249-2019 - page 16

16
Quốc tế -
ThứBa29-10-2019
Ba câu hỏi lớn vụ 39 thi thể
trong container ở Anh
Gầnmột tuần sau thảmkịch 39 người chết ở Anh, vẫn còn nhiều câu hỏi mà phía cảnh sát
đang tích cực điều tra để tìm ra lời giải đáp.
NHÓMPV
M
aurice Robinson (25
tuổi) đến từCraigavon
ởBắcIrelandđãhầutòa
sơ thẩmtại Tòa ánChelmsford
Magistrates vào hôm 28-10
(giờ Anh). Bị can Robinson
bị cáo buộc âm mưu buôn
người, hỗ trợ nhập cư bất hợp
pháp, rửa tiền và ngộ sát. Ba
nghi phạm khác liên quan vụ
án, sau quá trình thẩm tra của
cảnh sát Anh, đã được phóng
thích hôm 27-10.
Sau khi thảm kịch được
phát hiện gần một tuần, vụ
điều tra “lớn nhất” trong lịch
sử hoạt động của lực lượng
cảnh sát hạt Essex ởAnh vẫn
còn nhiều câu hỏi chưa được
giải đáp. Phía cảnh sát Anh
đã nhiều lần đề nghị báo chí
và mạng xã hội không “suy
đoán” vì điều đó có thể ảnh
hưởng quá trình điều tra.
Tuy nhiên, đây là vụ án diễn
biến nhanh và phức tạp, nên
Pháp Luật TP.HCM
cố gắng
hệ thống lại những vấn đề cốt
lõi mà quý độc giả quan tâm
và có thể sẽ nhận được lời
giải đáp trong thời gian tới.
1. Lịch trình thùng
container
Liênquanđếnthùngcontainer
chở thi thể các nạn nhân, có
hai vấn đề cho đến nay phía
cảnh sát vẫn chưa làm rõ.
Thứ nhất, truyền thông quốc
tế cho rằng có đến ba thùng
container chở khoảng 100
người nhưng chỉ cómột chiếc
bị phát hiện hôm 23-10. Câu
hỏi đặt ra: Vì sao chỉ có một
thùng container bị phát hiện
và hai chiếc còn lại ra sao?
Bên cạnh đó, đối với lộ trình
của thùng container chứa xác
người hiện vẫn còn là điều
bí ẩn. Cho đến nay chỉ có
thể khẳng định chiếc thùng
container chứa 39 nạn nhân
xuất phát từ cảng Zeebrugge,
Bỉ bằng tàu sang cảngPurfleet,
hạt Essex, Anh để ráp với
đầu kéo do tài xế Maurice
Robinson điều khiển từ Ireland
sang. Tại đây container bị
phát hiện, thu giữ.
Dữ liệu GPS thu được
cho thấy trước đó, từ ngày
15 đến 22-10, chiếc thùng
container từng đến một địa
điểm ở địa phận Thurrock,
hạt Essex. Đây chính là nơi
sau đó chiếc container được
mở ra rạng sáng 23-10 với 39
thi thể đông cứng. Lịch trình
từ ngày 15 đến trước khi bị
cảnh sát thu giữ của thùng
container hết sức phức tạp.
NóxuấtpháttừhạtMonaghan
(Ireland), lên phía bắc rồi lại
xuống phía nam đất nước này
trước khi sang Holyhead (xứ
Wales). Tiếp đó nó được vận
chuyển đến Anh và có dừng
ở cảng Dover (thuộc hạt
Kent), nơi nổi tiếng là trung
tâm trung chuyển người di cư
trái phép. Tại Anh, container
di chuyển đến nhiều địa điểm
trước khi trở về châu Âu vào
ngày 17-10. Ở châuÂu, thùng
container được chuyển sang
Pháp, sau đó mới đến cảng
Zeebrugge vào ngày 22-10
để chuẩn bị qua lại Anh (và
bị bắt) vào ngày 23-10.
2. Danh tính
các nạn nhân
Cảnh sát Anh, Đại sứ Anh
tại Việt Nam từ ngày 23-10
khẳng định “chưa thể xác
định danh tính các nạn nhân”
và yêu cầu báo chí, mạng xã
hội “không suy đoán” vì có
thể cản trở quá trình điều tra.
Trong thông cáo phát đi ngày
28-10,Đại sứAnhGarethWard
nói: “Hiện giờ chúng tôi vẫn
chưa có thông tin chính xác
về việc những người này là ai
và họ đến từ đâu. Nhưng dù
bất kể quốc tịch của họ là gì,
chúng tôi muốn gửi lời chia
buồn sâu sắc đến gia đình và
người thân của họ (…) Tôi
và Bộ Công an đã bàn luận
về cách hai chính phủ có thể
hợp tác chặt chẽ hơn trong
quá trình xác định danh tính
các nạn nhân”.
Liên quan đến quá trình xác
minh danh tính các nạn nhân,
Đại sứ Anh giải thích thêm:
“… Quá trình xác minh này
sẽ mất nhiều thời gian nhằm
đảm bảo nhân phẩm của các
nạn nhân và sự chính xác trong
quy trình giám định pháp y,
đồng thời bảo mật thông tin
cho cuộc điều tra vẫn còn
đang tiếp diễn”.
Thông tin trên trùng khớp
với phát biểu cùng ngày của
Thứ trưởngBộNgoại giaoBùi
Thanh Sơn. Theo đó, phíaAnh
đã đưa hồ sơ bốn nạn nhân
tử vong trong container cho
phía Việt Nam để chắp nối
các thông tin nhằm xác định
nhân thân mỗi trường hợp.
Tuy nhiên, ông Sơn khẳng
định: Đến nay chưa có căn cứ
để khẳng định trong số những
nạn nhân trên có người Việt
Nam hay không.
Trước đó (24-10), cảnh sát
Anh tuyên bố tất cả 39 nạn
nhânđều là ngườiTrungQuốc.
Tuy nhiên, hôm 25-10, phía
cảnh sát Essex cho rằng vụ
án phát hiện những tình tiết
mới nên chưa thể có kết luận
chính xác về nhân thân, quốc
tịch của các nạn nhân.
3. Đường dây phía
sau tài xế Robinson
Vụ án kinh động lần này
đặt ra dấu chấm hỏi rất lớn về
đường dây tổ chức đưa người
vàoAnh trái phép. Câu hỏi đặt
ra là: Các nạn nhân có cùng
hay khác địa điểm xuất phát?
Hành trình của các nhóm nạn
nhân ra sao? Đằng sau tài
xế Maurice Robinson đang
trong quá trình bị xét xử là
những ai, hoạt động quy mô
như thế nào?
Cảnh sátAnh đang cố gắng
điều tra những tình tiết này vì
giả sử Maurice Robinson là
một thành viên trong đường
dây đưa người vượt biên trái
phép thì một mình anh ta sẽ
không thể đủ sức thực hiện.
Trong khi đó, các vụ án trước
đây liên quan đến đưa người
nhập cư vàoAnh trái phép cho
thấy hành trình của các nạn
nhân đều do một đường dây
chuyên nghiệp thực hiện với
nhiều chiêu thức khác nhau:
Hành trình của tài xếM. Robinson và thùng container chứa 39 thi thể. Đồ họa: THE TIMES
Đến chiều 28-10, có 14 lao
độngquêNghệAnđi sangAnh
bịmất liên lạc với người thân từ
ngày 23-10. Trong đó, chủ yếu
là ở huyệnYênThành, riêng xã
Đô Thành có năm người đang
mất liên lạc.
Tiêu điểm
(i) Nhận “khách hàng” hoặc
bắt giữ “nô lệ” từ nhiều quốc
gia khác nhau, phần nhiều
ở châu Á; (ii) chuyển sang
nhiều quốc gia trung chuyển
(Trung Quốc, Rumani, Pháp,
Đức, Phần Lan, v.v.) trước
khi vào Anh.
Tổ chức chống buôn người
Precarious Journeys công bố
đầu năm 2019 rằng: Số tiền
phảibỏrachocác
nhómđưa người
trên dao động từ
10.000USD(hơn
230 triệu đồng)
đến40.000USD
(khoảng928triệu
đồng) để được
đưa sang Anh.
Các nhóm này
khẳng định số
tiền càng nhiều
thì quãng đường
sẽ “ngắn” và “ít
nguy hiểm” hơn.
Theo báo
The Telegraph
,
đằng sau mỗi vụ đưa người
vượt biên đều có một “đầu
rắn lớn” kiểm soát toàn bộ
hành trình. Các “đầu rắn” sử
dụng nhiều cách khác nhau,
bằng cách dùng các hộ chiếu
giả hay dùng tiền hối lộ để
đưa người vượt biên đi từ
nước này sang nước khác
cho đến khi nào tới được
đích đến. Chẳng hạn, một
khách hàng sẽ phải di chuyển
liên tục từ Trung Quốc đại
lục tới Macau,
sang Hàn Quốc
rồi tiếp tục được
đưa tới Anh.
Các trạm trung
chuyển rất đa
dạng. Toàn bộ
quá trìnhsẽđược
“đầu rắn” chỉ
đạo. Trong khi
đó, người vượt
biên sẵn sàng
vượt qua chuyến
hành trình khó
khăn, dù bị nhồi nhét trong
các thùng xe tải, thiếu nước
hay thiếu thức ăn, miễn là
tới được nước Anh.•
Ngày 19-10: Tài xế M. Robinson đưa
đầu kéo container từ Dublin (Ireland)
đến thị trấn Holyhead (xứWales).
Đầukéotrênđường
đếnPurfleetởEssex
(Anh)vàchờnhận
thùngcontainer.
• 14 giờ 49 phút ngày 22-
10, thùng container đông
lạnh chứa 39 nạn nhân
được phà chở đến cảng
Zeebrugge, Bỉ.
• 15 giờ, thùng container
rời cảng Bỉ đến cảng
Purfleet để ráp với đầu kéo
của tài xế M. Robinson.
(Nước Anh)
(Nước Ireland)
(Nước Bỉ)
Cảnh sát Anh đang làmviệc tại hiện trường nơi phát hiện
chiếc container chứa 39 thi thể chưa rõ danh tính. Ảnh: PA
Có đường dây đưa người lao động
ra nước ngoài trái phép
Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên thường trực
Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội, hôm 28-10
bênhành langQuốc hội chobiết hiện cơquan chức năng
Việt NamgồmBộCông an và các cơquanhữuquanđang
phối hợp với Đại sứ quán Anh để sớmđưa ra thông báo,
kết luận vụ việc. Ông cũng nói nếu có công dânViệt Nam
thật thì có thể cho thấy có đường dây đưa lao động trái
phép ra nước ngoài.
“Chúng ta phải có nghiệp vụ để nắm. Theo tôi nghĩ
buôn bán bằng con đường đi qua biên giới, bằng con
đường tàu biển hay bằng con đường khác trá hình các
loại hộ chiếu thì phải có đường dây chứ không phải vô
hình trung mà đi được. Cho nên phải tăng cường quản
lý chặt hơn nữa” - tướng Nghĩa nói.
TRỌNG PHÚ
Nghệ An chỉ đạo hỏa tốc việc
đi Anh mất liên lạc
Chủ tịchUBND tỉnhNghệ An chỉ đạoUBND các huyện,
thànhphố, thị xã khẩn trương rà soát sốngười địaphương
đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài liên quan đến thông
tin nêu trên, xác định rõ danh tính, thân nhân để kịp thời
động viên, thămhỏi (nếu có) và báo cáo kịp thời vềUBND
tỉnh qua Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh để xử lý, đồng thời
có biện pháp ổn định tình hình trên địa bàn.
Đồng thời, đề nghị các địa phương thường xuyên kiểm
tra, quản lý chặt chẽ các đơn vị tuyểndụng laođộnghoạt
động trên địa bàn để phát hiện, ngăn chặn các hành vi
vi phạm trên lĩnh vực này. Cùng đó là tăng cường tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về xuất, nhập cảnh, xuất khẩu
lao động và thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để
nhân dân phòng tránh, tố giác.
ChủtịchUBNDtỉnhNghệAncònchỉđạocácđơnvịkhác,
bao gồm Sở Ngoại vụ Nghệ An, Sở LĐ-TB&XH, Công an
tỉnh,…cùng thamgia vào việc thammưu, phối hợp, giải
quyết các vấn đề liên quan đến vụ 39 người chết ở Anh.
ĐẮC LAM
Phía Anh đã đưa
hồ sơ bốn nạn
nhân tử vong
trong container
cho phía Việt
Nam để chắp
nối các thông tin
nhằm xác định
nhân thân mỗi
trường hợp.
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 16
Powered by FlippingBook