240-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu18-10-2019
TP.HCM được giao triển khai dự án cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý chủ trương giao UBND
TP.HCM làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực
hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT và UBND tỉnh
Tây Ninh phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM triển khai dự
án này theo đúng quy định.
Theo thiết kế, chiều dài toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc
Bài khoảng 53,5 km với điểm đầu giao với đường vành đai
3 thuộc huyện Hóc Môn (TP.HCM) và điểm cuối kết nối vào
quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh).
Khi hoàn thành, dự án không chỉ giải quyết bài toán giao
thông cho tỉnh Tây Ninh, TP.HCM mà còn tháo nút thắt giao
thông cho vùng ĐBSCL và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội
toàn vùng.
Dự án này đã có kế hoạch từ lâu nhưng vẫn chưa thể
triển khai vì nhiều lý do. Tuy nhiên, gần đây quốc lộ 22 nối
TP.HCM với Tây Ninh, cửa khẩu Mộc Bài luôn rơi vào tình
trạng quá tải.
Trước tình hình trên, TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ cho thẩm quyền tổ chức triển khai dự án (chủ đầu
tư). Đồng thời phối hợp với Tây Ninh bỏ tiền giải phóng mặt
bằng. TP.HCM cũng cho hay khi có mặt bằng sạch, TP sẽ đấu
thầu chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT (kinh doanh - xây
dựng - chuyển giao) để tuyến đường sớm hoàn thành.
KIÊN CƯỜNG
Đà Nẵng làm nhà máy xử lý rác
công suất 1.000 tấn
Ngày 17-10, Văn phòng UBND TPĐà Nẵng cho biết TP đã
ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 nhà máy
xử lý rác tại khu vực bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu).
Theo đó, tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch là 1.449.269
m
2
, bao gồm: Diện tích quy hoạch là 89.382 m
2
 và diện tích
trong khoảng cách an toàn về môi trường là 1.359.887 m
2
Phân khu chức năng các khu vực tại bãi rác gồm có: Khu nhà
điều hành; khu nhà máy xử lý rác; khu đốt rác thải y tế; khu
phân bùn bể phốt và chất thải nguy hại. Hệ thống nước thải sinh
hoạt, nước rỉ rác... phát sinh từ dự án phải được thu gom, xử lý
đảm bảo độ sạch theo quy định trước khi xả ra môi trường. 
Nhà máy xử lý rác thải có công suất dự kiến khoảng 1.000
tấn/ngày đêm với tổng nhu cầu dùng nước cấp cho công trình
160 m
3
/ngày. Tổng nhu cầu cấp nước làmmát dây chuyền đốt
rác là 3.050 m
3
/ngày. Tổng công suất cấp điện của dự án là
1.093 kVA; nguồn cấp cho nhà máy sẽ được cấp từ dây chuyền
sản xuất: đốt-phát điện.
Được biết UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị cung cấp hồ sơ
quy hoạch được phê duyệt cho các đơn vị, tổ chức lập các thủ
tục đầu tư xây dựng tiếp theo đúng quy định.
HOÀI AN
Phó Thủ tướng Chính phủ TrịnhĐìnhDũng kiểmtra tại khu vực xây dựng khu tái định cư
phục vụ dự án sân bay Long Thành. Ảnh: TTXVN
Quốc hội không chỉ định thầu
dự án sân bay Long Thành
Chính phủ đề xuất Quốc hội quyết định ACV làm chủ đầu tư dự án sân bay LongThành nhưng
Ủy banThường vụQuốc hội không đồng ý.
VIẾT LONG
C
hiều 17-10, Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn
Thể thay mặt Chính phủ
xin ý kiến Ủy ban Thường vụ
Quốc hội (QH) về dự thảo báo
cáo nghiên cứu khả thi dự án
Cảng hàng không quốc tế Long
Thành giai đoạn một.
Tán thành điều chỉnh
diện tích đất
Theođó, Chínhphủkiếnnghị
QH xem xét, ban hành nghị
quyết thông qua một số nội
dung về sân bay Long Thành.
Cụ thể, điều chỉnh diện tích đất
giai đoạn một từ 1.165 ha lên
khoảng 1.810 ha. Điều chỉnh
1.050 ha đất dành cho quốc
phòng thành 570 ha đất dùng
riêng cho quốc phòng và 480
ha đất dùng chung giữa quốc
phòng và dân dụng. Việc điều
chỉnh này nhằm có khu vực
dùng riêng thuận lợi cho việc
thực hiệnnhiệmvụquốc phòng.
Chínhphủkhẳngđịnhđềxuất
điều chỉnh nêu trên không làm
thay đổi tổng diện tích đất dùng
cho dự án (5.000 ha) đã được
QH thông qua.
Bên cạnh đó, chấp thuận chủ
trương bổ sung hai tuyến đường
bộ kết nối số 1 (dài 3,8 km, kết
nối phía tâycủasânbayvới quốc
lộ 51) và 2 (dài 3,5 km, kết nối
tuyến số 1 với đường cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây) vào giai đoạnmột của dự
án để đầu tư theo quy mô phân
kỳ đầu tư.
Chính phủ kiến nghị QH
giao Chính phủ chỉ đạo công
tác thẩm tra, thẩm định, phê
duyệt, tổ chức thực hiện dự án,
“Đầu năm 2021 phải khởi công dự án”
Theo Bộ GTVT, giai đoạnmột dự án sẽ đầu tư xây dựngmột
đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách với công suất 25
triệu hành khách/nămvà nhà ga hàng hóa công suất 1,2 triệu
tấn hàng hóa/năm cùng các hạng mục phụ trợ.
Ngày 16-10, tại Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng. Tại đây, Phó Thủ tướng
yêu cầu khi có dự án được phê duyệt, lập tức lựa chọn các nhà
thầu, mua sắmthiết bị. Đầunăm2021phải khởi cônggiai đoạn
một dự án sân bay quốc tế Long Thành.
“Chính những công
trình lớn như thế
này là cơ hội để công
nghệ Việt Nam phát
triển, cơ khí Việt
Nam khẳng định với
thế giới.”
Ông
Phan Xuân Dũng,
Chủ nhiệmỦy ban Khoa học,
Công nghệ và Môi trường
đảmbảo không vượt tổngmức
đầu tư đã được QH thông qua.
“Về hình thức đầu tư sân bay
Long Thành giai đoạn một,
tổng mức đầu tư hơn 111.000
tỉ đồng, Chính phủ đề xuất QH
thông qua việc giaoTổngCông
ty Cảng hàng không Việt Nam
(ACV), Tổng Công ty Quản
lý bay Việt Nam (VATM) đầu
tư các hạng mục chính” - ông
Thể nói.
Trình bày dự thảo báo cáo
thẩm tra sau đó, Chủ nhiệmỦy
ban Kinh tế của QH Vũ Hồng
Thanh cho biết: Ủy ban Kinh
tế tán thành với kiến nghị của
Chính phủ về việc điều chỉnh
tăng diện tích đất. Đồng thời,
đồng ý việc điều chỉnh đất quốc
phòng để bảo đảm sử dụng đất
tiết kiệm, hiệu quả.
Về tổng mức đầu tư, Ủy ban
Kinh tế cho rằng do dự án có
tổngmức đầu tư rất lớn, quymô
phức tạp, hội đồng thẩmđịnh sẽ
có ý kiến cụ thể sau khi có kết
quả thẩm tra cuối cùng của tư
vấn thẩm tra trong bước trình
Thủ tướng xemxét, quyết định.
Báo cáo cũng nhận định việc
Chính phủ đề xuất lựa chọn
ACV và VATM đầu tư, khai
thác sânbay là ápdụngquyđịnh
tại khoản 4 Điều 22 của Luật
Đấu thầu về chỉ định thầu đối
với nhà đầu tư và thuộc thẩm
quyền của Chính phủ.
“Trường hợp việc lựa chọn
nhà đầu tư không áp dụng quy
định trênmà cần trìnhQHxem
xét, quyết định về cơ chế, chính
sách đặc biệt thì đề nghị Chính
phủ giải trình làm rõ thêmvề lý
do, cơ sở pháp lý để có căn cứ
xem xét, quyết định…” - ông
Thanh nói.
Chỉ sợ chỉ định thầu
vì lợi ích cá nhân
Cho ý kiến về các nội dung
trên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc
phòng - An ninh của QH Võ
TrọngViệt đặt vấn đề: Vừa qua
các dự án đường sắt làm đúng
quy định nhưng vẫn đội vốn.
Với dự án này, nếu vẫn đúng
quy định, Trung Quốc có trúng
thầu và tiếp tục câu chuyện đội
vốn và kéo dài thời gian thi
công không?
Đi cụ thể vào dự án, ôngViệt
kiến nghị Ủy ban Thường vụ
cần trình QH các vấn đề Chính
phủ nêu. “Để anh em ở đây có
niềm tin, xả thân vào làm, làm
trong sạch, không vì lợi ích
riêng” - ông Việt nói
Về nhà đầu tư dự án, ông
Việt cho rằng nếu bây giờ
đấu thầu chắc chắn nhà đầu
tư Trung Quốc vào. Trường
hợp chỉ định thầu, 5-10 năm
sau những người quyết định
chỉ định thầu này có “an toàn”
không? “Chính phủ xin QH,
QH nói vấn đề này thuộc thẩm
quyền của Chính phủ. Tôi nói
ý này là để hai bên cùng chia
sẻ, gánh vác với nhau để thành
côngdự án” - ôngViệt nêuquan
điểm và cho rằng trong nước
đủ năng lực “nên giao và ủng
hộ anh em làm”.
Cùng quan điểm, Chủ nhiệm
Ủy ban Khoa học, Công nghệ
và Môi trường Phan Xuân
Dũng ủng hộ Chính phủ đề
xuất lựa chọnACV và VATM
đầu tư, khai thác cảng. “Cái
gì có lợi, không gây phiền
hà, đỡ mất thời gian, không
tốn kém, thấy có hiệu quả
thì quyết định; chỉ sợ cố tình
làm chuyện đó vì lợi ích cá
nhân, chứ vì nước vì dân thì
tôi rất ủng hộ” - ông Dũng
nhận xét.
Về chọn nhà thầu sau này,
ông Dũng cho rằng không
chọn những nhà thầu “viết
hay, nói giỏi”. Theo ông, dự
án có nhiều hạng mục liên
quan tới cơ khí, trong khi
đó hiện cơ khí Việt Nam làm
được nhiều việc, do vậy cần
tin tưởng, phối hợp với các
doanh nghiệp trong nước lại
để làm. “Chính những công
trình lớn như thế này là cơ
hội để công nghệ Việt Nam
phát triển, cơ khí Việt Nam
khẳng định với thế giới” - ông
Dũng đánh giá.
Ý kiến thêm, Bộ trưởng Thể
cho biết trong nước hiện nay
chỉ cóACV đủ các điều kiện.
Tập đoàn Sun Group mới đầu
tư sân bay Vân Đồn nhưng
vận hành phải thuê ACV.
“Nếu đấu thầu sẽ không chọn
được ba đơn vị tham gia, lại
phải quay lại chỉ định thầu
khiến dự án kéo dài…” - bộ
trưởng lo ngại.
Kết luận, ông Phùng Quốc
Hiển, Phó Chủ tịch QH, cho
rằng: QH chỉ cho ý kiến những
vấn đề gì mà luật không có.
Những việc thuộc thẩm quyền
của Chính phủ thì Chính phủ
phải quyết định và chịu trách
nhiệm. “Cụ thể, việc đấu thầu
hay chỉ định thầu dự án thuộc
thẩm quyền Chính phủ, QH
không chỉ định thầu…” - ông
Hiển khẳng định.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook