237-2019 - page 14

14
LƯUĐỨC -HOÀNG TUYÊN
T
heo Bộ Công an, Luật Giao thông đường bộ năm 2008
chỉ có quy định người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe
mô tô ba bánh, xe gắn máy không được sử dụng điện
thoại di động (ĐTDĐ), còn người điều khiển ô tô không
quy định. Tuy nhiên, Công ước Vienna 1968 bắt buộc luật
quốc gia phải quy định người điều khiển phương tiện không
được phép sử dụng ĐTDĐ khi phương tiện đang di chuyển.
Từ đó Bộ Công an đề xuất trong luật mới có tên Luật Trật
tự, an toàn giao thông đường bộ cần mở rộng việc cấm sử
dụng ĐTDĐ với cả người đang lái ô tô.
Pháp Luật TP.HCM
ghi nhận nhiều ý kiến góp ý cho đề xuất này.
Ông
PHẠMQUYẾT CHIẾN
,
Tổng giám đốc Công ty TNHH
Dịch vụ vận tải Hai Bảy Bảy:
Cấm là giết chết Google Maps
Trên các loại ĐTDĐ đời mới hiện nay
đều gài các phần mềm tìm đường, chỉ
dẫn đi đường. Phần mềm Google Maps
còn chỉ rõ các khúc đường quanh cua, đèo dốc, ngã ba, ngã
tư, loại biển báo, tốc độ cho phép chạy xe. Đây là ứng dụng
góp phần tăng tiện ích, an toàn cho người lái xe.
Cạnh đó, với các phần mềm thông minh dùng cho các dịch
vụ gọi xe, chỉ đường, tính giá cước… hiện được các hãng
taxi sử dụng đã thay cho loại bộ đàm cầm tay có từ hơn 20
năm trước. Sử dụng các ứng dụng thông minh này trên taxi,
xe kinh doanh vận tải, người lái không còn phải dùng đến
tay nữa. Như vậy, quan ngại về vướng tay, bận bịu với chiếc
ĐTDĐ khi lái xe không còn. Cấm sử dụng ĐTDĐ khi lái xe
e rằng sẽ “giết chết” Google Maps và những phương thức
giao tiếp, đi đường thông minh, hiện đại.
Ông
NGUYỄN HOÀNG LONG
,
Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe
Hoàng Gia:
Chỉ nên khuyến cáo hạn chế
dùng, không nên cấm
Tại các nước phát triển nhưMỹ, Đức,
Nhật Bản... đều cho phép sử dụng điện
thoại rảnh tay với công nghệ kết nối Bluetooth trên ô tô. 
Tuy nhiên, việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại (dù
không dùng đến tay) là hành vi phân tán sự tập trung của tài
xế. Tài xế không ở tư thế sẵn sàng xử lý các tình huống bất
ngờ trên đường. Vì thế, vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại
liên tục, kéo dài là tiềm ẩn tai nạn và rủi ro.
Hiện nay mọi người hầu như gắn liền với cái ĐTDĐ ở
mọi lúc, mọi nơi để giải quyết công
việc hằng ngày. Như vậy, không nên
cấm sử dụng ĐTDĐ hoặc điện thoại
thông minh (dù chỉ là nghe, nói) mà
chỉ nên khuyến cáo hạn chế sử dụng
khi đang lái ô tô.
Hiện ở các trung tâm, cơ sở đào tạo
Bạn đọc -
ThứBa15-10-2019
Có nên cấm sử dụng điện thoại
khi lái ô tô?
Tại bản đề nghị xây dựng luật mới có tên Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa công bố,
Bộ Công an đề xuất sẽ cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô.
Sử dụng điện thoại cầm tay khi lái xe
làm tăng tai nạn
Theo TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu
GTVT Việt Đức, năm 2018, thực hiện quan sát trên 210.000
người điềukhiểnphương tiệncóhànhvi sửdụngĐTDĐtrong
khi lái xe tại chín địa điểm tại TP.HCM và Bình Dương cho
thấy: Tỉ lệ sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương
tiện hằng ngày cao nhất rơi vào nhóm lái xe tải (50%), tiếp
đến là lái xe con (39%), nhóm lái xe khách/xe buýt (37%) và
thấp nhất là nhóm lái xe máy (8%).
Hình thức sử dụng phổ biến là gọi điện thoại dạng cầm
tay và nhắn tin, có rất ít người gọi điện thoại dạng rảnh tay
(Bluetooth hoặc tai nghe lotus).
lái xe của chúng tôi đều có phần hướng dẫn thêm kỹ năng
sử dụng ĐTDĐ khi ngồi sau vô lăng. Chúng tôi luôn khuyến
cáo người lái chỉ nên trả lời, trao đổi ngắn gọn các cuộc gọi
đi, đến. Với các cuộc gọi dài, phải giải quyết cho xong công
việc thì bạn nên tấp xe vào lề, dừng xe đúng nơi quy định
rồi mới sử dụng ĐTDĐ.
Một chuyên gia đăng kiểm cao cấp:
Sẽ cản đường ngành sản xuất ô tô
Nếu luật mới cấm sử dụng ĐTDĐ khi lái ô tô thì sẽ dẫn
đến việc các nhà sản xuất ô tô trong nước không còn gắn các
loại thiết bị nối kết thông tin liên lạc (có
dây hoặc không dây) trên xe nữa. Như
vậy sẽ là một bước lùi đối với ngành
sản xuất ô tô trong nước.
Cạnh đó, với các nhà nhập khẩu, hãng
xe nước ngoài khi nhập ô tô vào Việt
Nam thì họ sẽ không nhập các loại xe
có nối kết thông tin hiện đại nữa. Vì nhập về mà cấm dùng
thì giá thành xe vẫn cao thì nhập làm gì.
Điều cần lưu ý là Công ước Vienna 1968 ra đời từ thời
công nghệ thông tin chưa bùng nổ, không có kiểu điện thoại
không cần cầm tay như bây giờ. •
Rất cần minh định rõ loại
phương tiện, thiết bị bị cấm
là ĐTDĐ hay cả điện thoại
thông minh với các chức
năng kết nối nghe, nhìn, nói.
Thực tế cho thấy sử
dụng điện thoại cầm
tay khi lái xe làmtăng
tai nạn giao thông.
Ảnh: LƯUĐỨC
Chỗ tôi sống gần
quốc lộ 1 nên mỗi khi
muốn đi sang bên kia
đường phải chạy một đoạn rất xa mới
có chỗ sang đường. Trong khi điểm sang
đường gần nhất thì cách đó khoảng 50
m nhưng phải đi ngược chiều. Vậy nếu
tôi dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè
có bị phạt không?
Bạn đọc
Trần Sơn 
(TP.HCM)
Luật sư
Lê Văn Bình,
Đoàn Luật sư
TP.HCM
, trả lời: Luật Giao thông đường
bộ quy định nguyên tắc khi tham gia giao
thông là người tham gia giao thông phải đi
bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng
làn đường, phần đường quy định và phải
chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Do đó, trường hợp điều khiển phương
tiện chạy ngược chiều là hành vi vi phạm
nguyên tắc giao thông. Trong trường hợp này
dắt xe đi ngược chiều trên vỉa hè không vi
phạm bởi chỉ khi điều khiển phương tiện trên
đường, người lái mới phải đi theo chiều bên
phải và không được đi ngược chiều.
Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp
dắt xe đi ngược chiều trên vỉa hè sẽ không
bị phạt.
Trường hợp nếu trước đó người tham
gia giao thông chạy ngược chiều nhưng
đến khi thấy CSGT thì xuống xe và dắt bộ
lên vỉa hè thì vẫn bị xử phạt hành chính về
hành vi đi ngược chiều trước đó. Lúc này
CSGT phải chứng minh hành vi trước đó
đã điều khiển xe ngược chiều thông qua
camera ghi hình hoặc người làm chứng.
Mức phạt cho hành vi điều khiển xe máy
đi ngược chiều là từ 300.000 đến 400.000
đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể
bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ
một đến ba tháng.
ĐẶNG LÊ
ghi
Dắt xemáyđi ngược chiều có bị phạt?
Họ đã nói
Cần cụ thể hóa hành vi sử dụng điện thoại
Nghịđịnh46/2016chỉxửphạthànhvidùng
tay sử dụng ĐTDĐ. Đề xuất của Bộ Công an
bỏ hai chữ chỉ hành vi
dùng tay” và có quy
địnhlà“sửdụngĐTDĐ”vớinộihàmrộnghơn
gồm cả các hành vi nhìn, nghe, nói.
Thực tế, từnhiềunămqua, trêncácô tôđã
có các giải pháp kỹ thuật kết nối giữaĐTDĐ
với người nghe, sửdụngnhư lotus (tai nghe
có dây hoặc không dây), điện thoại rảnh tay (với công nghệ kết
nối Bluetooth). Hiện nay công nghệ đã phát triển cho ra đời các
loại điện thoại mà người sử dụng không cần dùng đến tay, chỉ
cần giọng nói đọc số máy, tên người cần gọi là nói, nghe, nhận
được cuộc gọi… trong khi hai tay vẫn ôm vô lăng, gạt cần số.
Như vậy, trong đề xuất Luật Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ (hoặc nghị định, thông tưdưới luật), rất cần cụ thể hóa hành vi
bị cấm là dùng tay hay hành vi nhìn, nghe, nói, nhắn tin…Và cũng
rất cầnminh định rõ loại phương tiện, thiết bị bị cấm làĐTDĐhay
cảđiện thoại thôngminhvới các chứcnăngkết nối nghe, nhìn, nói.
Thượng tá
TRẦNVĂN THƯƠNG,
nguyên Phó Trưởng phòng CSGT
đường bộ - đường sắt (PC08, CA TP.HCM)
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook