Hưng Nhơn, đường Trần
Hải Phụng, đường liên ấp 1-2-3.
Mở thêmđường giải cứu
kẹt xe cảng Cát Lái
Để giải quyết thực trạng ùn tắc giao thông khu đông, TP.HCMđã nghiên
cứumở tuyến đường kết nối từ cảng Cát Lái (quận 2) đến đường vành đai 2.
Bảng hiệu ghi chữ lớn: “Tập đoàn địa ốc Alibaba” phía dưới
có dòng chữ nhỏ “Chi nhánh Công ty cổ phầnĐịa ốc đầu tư
và phát triển 108”. Ảnh: VH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook