241-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy19-10-2019
Tiêu điểm
Banquảnlýcáccôngtrìnhgiaothông
TP cho hay sắp triển khai thi công diện
rộng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh,
trong đó sẽ rào đường khu vực cầu Sài
Gòn để xử lý làn. Song song đó sẽ triển
khai thi công đường ống nước D2000
trên đường Nguyễn Văn Thương. Phía
Sở GTVT đã tiến hành điều chỉnh giao
thông lại trên đường Ung Văn Khiêm
và triển khai lắp đặt thêm camera để
theo dõi tình hình giao thông.
thí điểm bốn tháng.
Thứ tư:
Ứng dụng AI để đo đếm,
phân loại phương tiện, nhận diện hành
khách trên xe buýt với thời gian thí
điểm là hai tháng. Hiện sở đang phối
hợpvớiTrung tâmQuản lýđường sông
Sài Gòn và trung tâmgiao thông công
cộng xe buýt để triển khai.
Cuối cùng:
Ứng dụng AI để thu
thập, nhận diện phương tiện thông
qua giải pháp của BOSCH tại giao
lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con với thời
gian tám tháng.
Trao đổi thêm về AI, ông Trần
Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cho biết: Hiện nay ngành
GTVT đang thí điểm ứng dụng AI
tại khu vực Pasteur, Ba Tháng Hai,
Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Thị Sáu...
để thực hiện chạy làn sóng xanh (các
tín hiệu đèn giao thông cùng chuyển
màu xanh trên cùng tuyến đường) và
tiến tới điều chỉnh giao thông theo
lưu lượng thời gian thực, tùy theo
dòng xe điều chỉnh đèn.
Theo ông Lâm, cuối nămnay, vùng
trung tâm TP sẽ ứng dụng xong AI,
tiếp theo sẽ triển khai ở khu vực
Bình Thạnh và sân bay để tiến tới
áp dụng rộng rãi toàn TP.
Giải pháp giải quyết ùn tắc
Cũng tại buổi “Cà phê sáng” 18-10,
nhiều câu hỏi liên quan đến nút giao
thông Nguyễn Văn Thương - Điện
Biên Phủ đóng lại khiến tình hình giao
thông khu vực luôn rơi vào trạng thái
tê liệt. Ông Ngô Hải Đường, Trưởng
Phòng quản lý khai thác hạ tầng, Sở
GTVT, cho hay: Từ khi đóng nút
giao thông nói trên, tình hình giao
thông khu vực những ngày đầu có
nhiều sự cố ùn tắc, chủ yếu vào cao
điểm sáng, chiều.
Theo Sở GTVT, nguyên nhân dẫn
đến tình trạng kẹt xe là do đường
Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng đi quốc
lộ 13 là trục đường chính kết nối
giữa TP.HCM và Bình Dương. Đặc
biệt tuyến đường này và các tuyến
đường xung quanh đã trở nên quá tải
so với khả năng khai thác. Bên cạnh
đó, một số dự án giao thông trọng
điểm nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao
thông tại khu vực chưa được triển
khai xây dựng như mở rộng đường
Ung Văn Khiêm, nút giao khác mức
ngã năm Đài liệt sĩ...
Ngoài ra, Bến xe Miền Đông hiện
nay cũng gây ảnh hưởng đến tình
KIÊNCƯỜNG-ĐÀOTRANG
T
ại chương trình “Cà phê sáng”
(18-10) do Sở GTVT TP.HCM
tổ chức, nhiều vấn đề nóng
trong ngành giao thông như tình
trạng móc túi tại Suối Tiên, kẹt xe
nghiêm trọng tại đường Xô Viết
Nghệ Tĩnh, xa lộ Hà Nội, Nguyễn
Hữu Cảnh, ứng dụng trí tuệ nhân
tạo vào giao thông… đã được các
đơn vị báo, đài quan tâm.
Thí điểm ứng dụng
trí tuệ nhân tạo
Sở GTVT cho biết đang tiến hành
thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo
(AI) vào ngành giao thông qua năm
phương thức sau:
Thứ nhất:
Ứng dụng AI trong
việc nhận diện tự động phương tiện
lưu thông vào khu vực sân bay Tân
Sơn Nhất; giải pháp quản lý tự động
phương tiện đỗ xe trên lòng đường
khu vực tuyến đường Lê Lai.
Đồng thời thí điểm giải pháp ứng
dụng AI nhận diện và phát hiện tự
động các phương tiện hoạt động kinh
doanh vận tải dừng đỗ trái phép, đón
trả khách không đúng nơi quy định
khu vực đường Nguyễn Thái Bình -
Phó Đức Chính (quận 1). Thời gian
thực hiện thí điểm trong sáu tháng,
hiện sở đã xây dựng xong phương
án và gửi Sở TT&TT thẩm định.
Thứhai:
ỨngdụngAI trongviệc thu
thập, phân tích lưu lượng, điều khiển
giao thông tự động và phát hiện các
hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao
thông ở đường Điện Biên Phủ. Nhận
diện tự động hành khách sử dụng
phương tiện xe buýt (ban đầu 10 xe
buýt). Thời gian thí điểm sáu tháng.
Thứ ba:
Ứng dụng AI để đo đếm
và phân loại phương tiện ở đường
Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ. Xử
lý vi phạm tự động tại đường dẫn
cao tốc Long Thành - Dầu Giây;
thí điểm lắp bộ đèn tín hiệu swarco
tại nút Pasteur - Lý Tự Trọng và
Pasteur - Lê Thánh Tôn. Thời gian
Kẹt xe khu vực nút giao Xô Viết Nghệ Tĩnh vàUng Văn Khiêm(quận Bình Thạnh). Ảnh: Đ.TRANG
TP.HCM ứng dụng trí tuệ nhân tạo
vào ngành giao thông
Sở GTVT TP.HCMđang cho thí điểmứng dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành giao thông, đồng thời đẩy nhanh
tiến độ thực hiện nhiều dự án để giải quyết tình trạng tắc đường hiện nay.
hình giao thông tại khu vực do có
nhiều phương tiện ra vào liên tục.
Số lượng phương tiện giao thông
cá nhân tiếp tục tăng mạnh, chưa
kể phương tiện ngoại tỉnh lưu thông
thường xuyên qua đây.
Theo Sở GTVT, giải pháp xử lý
vấn đề ùn tắc khu vực này là đẩy
nhanh tiến độ và sớm hoàn thành
Bến xe Miền Đông mới, đưa vào
hoạt động để giảm tải cho bến hiện
hữu; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nút
giao Đài liệt sĩ, mở rộng đường Ung
Văn Khiêm, mở rộng quốc lộ 13.
Tương tự, xa lộ Hà Nội cũng được
ghi nhận là luôn kẹt xe nghiêm trọng
vào giờ cao điểm. Đặc biệt là khi xe
container từ các cảng cạn lưu thông
qua xa lộ Hà Nội đã xung đột với
dòng xe vốn đã ùn tắc trên tuyến
đường này.
Về vấn đề trên, ông Lâm cho biết:
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội hiện
gặp nhiều khó khăn về công tác giải
phóng mặt bằng. Dự án này đi qua
nhiều quận, huyện và một phần của
Bình Dương. Hiện sở đang rà soát
lại và làm việc cụ thể với chủ đầu tư,
địa phương để xác định lại tiến độ
của từng đoạn đang gặp vướng mắc.
Từ đó sẽ cùng với nhà đầu tư xây
dựng lại tổng mức đầu tư và đánh giá
lại phương án tài chính…Sở GTVT
đang nỗ lực để trình TP.HCM trong
tháng 10 này.•
300hộdânbị ảnhhưởngnếu làmhai đườngvào sânbayLongThành
Cuối năm nay, vùng
trung tâm TP sẽ ứng
dụng xong AI, tiếp theo
sẽ triển khai ở khu vực
Bình Thạnh và sân bay
để tiến tới áp dụng rộng
rãi toàn TP.
Bộ GTVT vừa thay mặt Chính phủ xin ý kiến Ủy ban
Thường vụ Quốc hội (QH) dự thảo báo cáo nghiên cứu khả
thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long
Thành giai đoạn một. Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị QH
chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ kết nối.
Cụ thể, tuyến số một (dài 3,8 km), kết nối trục chính cảng
(đầu phía tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn một đầu tư với quy
mô sáu làn xe. Thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy
mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và sáu làn đô thị song
hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi 85-120 m.
Tuyến số hai (dài 3,5 km), kết nối tuyến số một với
đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô
mặt cắt ngang gồm bốn làn xe theo hai nhánh chạy độc lập,
song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Bộ GTVT, do hai tuyến đường bộ này trực tiếp
phục vụ khai thác sân bay Long Thành, đồng thời tuyến số
một sẽ là đường công vụ chính để ra vào thi công giai đoạn
một của dự án nên cần bố trí vốn kịp thời để triển khai sớm.
“Do đó, Chính phủ trình QH xem xét, chấp thuận chủ
trương bổ sung hai tuyến này vào dự án và giao Tổng Công
ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư.
Tổng chi phí dự kiến khoảng 4.802 tỉ đồng, trong đó chi phí
đầu tư xây dựng là 3.233 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt
bằng là 1.569 tỉ đồng…” - Bộ GTVT kiến nghị.
Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ
Hồng Thanh đề nghị đưa diện tích đất thu hồi để thực hiện hai
tuyến giao thông kết nối vào giai đoạn một của dự án. Kinh
phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy từ vốn đầu tư của dự
án. “UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện thu hồi đất, bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư theo khung chính sách được Chính phủ phê
duyệt khi thực hiện Nghị quyết 53…” - ông Thanh nhấn mạnh.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho
biết: Để làm hai tuyến đường này sẽ ảnh hưởng khoảng 300 hộ
dân, trong đó 100 hộ phải bố trí đất tái định cư. “Công tác khảo
sát hiện này đã hoàn thành, trường hợp QH đồng ý chúng tôi
sẽ cho kiểm đếm và áp giá để thu hồi…” - ông Vĩnh thông tin.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng
các tuyến giao thông kết nối khu vực sân bay với vùng kinh tế
trọng điểm phía Nam sẽ được Chính phủ và các địa phương cân
đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
“Tuy nhiên, hai tuyến đường trên không đưa vào kế
hoạch trung hạn. Vì theo Luật Đầu tư công, phải xác định
được nguồn vốn mới triển khai các thủ tục tiếp theo. Nếu
đưa hai tuyến đường này vào kế hoạch trên vừa khó khăn
trong cân đối vốn trung hạn cũng như không kịp tiến độ dự
án. Nên muốn QH thông qua để tỉnh Đồng Nai thực hiện
việc thu hồi đất và nhà đầu tư thực hiện thi công…” - ông
Thể nhấn mạnh.
VIẾT LONG
Ông TrầnQuang Lâm, Giámđốc
SởGTVT TP.HCM, tại buổi họp báo.
Ảnh: ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook